คุณลักษณะของครูและนักเรียนในศตวรรษที่ 21

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การเรียนรู้ ในศตวรรษที่ ๒๑
Advertisements

โรงเรียนพัฒนาสู่มาตรฐานสากล สำนักบริหารงานการมัธยมศึกษาตอนปลาย
ประชุมผู้ปกครองเครือข่าย
E-Learning.
บทบาทศึกษานิเทศก์ กับ การสนับสนุน eDLTV ในโรงเรียน
แนวทางการดำเนินงาน ศูนย์กำลังคนอาชีวศึกษา
Community of Practice ชุมชนนักปฏิบัติ.
การพัฒนาระบบฐานข้อมูล
ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับนวัตกรรมการศึกษา
การแก้สมการที่เกี่ยวกับ เลขยกกำลัง
ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร
๑. เร่งปฏิรูปการเรียนรู้ทั้งระบบให้สัมพันธ์เชื่อมโยงกัน
แนวคิดการจัดการเรียนรู้ และมาตรฐาน งานการวัดและประเมินผล ในสถานศึกษา
บทที่ 1 เทคโนโลยีและนวัตกรรมทางการศึกษา
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
ภาพรวมแนวคิดของโครงงาน
 การสอนแบบอภิปราย.
การจัดการเรียนรู้โดยการใช้ชุดมินิคอร์ส
การพัฒนากิจกรรม การเรียนรู้ โดยโครงงาน
รศ.ดร.เทียมจันทร์ พานิชย์ผลินไชย
แหล่งการเรียนรู้และเครือข่ายนวัตกรรม และกระบวนการทางนวัตกรรม
ด้วยเกล้าด้วยกระหม่อมขอเดชะ ข้าพระพุทธเจ้า รศ.ดร.สุพักตร์ พิบูลย์
ห้องสมุดสถาบันอุดมศึกษากับการเรียนรู้ตลอดชีวิต
“ การส่งเสริมโรงเรียนต้นแบบเด็กไทยสุขภาพดี ”
ครุศาสตรมหาบัณฑิต(การบริหารการศึกษา) มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต
สื่อโสตทัศน์ สื่ออิเล็กทรอนิกส์ Management Software Hardware
ตัวอย่าง นวัตกรรมทางการพยาบาล
ชุมนุม YC.
ชุมนุม YC.
ICT สู่ห้องเรียนคุณภาพ
การศึกษาการจัดการความรู้ของบริษัท ดั๊บเบิ้ล เอ จำกัด (มหาชน)
มาตรฐานวิชาชีพครู.
การจัดการศึกษาในชุมชน
ตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน
การเปลี่ยนแปลงโฉมหน้าทางการศึกษา
โมดูล 5 ผู้ใช้และความต้องการสารสนเทศ
สะท้อนประสบการณ์ / ถอดบทเรียน
สำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
ผังจุดหมายปลายทางการเฝ้าระวัง ป้องกันและ ควบคุมโรคติดเชื้อเฉียบพลันระบบหายใจในเด็ก ภายในปี 2556 (ระยะ 4 ปี) สร้างเมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2553 ระดับประชาชน.
สำนักโรคติดต่ออุบัติใหม่
รศ.ดร.สุพักตร์ พิบูลย์....มสธ
การวิจัยในชั้นเรียนด้านอาชีวศึกษา
คน Man ผู้บริหาร บุคลากรของทุกระดับ.
เชื่อมโยงยุทธศาสตร์ กับนโยบายรัฐบาล และ วท.
แผนปฏิบัติราชการ พ.ศ ของกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
การวัดประเมินผลแบบดั้งเดิม
หน่วยที่ 3 สื่อการเรียนรู้สำหรับคอมพิวเตอร์พกพา (Tablet) กิจกรรมที่2 การผลิต การใช้ การประเมินผล สื่อ ICT.
มาตรฐานการวัด การประเมินและ การประกันคุณภาพภายใน
(ร่าง) แผนปฏิบัติราชการประจำปี 2553 สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา
การประเมินผล เน้นการนำไปใช้ ให้นักเรียนสามารถ Apply สิ่งที่เรียนไปใช้ในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้
นโยบายการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนในโรงเรียนขนาดเล็ก
อย.น้อย : เริ่มต้น และความคาดหวัง รวบรวมโดย...กฤษณา แป้นงาม
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
เทคนิคการจัดการเรียนรู้สำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
การจัดการเรียนรู้โดยยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ
ยุทธศาสตร์กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำปีงบประมาณ พ. ศ
กรอบยุทธศาสตร์กระทรวงในการจัดทำแผนปฏิบัติราชการ พ. ศ ของ วท
การยกระดับคุณภาพ การเรียนการสอนภาษาอังกฤษ
Moodle Modular Object Oriented Dynamic Learning Environment
โรงเรียนอนุบาลควนขนุน
เล่าสู่กันฟัง ดร.รังสรรค์ มณีเล็ก
หลักสตรูแกนกลาง การศึกษาขั้นพื้นฐาน 2551
โรงแรมนนทบุรีพาเลซ จังหวัดนนทบุรี 8-9 มีนาคม 2557.
มีคุณธรรม นำวิชาการ สู่มาตรฐานสากล
ADDIE Model.
ความเป็นครู.
การพัฒนามัลติมีเดียที่ส่งเสริมโครงสร้างทางปัญญา
ความจำเป็นของเครือข่ายภาคประชาชนระดับภูมิภาค มีมากน้อยเพียงใด จำเป็นเพราะต้องแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน ช่วยเหลือซึ่งกันและ กันเพื่อได้ประโยชน์ด้วยกัน มีการสร้างเครือข่ายในแต่ละภูมิภาค.
วิธีการสอนโดยใช้เกม (Game)
โดย ดร.ปราณี คงพิกุล ผอ.กลุ่มนิเทศติดตามและประเมินผลการศึกษา
ใบสำเนางานนำเสนอ:

