การประเมินผลแผนงานสื่อสาร 1 การประเมินผลก่อนการดำเนินงาน 2 การประเมินผลระหว่างการดำเนินงาน การประเมินผลสุดท้ายของการดำเนินงาน 3
การประเมินผลก่อนการดำเนินงาน 1 จุดเริ่มต้นของการประเมิน (แผนและความเป็นจริง) 1. เพื่อทบทวนวัตถุประสงค์ 2. เพื่อประเมินสถานการณ์สภาพแวดล้อมปัจจุบัน 3. เพื่อการปรับปรุงวัตถุประสงค์ถ้าจำเป็น
การประเมินผลระหว่างการดำเนินงาน 2 การทบทวนวัตถุประสงค์กลยุทธ์เป็นระยะๆ 1. ดูความก้าวหน้าในการบรรลุวัตถุประสงค์ 2. ศึกษาผลที่ไม่ได้คาดหมายว่าจะเกิด 3. วิเคราะห์ความต่างระหว่างความเป็นจริงกับวัตถุประสงค์ ที่วางไว้ 4. วิเคราะห์ผล/ผลกระทบของความต่างในข้อ 3 5. หาเหตุผลที่เกิดความต่างดังกล่าว
การประเมินผลสุดท้ายของการดำเนินงาน 3 ประเมินผลสุดท้าย เปรียบเทียบ / ตรวจสอบผลกับวัตถุประสงค์ ติดตาม/แปลความต่างระหว่างผลและ วัตถุประสงค์ในบริบทหรือสภาพแวดล้อมนั้นๆ นำเสนอผลการประเมิน เพื่อการปรับปรุงโครงการในอนาคต เสนอรายงานผลการประเมินต่อผู้บริหาร
วิธีการประเมินผล
1. วิธีการประเมินผลตามลักษณะข้อมูล 1.1 การประเมินผลเชิงคุณภาพ การวิเคราะห์เอกสาร – การวิเคราะห์เนื้อหา การสัมภาษณ์เชิงลึกหรือสนทนา- การสนทนากลุ่ม ปฏิกิริยาตอบกลับ – ฐานข้อมูลออนไลน์ การสังเกตการณ์ แบบมีส่วนร่วม และไม่มีส่วนร่วม 1.2 การประเมินผลเชิงปริมาณ การสำรวจ การทดลอง การวิเคราะห์เนื้อหา
2. วิธีการประเมินตามวัตถุประสงค์ 2.1 วิธีการประเมินความต้องการหรือความจำเป็น (Need Assessment) 2.2 วิธีการประเมินกระบวนการ (Process Evaluation) 2.3 การประเมินประสิทธิภาพ (Efficiency Evaluation) 2.4 การประเมินประสิทธิผล (Effectiveness Evaluation) 2.5 วิธีการประเมินผลกระทบ (Impact Evaluation)