ด้วยเกล้าด้วยกระหม่อมขอเดชะ ข้าพระพุทธเจ้า รศ.ดร.สุพักตร์ พิบูลย์ ข้าพระพุทธเจ้า รศ.ดร.สุพักตร์ พิบูลย์
รศ.ดร.สุพักตร์ พิบูลย์ มสธ. ทิศทางการศึกษา ค้นคว้า วิจัยและพัฒนา ทางสังคมศาสตร์ จากปี 2006 สู่อนาคต รศ.ดร.สุพักตร์ พิบูลย์ มสธ.
ประเด็นคัดสรรเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ภาวะแวดล้อม ทิศทางของประเทศ การวิจัย กับ การก้าวสู่วิทยฐานะ : เงื่อนไขปัจจุบัน การวิจัยในกระบวนการพัฒนางานเชิงระบบ : ตามหลักวิชา การวิจัยเพื่อตอบสนองหลักสูตร : ตามหลักสูตร 2544 การวิจัยและพัฒนา การวิจัยเชิงประเมิน สรุปทิศทางการวิจัย ในอนาคต ซักถาม ติดต่อ
ทิศทางการตัดสินใจในระดับประเทศ ปัญหาทรัพยากร สิ่งแวดล้อม การพัฒนาคน สารสนเทศ จากการศึกษา ค้นคว้า วิจัย Best Practice การตัดสินใจ ของประเทศ การพัฒนาครอบครัว ชุมชน สังคม ระบบการเมือง การปกครอง ปัญหาเศรษฐกิจ การเมือง การปกครอง
เน้นเศรษฐกิจ รายได้ สังคมทุนนิยม ทิศทางประเทศ เน้นเศรษฐกิจ รายได้ สังคมทุนนิยม เน้นความพอเพียง ความมั่นคงทางสังคม มีภูมิคุ้มกัน R&D เน้นความพอเพียง ความสุขในชีวิต สังคมแห่งการเอื้ออาทร
สถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ไทย คณิต สังคม วิทย์ การงาน ศิลปะ พลานามัย ภาษา อ่าน คิด วิเคราะห์ เขียน สื่อความ ปั๊มตรา ทีละดวง กิจกรรม1 กิจกรรม2 กิจกรรม3 ซื่อสัตย์ มีวินัย กตัญญู จิต สาธารณะ ใฝ่รู้ สุนทรียะ สุขนิสัย .......ฯลฯ
1. ด้านความรู้ ความคิด/ด้านพุทธิพิสัย.. ( Cognitive Domain) เป้าหมายการพัฒนาคน 1. ด้านความรู้ ความคิด/ด้านพุทธิพิสัย.. ( Cognitive Domain) 2. ด้านความรู้สึก อารมณ์ สังคม/ด้านจิตพิสัย.. ( Affective Domain ) 3. ด้านทักษะปฏิบัติ/ทักษะพิสัย…. ( Psychomotor Domain ) 4. ด้านทักษะการจัดการ/ทักษะกระบวนการ.. ( Management Skill)
เรียนจากสิ่งแวดล้อม/สื่อของจริง ประยุกต์ใช้ความรู้ในการดำรงชีพ คือ...การเรียนรู้ที่แท้จริง Community based Learning
นี่คือ..โรงเรียนยอดเยี่ยม พัฒนานักเรียน เป็นเลิศ เก่ง เก่ง ปานกลาง ปานกลาง อ่อน นี่คือ..โรงเรียนยอดเยี่ยม
แหล่งเรียนรู้ บ้าน ในโรงเรียน กิจกรรมชุมนุม ห้องเรียน ชุมชน
สรุป...ทิศทางการวิจัย 2006 - 2010
กระบวนการบริหารจัดการ การส่งเสริมวิจัย สถานศึกษาจะมีการกำหนดเป้าหมายผลงานวิจัยของครู-อาจารย์ ในสถานศึกษา และกำกับติดตาม/ตรวจสอบ อย่างจริงจังมากขึ้น ปฏิทินการส่งเสริมการวิจัยในสถานศึกษาจะปรากฏให้เห็นอย่างเป็นรูปธรรม มากขึ้น องค์กรวิชาชีพ/นักวิชาการอิสระ/สถาบันอุดมศึกษาในท้องถิ่น จะร่วมมือส่งเสริม สนับสนุนการวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ของครูคนในสังคม อย่างจริงจังมากขึ้น เกิดหลักสูตรฝึกอบรมที่หลากหลาย หลากรูปแบบ การทำงานในระบบเครือข่ายองค์กรเพื่อสนับสนุนการวิจัยจะมีบทบาทมากขึ้น การบริหารโครงการวิจัยในรูปแบบของชุดโครงการวิจัยมีมากขึ้น การสัมมนา เสนอผลงานวิจัย จะปรากฏมากขึ้น ฯลฯ