คุณลักษณะของครูและนักเรียนในศตวรรษที่ 21 ดร.อ่องจิต เมธยะประภาส รองเลขาธิการ คณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน

บทบาทของครูในศตวรรษที่ 21 ครูเป็นผู้อำนวยความสะดวก(facilitator) ครูเป็นผู้แนะแนวทาง(guide/coach) ครูเป็นผู้ร่วมเรียนรู้/ร่วมศึกษา (co-learner/co-investigator)

ครูในยุคศตวรรษที่ 21 ต้องมีลักษณะที่เรียกว่า E-Teacher 1. Experience 2. Extended มีประสบการณ์ใน การจัดการเรียนรู้แบบใหม่ เช่น เรียนผ่านสื่อเทคโนโลยี Internet, E-mail เป็นต้น 3. Expanded 4. Exploration 5. Evaluation 6. End-User 7. Enabler 8. Engagement 9. Efficient and Effective

ครูในยุคศตวรรษที่ 21 ต้องมีลักษณะที่เรียกว่า E-Teacher 1. Experience 2. Extended มีทักษะการแสวงหาความรู้ใหม่ๆเพื่อขยายองค์ความรู้ของตนเองตลอดเวลา ผ่านทางสื่อเทคโนโลยี 3. Expanded 4. Exploration 5. Evaluation 6. End-User 7. Enabler 8. Engagement 9. Efficient and Effective

ครูในยุคศตวรรษที่ 21 ต้องมีลักษณะที่เรียกว่า E-Teacher 1. Experience 2. Extended มีความสามารถในการถ่ายทอดหรือขยายความรู้ของตนเองสู่นักเรียนผ่านสื่อเทคโนโลยีได้อย่างมีประสิทธิภาพ 3. Expanded 4. Exploration 5. Evaluation 6. End-User 7. Enabler 8. Engagement 9. Efficient and Effective

