กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
Advertisements

โดย ครูวาสนา ขีดสร้อย โรงเรียนพิริยาลัยจังหวัดแพร่ อ.เมือง จ.แพร่
การใช้ Past Simple Tense
บทที่ 4 ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร
รายงานภาษาอังกฤษ Adjective.
Adjective.
Possessive adjective Subject Object Possessive Adjective
สื่อคอมพิวเตอร์ช่วยสอน
ADJECTIVE By 1. Rujirada Eakkerd P.5 or no.3
Present Simple Tense.
เรื่อง... ลักษณนาม.
เรื่อง การคูณจำนวนที่มีหนึ่งหลัก กับจำนวนที่มีหนึ่งหลัก
การเรียกสิ่งของต่างๆ
ฝึกนับจำนวนกับพี่จุก
Are you a student ? Yes, I am or No , I’m not .
บทเรียนอิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง What are you doing?
4.Suwatganee Kamprapan P.6/1 Sirilak Boons wan Teacher
Singular-Plural โดยทั่วไปเติม s หลังนามเอกพจน์ เช่น Singular Plural
Verb to be : is,am,are Positive ประโยคบอกเล่า โครงสร้าง = ประธานเอกพจน์ + is……… He ,She ,It + is………… He is a man. He is handsome. He is six years old.
ครั้งที่ 2 บทที่ 1 8 มิถุนายน 2553
ครั้งที่ 3 บทที่ 1 11 มิถุนายน 2553
Wellcome To Present Simple Tense.
สมาชิกในกลุ่ม | Member
ภาษาอังกฤษพื้นฐาน ปรับปรุง 8 กุมภาพันธ์ 2554.
ภาษาอังกฤษสำหรับสถานประกอบการ ENGLISH FOR THE WORKPLACE
ภาษาอังกฤษสำหรับสถานประกอบการ ENGLISH FOR THE WORKPLACE
Wh-Question.
Present Simple Tense วิชาภาษาอังกฤษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
Hobby.
Question Tag MRS.NITTAYA PROMJAN UDOMDARUNEE SCHOOL.
วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ ชั้น ม. 2
Welcome to the English Lesson…
เรื่อง การบวกจำนวนสองจำนวน โรงเรียนบุรพรัตน์วิทยาคาร
Parts of Speech ( ชนิดของคำ )
Mr.Boonsorn Pratomwong
พบกันอีกแล้วครับวันนี้พี่มีการ์ตูน
สื่อ CAI เรื่อง คำนาม กลุ่มสาระการเรียนรู้ ภาษาไทย
Lesson 4 ไวยากรณ์และการอ่าน
คอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การบวกเลขไม่เกิน 2 หลัก
PAST SIMPLE TENSE.
Article A, an, the.
บทที่ ๓๓. ลอย  To float เรา จะไป ลอย กระทง We will go to float the flower floating.
WHERE DOES IT GO?.  รับ sheet หน้า ตรวจสอบ ความหมายคำศัพท์  Where is the lamp?  It’s on the bookcase.  Where are the wine glasses?  They’re.
ซอฟแวร์ที่น่าสนใจ จัดทำโดย นางสาวจุติภรณ์ ชาญเชี่ยว คณะพยาบาลศาสตร์ ชั้นปีที่ 1 รหัสนิสิต
Active and Passive Active and Passive กรรมวาจก.
Question Tag Question Tag
Question Tag Question Tag ตอนที่2 ครูรุจิรา ทับศรีนวล
สื่อเสริมการเรียนรู้
Tell me about your family
Present Continuous Tense
สื่อเสริมความรู้เรื่อง คำ ร หัน (รร)
Present Continuous.
Part of Speech Conjunction.
Events can happen in the
At the party ครูรุจิรา ทับศรีนวล. Communi cation Describing past events การบรรยาย เหตุการณ์ในอดีต ครูรุจิรา ทับศรีนวล.
by Sasithorn Gaysornmas
ครูรุจิรา ทับศรีนวล Dates and plans ตอนที่ 4. ครูรุจิรา ทับศรีนวล Dates and plans Dates and plans Dates and plans.
Indirect Question word
Writing Test (สอบเขียน) Write the second sentence to have the same meaning as the first. เขียนประโยคที่ 2 ให้มีความหมาย เหมือนกับประโยคแรก.
Simple Tenses.
Mr. Boonsorn Pratomwong Measarieng Boriput Suksa School
Passive Voice By Witchuma Singhaphukam No.40 Soytreemook Boutoom No.41
ครูรุจิรา ทับศรีนวล “Room service”. “Room service”
Present Continuous Tense
Pronoun คือ คำที่ใช้แทนคำนาม แบ่งออกเป็น
Verb to have (have, has)
แบบฝึกหัด Relative clauses
By T’Sumana Hanlamyuang
Plurals.
At home.
ใบสำเนางานนำเสนอ:

กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ เสนอ ผลงานทางวิชาการชุด หลักการเปลี่ยนนามเอกพจน์ให้เป็นนามพหูพจน์ Next

จุดประสงค์การเรียนรู้ รายการเรียน จุดประสงค์การเรียนรู้ เข้าสู่บทเรียน แบบทดสอบ ออกจากบทเรียน

จุดประสงค์การเรียนรู้ 1.นักเรียนสามารถเปลี่ยนนามเอกพจน์ให้เป็นพหูพจน์ได้ 2.นักเรียนสามารถจำแนกได้ว่านามใดเป็นเอกพจน์นามใดเป็นพหูพจน์

หลักการเปลี่ยนนามเอกพจน์ให้เป็นพหูพจน์ 1. คำนามโดยทั่วไปเติม s ข้างหลังได้เลย เช่น a bird birds (นกหลายตัว) a car cars (รถหลายคัน)

2. คำนามที่ลงท้ายด้วย s, ss, sh, ch, หรือ x ให้เติม es หลังคำนามนั้น ๆ เช่น dish dishes (จานหลายใบ) box boxes (กล่องหลายใบ)

3. คำนามที่ลงท้ายด้วย f หรือ fe ให้เปลี่ยน f หรือ fe เป็น v แล้วเติม es เช่น shelf shelves (ชั้นหลายชั้น) knife knives (มีดหลายด้าม)

story stories (นวนิยายหลายเล่ม) 4. คำที่ลงท้ายด้วย y ให้เปลี่ยน y เป็น i ก่อนแล้วจึงเติม es เช่น city cities (เมืองหลายเมือง) story stories (นวนิยายหลายเล่ม)

ข้อยกเว้น ไม่ต้องเปลี่ยน y เป็น i ถ้าคำนั้น ๆ ลงท้ายด้วย ay / ey / oy / uy เช่น holiday holidays (วันหยุดหลายวัน) key keys (ลูกกุญแจหลายลูก)

5. คำที่ลงท้ายด้วย o และหน้า o เป็นพยัญชนะ ให้เติม es เช่น a mango mangoes (มะม่วงหลายลูก) a hero heroes (วีรบุรุษหลายคน)

ข้อยกเว้น คำนามบางคำให้เติม s ได้เลย แม้หน้า o จะเป็นพยัญชนะหรือสระก็ตาม เช่น a bamboo bamboos (ไม้ไผ่หลายลำ) a zoo zoos (สวนสัตว์หลายแห่ง)

6. คำนามบางคำเป็นได้ทั้งนามเอกพจน์และพหูพจน์ เช่น a fish fish (ปลาหลายตัว) a sheep sheep (แกะหลายตัว) a deer deer (กวางหลายตัว)

7. คำนามบางคำเมื่อทำให้เป็นพหูพจน์จะเปลี่ยนรูปสระหรือเปลี่ยนรูปไปจากเดิม เช่น a child children (เด็กหลายคน) a man men (ผู้ชายหลายคน)

8. คำนามบางคำมีรูปเป็นพหูพจน์เสมอ เช่น shorts (กางเกงขาสั้น), clothes (เสื้อผ้า). 9. คำนามบางคำมีรูปเป็นพหูพจน์ (เติม s)แต่มีความหมาย เป็นเอกพจน์เสมอ เช่น news (ข่าว). 10. คำนามบางคำมีรูปเป็นเอกพจน์แต่มีความหมายเป็นพหูพจน์ เช่น people (ประชาชน), police (ตำรวจ).

1. My ……… is in the class. a. friends c. friend b. friendes แบบทดสอบ 1. My ……… is in the class. a. friends c. friend b. friendes d. friendly

2. There are many …… on the road. a. bus b. buses c. buss d. car

3. Two ……. are standing under the tree. a. ox c. oxes b. oxs d. oxen

4. He ate three …….... a. sandwich c. sandwiches d. sandwices b. sandwichs

5. This ……… is beautiful. a. woman c. women b. womans d. womens

6. There are seven ………… in a week. a. day c. dey b. days d. dayes

a. book c. bookes b. books d. bookies 7. Are there any ……… on the shelf. a. book c. bookes b. books d. bookies

8. Three ………. are in the pond. a. goose c. gooses b. geese d. geeses

9. The ………. is playing football. a. boy c. boyes d. boies b. boys

10. They have two ……….. a. child c. childes d. children b. childs Exit

นางสาวสุทธิพร นามโยธา ครู รับเงินเดือนในอันดับ คศ.1 ผู้พัฒนาผลงาน นางสาวสุทธิพร นามโยธา ครู รับเงินเดือนในอันดับ คศ.1 โรงเรียนวัดบำรุงรื่น สำนักงานเขตลาดกระบัง กรุงเทพมหานคร Back to menu

ต้องการออกจากโปรแกรม ไม่ออก ออก