การจัดเก็บและค้นคืนสารสนเทศ: สถานภาพและบริบทของ สารสนเทศศึกษาในประเทศไทย (Information Storage and Retrieval: A focus on Information Studies in Thailand)

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
สมเกียรติ คูหเวโรจนปกรณ์
Advertisements

งานนำเสนองานวิจัย. เรื่อง พฤติกรรมการใช้จ่าย. ของประชาชนในเขตชุมชน
เรื่องการสร้างงานนำเสนอด้วยโปรแกรมPorer point2007
ส่วนประกอบตอนต้น ปก ชื่อเรื่องวิจัย ชื่อผู้วิจัย โรงเรียน ชื่อโครงการ เดือน ปี ที่วิจัยเสร็จ คำนำ ส่วนประกอบ ที่มาของรายงาน วัตถุประสงค์ของรายงาน วิจัย.
การวิจัยในชั้นเรียน Classroom Research
แนวปฏิบัติที่เป็นเลิศ ด้านการเรียนการสอน
การเสนอโครงการวิทยานิพนธ์
ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
งานวิจัย ผลการใช้แบบฝึกการเขียนคำที่มักเขียนผิด
รศ. ดร. สมศักดิ์ คงเที่ยง
Contents ที่มาของปัญหา วัตถุประสงค์ ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
การพัฒนาระบบสืบค้นข้อมูลกฎหมาย สำหรับนายอำเภอ
Top 5 Semantic Search Engines
การออกแบบการวิจัยการเขียนเค้าโครงการวิจัย
รายงานการวิจัย.
การวิจัย RESEARCH.
สาระการงานอาชีพและเทคโนโลยี
OUTLINE หลักการและเหตุผล วัตถุประสงค์ของงานวิจัย ขอบเขตเนื้อหางานวิจัย
เรื่องการสร้างงานนำเสนอด้วยโปรแกรมPorer point2007
Seminar in computer Science
การพัฒนากิจกรรม การเรียนรู้ โดยโครงงาน
อาจารย์ ดร. นฤมล รักษาสุข
หัวหน้าฝ่ายสารสนเทศการศึกษา ศูนย์คอมพิวเตอร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร
แหล่งการเรียนรู้และเครือข่ายนวัตกรรม และกระบวนการทางนวัตกรรม
Management Information Systems
การเขียนข้อเสนอโครงการวิจัย
ศึกษาโครงงานพิเศษ (Study Project) 1/2557
ศึกษาความพึงพอใจของผู้บริหารและครูต่อสภาพแวดล้อมของสถานศึกษา อำเภอสนามชัยเขต จังหวัดฉะเชิงเทรา โดย เสมา แสนยากร.
: หัวข้อและความสำคัญของปัญหา
: หัวข้อและประเด็นปัญหา
ระเบียบวิธีวิจัยพื้นฐานทาง การตลาด
การสืบค้นสารสนเทศขั้นสูง (Advanced Information Retrieval)
การสืบค้นสารสนเทศขั้นสูง (Advanced Information Retrieval)
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. ปริศนา มัชฌิมา
เอกสาร และงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง
การพัฒนาคุณภาพงานวิจัยของภาควิชาตามเกณฑ์ สกว. จากผลการประเมินภาควิชา
สืบค้นงานวิจัยชิ้นที่ 2
การเขียนรายงานการวิจัย
การเขียนรายงานการวิจัย
วิธีวิทยาการวิจัยขั้นสูงทางการศึกษา
การประยุกต์ใช้คลังความรู้
การเขียนรายงานการวิจัย
การวิจัยธุรกิจและระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ
วิชาคอมพิวเตอร์สำหรับบัณฑิตศึกษา โดย นางสาวเพลินจิตร์ กันหาป้อง
การเตรียมฝึกประสบการณ์วิชาชีพ
วิทยาลัยเทคโนโลยีอุตรดิตถ์
นางสาวอังคณา วิศาลนิตย์ วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา
ชื่อรายงานการวิจัย การศึกษาประสิทธิภาพเอกสารคำสอนรายวิชา ๐๐๐ ๒๑๐ ตรรกศาสตร์เบื้องต้น สำหรับนิสิตชั้นปีที่ ๒ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตสุรินทร์
การใช้สื่อแบบฝึกทักษะภาพสาม
ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการทำวิจัย
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาโปรแกรมประยุกต์ทางคอมพิวเตอร์ โดยใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูงปีที่ 2 สาขาคอมพิวเตอร์วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ.
ชื่อผลงานวิจัย กิจกรรมการเรียนการสอนวิชาการใช้โปรแกรมประมวลผลคำ รหัสวิชา เรื่อง การตกแต่งเอกสาร โดยวิธีการให้นักเรียนสร้างผลงานจากสถานการณ์จำลองที่กำหนดให้
บุปผชาติ ทัฬหิกรณ์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
ผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาจากการเรียน ด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน
การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนบนเครือข่ายคอมพิวเตอร์ ด้วยการเรียนรู้ร่วมกันโดยใช้เทคนิคการใช้ปัญหาเป็นฐานร่วมกับ เทคนิคจิกซอว์ เรื่อง อินเทอร์เน็ตเบื้องต้น.
OUTLINE หลักการและเหตุผล วัตถุประสงค์ของงานวิจัย ขอบเขตเนื้อหางานวิจัย
นายทศพิธ แป้นดวงเนตร วิทยาลัยเทคโนโลยีศรีธนาพณิชยการ เชียงใหม่
วิทยาลัยเทคโนโลยีอุตรดิตถ์
วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา
อาจารย์แผนกช่างก่อสร้าง วิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครู
เรื่อง การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน วิชาการใช้โปรแกรมกราฟิก
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่ วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่
ผู้วิจัย อาจารย์ธนพร ผ่อนวัฒนา
ผู้วิจัย อาจารย์กุลรภัส ปองไป
บทที่ 5 การเขียนรายงานโครงงานคอมพิวเตอร์
หน่วยที่1 ข้อมูลทางการตลาด
CIPP Model : การประกันคุณภาพ
การวางแผนและการเขียนโครงการวิจัย
ความพึงพอใจต่อการมาใช้บริการห้องสมุด
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้การสืบเสาะหา ความรู้แบบนำทาง
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การจัดเก็บและค้นคืนสารสนเทศ: สถานภาพและบริบทของ สารสนเทศศึกษาในประเทศไทย (Information Storage and Retrieval: A focus on Information Studies in Thailand) อาจารย์ศรีอร เจนประภาพงศ์ อาจารย์ ดร. จอมขวัญ ผลภาษี อาจารย์บุญเลิศ อรุณพิบูลย์ (STKS)

