กรอบยุทธศาสตร์การจัดทำงบประมาณรายจ่ายประจำปี พ.ศ. 2558

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
แนวทางการดำเนินการของกระทรวงสาธารณสุข
Advertisements

Health Promotion & Prevention
เป้าหมาย ตัวชี้วัด ปี 2557.
แผนกำลังคน นพ.ไชยนันท์ ทยาวิวัฒน์ สาธารณสุขนิเทศก์ (ทรงคุณวุฒิ)
การเปลี่ยนแปลงเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข
นโยบายและงานเร่งด่วนของกระทรวงสาธารณสุข ปีงบประมาณ พ.ศ.๒๕๕๕
Health Promotion & Prevention
ดร. ธนวรรธน์ อิ่มสมบูรณ์
Road Map เขตบริการสุขภาพที่ ๑๒
แนวทางการตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข ประจำปีงบประมาณ พ. ศ
นโยบายการตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข ภารกิจ(3)ประเด็นหลัก(5)หัวข้อ (19) 1. การตรวจติดตาม นโยบายและปัญหา เร่งด่วนของกระทรวง สาธารณสุข 1. การดำเนินงานเพื่อ.
การดำเนินงานโรงเรียนนวัตกรรมสุขภาพชุมชน
การถ่ายทอดตัวชี้วัดระดับองค์กร ส่วนแผนงาน มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์
การเตรียมความพร้อมกรมอนามัย เพื่อเข้าสู่ประชาคมอาเซียน ปี 2558
แบบฟอร์มที่ 2 ลักษณะสำคัญขององค์การโดยสรุป 1 หน้า
ยุทธศาสตร์การวิจัยฉบับที่ 8 ( ) vs ยุทธศาสตร์และแผนวิจัยระบบสาธารณสุข
เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน
แผนปฏิบัติราชการการศึกษา ประจำปีงบประมาณ พ. ศ
การจัดทำคำของบประมาณรายจ่าย กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช
ผังจุดหมายปลายทางการพัฒนางานสร้างเสริมสุขภาพป้องกันโรค และ ภัยสุขภาพ ของจังหวัดในพื้นที่ สปสช.เขต 4 จังหวัดสระบุรี ภายในปี 2556 (ระยะ 4 ปี)
ภ ระดับประชาชน (มุมมองเชิงคุณค่า)
แนวคิด การดำเนินงาน โรคไม่ติดต่อเรื้อรัง
ประชาชน ภาคี กระบวนการ พื้นฐาน
เอกสารประกอบการประชุมผู้บริหารกรมควบคุมโรค
ผังจุดหมายปลายทางการเฝ้าระวัง ป้องกันและ ควบคุมโรคติดต่อทั่วไป ภายในปี 2556 (ระยะ 4 ปี) สร้างเมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2553 ระดับประชาชน (มุมมองเชิงคุณค่า)
ผังจุดหมายปลายทางการเฝ้าระวัง ป้องกันและ ควบคุมโรคติดเชื้อเฉียบพลันระบบหายใจในเด็ก ภายในปี 2556 (ระยะ 4 ปี) สร้างเมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2553 ระดับประชาชน.
ผู้อำนวยการสำนักการแพทย์
โดย นายแพทย์ณรงค์ สหเมธาพัฒน์
ยุทธศาสตร์ กรมสุขภาพจิต
ประเด็นยุทธศาสตร์ที่ 8 : การรักษาความมั่นคงของรัฐ.
ทำไมต้องปรับระบบการบริหารจัดการภาครัฐ ?
ทิศทางการบริหารงบประมาณ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา
ระดับท้องถิ่น/พื้นที่
๒๕ ธ.ค. ๒๕๕๑ ณ โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ คอนเวนชั่น กรุงเทพฯ
แผนหลัก สรุปทิศทาง. สสส. เปรียบเสมือน “น้ำมันหล่อลื่น” ที่ช่วยให้ ฟันเฟืองของกลไกสร้างเสริมสุขภาพทำงาน อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด.
การบริหารงานจังหวัดลพบุรีแบบ บูรณาการ กพร.- TRIS 18/05/2549.
