การกำหนดเป้าหมายตลาด

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
Chapter 1 การตลาดในศตวรรษที่ 21 อ.ปั้น จูฑศฤงค์.
Advertisements

School of Business Administration BANGKOK UNIVERSITY
บทที่ 4 การวางแผนกลยุทธ์ธุรกิจออนไลน์
รหัส หลักการตลาด.
Product and Price ครั้งที่ 8.
การตลาด กับสิ่งแวดล้อม
การค้นหาลูกค้าเป้าหมาย และการกำหนดตำแหน่งผลิตภัณฑ์
เลือกหน่วยงาน องค์การ สถาบัน
Lesson 2 Strategic Planning and The marketing Process &Market Segmentation,Targeting, and Positioning for Competitive Advantage.
บทที่ 4 การแปรรูป และการผลิตสินค้าอาหาร
สภาพแวดล้อมทางธุรกิจและการจัดการ
Assistant Professor Kitti Siripullop
หลักการตลาด บทที่ 13 การส่งเสริมการตลาด.
MK201 Principles of Marketing
MK201 Principles of Marketing
ระบบการบริหารการตลาด
หลักการตลาด บทที่ 17 การตลาดทางตรง.
การบริโภคอย่างอย่างสร้างสรรค์ รู้เท่าทัน และการใช้เวลาว่าง
การวางแผนกลยุทธ์.
Business Administration THONBURI UNIVERSITY
MARKETING A.Suchada Hommanee.
การแบ่งส่วนตลาด การกำหนดตลาดเป้าหมาย และการวางตำแหน่งผลิตภัณฑ์
ระบบการตลาดและ หน้าที่ทางการตลาด
การจัดการระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ
BA 925 การบริหารกลยุทธ์ ภาคฤดูร้อน ปีการศึกษา 2551
บทที่ 1 บทนำว่าด้วยการสื่อสารการตลาด
เรียนรู้ลูกค้า – เข้าใจพฤติกรรมผู้บริโภค
การออกแบบช่องทางการตลาด (Marketing Channels Design)
สภาพแวดล้อมของช่องทางการตลาด (The Environment of Marketing Channels)
การจัดการตลาด ความหมายการจัดการตลาด กระบวนการการจัดการตลาด
Chapter 2 การศึกษาความเป็นไปได้ของโครงการ
สารบัญ คำนำ หน้า บทสรุปผู้บริหาร วิสัยทัศน์&ภารกิจ
Integrated Marketing Communication : IMC
สิ่งแวดล้อมทางการตลาด
การบริหารความเสี่ยง ประเภทความเสี่ยง ความเสี่ยง (RISK)
การพัฒนาอุตสาหกรรม ที่ “ยั่งยืน”. การพัฒนาอุตสาหกรรม ที่ “ยั่งยืน”
การวิเคราะห์เชิงกลยุทธ์
บทที่ 4 การวางแผนการตลาดและแผนการขาย
เอกสารเรียนการบริหารการผลิตวันที่ 21 มิ.ย.54
ขั้นตอนการวิเคราะห์ การกำหนดโจทย์/ ประเด็นที่ต้องการทดสอบ – ต้องมีความชัดเจน การศึกษาข้อมูลเบื้องต้น การกำหนดกรอบการวิเคราะห์ การเลือกใช้เครื่องมือในการวิเคราะห์
6 การตลาดตามเป้าหมาย แนวคิดเกี่ยวกับการตลาดตามเป้าหมาย การแบ่งส่วนตลาด
การแบ่งส่วนตลาด การเลือกตลาดเป้าหมาย และการวางตำแหน่งผลิตภัณฑ์STP
กลยุทธ์ = การพัฒนา + การ ขยายธุรกิจ เรารู้จักตัวเรามากน้อยแค่ใหน ? สินค้าเรา กลุ่มใหน ? เกรดใหน ? ขนาดใหน ? ตลาดคืออะไร ? ตลาดของเราอยู่ที่ใหน ? แบบใหน.
มาฝึกปฏิบัติ (Workshop) เพื่อ ค้นหาวิธีดีที่สุด ต้อง Prioritize ที่สำคัญและเร่งด่วนที่สุด
บทที่ 3 การวิเคราะห์สภาพแวดล้อมทางการตลาด
บทที่ 10 การตลาดทางตรง ความหมายของการตลาดทางตรง Direct marketing is the use of consumer-direct channels to reach and delivery goods and services to customers.
บทที่ 3 การสื่อสารการตลาดกับพฤติกรรมผู้บริโภค
หน่วยที่ 3 ประเภทแหล่งข้อมูลทางการตลาด
ถอดบทเรียน ยุทธศาสตร์การค้าอาเซียน
บทที่ 8 ผลิตภัณฑ์การบริหารการผลิต
บทที่ 4 กลยุทธ์การค้าปลีก
บทที่ 4 ส่วนประสมการตลาด
บทที่ 1 บทบาทของการวิจัยตลาด
บทที่ 3 การตลาด ความหมายของการตลาด
บทที่ 3 การจัดการตราผลิตภัณฑ์ คุณค่าของตรา และตำแหน่งผลิตภัณฑ์
อิทธิพลของสิ่งแวดล้อม
ความหมายของวงจรชีวิตผลิตภัณฑ์
การแบ่งส่วนตลาด การตลาดเป้าหมาย และการวางตำแหน่งผลิตภัณฑ์ Market Segmentation, Market Targeting, and Product Positioning การแบ่งส่วนตลาด (Market Segmentation)
แผนการตลาด Marketing Plan.
บทที่ 6 การแบ่งส่วนตลาด การตลาด เป้าหมาย และการวางตำแหน่ง ผลิตภัณฑ์
การแบ่งส่วนการตลาด (Market Segmentation)
การวิเคราะห์สิ่งแวดล้อมทางการตลาด Marketing Environmental Analysis
บทที่ 10 การวางแผนธุรกิจ
การแบ่งส่วนตลาดและการตลาดเป้าหมาย (Market Segmentation and Targeting)
บทที่ 6 การแบ่งส่วนตลาด การตลาด เป้าหมาย และการวางตำแหน่ง ผลิตภัณฑ์
การกำหนด STP Segmentation Target Positioning
การแบ่งส่วนตลาด การตลาดเป้าหมาย และการวางตำแหน่งผลิตภัณฑ์ Market Segmentation, Market Targeting, and Product Positioning การแบ่งส่วนตลาด (Market Segmentation)
บทที่ 4 กลยุทธ์ในการเลือกตลาด
หลักการตลาด Principles of Marketing
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การกำหนดเป้าหมายตลาด การแบ่งส่วนตลาด Market segmentation Market targeting การกำหนดเป้าหมายตลาด การวางตำแหน่ง ทางการตลาด Market positioning 4 Ps

