การบริหารคุณภาพองค์กร

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
สุปิยา ลิมป์กฤตนุวัตร์ กลุ่มพัฒนาระบบบริหาร
Advertisements

ณ ห้องฟ้าตรัง 1 โรงแรม เอ็ม.พี. รีสอร์ท อ.เมือง จ.ตรัง
การพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ
เกณฑ์คุณภาพเครือข่ายบริการปฐมภูมิ
ข้อควรพิจารณาในการปรับแผนยุทธศาสตร์ คณะวิทยาการสารสนเทศ พ. ศ
Impressive SAR.
โครงร่างองค์กร (Organizational Profile)
เรื่องสืบเนื่อง การวางแผนและบริหารโครงการสำหรับส่วน ราชการ
พัฒนาบุคลากร (Human Resources Development)
Introduction to Education Criteria for Performance Excellence (ECPE)
33711 ชุดวิชาแนวคิด ทฤษฎี และหลักการ รัฐประศาสนศาสตร์ หน่วยที่ 5
ระบบการจัดการคุณภาพทั่วทั้งองค์กร
โครงการสัมมนาเชิงปฏิบัติการ เรื่อง การจัดทำแผนการพัฒนาและการปฏิบัติการ ของโครงการโดยเจ้าหน้าที่โครงการมีส่วนร่วม ปี พ.ศ.2552.
ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
เกณฑ์ (gain!?!)หมวด 7.
THE MANAGEMENT AND CONTROL OF QUALITY
กระบวนการคุณภาพ วัตถุประสงค์: เพื่อให้ผู้เรียน
The General Systems Theory
การพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการ สหกรณ์
โครงการพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ (PMQA : Public Sector Management Quality Award) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ กรมทรัพยากรน้ำบาดาล.
คำอธิบายแนวทางการให้คะแนน เอกสาร/หลักฐานการดำเนินงาน
การมุ่งเน้นทรัพยากรบุคคล
เพื่อการกำหนดระดับตำแหน่ง
แนวคิด หลักการ ของการประเมินเพื่อการพัฒนา
หมวด2 9 คำถาม.
หมวด 1 การนำองค์กร การให้การสนับสนุนชุมชน ดำเนินงานอย่างมีจริยธรรม
การบริหารโดยมุ่งผลสัมฤทธิ์ Results Based Management (RBM)
การปรับเปลี่ยนกระบวนทัศน์ วัฒนธรรม ค่านิยมในการทำงานราชการยุคใหม่
การจัดทำแผนที่กลยุทธ์/ยุทธศาสตร์
การตรวจวัดสภาพ ผลการดำเนินงานองค์กร
การตรวจวัดสภาพ ผลการดำเนินงานองค์กร
การตรวจวัดสภาพ ผลการดำเนินงานองค์กร
1 เกณฑ์คุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ กลุ่มที่ 5. 2 สมาชิกกลุ่ม 18.
สรุปประเด็นการประชุมสัมมนากลุ่มย่อย
การตรวจรับรองเกณฑ์คุณภาพการบริหาร จัดการภาครัฐระดับพื้นฐาน (Certify FL) 1.
คำถามตามเกณฑ์ PMQA:105คำถาม หมวด2 9คำถาม.
การบริหารเชิงกลยุทธ์แบบบูรณาการ
หน่วยที่ 7 หลักการจัดการ.
การบริหารสู่ความเป็นเลิศ
โครงการพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ (PMQA : Public Sector Management Quality Award) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ
มาตรฐาน งานเทคนิคการแพทย์2551
โครงการพัฒนาคุณภาพ การบริหารจัดการภาครัฐ (การส่งเสริมให้ส่วนราชการนำร่อง เข้าสู่การพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ) เขียนลักษณะสำคัญขององค์กร :
โครงการพัฒนาคุณภาพ การบริหารจัดการภาครัฐ (การส่งเสริมให้ส่วนราชการนำร่อง เข้าสู่การพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ) KICK OFF.
“การถ่ายทอดตัวชี้วัด จากระดับองค์กรลงสู่ระดับบุคคล”
การพัฒนาคุณภาพตามเกณฑ์ PCA หน่วยบริการปฐมภูมิ
หลักการ และเทคนิควิธีการกำหนด แผนปฏิบัติราชการสำนักงานยุติธรรมจังหวัด
ประโยชน์ต่อส่วนราชการ
Good Practice (for Quality Improvement)
Good Practice (for Quality Improvement)
Service Profile สถาบันพัฒนาและรับรองคุณภาพโรงพยาบาล 27 สิงหาคม 2551
Evaluation as a Strategy ; สำนักประเมินผล สำนักงบประมาณ
การเขียนเกณฑ์การประเมิน (Rubric)
หมวด5 การมุ่งเน้นทรัพยากรบุคคล
กระบวนการที่สร้างคุณค่า และ กระบวนการสนับสนุน
ยุทธศาสตร์ที่ 6 การพัฒนาคุณภาพระบบบริหารจัดการองค์กรและบุคลากร ให้มีขีดสมรรถนะสูงได้มาตรฐานสากล การดำเนินการพัฒนาคุณภาพระบบบริหารจัดการองค์กร เป็นการนำเกณฑ์
การวางแผนยุทธศาสตร์.
การเรียนรู้ ผ่าน SERVICE PROFILE
การพัฒนาคุณภาพอย่างต่อเนื่อง
สรุปบทความเรื่อง แนวทางการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ด้วย Competency
กลุ่มพัฒนาระบบบริหาร กรมอนามัย
การจัดการ (Management)
ก.พ.ร. กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข
ปฏิบัติงานบริการคอมพิวเตอร์
Valuing Employees & Partners ให้ความสำคัญพนักงาน คู่ค้า
บทที่ 7 การควบคุมเชิงกลยุทธ์
การบริหารสู่ความเป็นเลิศ การพัฒนาการบริหารจัดการภาครัฐ
นวัตกรรมการบริหารจัดการ เพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษา
การทบทวนตัวชี้วัดและค่าเป้าหมาย แผนยุทธศาสตร์ ประจำปี 2555 สสจ
PMQA Organization เอกสารประกอบการชี้แจงตัวชี้วัดการพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ สำหรับส่วนราชการระดับกรม ประจำปีงบประมาณ พ.ศ วันที่ 28 ตุลาคม.
รศ.ดร.ทศพร ศิริสัมพันธ์
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การบริหารคุณภาพองค์กร พ.ต.ท.ดร.นภดล ทองนพเนื้อ

