ที่มาของระบบควบคุมภายใน

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
“ศกร.กศน.ในต่างประเทศที่มีคุณภาพ ”
Advertisements

การกำหนดโครงการ ตัวชี้วัด และค่าเป้าหมาย เพื่อบรรจุในแผนปฏิบัติราชการปี 2554 มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี วันพฤหัสบดีที่ 5 สิงหาคม 2553 ห้องประชุมวารินชำราบ.
การเสริมสร้างความเข้มแข็ง ของระบบบัณฑิตศึกษา 14 กุมภาพันธ์ 2550.
แนวปฏิบัติที่เป็นเลิศ ด้านการเรียนการสอน
โรงพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ระบบประกันคุณภาพคณะวิทยาศาสตร์
การจัดทำรายงานการควบคุมภายใน ตามระเบียบคณะกรรมการตรวจเงินแผ่นดิน
แนวทางการรายงานผลการ ดำเนินการ ตั้วบ่งชี้ที่ สกอ
ข้อควรพิจารณาในการปรับแผนยุทธศาสตร์ คณะวิทยาการสารสนเทศ พ. ศ
ผลการประเมินคุณภาพด้วยวาจา
รายงานประจำปี การประเมินคุณภาพ 2551 ปีการศึกษา/ปีงบประมาณ
ชื่อตัวบ่งชี้ 5.1 : สภาสถาบันและผู้บริหารมี วิสัยทัศน์ที่ขับเคลื่อนพันธกิจ และ สามารถสะท้อนถึง นโยบาย วัตถุประสงค์ และนำไปสู่เป้าหมาย ของการบริหารจัดการที่ดี
เทคนิคการบริหารงานด้านการเงินและบัญชี
เพื่อรับการประเมินภายนอก
การจัดเก็บข้อมูลตามตัวบ่งชี้ สกอ. และ สมศ.
โดย คณะกรรมการประเมินคุณภาพภายนอก
ผลการประเมินคุณภาพภายใน ภาควิชา คณะวิศวกรรมศาสตร์
การประกันคุณภาพการศึกษา
การประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน ภาควิชาโสต ศอ นาสิกวิทยา คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร 3 พฤษภาคม 2554.
แผนที่ยุทธศาสตร์ สถาบันวิจัยและพัฒนา พ.ศ
ฝ่ายวางแผนและพัฒนาระบบงาน กองแผนงาน 15 กุมภาพันธ์ 2553
ขั้นตอนที่ 4 การวิเคราะห์ความเสี่ยง สภาพแวดล้อมภายในและภายนอก
แนวทางการปฏิบัติงานด้านประกันคุณภาพการศึกษา
รายงานผลทางวาจา การประเมินคุณภาพการศึกษาภายในระดับสถาบัน มหาวิทยาลัยพายัพ วันที่ 5-7 กันยายน 2551.
การเปิดโอกาสให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็นและร่วมติดตาม ตรวจสอบผลการปฏิบัติราชการ วันที่ 29 มกราคม 2551.
ปัจจัยแห่งความสำเร็จในการก้าวสู่ การเป็นหน่วยงานจัดการความรู้ดีเด่น
การติดตาม และประเมินโครงการ.
ภาพรวมแผนผังเชิงกลยุทธ์ (Strategy Map)
หลักสูตรการจัดการทั่วไป
ชื่อตัวบ่งชี้ 3.3 : มีการนำความรู้และประสบการณ์ จากการบริการวิชาการและ วิชาชีพมาใช้ในการพัฒนาการเรียนการ สอนและการวิจัย ( ระดับ ) 1. จุดอ่อน คณะฯ ยังขาดการรวบรวม.
แผนที่ยุทธศาสตร์สำนักพัฒนาโครงสร้างและระบบบริหารงานบุคคล
บทที่ 3 การวางแผน การบริหารจัดการที่จะประสบความสำเร็จจะต้องมีหน้าที่สำคัญ 4 ประการ การจัดองค์การ การนำ การควบคุม.
KM เรื่อง “การบริหารความเสี่ยง” ส่วนบริหารการจัดเก็บภาษี
หมวด2 9 คำถาม.
แบบฟอร์มที่ 2 ลักษณะสำคัญขององค์การโดยสรุป 1 หน้า
การจัดทำคู่มือ การปฏิบัติงาน Work Manual
การบริหารความเสี่ยง ประเภทความเสี่ยง ความเสี่ยง (RISK)
การประกันคุณภาพการศึกษา ภายในมหาวิทยาลัย/คณะ
พิธีลงนามคำรับรองการปฏิบัติราชการหน่วยงานภายใน
องค์กรนำการปศุสัตว์ไทย
ตัวชี้วัด ปี 2548 คำรับรองการปฏิบัติราชการ มิติ 1 ประสิทธิผล
มาตรฐาน งานเทคนิคการแพทย์2551
ความเสี่ยง ความเสี่ยง หมายถึง โอกาสที่จะเกิดความผิดพลาด ความเสียหาย การรั่วไหล ความสูญเปล่า หรือเหตุการณ์ที่ไม่พึงประสงค์ ที่ทำให้งานไม่ประสบผลสำเร็จตามวัตถุประสงค์และเป้าหมายที่กำหนดไว้
โครงการบริหารความเสี่ยงทั่วทั้งองค์กร (Enterprise Risk Management : ERM) สำนักงานปลัดกระทรวงยุติธรรม ประจำปีงบประมาณ พ.ศ
การพัฒนาระบบการเรียนการสอน
มาตรฐานการควบคุมภายใน
Assignment : หลักการการวิจัยการจัดการความรู้ ชื่อหัวข้อวิจัย
บทสรุปสำหรับผู้บริหาร Executive Summary
การสัมมนาการประกันคุณภาพการศึกษา เรื่อง “การพัฒนาคุณภาพนักศึกษาด้านวิชาการ” วันที่ 12 กันยายน 2552 ภาควิชาคณิตศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
การบริหารและกระบวนการวางแผน
การติดตามการดำเนินงานตามแผนปฏิบัติการ ครั้งที่ 2
ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
แบบฟอร์ม - ERM I ดร.ทองม้วน นาเสงี่ยม ผู้เชี่ยวชาญ และที่ปรึกษา
นโยบายการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนในโรงเรียนขนาดเล็ก
KM-QA งานประกันคุณภาพการศึกษา ขอนำเสนอ สาระสำคัญของ
Paradigm Workshop by Dr. Prapon Phasukyud
วิธีการเขียนรายงานการประเมิน
หมวด5 การมุ่งเน้นทรัพยากรบุคคล
การประกันคุณภาพที่นักศึกษาควรรู้
กระบวนการที่สร้างคุณค่า และ กระบวนการสนับสนุน
การจัดทำแผนปฏิบัติงานประจำปี
งานกิจการนิสิต
1 I K R S การประชุม เรื่อง “ การบริหารความเสี่ยงและ การวางระบบการควบคุมภายใน ” วันพุธที่ 1 กันยายน 2547 โดย ผู้ช่วยอธิการบดี ( ผู้ช่วยศาสตราจารย์ประเสริฐ.
หน่วยที่ 3 การจัดทำรายงานการประเมิน
หมวด 5 การมุ่งเน้นทรัพยากรบุคคล
การจัดทำแผนการประกันคุณภาพ
บทที่ 7 การควบคุมเชิงกลยุทธ์
กลุ่ม สำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร.
การประชุมเชิงปฏิบัติการ เสริมสร้างความรู้ความเข้าใจ
โครงการจัดตั้ง กองแผนงาน
ใบสำเนางานนำเสนอ:

ระบบควบคุมภายใน :การบริหารความเสี่ยง งานมาตรฐานการควบคุมภายใน สำนักงานคุณภาพและมาตรฐานการศึกษา

ที่มาของระบบควบคุมภายใน ระเบียบคณะกรรมการตรวจเงินแผ่นดิน ว่าด้วยการกำหนดมาตรฐานการควบคุมภายใน พ.ศ. 2544 ออกตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการตรวจเงินแผ่นดิน พ.ศ. 2542

ที่มาของการบริหารความเสี่ยง คำรับรองการปฏิบัติราชการประจำปีงบประมาณ ( ก.พ.ร.) การประกันคุณภาพการศึกษา ทั้งภายในและภายนอก(สกอ. และ สมศ.)

วัตถุประสงค์ของการควบคุมภายใน 1. เพื่อป้องกันหรือลด ความผิดพลาด ความสูญเสีย ที่อาจเกิดขึ้นจากการ ดำเนินงาน 2. เพื่อสร้างความมั่นใจให้ผู้มีส่วนได้ ส่วนเสียว่าจะได้รับผลงาน/บริการที่ดี 3. การปฏิบัติตามกฎหมาย

ผู้รับผิดชอบระบบควบคุมภายใน 1.ผู้บริหาร 2.คณะกรรมการควบคุมภายใน 3.บุคลากรทุกคน เพราะการควบคุมภายในเป็นส่วนประกอบที่แทรกหรือแฝงอยู่ในการปฏิบัติงานตามปกติ

เราจะควบคุมอะไร? เป้าหมาย 2. ตัวชี้วัดที่อยู่ในความรับผิดชอบ 3. ผลการปฏิบัติงาน/ผลการดำเนินงาน 4.ผู้ปฏิบัติงาน

ระบบควบคุมภายในได้มาอย่างไร การประเมินตนเอง 2. ประเมินสภาพแวดล้อมภายนอก 3. รวบรวมปัญหา/อุปสรรค ที่มีอยู่และที่คาดว่าจะเกิด 4. หาวิธีการในการจัดการกับปัญหา

ความหมาย : ความเสี่ยง โอกาสที่จะเกิดความผิดพลาด ความเสียหาย การรั่วไหล หรือ เหตุการณ์ที่ไม่พึงประสงค์ ที่ทำให้งานไม่ประสบความสำเร็จตามวัตถุประสงค์และ เป้าหมายที่กำหนด

