ขั้นตอนการออกแบบมัลติมีเดีย Multimedia Design Step

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ความหมายของโครงงาน.
Advertisements

ชมรมครูคณิตศาสตร์อาชีวศึกษา วันที่ 2-5 เมษายน 2557
esearch and Development
การเขียนผลงานวิชาการ
การเสนอโครงการวิทยานิพนธ์
โดย ดร.วรินทร์ สุวรรณวิสูตร อาจารย์ผู้ประสานงานวิชาโครงการ
แผนการสอน วิชา Database Design and Development
การออกแบบการวิจัยการเขียนเค้าโครงการวิจัย
รายงานการวิจัย.
การวิเคราะห์ระบบและวิธีปฏิบัติงาน
มองไม่เห็นก็เรียนได้
การสร้างสื่อด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์
ADDIE model หลักการออกแบบของ
เปิดโลกนอกกะลา.
หลักการออกแบบของ ADDIE model ADDIE model
การสร้างสื่อมัลติมีเดีย
การสร้างสื่อสิ่งพิมพ์
แผนการเรียนรู้ เรื่อง การจัดองค์ประกอบของการถ่ายภาพ
การออกแบบสื่อเพื่อการศึกษา ADDIE MODAL
ภาพรวมแนวคิดของโครงงาน
บทเรียนอิเล็กทรอนิกส์
ระบบธุรกิจการป้องกันอัคคีภัย...!!!
องค์ประกอบ e-Learning และ WBI
การพัฒนากิจกรรม การเรียนรู้ โดยโครงงาน
การวิเคราะห์ความต้องการด้านระบบ
การวางแผนและการดำเนินงาน
Creating Effective Web Pages
คอมพิวเตอร์ช่วยสอน ประเภทติวเตอร์ Tutorial.
Surachai Wachirahatthapong
การออกแบบระบบและประยุกต์ใช้ฐานข้อมูล
ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการวิจัย
การใช้โปรแกรมประยุกต์ ด้านการนำเสนองาน
บทที่ 2 การพัฒนาระบบ (System Development)
บทที่ 3 การวิเคราะห์โครงสร้าง Structure Analysis
การวางแผนและ การจัดทำ IT Audit
การออกแบบสื่อการเรียนรู้
บทที่ 15 Start การซ่อมบำรุงระบบ (System Maintenance) Next.
บทที่ 1 ความรู้พื้นฐานในการ พัฒนาระบบ
โปรแกรมคำนวณค่าไซน์ (Sine)
วิธีการทางคอมพิวเตอร์
การวิจัยในชั้นเรียนด้านอาชีวศึกษา
การออกแบบฐานข้อมูลและการบริหารธุรกิจ
System Development Lift Cycle
SYSTEM ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับระบบ
การพัฒนาระบบการเรียนการสอน
หน่วยที่ 3 สื่อการเรียนรู้สำหรับคอมพิวเตอร์พกพา (Tablet) กิจกรรมที่2 การผลิต การใช้ การประเมินผล สื่อ ICT.
ทบทวนการออกแบบสื่อ multimedia Powerpoint Templates.
การวิเคราะห์เนื้อหา.
เทคนิคการจัดการเรียนรู้สำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
วิธีดำเนินการพัฒนาโครงงานคอมพิวเตอร์
หลักการแก้ปัญหา.
บทที่ 2 การจัดการสารสนเทศ.
การนำเสนอและการประเมินผลโครงงาน
การออกแบบการสอน รูปแบบ ADDIE Model
ขั้นตอนในการผลิตรายการวีดิทัศน์
มัลติมีเดีย  Multimedia เป็นการนำเอาสื่อหลาย ๆ อย่าง มาสัมพันธ์กัน และ มีคุณค่าที่ ส่งเสริมซึ่งกันและกันอย่างมีระบบ สื่อ อย่างหนึ่งอาจใช้เพื่อเร้าความสนใจ.
ADDIE Model.
 วัตถุประสงค์ของบทเรียน นับว่าเป็นส่วนสำคัญยิ่ง ต่อกระบวนการเรียนรู้ ที่ผู้เรียนจะได้ทราบถึงความ คาดหวังของบทเรียนจากผู้เรียน นอกจากผู้เรียนจะ ทราบถึงพฤติกรรมขั้นสุดท้ายของตนเองหลังจบ.
การสอนโดยการแบ่งกลุ่มทำกิจกรรม
การสอนแบบโครงงาน ขจิต ฝอยทอง คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์
การพัฒนาการเรียนรู้รายวิชาการโปรแกรมคอมพิวเตอร์ด้วย e-Learning
การสร้างสื่อ e-Learning
การวางแผนการใช้สื่อ    การใช้สื่อการสอนต้องมีการวางแผน โดยในขั้นของการวางแผนคือ การ พิจารณาว่าจะเลือกใช้สื่อใด ในการเรียนการสอน ในการใช้สื่อใน การเรียนการสอนการวางแผนการใช้สื่อนับเป็นขั้นตอนแรก.
การออกแบบสื่อเพื่อการศึกษา ADDIE Model
บทที่ 5 การเขียนรายงานโครงงานคอมพิวเตอร์
หลักการออกแบบของ ADDIE model
1. ศึกษาการนำเสนอที่หลากหลาย 2. เลือกวิธีการที่เหมาะสม
การวางแผนและการเขียนโครงการวิจัย
หลักการออกแบบของ ADDIE model มีขั้นตอนดังนี้. 1
เทคนิควิธีในการจัดการเรียนการสอน
ใบสำเนางานนำเสนอ:

ขั้นตอนการออกแบบมัลติมีเดีย Multimedia Design Step Chapter 7 ขั้นตอนการออกแบบมัลติมีเดีย Multimedia Design Step