ครูในยุคศตวรรษที่ 21 ต้องมีลักษณะที่เรียกว่า E-Teacher 1. Experience 2. Extended มีความสามารถในการเสาะหาและคัดเลือกเนื้อหาความรู้หรือเนื้อหาที่ทันสมัย เหมาะสมและเป็นประโยชน์ต่อผู้เรียน ผ่านทางสื่อเทคโนโลยี 3. Expanded 4. Exploration 5. Evaluation 6. End-User 7. Enabler 8. Engagement 9. Efficient and Effective

ครูในยุคศตวรรษที่ 21 ต้องมีลักษณะที่เรียกว่า E-Teacher 1. Experience 2. Extended เป็นนักประเมินที่ดี มีความบริสุทธิ์และยุติธรรม และสามารถใช้เทคโนโลยีในการประเมินผล 3. Expanded 4. Exploration 5. Evaluation 6. End-User 7. Enabler 8. Engagement 9. Efficient and Effective

ครูในยุคศตวรรษที่ 21 ต้องมีลักษณะที่เรียกว่า E-Teacher 1. Experience 2. Extended เป็นผู้ที่ใช้สื่อเทคโนโลยี (user) อย่างคุ้มค่า และใช้ได้อย่างหลากหลาย 3. Expanded 4. Exploration 5. Evaluation 6. End-User 7. Enabler 8. Engagement 9. Efficient and Effective

ครูในยุคศตวรรษที่ 21 ต้องมีลักษณะที่เรียกว่า E-Teacher 1. Experience 2. Extended สามารถใช้เทคโนโลยีสร้างบทเรียน เนื้อหา และสื่อการเรียนรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ 3. Expanded 4. Exploration 5. Evaluation 6. End-User 7. Enabler 8. Engagement 9. Efficient and Effective

ครูในยุคศตวรรษที่ 21 ต้องมีลักษณะที่เรียกว่า E-Teacher 1. Experience 2. Extended ต้องร่วมมือและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันผ่านสื่อเทคโนโลยี จนพัฒนาเป็นเครือข่ายความร่วมมือ เช่น เกิดชุมชนครูบน web 3. Expanded 4. Exploration 5. Evaluation 6. End-User 7. Enabler 8. Engagement 9. Efficient and Effective

ครูในยุคศตวรรษที่ 21 ต้องมีลักษณะที่เรียกว่า E-Teacher 1. Experience 2. Extended สามารถใช้สื่อเทคโนโลยีอย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล ทั้งในฐานะที่เป็นผู้ผลิตความรู้ ผู้กระจายความรู้ และผู้ใช้ความรู้ 3. Expanded 4. Exploration 5. Evaluation 6. End-User 7. Enabler 8. Engagement 9. Efficient and Effective

ห้องเรียนสำหรับการศึกษาศตวรรษที่ 21 ห้องเรียนสำหรับการศึกษาศตวรรษที่ 21

คุณลักษณะของเด็กไทยในยุคดิจิตอล ต้องมีคุณลักษณะที่สำคัญ 3 ประการ คุณลักษณะของเด็กไทยในยุคดิจิตอล ต้องมีคุณลักษณะที่สำคัญ 3 ประการ มีทักษะที่หลากหลาย เช่น สามารถทำงานร่วมกับคนเยอะ ๆ ได้อย่างรวดเร็ว รับผิดชอบงานได้ด้วยตนเอง และรู้จักพลิกแพลงกระบวนการแก้ไขปัญหาได้ เด็กไทยยุคใหม่ต้องมีทักษะด้านภาษา อย่ามองโลกใบนี้เป็นโลกใบเล็ก ๆ ไม่ควรจำกัดขอบเขตอยู่เฉพาะประเทศไทย เพื่อมองหาโอกาสใหม่ ๆ ที่มีอยู่อย่างมากมาย

โลกคือห้องเรียน มิใช่ ห้องเรียนคือโลก ขอบคุณค่ะ