1. ในมุมมองของผู้บริหารกับการพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ Theme 1. ในมุมมองของผู้บริหารกับการพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ 2. หลักคิด หลักการ หลักวิชา หลักปฏิบัติ 3. หลักคิดในฐานะองค์กร เน้นที่ TQM & PMQA 4. ในฐานะองค์กร เน้น... 4.1 Business excellence - concepts - core values 4.2 The Bal drive roadmap to Business excellence 4.3 Assessing business excellence using TQA/PMQA 4.4 การจัดระบบ/การทำความเข้าใจเกี่ยวกับกระบวนการด้านเทคนิค เครื่องมือการบริหารและปฏิบัติงาน/การเขียนรายงาน ฯลฯ / ปัจจัยแห่งความสำเร็จ

วัตถุประสงค์ เห็นความสำคัญของการพัฒนา เข้าใจหลักการบริหารฯ เพื่อความเป็นเลิศ เข้าใจลักษณะ PMQA เข้าใจเกณฑ์เพื่อปรับปรุงคุณภาพเพื่อการประเมิน จัดระบบองค์กรพร้อมสำหรับการประเมิน

มุมมองของผู้บริหารกับการพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ เห็นความสำคัญ เห็นความสับสน ไม่ชัดแจ้งในวิธีการ ต้องตอบสนองหลายระบบ ความไม่ต่อเนื่องของงานการพัฒนา

หลักคิด หลักการ หลักวิชา หลักปฏิบัติ เน้นที่การตอบสนองเกณฑ์หรือการพัฒนาองค์กรอย่างแท้จริง เน้นที่เหตุหรือผล เน้นที่ธรรมเนียมการปฏิบัติงานหรือเน้นที่ลูกค้าและงาน ที่เปลี่ยนแปลงไป

