1.2 สื่อและหลักการนำเสนอข้อมูล

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
รายละเอียดวิชา ง การงานพื้นฐาน4(คอมพิวเตอร์2)
Advertisements

เรื่อง การแก้ไขปัญหาด้วยกระบวนการเทคโนโลยีสารสนเทศ
กลุ่มสาระการงานอาชีพและเทคโนโลยี โรงเรียนมัธยมวานรนิวาส
โดย พัชรี ยันตรีสิงห์ ศึกษานิเทศก์เชี่ยวชาญ สพป.นครปฐม เขต 2
วิชาหัวข้อเรื่องที่ทันสมัยทางวิทยาการคอมพิวเตอร์ 6 มกราคม 2555
ประโยชน์ของ เครื่องโปรเจคเตอร์
การเสนอโครงการวิทยานิพนธ์
บทเรียนคอมพิวเตอร์แบบมัลติมีเดีย
นักศึกษาทุกคน วิชา การประยุกต์ใช้คอมพิวเตอร์ทางการแพทย์
ความสำคัญของงานวิจัย เสนอ รศ.ดร.เผชิญ กิจระการ
หน่วยที่ 4.
รศ. ดร. สมศักดิ์ คงเที่ยง
ขั้นตอนในการทำวิจัย.
รายงานการวิจัย.
Research Problem ปัญหาการวิจัย
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
การทดลองและการเขียนรายงานผลการทดลองทางวิทยาศาสตร์
หลักการออกแบบของ ADDIE model ADDIE model
ภาพรวมแนวคิดของโครงงาน
เรื่องสืบเนื่อง การวางแผนและบริหารโครงการสำหรับส่วน ราชการ
หลักการพัฒนา หลักสูตร
การวางแผนการวัดและประเมินผลการเรียนรู้
การพัฒนากิจกรรม การเรียนรู้ โดยโครงงาน
สื่อและสิ่งอำนวยความสะดวกในการฝึกอบรม
Poster Presentation โดย สำหรับ การประชุม สคร.5 รศ.นพ.สมพนธ์ ทัศนิยม
การสร้างสื่อประสมบทเรียนช่วยสอน Multimedia ผ่าน Internet
: หัวข้อและความสำคัญของปัญหา
: หัวข้อและประเด็นปัญหา
ระเบียบวิธีวิจัยพื้นฐานทาง การตลาด
หน่วยที่ 2 เอกสารที่เกี่ยวข้องกับการวิจัย
การจัดระดับความเหมาะสมของรายการโทรทัศน์ : ทำไม อะไรอย่างไร โดยใคร ???
สื่อการเรียนการสอน.
การวัดและประเมินผลตามสภาพจริง
สะท้อนประสบการณ์ / ถอดบทเรียน
การออกแบบสื่อการเรียนรู้
นายสุวรรณ ชนะสงคราม ที่ปรึกษาด้านกฎหมายของสำนักงาน ก.พ.
การพัฒนาระบบการเรียนการสอน
รายละเอียดประสบการณ์ภาคสนาม (Field Experience Specification)
เทคนิคการจัดการเรียนรู้สำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
การเขียนเกณฑ์การประเมิน (Rubric)
การนำระบบเทคโนโลยีสารสนเทศมาสนับสนุนการทำงาน
การเขียนแบบเสนอหัวข้อโครงงาน
การจัดการเรียนรู้โดยยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ
กิจกรรมเสริมสร้างทักษะชีวิต
เทคนิคการจัดเวทีประชาคม
อาจารย์สถิตย์ กังวานณรงค์กุล มัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนมัธยมวัดนายโรง
หลักการแก้ปัญหา.
บทที่ 7 การศึกษาและ การนำเสนอสารสนเทศ
หลักสตรูแกนกลาง การศึกษาขั้นพื้นฐาน 2551
การสอนกลุ่มใหญ่(Large Group Teaching)
การนำเสนอและการประเมินผลโครงงาน
เทคนิคการรวบรวมข้อมูล
สรุปการบรรยายของวันที่ 25 กุมภาพันธ์ Evaluation of Global Health การสืบค้นองค์กรนานาชาติว่ามีองค์กรใดบ้างที่ให้ การสนับสนุนในด้านสุขภาพ เช่น 0.7.
(Demonstration speech)
งานสำนักงาน หน่วยการเรียนรู้ที่ 3.
เรื่อง การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน วิชาการใช้โปรแกรมกราฟิก
สารสนเทศ ข้อมูลและสารสนเทศ
การสร้างสื่อ e-Learning
The ASSURE Model การใช้สื่อการสอนอย่างเป็นระบบ โดยใช้แบบจำลอง
บทที่3 ระบบการผลิตและการวางแผนกระบวนการผลิต
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ
7.Discussion การอภิปราย นายวัชรกร เดชะบุญ รหัสนิสิต
การออกแบบสื่อเพื่อการศึกษา ADDIE Model
CIPP Model : การประกันคุณภาพ
1. ศึกษาการนำเสนอที่หลากหลาย 2. เลือกวิธีการที่เหมาะสม
1. ทำบันทึกการสอนได้ อย่างเหมาะสม 2. ปฏิบัติการสอนตามบันทึก การสอนได้ 1. ทำบันทึกการสอนได้ อย่างเหมาะสม 2. ปฏิบัติการสอนตามบันทึก การสอนได้ เมื่อจบบทเรียนนี้แล้วผู้เข้ารับการ.
แนวทางพัฒนางานประจำ สู่งานวิจัย
รายงานผลการพัฒนาความรู้เกี่ยวกับระบบสารสนเทศสำหรับบุคลากร วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่ ผู้วิจัย อาจารย์จิตรสนา พรมสุทธิ สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่
เทคนิควิธีในการจัดการเรียนการสอน
ใบสำเนางานนำเสนอ:

1.2 สื่อและหลักการนำเสนอข้อมูล 18 มิถุนายน 2552

1.1 ความหมายของ Data และ Information เรารู้จักความหมายของคำว่า “Data” ที่แปลว่า “ข้อมูล” และ “Information” ที่แปลว่า “ข้อมูลสารสนเทศ” มากน้อยขนาดไหน ?

ข้อมูลดิบ ข้อมูลสารสนเทศ ความรู้ INFORMATION: แสดงความหมาย (Meaning) โดย แสดงความสัมพันธ์ (Correlation) แสดงรูปแบบ (Pattern) ซึ่งขึ้นอยู่กับเวลา อยู่ภายใต้บริบทที่แน่นอน KNOWLEDGE: ส่วนผสมของประสบการณ์ ค่านิยม ความเชี่ยวชาญ ซึ่งใช้เป็นกรอบในการตัดสินใจได้ คุณค่าของความรู้จึงวัดที่ผลของการกระทำ ข้อมูลดิบ (DATA) ข้อมูลสารสนเทศ (Information) ความรู้ (Knowledge) DATA: บันทึกที่แสดงถึงความเคลื่อนไหวในกิจกรรมประเภทต่างๆ เป็นบันทึก ที่ยังไม่มีความหมายในตัวของมันเอง คุณค่าอยู่ที่: ความทันเหตุการณ์, ความรวดเร็ว และความจุ/ปริมาณ

1.2 สื่อและหลักการนำเสนอข้อมูล 1) ประเภทของสื่อนำเสนอ 2) ข้อเด่นและด้อยของสื่อนำเสนอ แต่ละประเภท 3) หลักการเบื้องต้นในการนำเสนอข้อมูล

ประโยชน์ของการใช้สื่อ ช่วยให้เรื่องยากกลายเป็นเรื่องง่าย เพิ่มความหลากหลายของสาระและวิธีการ เป็นส่วนเสริมจากการบรรยาย ช่วยให้ประเด็นที่เสนอชัดเจนขึ้น ร่นระยะเวลาในการอธิบายเรื่องที่ยาก เพิ่มความสนใจและการติดตาม ลดความตึงเครียดของผู้เสนอและผู้ฟัง (ชม)

ข้อควรรู้ 75-90% ของสิ่งที่เราเรียนรู้ รับผ่านทางประสาทตา การจดจำจากการที่ทั้งได้ยินและได้เห็น จะมากกว่าการฟังอย่างเดียว 45% ความจดจำจะเพิ่มขึ้น 3 เท่าตัว เมื่อเราได้ชม (ดูและฟัง) สื่อนำเสนอที่ดีควบคู่กันไป

คุณค่าของงานนำเสนออาจลดคุณค่าลงได้จาก: ใช้สื่อการนำเสนอมากเกินความจำเป็น มีเทคนิคการนำเสนอไม่ดีพอ-สับสน มีข้อความมากเกินไป สื่อไร้สีสัน ใช้สื่อผิดจังหวะนำเสนอ ใช้สื่อไม่มีความต่อเนื่อง แนบเนียน วิธีการนำเสนอที่ขาดการเตรียมการ

ประเภทของสื่อนำเสนอ 1. กระดาน 2. แบบจำลอง 3. แผ่นใส 4. เอกสารประกอบ 5. สไลด์ภาพนิ่ง 6. แผนภูมิ 7. ฟลิปชาร์ต 8. วีดีทัศน์ และแถบบันทึกเสียง 9. ภาพยนตร์ 10. การสาธิต 11. คอมพิวเตอร์

ข้อเด่นและด้อยของสื่อนำเสนอแต่ละประเภท กระดาน ข้อเด่น ข้อด้อย ใช้ง่าย ค่าใช้จ่ายต่ำ มีฝุ่นจากชอล์คหรือสีจากปากกาที่ใช้เขียน เหมาะกับห้องบรรยายขนาดเล็ก ขาดความเชื่อมต่อระหว่างผู้นำเสนอและผู้เข้าฟัง

