กำกับโดย นพ.อุทัย เจษฎาพร และทีมงานบุคลากรแมคคอร์มิค เรื่อง...ที่แท้ก็แพ้นม กำกับโดย นพ.อุทัย เจษฎาพร และทีมงานบุคลากรแมคคอร์มิค
Company Logo Case Presentation ชายไทยคู่ อายุ 80 ปี รับไว้รักษา ณ ไอซียู รพ.แมคคอร์มิคเมื่อ 12 ส.ค. -17 ก.ย. 2550 ด้วยเรื่อง...อ่อนเพลีย และหายใจหอบเหนื่อย ผู้ป่วยเป็น known case of adenocarcinoma of prostate gland status p.o. orchiectomy ผู้ป่วยต้องใช้เครื่องช่วยหายใจตลอดเวลา แต่สามารถสื่อสารกับทีมการดูแลด้วยการเขียนหนังสือ Case presentation ก่อน
ทุกข์/สุขที่ 1 (ของหมอ) Company Logo ทุกข์/สุขที่ 1 (ของหมอ) มีความเสี่ยงสูงต่อการร้องเรียน / ฟ้องร้อง เนื่องจากผู้ป่วยเป็น คหบดีมีชื่อเสียง ในจังหวัดเชียงใหม่ การแก้ไข : ให้การสื่อสารแก่ญาติอย่างต่อเนื่องและไม่ปิดบัง Medical record ต้องละเอียด บรรยายการเปลี่ยนแปลงและข้อความที่ได้สื่อสารกับญาติตลอด ให้โอกาสญาติมีส่วนร่วมในการดูแล/รักษา เมื่อญาติมีข้อมูลทางวิชาการจากทาง internet แจ้งผู้อำนวยการให้มาช่วยดูแล เมื่อเราตั้งมั่อยู่บนหลักการจัดการกับความเสี่ยงแล้วการทำงานด้านการรักษาก็เป็นไปอย่างราบรื่นและมีความสุข
ทุกข์/สุขที่ 2 (ของผู้ช่วยฯ) Company Logo ทุกข์/สุขที่ 2 (ของผู้ช่วยฯ) severe diarrhea จากการให้อาหารที่มีโปรตีนสูงทางสายยาง ผู้ช่วยฯประสบเหตุแจ้งพยาบาล ปรึกษากันระหว่างทีมการรักษาประกอบด้วย อายุรแพทย์ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญโรคไต นักโภชนาการ และพยาบาล ได้ข้อสรุปว่าเกิดจากการแพ้นมวัวlactose intolerance นักโภชนาการได้จัดสูตรอาหารใหม่ที่ไม่มีนมวัวเป็นส่วนผสมก็สามารถแก้ไขปัญหาได้ ผู้ช่วยมีความสุขและภาตภูมิใจที่เราฟังคำบอกเล่าของเขา และภูมิใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของทีม ได้ขึ้นเวทีด้วย
ทุกข์/สุขที่ 3 (ของพยาบาล) Company Logo ทุกข์/สุขที่ 3 (ของพยาบาล) Anxiety บ่นมากขึ้น (ทางสมุดสื่อสาร) Hopelessness ซึมลง พยาบาลเห็นว่าไม่เข้าท่า แจ้งแพทย์ ปรึกษาทีมงาน ดนตรีบำบัด ภาควิชาดุริยศิลป์ มหาวิทยาลัยพายัพ ให้การบำบัดด้วยดนตรี ผู้ป่วยมีอาการดีขึ้น ญาติพึงพอใจ เป็นโอกาสพัฒนาการรักษาด้านนี้เนื่องจากไม่เคยมีการทำมาก่อนในรพ.ทั้งๆที่มีทรัพยากรคือผู้เชี่ยวชาญและมีประสบการณ์ด้านดนตรีบำบัด
การบำบัดด้วยดนตรี ผู้ป่วยมีอาการดีขึ้น ญาติพึงพอใจ Company Logo การบำบัดด้วยดนตรี ผู้ป่วยมีอาการดีขึ้น ญาติพึงพอใจ
ทุกข์/สุขที่ 4 (ของทุกๆคน) Company Logo ทุกข์/สุขที่ 4 (ของทุกๆคน) การเผชิญหน้ากับญาติที่มีสถานะทางสังคมสูงและมีความรู้ มีความอดทน / อดกลั้น เห็นอกเห็นใจ เอาใจเขามาใส่ใจเรา ขวนขวายหาความรู้ กลางวันญาติเอาข้อมูลจากเน็ตมาให้หมอ กลางคืนหมอเปิดเน็ตหาข้อมูลมาต่อสู้ สังคมแห่งการเรียนรู้ ญาติๆแสวงหาความรู้เพื่อให้การดูแลอากงให้ได้ดีที่สุดในทัศนะของเขาเอง เราก็ต้องเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ แสวงหาความรู้เพื่อนำมาประยุกต์ใช้กับผู้ป่วยในฐานะผู้ปฏิบัติวิชาชีพ
เหตุการณ์สำคัญอื่นๆ : สิทธิผู้ป่วย Company Logo เหตุการณ์สำคัญอื่นๆ : สิทธิผู้ป่วย เมื่อผู้ป่วยจะต้องเจาะคอ ผู้ป่วยไม่อยากดมยา ญาติๆไม่อยากให้อากงดมยา หมอที่จะเจาะคอจะให้ดมยา ให้หมอดมยาให้ second opinion ทีมฯหาหมอที่เจาะได้โดยไม่ต้องดมยา โอเค! ตกลงไม่ดมยา พยาบาลมีความลำบากใจเพียงใดที่ต้องเผชิญกับญาติๆที่มีความรู้สูง กับทีมฯที่ขัดแย้งกับผู้ป่วย ต้องใช้ความมานะพยายามในการประสานกับทีมฯจนในที่สุดก็ได้ผลลัพธ์ที่ดี มีความสุขอีกวันหนึ่ง
Company Logo ผลลัพธ์จากการดูแลด้วยมิติใหม่ (ทำงานเป็นทีม พูดคุยกันในทีมบ่อยฯ ประสานงานกับผู้ที่ชำนาญกว่า) บุคลากรมีความสุขกับการทำงาน และมีความสุขที่ได้เห็นปัญหาต่างๆ ได้รับการแก้ไขด้วยดี....ด้วยการทำงานอย่างเป็นทีม บุคลากรไม่เครียด
บุคลากรมีความสุขที่ได้เห็นญาติพึงพอใจ ญาติพึงพอใจที่ได้เห็นผู้ป่วยมีคุณภาพชีวิตที่ดี ได้รับการดูแลเอาใจใส่ในทุกๆด้าน Company Logo
ขณะอยู่ทุกคนก็มีความสุข แม้จากไปใจก็โหยหา ขณะอยู่ทุกคนก็มีความสุข แม้จากไปใจก็โหยหา ขอขอบคุณทุกๆท่าน สวัสดี