การบริหารองค์กร / คุณภาพ Malcom Baldrige Award TQM / TQA / PMQA การบริหาร การบริหารองค์กร / คุณภาพ การควบคุมคุณภาพ QC การทำให้แน่ใจว่าเกิดคุณภาพ QA การบริหารจัดการคุณภาพโดยรวม TQA การ Research วิจัยประเมินผล Evaluation

Performance excellence integrated approach ever – improving value customer market place effectiveness capabilities learning

ลักษณะสำคัญของแนวคิด Performance excellence 1. การบริหารจัดการที่บูรณาการ 2. อยู่รอดและเติบโต 3. สำเร็จในด้านความสามารถมากขึ้น 4. พัฒนาทั้งประสิทธิผลและความสามารถ 5. เรียนรู้บุคคลและองค์กร 6. รู้จักลูกค้า / ตลาด / สินค้าและบริการ 7. แนวทางคล้าย BSC

Core values of Performance excellence Visionary leadership Customer – driver excellence Organizational and personal learning Valuing employees and partners Agility Focus on the future Managing for innovation Management by fact Social responsibility Focus on results and creating value System perspective

เกณฑ์ของ Baldrige สะท้อนถึง System prespective 1 ความเป็นตัวตน, รู้จักตนเอง, โครงร่างองค์กร 3 องค์ประกอบเพื่อการขับเคลื่อน หมวด 1 ระบบผู้นำ หมวด 2 การวางแผนกลยุทธ์ หมวด 3 การมุ่งเน้นลูกค้าและการตลาด 2 3 องค์ประกอบของผล หมวด 5 การมุ่งเน้นทรัพยากรบุคคล หมวด 6 การบริหารกระบวนการ หมวด 7 ผลลัพธ์ 3 Work care ฐานรากของหลักเกณฑ์ หมวด 4 การวัด, วิเคราะห์และการจัดการความรู้ 4

ความเชื่อมโยงของหมวดทั้ง 7 และโครงร่างองค์กร Driver triad Result Triad 2 5 1 7 3 6 4 Work-core

ลักษณะสำคัญขององค์กร PMQA 2 ส่วน ลักษณะสำคัญขององค์กร เกณฑ์คุณภาพ ซึ่งมี องค์ประกอบ 7 หมวด

ลักษณะสำคัญขององค์กร ลักษณะพื้นฐาน ลักษณะสำคัญขององค์กร ความสำคัญภายใน, ภายนอก ความท้าทายต่อองค์กร สภาพการแข่งขัน ความท้าทายเชิงยุทธศาสตร์ ระบบการปรับปรุงผลการดำเนินงาน * ประเด็นพิจารณาย่อย ๆ หลายประเด็น

เกณฑ์คุณภาพหมวด 1-7; ข้อคำนึง ความเป็นระบบของหมวด ความเป็นระบบขององค์กร ในประเด็นพิจารณาย่อยก็ต้องมี A D L I แต่ละหมวดย่อยก็ต้องมี A D L I

A = Define, Repeatable, Measwrote, Practical D = display ทั้งด้านกว้าง และด้านลึก L = share knowledge, KM, PDCA, Organizational learning I = alignment กับลักษณะสำคัญขององค์กร

ในหมวด 7 เป็นผลลัพธ์ ใน Baldrige หรือ TQA จะแบ่งเป็น 6 ลักษณะสอดคล้องกับ 6 หมวด และเน้นที่ Organization, Outcome (Organizational level) ใน PMQA แบ่งเป็น 4 ลักษณะ สอดคล้องกับ BSC อาจไม่สะท้อน Organizational level เท่าที่ควร ผลลัพธ์พิจารณาจาก Le T C Li ลักษณะสำคัญขององค์กร หมวด 2, 6 เป็นผลจากการทำหรือปรับปรุง ในหมวดอื่น ๆ

พิจารณาเกณฑ์ในทุกหมวด ห ม ว ด 1 เรียนรู้ความต้องการของลูกค้า... ห ม ว ด 2 ดูแลให้การทำแผนกลยุทธ์สอดคล้องกับพันธกิจ... ห ม ว ด 3