ปัญหาที่นำสู่การพัฒนา

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
นโยบายการให้บริการวัคซีนป้องกันโรค ไข้หวัดใหญ่ ประจำปี 2557
Advertisements

รายละเอียดวิชา ง การงานพื้นฐาน4(คอมพิวเตอร์2)
Medication reconciliation
การวิเคราะห์และใช้รหัส ICD ให้ได้ผลประโยชน์สูงสุด
โดย ทีมผู้ดูแลระบบ มหาวิทยาลัยขอนแก่น 11/03/2551
การใช้งานระบบสินค้าคงคลัง
การควบคุมคลังวัสดุ.
เป็นหน่วยงานสนับสนุน ภารกิจหลักตามพันธกิจของ ศูนย์วิทยทรัพยากร ในการ บริหารจัดการด้านงานพัสดุ เพื่อให้สามารถจัดหาพัสดุที่มี คุณภาพ ด้วยความโปร่งใส ถูกต้อง.
พัฒนาคุณภาพงานและจดทะเบียนตั้งกลุ่ม รุ่นที่ 1 – 6 (ปีที่ 2)
การเพิ่มประสิทธิภาพ การส่งเบิกสวัสดิการรักษาพยาบาล
การนำส่งภาษีผ่านระบบอินเทอร์เน็ต
มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
หน่วยเซลล์วิทยา โรงพยาบาลรามาธิบดี
การพัฒนาระบบการส่งต่อโรคเรื้อรังใกล้บ้านใกล้ใจ โรงพยาบาลท่ายาง อำเภอท่ายาง จังหวัดเพชรบุรี กฤษณา เปรมศรี 10 มกราคม
แนวทางการดำเนินงานตู้ยาในครัวเรือน
ศูนย์หนังสือแห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย แผนกธุรการจัดซื้อ -จัดจ้าง
ศูนย์หนังสือจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
งานสวัสดิการ ฝ่ายบริหารงานบุคคล สำนักบริหารทรัพยากรมนุษย์
เครือข่ายวิชาชีพห้องสมุด
หน่วยงาน สำนักงานจัดการระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ
Barcode กับการขจัดปัญหาเรื่องการสำรวจครุภัณฑ์
การจัดการกระบวนการภายในเพื่อโครงการทดลองจ่ายค่าตอบแทนตาม ผลการปฏิบัติงาน โรงพยาบาลพาน.
สถานการณ์ด้านการเงินการคลังจังหวัดกระบี่
โครงการพัฒนาโรงพยาบาลราชบุรี บริการฉับไว ไร้ความแออัด
สถานการณ์ด้านการเงินการคลัง
การรับและนำส่งเงินรายรับค่ารักษาพยาบาล
ผู้ใช้บริการและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย
การถ่ายทอดองค์ความรู้งานพัสดุ วันที่ 21 มิถุนายน 2556 ณ ห้องบริการคอมพิวเตอร์ ชั้น 2 อาคารสารสนเทศ ตั้งแต่เวลา น. เป็นต้นไป จัดทำโดย ขั้นตอนการแจ้งซ่อม.
บทที่ 7 การบัญชีเกี่ยวกับการจัดซื้อ และการควบคุมสินค้าคงเหลือ
การเริ่มต้นและการวางแผนโครงการ
นวัตกรรมส่งเสริมสุขภาพ
ทะเบียนรับแจ้งข่าวการระบาด
ตัวอย่างการประเมินฯ ของกรมสารขัณฑ์
การประชุมเชิงปฏิบัติการ หมวด 3 ผู้รับบริการและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย รพ
งานข้อมูลข่าวสารฝ่ายบริหารทั่วไป โรงพยาบาลเชียงรายประชา นุเคราะห์ 1.
ปัญหาที่พบจากการใช้ยาในผู้สูงอายุ
การพัฒนาระบบ Datacenter
โครงการพัฒนาคุณภาพการดูแลรักษา ผู้ติดเชื้อ/ผู้ป่วยเอดส์
ระบบบริการดี ตรวจซีดีโฟร์ ครบตามมาตรฐาน
การรายงานความก้าวหน้าในระบบ
“ ถุงมือ สะดวกใช้ – สบายใจ ผู้ตรวจ เพื่อลดการปนเปื้อน ”
สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ
การบริหารเวชภัณฑ์.
ระบบการรายงาน 0110 รง.5 ปี 2550.
กลุ่มงานคุ้มครองผู้บริโภค และกฎหมาย
การนิเทศติดตาม.
สรุปผลการดำเนินงานการแพทย์แผนไทยโซน
การติดตามประเมินผล โครงการให้วัคซีนป้องกัน โรคไข้หวัดใหญ่
สินค้าคงเหลือ.
ขั้นตอนการดำเนินการใช้จ่ายเงินรายได้
โรงพยาบาลสุรินทร์ จังหวัดสุรินทร์
บทเรียนจากการเก็บข้อมูลภาคสนามเพื่อการติดตามตาม HIVDR-EWI
เภสัชกร 7 กลุ่มงานคุ้มครองผู้บริโภค สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดหนองคาย
คู่มือการใช้งานระบบงานภายใน ระบบงานการเงิน
การดำเนินงานวัด ความพึงพอใจ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพ ศูนย์อนามัยที่ 6 ปี 2551.
โรงพยาบาลสรรพสิทธิประสงค์
ผลการสำรวจความต้องการ ความ คาดหวัง และความพึงพอใจ ของภาคีเครือข่ายด้านการส่งเสริม สุขภาพและพัฒนาอนามัยสิ่งแวดล้อม ในพื้นที่รับผิดชอบ ต่อศูนย์อนามัยที่
บริหารเวชภัณฑ์ เบอร์โทรภายใน 122 ภก.วราวิทย์ เบอร์โทรภายใน 123
วันที่ 1 กรกฎาคม 2557 ณ ห้องประชุมชั้น 7 โรงพยาบาลศูนย์อุดรธานี
เทคนิคการจัดการ ความคลาดเคลื่อนทางยาในเครือข่ายบริการปฐมภูมิเขตเมือง
สรุปผลการประเมิน ยุทธศาสตร์สุขภาพระดับตำบล อำเภอเรณูนคร ปี 2554
งานกิจการนิสิต
กรณีตัวอย่างการจัดซื้อจัดจ้าง
 เพื่อเป็นการธำรงคุณภาพของงานด้านเภสัชกรรม ตามที่มีการวางระบบไว้และเป็นโอกาสพัฒนางาน ด้านเภสัชกรรมด้านต่างๆสำหรับเภสัชกรที่ หมุนเวียนมารับหน้าที่
กิจกรรมพัฒนาคุณภาพ นวัตกรรมหมวกนิรภัยให้แสงสว่าง
กระบวนการจัดซื้อจัดจ้าง
การดูแลหญิงตั้งครรภ์แนวใหม่
หลักเกณฑ์การรับ-จ่าย-การจัดทำบัญชี
1 ชื่อตัวชี้วัด 8 : ร้อยละของอัตราการเบิก จ่ายเงินงบประมาณรายจ่ายลงทุน หน่วยงานผู้กำกับ : กองคลัง เป้าหมาย : ร้อยละ 74 สถานการณ์ปัจจุบัน : ร้อยละ
โครงการจัดตั้ง กองแผนงาน
ใบสำเนางานนำเสนอ:

ปัญหาที่นำสู่การพัฒนา 1.ปัญหาระบบเบิก-จ่าย เจ้าหน้าที่อนามัย รับยาเอง ส่งเอกสารการเบิกเอง ขั้นตอนการเบิกยุ่งยาก สิ้นเปลืองเวลาในการทำงานอื่น 2.ปัญหาเรื่องการจัดการคลัง 2.1 คงคลังเกิน 3-4 เดือน 2.2 การจัดการคลังยาย่อยไม่เป็นไปตามระเบียบพัสดุ 2.3 มียาหมดอายุในสถานีอนามัย 3.ปัญหาเรื่องงานบริการ 3.1 งานบริการผู้ป่วยทำให้เป็นมาตรฐานได้ยากเช่น ชื่อผู้ป่วย ชื่อยา วิธีใช้ วันที่รับ ข้อบ่งใช้ ข้อควรระวัง

1. การลดขั้นตอนในการเบิกจ่ายยาในระบบเครือข่าย 2. ลดจำนวนยาคงคลังของสถานีอนามัย 3. ลดยาหมดอายุในสถานีอนามัย 4. ลดขั้นตอนในการจัดการคลังยาย่อยในสถานีอนามัย 5. เพิ่มความพึงพอใจในการให้บริการของเจ้าหน้าที่และผู้ป่วย

แรงบันดาลใจ SEVEN /ELEVEN

กรอบแนวคิดของการพัฒนา

การจัดระบบการดูแล แบ่งระบบงานเป็น 3 ส่วนใหญ่ ระบบกระจายยา ระบบงานIT ระบบงานใน สอ. งานคลังยาใหญ่ เป็นผู้ดูแล ทีม IT คปสอ.ระบบใหญ่ 1.ผู้ดูแลระบบ IT สอ.(พนักงานคีย์ข้อมูล) 2. ผู้ดูแลระบบคลังยา 3.ผู้ตรวจรักษา

การปรับระบบการส่งใบเบิก แบบเก่า สอ.ส่งใบเบิกที่สสอ.ส่งต่อที่ รพ. ส่งต่อคลังเวชภัณฑ์ เจ้าหน้าที่สอ.สำรวจคงคลัง เขียนเบิก สอ.มารับยาเองที่คลังเวชภัณฑ์ มียาสต๊อกเกิน 3 เดือน ทำให้อาจมียาหมดอายุหรือยาเสื่อมคุณภาพได้ แบบใหม่ ส่งตรงที่คลังเวชภัณฑ์เป็นไฟล์ทางอีเมล์ ใช้ข้อมูลจากฐานข้อมูลในโปรแกรมส่งเบิก คลังยานำยาส่งโดยตรงถึงสอ. ไม่มีการสต๊อกยา ลดโอกาสที่จะมียาหมดอายุหรือเสื่อมคุณภาพ ปรับเป็น