วัตถุประสงค์ และผลผลิตหลักโครงการ
ระเบียบวาระการเตรียมทีมนิเทศงาน ปี 2557
ประเด็นการตรวจราชการ กฎหมายและการคุ้มครองผู้บริโภคด้านสุขภาพ
ทิศทางอำเภอควบคุมโรคเข้มแข็งแบบยั่งยืน ปี 2556
ความคาดหวังกับรพ.สต.มิติใหม่ของการพัฒนางานสาธารณสุข
การป้องกันและควบคุมโรคในเขตบริการสุขภาพ
แนวทางการดำเนินงาน กรมอนามัย ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2554
กองทุนหลักประกันสุขภาพระดับท้องถิ่น
ยุทธศาสตร์กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำปีงบประมาณ พ. ศ
กรอบยุทธศาสตร์กระทรวงในการจัดทำแผนปฏิบัติราชการ พ. ศ ของ วท
นโยบายและแนวทางการดำเนินงาน สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดชลบุรี
องค์ประกอบและระยะเวลาที่ เปลี่ยนแปลง  จากมีวาระ 2 ปี เป็น 4 ปี  เพิ่ม ผู้แทนหน่วยรับเรื่องร้องเรียน อิสระ หรือศูนย์ประสานงานภาค ประชาชน หรือองค์กรเอกชนด้าน.
ความคาดหวังของเขตสุขภาพต่อการดำเนินงานสุขภาพจิตในพื้นที่
การปฏิบัติตามนโยบาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข
การตรวจราชการ ปีงประมาณ 2558
สรุปผลการประเมิน ยุทธศาสตร์สุขภาพระดับตำบล อำเภอเรณูนคร ปี 2554
นโยบายกรมสุขภาพจิต ปีงบประมาณ 2554
มาตรการป้องกันควบคุม โรคติดต่อในช่วงฤดูฝน - ให้คปสอ. ทุกแห่งเร่งรัดดำเนินการดังนี้ ๑. การป้องกัน (Protection) ๑. ๑ สนับสนุนการฝึกอบรมแก่บุคลากรทางการแพทย์ด้านการ.
หลักการ และแผนงานการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์อยู่ดีมีสุขระดับจังหวัด ปีงบประมาณ 2551 สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ 20 กรกฎาคม 2550.
ตัวอย่างกิจกรรมภายใต้บทบาทของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
ผังจุดหมายปลายทางการจัดการสุขภาพ จังหวัดสุรินทร์ ภายในปี 2555
นำเสนอโดย นพ.ณรงค์ สายวงศ์ รองอธิบดีกรมอนามัย
กรอบการจัดทำแผนพัฒนาโรงพยาบาล ร้อยเอ็ด ประจำปี ๒๕๕๖ แนวคิด ปี ๒๕๕๖ ปีแห่งการวิเคราะห์และประเมิน ตนเองอย่างเข้มข้น วิเคราะห์เพื่อ พัฒนางาน ให้ได้ตาม มาตรฐาน.
ประชุมชี้แจงทำความเข้าใจ ตัวชี้วัดที่กรมควบคุมโรครับผิดชอบ ในการตรวจราชการกระทรวง สาธารณสุข ปี กุมภาพันธ์ 2556.
"วาริชภูมิน่าอยู่ ผู้คนสุขภาพดี ภาคี เข้มแข็ง"
และแนวทางการตรวจราชการ คณะที่ 1 : การพัฒนาสุขภาพตามกลุ่มวัย
และการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ ประจำปี ๒๕๕๕ สาธารณสุขอำเภอป่าติ้ว
กลุ่มที่ 2 กลุ่มพัฒนาภาคีเครือข่าย สคร.1-12
“สังคมคุณภาพเพื่อผู้สูงอายุ”
การพัฒนาคนตลอดช่วงชีวิต
แผนภูมิแสดงความเชื่อมโยงยุทธศาสตร์การจัดสรรงบประมาณ แผนงาน เป้าหมายการให้บริการกระทรวง เป้าหมายการให้บริการหน่วยงาน ผลผลิต/โครงการและงบประมาณปี 2554 กรมควบคุมโรค.
ยุทธศาสตร์การพัฒนารพ. สต. แบบบูรณาการจังหวัดแพร่ ประจำปีพ. ศ
โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล
Output , Outcome , Impact ของระบบสุขภาพ
ใบสำเนางานนำเสนอ:

กรอบยุทธศาสตร์การจัดทำงบประมาณรายจ่ายประจำปี พ.ศ. 2558 กรอบยุทธศาสตร์การจัดทำงบประมาณรายจ่ายประจำปี พ.ศ. 2558

ทิศทางที่ รมว.สธ.ให้ไว้เมื่อวันที่ 6 พย.2556

หลักการจัดทำงบประมาณของกระทรวงสาธารณสุข ปี 2558 สอดคล้องกับนโยบายของทุกระดับ เป็นเอกภาพ เป็นแผนงบประมาณร่วมของทุกหน่วยงานในกระทรวงสาธารณสุข งบประมาณแต่ละกรม ต้องสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับภารกิจของกรมนั้น สามารถตอบสนองตัวชี้วัดด้านสุขภาพ ส่งผลต่อสุขภาพและคุณภาพชีวิตของประชาชนตามเป้าประสงค์ที่กำหนด

ข้อเสนอนโยบายจัดทำงบประมาณของ กสธ. ปี 2558 นโยบายเน้นหนัก สร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรคตลอดช่วงวัย เน้นการสร้าง Health Mindset ส่งเสริมการใช้ชีวิตอย่างมีคุณค่าของผู้สูงอายุและพัฒนาระบบการดูแลผู้สูงอายุ (Healthy & Active life for Thai Elderly) เพิ่มความสามารถในการเข้าถึงบริการสุขภาพในทุกกลุ่มประชากรบนผืนแผ่นดินไทย ยกระดับคุณภาพบริการตาม Service Plan : Excellent Center , Referral System , Medical Hub ส่งเสริมความร่วมมือและบริหารทรัพยากรร่วมระหว่างรัฐและเอกชน พัฒนาการแพทย์แผนไทย สมุนไพรไทยเพื่อการพึ่งตนเองด้านสุขภาพ

การวิเคราะห์และจัดทำนโยบายและยุทธศาสตร์ นโยบาย/ยุทธศาสตร์ ระดับต่าง ๆ แผนฯ ฉบับที่ 11 1 ภาคีสุขภาพ การพึงพาตนเองบนพื้นฐานภูมิปัญญาไทย 2 เฝ้าระวัง เตือนภัยและจัดการภัยพิบัติ ภัยสุขภาพ 3 ส่งเสริมสุขภาพ ป้องกันโรคและคุ้มครองผู้บริโภค 4 พัฒนาระบบบริการสุขภาพ ระบบส่งต่อ 5 กลไกกลางระดับชาติในการดูแลระบบบริการสุขภาพ และบริหารจัดการทรัพยากร ยุทธศาสตร์ประเทศ 1 สร้างความสามารถในการแข่งขัน 2 สร้างโอกาสความเสมอภาคและเท่าเทียม 3 เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม 4 ปรับสมดุลและพัฒนาระบบบริหาร นโยบายอาเซียน 1. เสริมสร้างความสามารถในการแข่งขัน 2. พัฒนาคุณภาพชีวิต 4. พัฒนาทรัพยากรมนุษย์ 8. เพิ่มศักยภาพของเมือง นโยบายรัฐบาล 1 นโยบายเร่งด่วน (ยาเสพติด ภาคใต้ ประเทศเพื่อนบ้าน ระบบประกันสุขภาพ) 2 นโยบายสังคมและคุณภาพชีวิต (พัฒนาคุณภาพระบบหลักประกัน โครงสร้างพื้นฐาน พฤติกรรมสุขภาพ ศูนย์กลางสุขภาพ) นโยบาย รมว./ปลัด 4 ด้าน (การปฏิรูป , ระบบบริการ , การเงินการคลังกฎหมาย, การบริหารจัดการ) 26 ประเด็น นโยบาย/ยุทธศาสตร์ ระดับต่าง ๆ วิเคราะห์ GAP Analysis สังเคราะห์ / กำหนดทิศทาง การพัฒนา / กำหนดมาตรฐาน Evidence-Based Health Problem Need & Demand กรมวิชาการ/สำนัก ใน/นอก กสธ. นักวิชาการ ผู้ทรงคุณวุฒิ ภาคส่วนต่าง ๆ National Health/MoPH Strategic Issues