การบริหารความเสี่ยง หมายถึง วิธีการบริหารจัดการความเสี่ยงให้ลดลง หมดไป หรืออยู่ในระดับที่ยอมรับได้ โดยการวิธีการ หลีกเลี่ยง ถ่ายโอน ยอมรับ หรือ หาวิธีการ/กิจกรรมในการควบคุมความเสี่ยง

การควบคุมภายในของมหาวิทยาลัย 1. ด้านการการเรียนการสอน 2. ด้านการวิจัย 3. ด้านการบริการวิชาการ 4. ด้านการทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม 5. ด้านการประกันคุณภาพ 6. ด้านการบริหารจัดการ

ตัวชี้วัด/ตัวบ่งชี้ ที่เกี่ยวข้อง 1. ตามแผนกลยุทธ์/วัตถุประสงค์/เป้าหมาย ของหน่วยงานและของมหาวิทยาลัย 2. ตัวบ่งชี้ของสมศ./สกอ. 3. ตัวชี้วัดของ ก.พ.ร. 4. ภารกิจของบุคลากรทุกคน

แนวทางในการดำเนินการ 1. แต่งตั้งกรรมการควบคุมภายในของหน่วยงาน เพื่อทำหน้าที่ - ประเมินสภาพแวดล้อมการควบคุมของหน่วยงานที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน เช่น รูปแบบการทำงานของผู้บริหาร ปัจจัยภายใน ปัจจัยภายนอก ที่มีผลต่อการดำเนินงาน ระบบการเงิน งบประมาณ

ระบบการตรวจสอบความถูกต้องของงานก่อนออกรายงาน จำนวนบุคลากร โครงสร้างของหน่วยงาน ระบบการตรวจสอบความถูกต้องของงานก่อนออกรายงาน 2. นำตัวชี้วัดที่มหาวิทยาลัยกำหนดและตัวชี้วัดตามแผนกลยุทธ์แผนปฏิบัติงานประจำปี/ วัตถุประสงค์ มาเป็นตัวตั้งในการค้นหาความเสี่ยง

3.มอบหมายให้บุคลากรทุกคนค้นหาความเสี่ยงในการปฏิบัติงานของแต่ละคน 4. รวบรวมความเสี่ยงทั้งหมดมาจัดลำดับความสำคัญ 5. หาวิธีการควบคุมความเสี่ยงให้อยู่ในระดับที่สามารถทำได้ ยอมรับได้ คุ้มค่า (โดยผ่านความเห็นชอบของบุคลากรร่วมกัน) 6. จัดทำคู่มือระบบควบคุมภายในของหน่วยงานส่งสำนักงานคุณภาพฯ

7. จัดให้มีการประเมินระบบอย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง โดยคณะกรรมการของหน่วยงาน( 6เดือน/9 เดือน) 8.รับการประเมินจากเจ้าหน้าที่ตรวจสอบภายในเมื่อสิ้นสุดปีงบประมาณ 9. จัดทำรายงานตามแบบฟอร์มที่กำหนด เมื่อสิ้นปีงบประมาณ ภายในวันที่ 30 พย. ของทุกปี ส่งสำนักงานคุณภาพฯ

ตัวอย่างการวิเคราะห์ความเสี่ยง ด้านการเรียนการสอน - ระดับความพึงพอใจของนักศึกษา ต่อคุณภาพการสอนของอาจารย์และสิ่งสนับสนุนการเรียนอยู่ในระดับต่ำ - นักศึกษาไม่ได้รับรางวัลผลงานทางวิชาการ

1.ระดับความ พึงพอใจของนักศึกษา ต่อคุณภาพการสอน ของอาจารย์และสิ่ง ความเสี่ยง ปัจจัยเสี่ยง วิธีการควบคุม 1.ระดับความ พึงพอใจของนักศึกษา ต่อคุณภาพการสอน ของอาจารย์และสิ่ง สนับสนุนการเรียนอยู่ ในระดับต่ำ อาจารย์ขาดเทคนิค การสอนที่จูงใจผู้เรียน 2. ครุภัณฑ์ในห้องเรียน ไม่ได้รับการปรับปรุงให้อยู่ ในสภาพเหมาะสม จัดกิจกรรมสร้าง ความรู้ ความเข้าใจ ให้ แก่คณาจารย์ ในเรื่อง เทคนิคการสอน หรือ กระบวนการสอนที่เน้น ผู้เรียนเป็นสำคัญ ฯลฯ 2. นักศึกษาไม่ได้รับรางวัลผลงานทางวิชาการ 1.นักศึกษาไม่ทราบแหล่ง เสนอผลงาน 2. นักศึกษาขาด ประสบการณ์ในการนำ เสนอ -จัดกิจกรรมสนับสนุน สร้างเสริม ความรู้ ความมั่นใจให้แก่ นักศึกษาอย่าง สม่ำเสมอ

ขอบคุณค่ะ