การปรับระบบในการส่งยา โรงพยาบาลนำยาไปส่งสถานีอนามัย 1 ครั้งต่อสัปดาห์ โดยจะสลับสัปดาห์ละโซน โซนละ 8-9 สถานีอนามัย ที่ไปเส้นทางเดียวกัน ทำให้ประหยัดพลังงาน

กำลังขนยาไปส่งสถานีอนามัย

สามารถลดขั้นตอนในการเบิกยาจากหลายขั้นตอน แบบเก่า แบบใหม่ 1.สถานีอนามัยส่งใบเบิกที่สสอ. 1. สถานีอนามัยส่งใบเบิกมาที่ คลังยา 2.สสอ.ส่งไปเบิกมาที่โรงพยาบาล 2. คลังยาจัดยา นำส่งยาที่สอ. 3. ผอ.เซ็นอนุมัติ 4. คลังยาจัดยา นัดให้สอ.มารับ หมายเหตุ ไม่ได้เก็บการลดลงของเวลาในการปรับระบบ

การพัฒนา งานคลังและงานบริการ ทำพร้อมกัน โดยใช้โปรแกรมJHCIS เป็นตัวประสาน

การปรับระบบการลงข้อมูลคลังและงานบริการไว้พร้อมกัน แบบใหม่ มีการคีย์ข้อมูลยาขณะตรวจผู้ป่วย ปรับเป็น แบบเก่า คีย์ข้อมูลหลังตรวจผู้ป่วยเสร็จแล้ว : ทำงานซ้ำซ้อน

การปรับซองยา/ฉลากยา แบบเก่า แบบใหม่ เขียนซองยาด้วยลายมือ อ่านยาก ไม่มีรายละเอียด แบบใหม่ พิมพ์สติกเกอร์ฉลากยาและติดซองยาจากโปรแกรมคอมพิวเตอร์ ปรับเป็น

ตัวอย่างซองยาเก่า/ใหม่

ผลการประเมินความพึงพอใจของผู้มารับบริการ ลำดับ หัวข้อ ร้อยละ 1 ความสะดวกในการอ่านฉลาก 95 2 ความเข้าใจในฉลากยา 3 ความพอใจด้านเวลารอคอยบริการ 4 ความพอใจด้านสถานที่ 100

การปรับการตัดสต๊อกการ์ด แบบเก่า ตัดสต๊อกการ์ดด้วยมือภายหลัง แบบใหม่ ตัดทันทีขณะตรวจคนไข้โดยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ ปรับเป็น

ตัวอย่างสต๊อกการ์ดเก่า/ใหม่

ยังไม่ได้ทำการวิเคราะห์เรื่องการลดเวลาได้เท่าไหร่ ลดขั้นตอนในการจัดการคลังยาย่อยและงานบริการในสถานีอนามัย JHCIS ลงข้อมูลยาพร้อมการตัดการ์ดยาจึงทำให้ไม่ต้องใช้เวลาในการทำงานคลัง ยังไม่ได้ทำการวิเคราะห์เรื่องการลดเวลาได้เท่าไหร่

ลดจำนวนยาคงคลังของสถานีอนามัย การนิเทศปี 2552 หลังปรับปรุงระบบ การนิเทศปี2554 คงคลัง 2-3 เดือน ราคา 30,000 บาท คงคลัง 15 วัน ราคา 12,000 บาท

การปรับการตรวจสอบวันหมดอายุ แบบเก่า ตรวจโดยใช้เจ้าหน้าที่ไปดูรายการยาทั้งหมดที่มีในสต๊อก แบบใหม่ ตรวจโดยมีใบรายการยาที่ใกล้หมดอายุจากโปรแกรมคอมพิวเตอร์ ทำให้ไม่ต้องตรวจสอบรายการยาทั้งหมด ตรวจเฉพาะรายการที่มีในใบตรวจสอบ ทำให้ประหยัดเวลามากขึ้น ปรับเป็น

ตัวอย่างใบตรวจสอบยาใกล้หมดอายุ

ลดยาหมดอายุในสถานีอนามัย การนิเทศปี 2552 หลังปรับปรุงระบบ การนิเทศปี2554 ยาหมดอายุเฉลี่ยอนามัยละ 2,995 บาท พบยาหมดอายุ 1 รายการ 500 บาท

ผลการประเมินความพึงพอใจของเจ้าหน้าที่ ความพึงพอใจในการบริหาร Stock หัวข้อ ผู้ปฏิบัติ ความสะดวกในการทำงาน 100% เวลาในการทำงาน ความพึงพอใจในการบริหาร Stock

ขอบคุณที่ให้ความสนใจ สวัสดี ทีมงานกมลาไสย-ฆ้องชัย