งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

การแบ่งส่วนการตลาด (Market Segmentation)

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


งานนำเสนอเรื่อง: "การแบ่งส่วนการตลาด (Market Segmentation)"— ใบสำเนางานนำเสนอ:

1 การแบ่งส่วนการตลาด (Market Segmentation)

2 การแบ่งส่วนการตลาด (Market Segmentation)
ลักษณะของการแบ่งส่วนตลาด - ลักษณะการแบ่งส่วนการตลาดที่ดี - ประโยชน์ของการแบ่งส่วนตลาด - เกณฑ์การแบ่งส่วนตลาดผู้บริโภค - เกณฑ์การแบ่งส่วนตลาดอุตสาหกรรม

3 การแบ่งส่วนตลาด (Market Segmentation)
หมายถึง “ กระบวนการ การแบ่งตลาดรวมหนึ่งๆ เป็นตลาดย่อยๆ ซึ่งมีสมาชิก ที่มีลักษณะเหมือนกัน โดยเมื่อแบ่งเป็นส่วนย่อยแล้วจะเห็นความแตกต่างและความหมายในแต่ละส่วนย่อย “

4 การแบ่งส่วนตลาด (Market Segmentation)
หมายถึง “ กลุ่มคนหรือองค์การที่มีลักษณะทั่วไปเหมือนกัน ซึ่งก่อให้เกิดความต้องการในสินค้าและบริการที่คล้ายกัน รวมถึงการ มีปฏิกิริยาต่อส่วนประสมทางการตลาดชุดเดียวกัน ในทิศทางเดียวกัน “

5 ลักษณะของการแบ่งส่วนตลาด
กรณี I ไม่มีการแบ่งส่วนตลาด (No Market Segmentation) กรณี II มีการแบ่งส่วนตลาดอย่างสมบูรณ์(Fully Market Segmentation) กรณี III ใช้ลักษณะร่วมกันบางประการเป็นเกณฑ์

6 ลักษณะของการแบ่งส่วนตลาดที่ดี
1. ต้องมีขนาดใหญ่เพียงพอ (Substantiality) 2. ต้องสามารถวัดค่าออกมาได้ (Measurability) 3. ต้องสามารถเข้าถึงตลาดได้ (Accessibility) 4. ต้องมีการตอบสนอง (Responsiveness)

7 ประโยชน์ของการแบ่งส่วนตลาด
1. ทำให้ธุรกิจมองเห็นโอกาส (Opportunity) และต้องทำอย่าง ต่อเนื่อง 2. ช่วยนักการตลาด 3. ช่วยในการจัดสรรทรัพยากรทางการตลาดได้อย่างมีประสิทธิภาพ

8 เกณฑ์การแบ่งส่วนตลาดผู้บริโภค (Bases for Segmenting Consumer Markets)
หลักเกณฑ์ ในการแบ่งส่วน ใช้ตัวแปรเดียว ใช้หลายตัวแปร - มีความยุ่งยากและซับซ้อน - ขนาดของส่วนตลาดเล็กลง

9 ตัวแปรในการแบ่งส่วนตลาดผู้บริโภค
1. ตัวแปรทางประชากรศาสตร์ (Demographic variable) 2. ตัวแปรทางภูมิศาสตร์ (Geographic variable) 3. ตัวแปรทางจิตวิทยา (Psychographic variable) 3.1 วิถีการดำเนินชีวิต (Life Style) 3.2 ลักษณะบุคลิกภาพ (Personality Characteristic)

10 ตัวแปรในการแบ่งส่วนตลาดผู้บริโภค
4. ตัวแปรทางพฤติกรรม (Behavioristic variable) * นักการตลาดส่วนใหญ่เห็นว่าเป็นเกณฑ์ ที่เหมาะสมที่สุดในการแบ่งส่วนตลาด 4.1 ผลประโยชน์ที่ลูกค้าแสวงหา (Benefit sought) 4.2 อัตราการใช้ (Usage rate) 4.3 ความซื่อสัตย์ (Brand Loyalty)

11 เกณฑ์การแบ่งส่วนตลาดอุตสาหกรรม (Bases for Segmenting Business Market)
ระดับมหภาค การแบ่งส่วนตลาด ระดับจุลภาค Product use Customer size Customer type Market geography Key purchasing criteria Purchasing strategy Important of purchase Personal Characteristic


ดาวน์โหลด ppt การแบ่งส่วนการตลาด (Market Segmentation)

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


Ads by Google