Market positioning Market targeting Market segmentation 6. Develop marketing mix for each target segment Market positioning 5. Develop positioning for each target segments. 4.Select the target segment(s). Market targeting 3. Develop measures of segment attractiveness. 2. Develop profiles of resulting segments. Market segmentation 1. Identify bases for segmenting the market Source : Gary Armstrong,Philip Kotler,2000

Market Segmentation การแบ่งส่วนตลาด

Levels of marketing segmentation Mass Marketing Segment Marketing Niche Marketing Micromarketing Levels of marketing segmentation Source : Gary Armstrong,Philip Kotler,2000

Market Segmentation Bases for Segmenting Consumer Markets Segmenting Business Markets Segmenting International Markets

Segmentation bases for consumer markets Geographic segmentation Demographic segmentation Psychographic segmentation Behavior toward product

Geographic segmentation

Demographic segmentation อายุและวงจรชีวิต (Age and Life-Cycle Stage) เพศ (Gender) รายได้ (Income)

เด็ก

วัยรุ่น

ผู้ใหญ่

Psychographic segmentation Social class Lifestyle Personality characteristics

Behavior toward product โอกาสในการซื้อ (Occasions) ผลประโยชน์ที่ได้รับ (Benefit sought) สถานะในการใช้ (User Status) อัตราการใช้ (Usage rate) ความภักดีในตราสินค้า (Loyalty status)

Segmenting Business Markets Demographic (industry,company size, location) Operating characteristics Situational factors Personal characteristics

Segmenting International Markets ทำเลที่ตั้งทางภูมิศาสตร์ (Geographic location) ปัจจัยด้านเศรษฐกิจ (Economic factors) ปัจจัยทางด้านการเมืองและกฎหมาย (Political and legal factors) ปัจจัยทางด้านวัฒนธรรม (Cultural factors)

การกำหนดตลาดเป้าหมาย การประเมินส่วนตลาด การเลือกส่วนตลาดเป้าหมาย การเลือกกลยุทธ์ในการครอบคลุมตลาด การตลาดตามเป้าหมายเพื่อความรับผิดชอบต่อสังคม

การเติบโตของส่วนตลาด เชิงโครงสร้างของส่วนตลาด การประเมินส่วนตลาด วิเคราะห์ขนาดและ การเติบโตของส่วนตลาด ทดสอบความน่าสนใจ เชิงโครงสร้างของส่วนตลาด พิจารณาวัตถุประสงค์ และทรัพยากร

การเลือกส่วนตลาดเป้าหมาย การตลาดไม่แตกต่าง (Undifferentiated Marketing) การตลาดแตกต่าง (Differentiated Marketing) การตลาดมุ่งเฉพาะส่วน (Concentrated Marketing)

กลยุทธ์ตลาดรวม ตลาดไม่แตกต่าง ตลาดใหญ่ตลาดเดียว ไม่มีความแตกต่าง 4 Ps 1 ชุด

4 Ps ชุด A ส่วนตลาด A กลยุทธ์หลายส่วนตลาด ตลาดที่แตกต่าง 4 Ps ชุด B ส่วนตลาด B ส่วนตลาด C 4 Ps ชุด C

กลยุทธ์มุ่งเฉพาะตลาดส่วนเดียว หรือมุ่งเฉพาะส่วนตลาด ส่วนตลาด A กลยุทธ์มุ่งเฉพาะตลาดส่วนเดียว หรือมุ่งเฉพาะส่วนตลาด 4 Ps 1 ชุด ส่วนตลาด B ส่วนตลาด C เลือกตลาด 1 ส่วน

การวางตำแหน่งเพื่อสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขัน การเลือกกลยุทธ์การวางตำแหน่ง การติดต่อสื่อสารและการส่งมอบจุดยืนหรือตำแหน่งทางการตลาดที่เลือกไว้สู่เป้าหมาย 4 Ps

การเลือกกลยุทธ์การวางตำแหน่ง การระบุประเด็นที่จะได้เปรียบทางการแข่งขัน และเลือกทางได้เปรียบคู่แข่งที่ดีที่สุด offering deliver differentiating ด้านผลิตภัณฑ์ ด้านบริการ ด้านช่องทางจัดจำหน่าย

กลยุทธ์ กลยุทธ์ผู้นำตลาด (Market Leader) กลยุทธ์ผู้ท้าชิงตลาด (Market challengers) กลยุทธ์ผู้ตามตลาด (Market follower)