เหตุใดจึงสนใจอยากทำ มีตำรา ISAR ที่เป็นภาษาไทยน้อยมาก เนื้อหาหลากหลาย คาบเกี่ยวกับสาขาวิทยาการคอมพิวเตอร์และวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ ส่วนใหญ่ต้องประยุกต์จากหนังสือสาขาวิทยาการคอมพิวเตอร์ ฯลฯ ต้องการสำรวจความคาดหวังของตลาดงาน “ความรู้และทักษะ ISAR” เพื่อวิเคราะห์สถานภาพและบริบทของเนื้อหาวิชา ISAR เพื่อสร้างเกณฑ์ที่ใช้ในการกำหนดเนื้อหาที่พึงมีในตำรา ISAR ของ สาขาวิชาสารสนเทศศึกษาในประเทศไทย รวมถึงแนวทางในการจัดการเรียนการสอนของวิชา ISAR

วัตถุประสงค์การวิจัย 1. วิเคราะห์สถานภาพและบริบทของตำรา ISAR ทั้งที่เป็นเอกสารภาษาอังกฤษและภาษาไทย 2. เปรียบเทียบบริบทของเนื้อหาตำรา ISAR ทั้งที่เป็นเอกสารภาษาอังกฤษและภาษาไทย 3. สำรวจความคาดหวังของตลาดงานในความรู้และทักษะด้าน ISAR ที่ต้องการ 4. สร้างเกณฑ์ที่ใช้ในการกำหนดเนื้อหาที่พึงมีในตำรา ISAR ของสาขาวิชาสารสนเทศศึกษาในประเทศไทย 5. กำหนดแนวทางในการจัดการเรียนการสอนวิชา ISAR ของสาขาวิชาสารสนเทศศึกษาในประเทศไทย

ขอบเขตของการวิจัย เป็นการวิเคราะห์เปรียบเทียบสถานภาพและบริบทของเนื้อหาในตำรา ISAR ที่เป็นเอกสารภาษาอังกฤษและภาษาไทยทั้งที่อยู่ในรูปเล่มหนังสือ และ e-Book ใช้แบบสอบถามเพื่อสำรวจความคาดหวังของกลุ่มตัวอย่างตลาดงานที่เป็นหน่วยงานบริการสารสนเทศทั้งภาครัฐและภาคเอกชนในกรุงเทพมหานคร ใน “ความรู้และทักษะด้าน ISAR” ที่ต้องการ

ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ ได้เกณฑ์และแนวทาง - จัดทำตำรา ISAR ของวิชาการจัดเก็บและค้นคืนสารสนเทศของ สาขาวิชาสารสนเทศศึกษาในประเทศไทย - การจัดการเรียนการสอนของวิชา ISAR ของสาขาวิชาสารสนเทศ ศึกษาในประเทศไทย

ระเบียบวิธีวิจัย 1. ศึกษาวรรณกรรมที่เกี่ยวข้องกับ - ลักษณะเนื้อหา ISAR - การจัดการเรียนการสอนวิชา ISAR - ความคาดหวังของตลาดงาน ในความรู้และทักษะด้าน ISAR 2. รวบรวมตำราภาษาอังกฤษและภาษาไทยที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับ ISAR ทั้งที่ อยู่ในรูปเล่มหนังสือ และ e-Book จากแหล่งสารสนเทศต่าง ๆ 3. วิเคราะห์ และเปรียบเทียบสถานภาพและบริบทของตำรา ISAR ทั้งที่เป็น เอกสารภาษาอังกฤษและภาษาไทย

ระเบียบวิธีวิจัย (ต่อ) ระเบียบวิธีวิจัย (ต่อ) 4. รวบรวมตลาดงานที่เป็นหน่วยงานบริการสารสนเทศในกรุงเทพมหานครและกำหนดกลุ่มตัวอย่างโดยต้องเป็นหน่วยงานทั้งภาครัฐและภาคเอกชนกึ่งหนึ่งเท่ากัน 5. ออกแบบสอบถามเพื่อสำรวจความคาดหวังของตลาดงานที่เป็นหน่วยงานบริการสารสนเทศในความรู้และทักษะด้าน ISAR ที่ต้องการ 6. ทดสอบแบบสอบถามกับหน่วยงานบริการสารสนเทศภาครัฐและภาคเอกชนที่มีคุณสมบัติเป็นประชากรแต่ไม่ใช่กลุ่มตัวอย่างรวม 5 แห่ง จากนั้นปรับปรุงแบบสอบถามเพื่อเตรียมส่งให้กลุ่มตัวอย่างต่อไป 7. ส่งแบบสอบถามให้กับกลุ่มตัวอย่าง และในกรณีได้แบบสอบถามกลับมาไม่ถึง 50 % จะจัดการส่งรอบที่ 2

ระเบียบวิธีวิจัย (ต่อ) 8. วิเคราะห์แบบสอบถามด้วยสถิติ: ร้อยละ ค่า Mean ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 9. สร้างเกณฑ์ที่ใช้ในการกำหนดเนื้อหาที่พึงมีในตำรา ISAR ของสาขาวิชา สารสนเทศศึกษาในประเทศไทย 10. กำหนดแนวทางในการจัดการเรียนการสอนวิชา ISAR ของสาขาวิชาสารสนเทศศึกษาในประเทศไทย 11. สรุปผลและการเขียนรายงานการวิจัย

สรุปงานที่ได้ทำไปแล้ว กำหนดโครงร่างงานวิจัยได้ 50% Review Literature จากวรรณกรรมของต่างประเทศ

วิจัย: การสอน IR IR เปรียบเสมือนหัวใจหลักของสารสนเทศศึกษา / บรรณารักษศาสตร์ Bawden, D. (2007). Information Seeking and Information Retrieval: The Core of the Information Curriculum? Journal of Education for Library and Information Science, 48(2), 125 -138. Fernandez-Luna, J.M.; Huete, J.F.; MacFarlane, A.; Efthimiadis, E.N. (2009). Teaching and learning in information retrieval. Information Retrieval, 12, 201 – 226. IR เปรียบเสมือนหัวใจหลักของสารสนเทศศึกษา / บรรณารักษศาสตร์ ด้านความรู้ = การบริหารจัดการข้อมูล โครงสร้างของข้อมูล ระบบสืบค้น การจัดหมวดหมู่ การค้นคืน ด้านทักษะ = เทคนิคการสืบค้นต่างๆ เพื่อแก้ไขปัญหาหรือตอบโจทย์ความต้องการข้อมูล การวางแผน วิเคราะห์ขั้นตอนและองค์ประกอบ ประเมินวิธีการในการสืบค้น