ขั้นตอนการออกแบบมัลติมีเดีย การวิเคราะห์ (Analysis) การออกแบบ (Design) การพัฒนา (Development) การนำไปใช้ (Implementation) การประเมินผล (Evaluate)

ขั้นตอนการออกแบบมัลติมีเดีย การวิเคราะห์ (Analysis) การออกแบบ (Design) การพัฒนา (Development) การนำไปใช้ (Implementation) การประเมิน (Evaluate)

การวิเคราะห์ (Analysis) ประเมินความต้องการของผู้ใช้ กำหนดเนื้อหาและวัตถุประสงค์ การเลือกระบบนิพนธ์ การวางแผนการดำเนินโครงการเกี่ยวกับงบประมาณ

การกำหนด หัวเรื่องและวัตถุประสงค์ การวิเคราะห์ (Analysis) การกำหนด หัวเรื่องและวัตถุประสงค์ การพิจารณาหัวเรื่อง ที่จะนำมาสร้างชุดมัลติมีเดีย ควรคำนึงถึงลักษณะของเนื้อหาให้เหมาะสม การกำหนดวัตถุประสงค์ เป็นตัวกำหนดเค้าโครง ขอบเขต และมโนมติของเนื้อหา

การวิเคราะห์ผู้เรียน การวิเคราะห์ (Analysis) การวิเคราะห์ผู้เรียน เพื่อนำข้อมูลเป็นแนวทางในการออกแบบบทเรียนให้ สอดคล้องกับกลุ่มผู้ใช้งาน ระดับชั้น , อายุ , ความรู้พื้นฐาน ประสบการณ์เดิม , ระดับความสามารถ และความสนใจต่อการเรียน

การวิเคราะห์ (Analysis) การวิเคราะห์เนื้อหา ในการได้มาซึ่งเนื้อหาบทเรียน โดยอาศัยวัตถุประสงค์ ให้มีความสอดคล้องกัน ผังปะการัง (Coral Pattern) ผังวิเคราะห์เครือข่าย (Network Diagram)

การออกแบบ (Design) การนำข้อมูลที่ได้จากการวิเคราะห์ มาดำเนินการต่อ เพื่อให้เกิดผลเป็นรูปธรรมเกี่ยวระบบระบบมัลติมีเดีย

การออกแบบ ผังงานและบทดำเนินเรื่อง การออกแบบ (Design) การออกแบบ ผังงานและบทดำเนินเรื่อง ผังงาน (Flowchart) แผนภูมิแสดงความสัมพันธ์ จัดลำดับความสัมพันธ์ของเนื้อหาและแต่ละส่วน ว่าส่วนใดมาก่อนหลัง บทดำเนินเรื่อง (Storyboard) เรื่องราวของบทเรียน ประกอบด้วยเนื้อหาที่แบ่งออกเป็นเฟรม

การออกแบบ (Design) การออกแบบหน้าจอ การจัดพื้นที่ของจอภาพของคอมพิวเตอร์ให้เป็นสัดส่วนใน การนำเสนอเนื้อหา,ภาพ, การกำหนดปุ่มควบคุมบทเรียน

การพัฒนา (Development) เป็นขั้นตอนการนำผลลัพธ์ของขั้นการออกแบบ มาดำเนินการพัฒนาออกมา เพื่อที่จะพัฒนาเป็นระบบมัลติมีเดีย

การพัฒนา (Development) การเตรียมการ ก่อนที่จะมีการพัฒนาชุดมัลติมีเดียขึ้นมา ต้องมีการสื่อต่างๆ ทั้ง ภาพ,ข้อความ,เสียง โดยจัดหาจากแหล่งต่าง ๆ หรือ ใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สร้างขึ้นมา เพื่อนำมาใช้พัฒนาต่อไป

การสร้างระบบมัลติมีเดีย การพัฒนา (Development) การสร้างระบบมัลติมีเดีย การสร้างระบบมัลติมีเดีย ตามบทดำเนินเรื่องทีละเฟรม ๆ โดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ หรือ ระบบนิพนธ์บทเรียน

การพัฒนา (Development) การทำเอกสารประกอบ เอกสารประกอบ ได้แก่ คู่มือการใช้งาน, การแนะนำ และ การติดตั้งบำรุงรักษา เป็นสิ่งจำเป็นเพื่อชี้แนะให้ผู้เรียนทราบถึงข้อแนะนำต่าง ๆ และแผนการเรียนรู้ในการแนะแนวทางการเรียนรู้

การทดลองใช้ (Implementation) เมื่อพัฒนาเสร็จสิ้นสมบูรณ์แล้ว ขั้นต่อไปเป็นการนำไปทดลองใช้กับกลุ่มเป้าหมาย เพื่อตรวจสอบความเหมาะสมของระบบมัลติมีเดีย เพื่อที่จะนำไปรับปรุงแก้ไขต่อไป

การประเมินผล (Evaluation) การประเมินผลเพื่อหาประสิทธิภาพของบทเรียน ส่วนวิธีการประเมินผลได้รับความนิยมในกลุ่มนักวิจัยและอาจารย์ผู้สอน

การออกแบบมัลติมีเดีย สรุปขั้นตอน การออกแบบมัลติมีเดีย การวิเคราะห์ - หัวข้อเรื่องและวัตถุประสงค์ - วิเคราะห์ผู้เรียน - วิเคราะห์เนื้อหา การออกแบบ - ผังงานและบทดำเนินเรื่อง - หน้าจอภาพ การพัฒนา - การเตรียมการ - การสร้างบทเรียน - เอกสารประกอบบทเรียน การทดลองใช้ - กับกลุ่มเป้าหมาย - ตรวจสอบความเหมาะสม - นำข้อมูลไปปรับปรุง การประเมินผล