การวิเคราะห์และจัดทำนโยบายและยุทธศาสตร์ กรมวิชาการ/สำนัก ใน/นอก กสธ. National Health/MoPH Strategic Issues นักวิชาการ ผู้ทรงคุณวุฒิ ภาคส่วนต่าง ๆ Growth & Competitiveness Inclusive Growth Never before Better Participation Eff. Investment in Med. Technology (Mega Project) Standard Quality Efficiency Good Governance คุณภาพชีวิต ประโยชน์ของประชาชน บูรณาการทุกภาคส่วน ความยั่งยืนของระบบ ประจำ/ต่อเนื่อง Policy Level MoPH Budgetary Policies MoPH Budgetary Strategies นโยบายเน้นหนัก KPI , Timeline

ยุทธศาสตร์การจัดทำงบประมาณ ปี 2558 Situation พัฒนาสุขภาพตลอดช่วงชีวิตทุกกลุ่มวัย อัตรามารดาตายเป็น 34.76 ต่อการเกิดมีชีพ 100,000 คน ในพ.ศ. 2556 MDGs ที่กำหนดให้ เหลือ 13 ต่อการเกิดมีชีพ100,000 คน ในพ.ศ. 2558 พัฒนาการเด็กและเชาวน์ปัญญาเด็กไทยต่ำกว่ามาตรฐานสากล เด็กที่มีIQ<70 มี 6.5%(ไม่ควรเกิน2%) พ.ศ. 2556 ไทยมีผู้สูงอายุ 9,517,000 คิดเป็น 14.7%ของประชากรและคาดว่าจะเพิ่มขึ้น เป็น 25.1% ในพ.ศ. 2573 พัฒนาและจัดระบบบริการ ความครอบคลุมและการเข้าถึงบริการ ระบบบริการไม่สอดคล้องกับทรัพยากร อีกทั้งข้อจำกัดทางการเงิน ภาวะเศรษฐกิจ สังคมที่เปลี่ยนแปลงไป การฟ้องร้องของผู้รับบริการ ผู้สูงอายุมากขึ้น การเข้าถึงบริการด้านการแพทย์ฉุกเฉินยังไม่เป็นไปตามเป้าหมาย มีผู้ป่วยอุบัติเหตุน้อยกว่าร้อยละ 80 สร้างความยั่งยืนของระบบบริการสุขภาพระยะยาว หน่วยบริการประสบปัญหาทางการเงินอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในปี 56 ที่มีนโยบายควบคุมค่าเหมาจ่ายรายหัวในระบบหลักประกันสุขภาพให้คงที่ 3ปี ปัญหาด้านกำลังคน จำนวนที่ไม่เพียงพอและการกระจายบุคลากรที่ไม่เหมาะสม ผู้ป่วยนอกได้รับบริการการแพทย์แผนไทยได้มาตรฐาน 14% - >14% 2 เขต (6,7) <10% 10 เขต