ลักษณะผลงานวิจัย ผลงานวิจัยเชิงเจาะลึกมีมากขึ้น งานวิจัยอย่างเป็นระบบมีมากขึ้น ผลงานประเภทวิจัยและพัฒนา(R&D) และงานวิจัยเชิงประเมิน(Evaluation Research) จะเกิดขึ้นอย่างแพร่หลาย การวิจัยจะมุ่งเน้นการวิจัยและพัฒนา ที่เหมาะกับผู้เรียนที่มีศักยภาพแตกต่างกัน จะเกิดการพัฒนานวัตกรรม สำหรับเด็กเก่ง เด็กปานกลาง เด็กอ่อนหรือเด็กกลุ่มพิเศษ แบบเฉพาะเจาะจงมากขึ้น การวิจัยและพัฒนาเพื่อการปลูกฝังคุณลักษณะที่พึงประสงค์จะปรากฏให้เห็นหลากหลาย เจาะลึก และเฉพาะเจาะจงมากขึ้น
การวิจัยและพัฒนาด้านกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน กิจกรรมชุมนุม หรือกิจกรรมเสริมประสบการณ์นอกห้องเรียน การจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ในชุมชน จะปรากฏอย่างเป็นรูปธรรมมากขึ้น การวิจัยและพัฒนาที่เน้นการให้ผู้ปกครอง/ชุมชน เข้ามามีบทบาทร่วมในการพัฒนาผู้เรียน จะปรากฏมากขึ้น นวัตกรรมการเรียนรู้แบบบูรณาการ การใช้กิจกรรมโครงงาน การเรียนรู้จากสถานการณ์จริง(Authentic Learning) จะมีบทบาทมากขึ้น นวัตกรรมที่เน้นการเรียนรู้หรือปฏิสัมพันธ์ผ่านจอภาพ จะมีบทบาทมากขึ้น
การวิจัยและพัฒนามาตรฐาน ตัวชี้วัด เกณฑ์คุณภาพ ครอบครัว ชุมชน สังคม หรือรูปแบบการบริหารจัดการครอบครัว สังคม ชุมชน จะปรากฏเป็นรูปธรรมมากขึ้น การวิจัยและพัฒนาที่เน้นการทำงานในระบบเครือข่าย การพัฒนาเครือข่ายองค์กร/ บุคคล จะปรากฏหลากหลายขึ้น นวัตกรรมที่เน้นการเรียนรู้หรือปฏิสัมพันธ์ผ่านจอภาพ สำหรับครอบครัว ชุมชน จะมีบทบาทมากขึ้น การวิจัยเชิงประเมินโครงการทางสังคม การประเมินโครงการทดลองนำร่องรูปแบบต่าง ๆ จะดำเนินการอย่างเป็นระบบ จริงจังมากขึ้น
การวิจัยและพัฒนา ด้านวัฒนธรรม การดำเนินชีวิต ตามบทบาทของศาสตร์ต่าง ๆ จะปรากฏอย่างเป็นรูปธรรมมากขึ้น ศึกษาศาสตร์ วัฒนธรรมการสั่งสมความรู้ ค่านิยมใฝ่รู้ใฝ่เรียน ค่านิยมในการบริโภคข้อมูลข่าวสารในชีวิตประจำวัน การจัดการความรู้สำหรับเยาวชนในครอบครัว การจัดการศึกษาสำหรับคนในชุมชน วิทยาศาสตร์ วิถีชีวิตแบบวิทยาศาสตร์ การปรับค่านิยมในเรื่องความเชื่อที่งมงาย การใช้วิทยาศาสตร์เพื่อการดำรงชีวิต รัฐศาสตร์ การบริหารจัดการชุมชนแบบธรรมาภิบาล การสร้างโอกาสการมีส่วนร่วมของชุมชนในรูปแบบต่าง ๆ นิติศาสตร์ การสมานฉันฑ์ในชุมชน การไกล่เกลี่ยประนีประนอมในชุมชน/สังคม
สวัสดี