กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
กลุ่มสาระคณิตศาสตร์ ชั้นประถมปีที่ ๑ ปีการศึกษา ๒๕๕๗
Advertisements

Graphic Design for Video
น้ำหนักแสงเงา.
การเขียนหุ่นนิ่งรวม.
น้ำหนักแสงเงาหุ่นนิ่ง
เรื่อง น้ำหนัก, แสง-เงา โดย สุภา จารุภูมิ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ
การเขียนรูปร่าง รูปทรงเรขาคณิต
เรื่อง องค์ประกอบศิลป์ โดย นายสมพงษ์ ถาวรโชติวงศ์ โรงเรียนเบญจมราชาลัย
องค์ประกอบของนาฏศิลป์ไทย
แผนการจัดการเรียนรู้ที่1 ทัศนธาตุและหลักการออกแบบ ม. 3
การวาดเส้นองค์ประกอบศิลป์
ผู้ผลิต นายเชิดชัย ประโปตินัง ตำแหน่ง ครู คศ. 1
อาหารและโภชนาการ โรงเรียนวัดสะแกงาม นายทรงสวัสดิ์ แสงมณี
ทัศนธาตุคือหัวใจ เป็นบันไดสร้างทัศนศิลป์
ธรรมชาติและลักษณะของภาษา
หน่วยการเรียนรู้ที่ ๕ สร้างสรรค์งานสวย ด้วยเอกลักษณ์ไทย.
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕
COMPOSITION องค์ประกอบศิลป์.
สื่อประกอบการเรียนรู้
ยินดีต้อนรับสู่ Visual Art Online
วงจรสี.
รูปร่างและรูปทรง.
ประวัติการถ่ายภาพ(1) วิชาการถ่ายภาพ ได้มีการพัฒนาต่อเนื่องกันมาหลายร้อยปีตามลำดับ ก่อนจะมีกล้องถ่ายภาพ จนในศตวรรษที่ 19 มนุษย์ก็ประสบความสำเร็จในการคิดค้นกระบวนการสร้างภาพ.
องค์ประกอบ Graphic.
การเคลื่อนที่ของแสงผ่านตัวกลางที่ต่างกัน
การอ่านจับใจความเรื่องสั้น
การสร้างงานกราฟิก.
3D modeling การสร้างแบบจำลอง 3 มิติ
บทที่ 4 องค์ประกอบศิลป์.
การจัดแสงสำหรับงานโทรทัศน์
เศรษฐกิจสร้างสรรค์บนฐานวัฒนธรรม
หลักศิลปะเพื่อการออกแบบสวน
CONTRAST- EMPHASIS.
ฟิสิกส์ เรื่อง แสง จัดทำโดย นาย ปณิธาน กาญจนถวัลย์ ม.4/3 เลขที่ 12
หลักการออกแบบ ครูอนุชา สุระถา MR.ANUCHA SURATHA ครูนฤศรณ์ วิมลประสาร MR.NARUSORN WIMONPRASARN.
เนื้อหาที่มีประโยชน์ Useful Content
Mind map อ.วรพจน์ พรหมจักร.
การเลือกและปรับรูปทรงวัตถุ การเลือกและปรับรูปทรงวัตถุ
แผนผังแสดงองค์ประกอบของศิลปะ
สวัสดี...ครับ.
ระบบสี และ การแสดงผลภาพ
การเตรียมตัวถ่ายภาพ Outdoor Photography
ขั้นตอนและหลักการวิเคราะห์
TLLM.
อาจารย์สถิตย์ กังวานณรงค์กุล มัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนมัธยมวัดนายโรง
การเขียน.
หลักเกณฑ์การออกแบบ.
การจัดองค์ประกอบของภาพ
Tip & Trick ตัดต่อ และซ้อนภาพ ปรับแต่งภาพให้สีสันสดใส
ครู สุนิสา เมืองมาน้อย
ผลแห่งความสำเร็จ 3 ห หลักเกณฑ์ หลักการ หลักฐาน.
กล้องโทรทรรศน์.
การสะท้อนแสงบนกระจกเงา
เทคนิคการถ่ายภาพ.
กลยุทธ์และกระบวนการสร้างการเรียนรู้
บทที่๑ ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับ วัฒนธรรม. ๑ วัตุประสงค์การเรียนประจำบท บอกความหมายของวัฒนธรรมได้ บอกความสำคัญของของวัฒนธรรมได้ บอกองค์ประกอบของวัฒนธรรมได้
แบบทดสอบชุดที่ 2 คำชี้แจง จงเลือกคำตอบที่ถูกต้องที่สุดเพียงคำตอบเดียวทำลงในกระดาษคำตอบที่กำหนดให้
จัดทำโดย เด็กหญิง นันท์นภัส ขะชาติ ชั้น ม.1/13 เลขที่ 24
องค์ประกอบศิลป์ : รูปร่าง และรูปทรง
องค์ประกอบศิลป์สำหรับการถ่ายภาพ
"" การพิจารณาองค์ประกอบในการถ่ายรูป "" หลักพื้นฐานในการพิจารณาองค์ประกอบในการออกแบบก่อน องค์ประกอบในการออกแบบ.
หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง ความรู้ทั่วไปของการการจัดสวน
หน่วยที่ ๔ การเขียนรายงาน
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 4 สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ส 41102
ภาพจากการสะท้อนแสงของวัตถุ
สารและสมบัติของสาร วิทยาศาสตร์ ม.1 โดย นางภัทรา คำสีทา
องค์ประกอบศิลป์ : รูปร่าง และรูปทรง
การทัศนศึกษา.
วิทยาศาสตร์หมายถึงอะไร
ใบสำเนางานนำเสนอ:

กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ทัศนธาตุ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ โดย นายวจน สิทธิฤทธิ์ ครู คศ.1 โรงเรียนวัดสิตาราม สำนักงานเขตป้อมปราบศัตรูพ่าย กรุงเทพมหานคร

พื้นฐานงานศิลป์ ทัศนธาตุ หมายถึง ส่วนประกอบสำคัญในงานศิลปะ ได้แก่ จุด เส้น สี รูปร่าง รูปทรง พื้นผิว ซึ่งส่วนประกอบเหล่านี้ช่วยสร้างสรรค์งานศิลป์ให้มีความสมบูรณ์และสวยงามยิ่งขึ้น จุด เป็นส่วนประกอบพื้นฐานของงานศิลปะ ซึ่งเมื่อนำมาเรียงต่อกันหลากหลายแนว จะทำให้เกิดเส้นลักษณะต่างๆ นอกจากนี้ หากนำมาวางเป็นกลุ่มเป็นก้อน จะทำให้เกิดเป็นภาพต่างๆ

๒ เส้น เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นจากการลากดินสอ ปากกา พู่กัน หรืออุปกรณ์ขีดเขียนอื่นๆ ไปตาม จุดที่วางในแนวต่างๆ จนเกิดเป็นเส้นหลากหลายลักษณะ เช่น เส้นรงแนวตั้ง เส้นตรงแนวนอน เส้นตรงแนวเฉียง เส้นโค้ง เป็นต้นซึ่งเส้นเหล่านี้จะให้ความรู้สึกที่แตกต่างกนไป

ส่วนประกอบสำคัญในงานศิลปะ ได้แก่ จุด เส้น สี รูปร่าง รูปทรง พื้นผิว ถูก หรือ ผิด ถูก ผิด

ภาพใดเป็นองค์ประกอบที่ใช้จุดในการสร้างภาพ True False

๓.สี เป็นปรากฏการณ์ของแสงที่ส่องกระทบวัตถุ แล้วจึงสะท้อนเข้าสู่สายของเรา ดังนั้น เราจึงมองเห็นวัตถุที่อยู่รอบตัวเราเป็นสีต่างๆ ในทางศิลปะเราสามารถแบ่งสีออกเป็น ๒ ประเภท คือ สีธรรมชาติ และสีสังเคราะห์ ๓.๑ สีธรรมชาติ หมายถึง สีที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ เช่น สีของใบไม้ สีของสัตว์ สีของท้องฟ้า เป็น ๓.๒ สีสังเคราะห์ หมายถึง สีที่มนุษย์สร้างหรือประดิษฐ์ขึ้นขึ้น สีธรรมชาติ สีสังเคราะห์

นักเรียนจงเลือกสีที่มนุษย์สังเคราะห์ขึ้น Timer

๔. รูปร่าง รูปทรง เป็นลักษณะของสิ่งต่างๆ รอบตัวเรา โดยสามารถมองเห็น ได้จากภายนอกของวัตถุ ซึ่งจะมีรูปร่างและรูปทรง ที่แตกต่างกันออกไป รูปร่างและ รูปทรง แบ่งออกเป็น ๒ ประเภท คือ รูปร่างและรูปทรงแบบเรขาคณิตและรูปร่างและ รูปทรงแบบอิสระ แบบ อิสระ แบบ เรขาคณิต

ให้นักเรียนกรอกหมายเลขที่เป็นรูปร่าง 1 2 3 4 5 6 7 <Keypad will appear here based on shape and location of this rectangle.>

๕. พื้นผิว เป็นลักษณะเปลือกนอกของสิ่งต่างๆ ซึ่งเกิดจากธรรมชาติหรือการสร้างขึ้น เช่น ผิว เรียบ ผิวขรุขระ ผิวขรุขระ ผิวหยาบ ผิวหยาบ ผิวหยาบ ผิวเปียกลื่น เป็นต้น นักเรียนจึงควรหมั่นสังเกต ลักษณะพื้นผิวของสิ่งต่างๆ เพื่อสามารถนำมาประยุกต์ใช้ในงานศิลปะของตนเอง พื้นผิววัตถุ ธรรมชาติ สังเคราะห์