ยุทธศาสตร์การจัดทำงบประมาณ ที่ 1 พัฒนาสุขภาพตลอดช่วงชีวิตทุกกลุ่มวัย แม่ ฝากท้องคุณภาพ ทุกที่ ฟรีทุกสิทธิ เด็ก 0-5 ปี พัฒนา EQ IQ Healthy -น้ำแม่ (สนับสนุนถุงเก็บน้ำนมแม่/ระบบจัดส่งนมแม่) 5-14 ปี 15-21 ปี ยาเสพติด บุหรี่ สุรา มีความรู้เรื่องเพศ ศึกษา/ทักษะชีวิต วัยทำงาน 15-59 ปี ลดปัจจัยเสี่ยงที่ทำให้เกิดโรคไม่ติดต่อ (NCD) อุบัติ เหตุ GHSH ผู้สูง อายุ เพิ่มคุณภาพชีวิต ผู้พิการ พัฒนาคุณภาพชีวิต คุ้มครองผู้ บริโภค อาหาร ยา ผลิตภัณฑ์ และบริการสุขภาพ อาหารปลอดภัย และ อาหาร ฮาลาล สิ่งแวดล้อม แก้ ปัญหามลพิษและสิ่งแวดล้อม การป้องกัน ควบคุมโรค และภัยสุขภาพ SRRT, DMAT, MERT, MCAT

ยุทธศาสตร์การจัดทำงบประมาณ ที่ 2 พัฒนาและจัดระบบบริการที่มีคุณภาพมาตรฐาน ครอบคลุม ประชาชนสามารถเข้าถึงบริการ+ระบบบริหารจัดการ การเข้าถึงบริการ 3 กองทุน National Data clearing house EMCO Harmonize Basic Benefit Package กลุ่มที่ไม่มีหลักประกัน แรงงานต่างด้าว Stateless (คนไร้รัฐ) เขต กทม./เมือง เพิ่มการเข้าถึงบริการให้กับประชาชนในเขตเมือง/กทม. ขยายความครอบคลุม พรบ. บุคคลที่ 3 กองทุน อปท. Border Health/ภาคใต้ คุณภาพบริการ Service plan พัฒนาคุณภาพบริการ 10 ++ Tracks พัฒนาระบบส่งต่อ มาตรฐานสถานบริการ OPD Zero การบริหารจัดการ การปฏิรูป moph NHA, NHIA, NHDA, NHFA, NHRA, etc. เขตเครือข่ายบริการสุขภาพ พัฒนากลไกการบริหารจัดการ DHS พัฒนาเครื่องมือและบุคลากร เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการปฏิบัติงาน

ด้านการคลัง ยุทธศาสตร์การจัดทำงบประมาณ ที่ 3 ยุทธศาสตร์การจัดทำงบประมาณ ที่ 3 สร้างความยั่งยืนของระบบบริการสุขภาพระยะยาว ด้านการคลัง Medical Hub ยกระดับคุณภาพบริการสุขภาพภาครัฐ Medical Tourism สร้างหลักประกันสุขภาพสำหรับนักท่องเที่ยว PPP ส่งเสริมความร่วมมือภาครัฐและเอกชน การบริหารทรัพยากรร่วมภาครัฐและเอกชน เพิ่มประสิทธิภาพระบบบริการสุขภาพ เพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารทรัพยากร (คน เงิน ของ) เพิ่มมาตรการจูงใจการใช้ยาชื่อสามัญ (generic drugs) ส่งเสริมการใช้ยา วัสดุการแพทย์ และวัสดุชันสูตรอย่างสมเหตุผล ผลิตและพัฒนาบุคลากร การพึ่งตนเองด้านสาธารณสุข ยา วัคซีนและเวชภัณฑ์ ส่งเสริมการผลิตยา วัคซีนและเวชภัณฑ์ เพื่อทดแทนการนำเข้า สมุนไพร ส่งเสริมการใช้ยา และผลิตภัณฑ์สมุนไพรไทย แพทย์แผนไทย ยกระดับบริการทางการแพทย์แผนไทยให้เป็นสินค้าสุขภาพ เน้นการพัฒนาภูมิปัญญาแพทย์แผนไทยเพื่อการพึ่งตนเอง