แบบจำลอง (Model) ข้อเด่น ข้อด้อย ให้รายละเอียด 3 มิติ ตามสัดส่วนและสีสันที่เหมือนจริง ยุ่งยากในการจัดทำ ทำให้มองเห็นภาพลักษณ์ที่คล้ายจริง ราคาสูง

แผ่นใส ข้อเด่น ข้อด้อย ราคาถูก สิ้นเปลืองหลอดไฟ เคลื่อนย้ายค่อนข้างสะดวก ใช้ได้กับผู้ฟังกลุ่มเล็ก-ปานกลาง

ไสด์ภาพนิ่ง ข้อเด่น ข้อด้อย ราคาปานกลาง การเตรียมยุ่งยาก ให้รายละเอียด-คมชัด อายุการใช้งานปานกลาง

ฟลิปชาร์ต (Flip-chart) ข้อเด่น ข้อด้อย ราคาถูก-การเตรียมง่าย ใช้ได้เฉพาะกับผู้ชมกลุ่มย่อย บันทึกข้อเสนอแนะของผู้ฟังได้ทันที อาจเสียความต่อเนื่องระหว่างการเปลี่ยนพลิกแผ่น สามารถเพิ่ม-ลดจำนวนหน้าได้ตลอดเวลา

เอกสารประกอบ ข้อเด่น ข้อด้อย ราคาปานกลาง ใช้ข้อมูลและทักษะในการเตรียม-จัดทำมาก มีรายละเอียดมาก ใช้เวลาในการเตรียม-จัดทำนาน ใช้ได้กับผู้ฟัง/ชมจำนวนมาก

แผนภูมิ ข้อเด่น ข้อด้อย ราคาปานกลาง ใช้เวลาและทักษะในการเตรียม-จัดทำ มีความน่าสนใจ ผู้นำเสนอต้องมีความรู้และทักษะสูง ใช้ได้กับผู้ฟัง/ชมจำนวนมาก

วีดีทัศน์ และแถบบันทึกเสียง ข้อเด่น ข้อด้อย มีความน่าสนใจ ใช้เวลาและทักษะในการเตรียม-จัดทำ ใช้ได้กับผู้ฟัง/ชมจำนวนมาก ราคาแพง หากนานเกินไป ผู้นำเสนออาจไม่ใช่จุดสนใจ

การสาธิต ข้อเด่น ข้อด้อย มีความน่าสนใจ ใช้เวลาและทักษะในการเตรียม-จัดทำ เกิดความเชื่อมโยงทางปฏิบัติในระหว่างนำเสนอ วัสดุอาจมีราคาแพง ใช้ได้กับกลุ่มผู้ชม/ฟังจำนวนน้อย

การใช้อุปกรณ์คอมพิวเตอร์ และSoftwares ข้อเด่น ข้อด้อย มีความน่าสนใจ ใช้เวลาและทักษะในการเตรียม-จัดทำ มีเทคนิคและ Application ให้เลือกใช้มาก เครื่องมือมีราคาแพง ใช้ได้กับกลุ่มผู้ชม/ฟังได้หลายขนาด

หลักการนำเสนอ-ASSURE MODEL A = Analyzing Learner คือการวิเคราะห์ผู้ฟัง S = State Objective คือการตั้งวัตถุประสงค์การเรียนรู้ S = Select Media and Method คือ การเลือกสื่อ อุปกรณ์และวิธีการ U = Utilize Media คือ การปฏิบัติการนำเสนอและใช้สื่อ R = Require Learner Participation คือ การกำหนดว่าผู้ฟังควร/จะต้องกระทำสิ่งใด E = Evaluation and Revise คือ การประเมินผล และแก้ไขปรับปรุง

การจำแนกกลุ่มของผู้รับ/บริโภคข้อมูล จำนวนผู้ฟัง เพศ ระดับอายุ พื้นฐานการศึกษา ประสบการณ์ในเรื่องนั้นๆ หน้าที่การงาน ตำแหน่ง ความสนใจ วัฒนธรรม ศาสนา ภาษา อาชีพ ฐานะทางเศรษฐกิจ

Application & Format สำหรับ การนำเสนอข้อมูล Microsoft Office Microsoft Visio GIS programs Graphic Programs Macromedia Application Internet Browsers Adobe Acrobat ฯลฯ

จริยธรรมในการใช้ข้อมูลของผู้อื่น สำหรับการนำเสนอ นำผลงานของผู้อื่นมาแอบอ้างว่าเป็นผลงาน ของตนเอง นำผลงานของผู้อื่นที่ยังไม่ได้ตีพิมพ์เผยแพร่ ไปเผยแพร่ จงใจอ้างอิงผู้ร่วมวิจัยไม่ให้ถูกต้อง ลอกเลียนผลงานผู้อื่น อ้างอิงไม่ถูกต้อง (ที่มา: ลัดดา กุลมานันท์. 2540. วารสารวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี. ฉบับที่ 3 เดือนกันยายน-ธันวาคม 2540 หน้า 7-10.)