วิจัย: การสอน IR ด้านเนื้อหารายวิชา ข้อมูล: สภาวะและองค์ประกอบของ การสืบค้น: กลยุทธ์การสืบค้น ความท้าทาย ปัญหาและอุปสรรคในการสืบค้น ระบบ: หลักการออกแบบหรือโครงสร้างเบื้องหลังการทำงานของระบบสืบค้น Johnson, F. (2008). On the relation of search and engines. In Proceedings of the second international workshop on teaching and learning of information retrieval. Retrieved from http://www.bcs.org/server.php?show=ConWebDoc.22355. Jones, G. (2007). Teaching information retrieval using research questions to encourage creativity and assess understanding. In Proceedings of the first international workshop on teaching and learning of information retrieval. Retrieved from http://www.bcs.org/server.php?how=ConWebDoc.8772. Henrich, A. & Sieber, S. (2009). Blended learning and pure e-learning concepts for information retrieval: experiences and future directions. Information Retrieval, 12, 117–147. งานวิจัยด้านการสอน IR แสดงถึงลักษณะสำคัญเกี่ยวกับเนื้อหารายวิชา ที่หลายสถาบันการศึกษาพิจารณาระดับความสำคัญของวิชา Information Storage and Retrieval ต่างกัน และเปิดรายวิชาเกี่ยวกับเรื่องนี้ในระดับความลึกของเนื้อหาที่ต่างกัน ขึ้นอยู่กับความยืดหยุ่นของหลักสูตร ความเชื่อมโยงกับวิชาชีพ และ ความสามารถของการจัดการเรียนการสอน เนื้อหามีความแตกต่างกัน 2 ประการ ได้แก่ ความต้องการ update อย่างต่อเนื่อง และหัวข้อที่เป็นเรื่องหลักการและแนวคิดที่ไม่จำเป็นต้องมีการ update บ่อยครั้ง ส่งผลต่อการออกแบบกิจกรรมการเรียนการสอน และปรับปรุงตำราหรือเอกสารประกอบ

วิจัย: การสอน IR ด้านตำรา A broad view of basic IR issues Special areas เช่น algorithms and heuristics, Web IR Baeza-Yates, R. A., & Ribeiro-Neto, B. A. (1999). Modern information retrieval. Addison-Wesley. Bawden, D., Bates, J., Steinerovu, J.,Vakkari, P., & Vilar, P. (2007). Information retrieval curricula; contexts and perspectives. In A. McFarlane, J. M. Fernandez Luna, I. Ounis, & J. F. Huete (Eds.), Proceedings of the First International Conference on Teaching and Learning Information Retrieval, London, UK. Grossman, D. A., & Frieder, O. (2004). Information retrieval—algorithms and heuristics (2nd ed.). Dordrecht: Springer. Mizarro, S. (2007). Teaching of web information retrieval: Web first or IR first? In A. McFarlane, J. M. Fernandez Luna, I. Ounis, & J. F. Huete (Eds.), Proceedings of the First International Conference on Teaching and Learning Information Retrieval, London, UK.

วิจัย: การสอน IR ด้านวิธีการสอน การสอนแบบผสมผสานเนื้อหาเข้ากับสื่อดิจิทัลมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างชัดเจน 2. ความสำคัญด้านการเตรียมความพร้อมทางหน่วยสนับสนุนเทคนิคและอุปกรณ์ Henrich, A. & Sieber, S. (2009). Blended learning and pure e-learning concepts for information retrieval: experiences and future directions. Information Retrieval, 12, 117–147. Jones, N. (2006). E-College Wales, a case study of blended learning. In C. J. Bonk & C. R. Graham (Eds.), Handbook of blended learning (pp. 182–194). Henrich, A. & Sieber, S. (2009). Blended learning and pure e-learning concepts for information retrieval: experiences and future directions. Information Retrieval, 12, 117–147.

วิจัย: การสอน IR ด้านผู้สอน หลักการ  สร้างสรรค์  รักษา  ใช้ประโยชน์  มีส่วนร่วม Henrich, A. & Sieber, S. (2009). Blended learning and pure e-learning concepts for information retrieval: experiences and future directions. Information Retrieval, 12, 117–147. รักษาคุณภาพ และความทันสมัยของการดูแลเนื้อหาและกิจกรรมการเรียนการสอน คำนึงถึงความพร้อมของผู้เรียน และการเข้าถึงเนื้อหาทั้งแบบสิ่งพิมพ์และแบบดิจิทัล พร้อมนำเทคโนโลยีใหม่ๆ มาผสมผสาน Henrich, A. & Sieber, S. (2009). Blended learning and pure e-learning concepts for information retrieval: experiences and future directions. Information Retrieval, 12, 117–147.