MoPH Budgetary Strategies Map GOAL : - Life Expectancy ไม่น้อยกว่า 80 ปี - HALE ไม่น้อยกว่า 72 ปี Health Promotion & Prevention Health Services เพิ่มคุณภาพ ชีวิต ความยั่งยืนของระบบ Health Security ย.1 พัฒนาสุขภาพตลอดช่วงชีวิตทุกกลุ่มวัย ย.2 พัฒนาและจัดระบบบริการที่มีคุณภาพมาตรฐาน ครอบคลุม ประชาชนสามารถเข้าถึงบริการ+ระบบบริหารจัดการ ย.3 สร้างความยั่งยืนของระบบบริการสุขภาพระยะยาว

โครงสร้างงบประมาณ ปี 2558 ยุทธศาสตร์กระทรวง ปี 2558 รายจ่ายประจำ ภารกิจ พื้นฐาน ยุทธศาสตร์กระทรวง ปี 2558 ขั้นต่ำ ส่วนกลาง 1. พัฒนาสุขภาพตามกลุ่มวัย ผูกพัน ส่วนภูมิภาค (สสจ./สสอ.) 2. พัฒนาและจัดบริการที่มีคุณภาพมาตรฐาน ครอบคลุมประชาชนสามารถเข้าบริการได้ 3. พัฒนาระบบบริหารจัดการเพื่อการสนับสนุนการจัดบริการ 4. เร่งรัดการพัฒนาระบบบริการสุขภาพ เพื่อรองรับการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน 5. พัฒนาระบบบริการสุขภาพในจังหวัดชายแดนภาคใต้ สอดคล้องกับสถานการณ์และสภาพแวดล้อม โดยการมีส่วนร่วมของภาคีเครือข่าย 6. ส่งเสริมและพัฒนาการเป็นศูนย์กลางบริการด้านสุขภาพ 7. พัฒนาระบบประกันสุขภาพให้มีคุณภาพและประสิทธิภาพ 8. เสริมสร้างระบบเฝ้าระวัง ควบคุม ป้องกัน บำบัด รักษาและฟื้นฟูสภาพของประชาชน ผู้เสพ ผู้ติดยาและสารเสพติดให้มีประสิทธิภาพ

ปฏิทินงบประมาณของ กสธ. ปี 2558 การทบทวนงบประมาณ ยุทธศาสตร์กระทรวง/หน่วยงาน (กย.-ตค. 56) กำหนดแนวทาง (28 ตค. 56) หารือประเด็นนโยบายกับภาคส่วนต่าง ๆ (wk 1 พย.56) เห็นชอบยุทธฯ งบ 58 (8 พย.56) สงป. พบผู้บริหาร สธ. รับทราบนโยบาย (wk 3-4 พย.56) ทบทวนผลผลิต กิจกรรม และตัวชี้วัด (wk 2-3 พย.56) จัดทำรายจ่ายขั้นต่ำ (พย.-ธค.56) วางแผน/ การจัดทำ งปม.

ปฏิทินงบประมาณของ กสธ. ปี 2558 การวางแผน/การจัดทำงบประมาณ จัดทำแผนความต้องการงบลงทุน (ตค.-15 พย.56) ชี้แจง (defend ระดับ กสธ.) แผนคำของบลงทุน (20-22 พย.56) ส่ง แผนความต้องการงบลงทุน (29 พ.ย. 56) จัดทำแผนคำของบประมาณ 2558 (ธค.56-มค.57) ชี้แจง (defend ระดับ กสธ.) คำของบ 58 (wk 3-4 มค.57) ส่งคำของบประมาณปี พ.ศ. 58 (3 ก.พ. 57) ปรับปรุงรายละเอียดงบประมาณ (10 เม.ย.57) การอนุมัติ งปม.

ปฏิทินงบประมาณของ กสธ. ปี 2558 งบประมาณรายจ่ายประจำปี พ.ศ.2558 การอนุมัติงบประมาณ วาระที่ 1 (28-29 พค.57) คณะกรรมาธิการวิสามัญ/คณะอนุกรรมาธิการ (มิย.-10 สค.57) วาระที่ 2-3 (13-14 สค.57) วุฒิสภา (1 กย.57) งบประมาณรายจ่ายประจำปี พ.ศ.2558