การจัดองค์กรฝ่ายขาย Sales Management การบริหารงานขาย Department of Marketing Bangkok University- MK329 by A. Treetip.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
School of Business Administration BANGKOK UNIVERSITY
Advertisements

ศาสตราจารย์ ดร.สมบัติ ธำรงธัญวงศ์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์
การประสานงาน.
หลักการจัดองค์การ เป้าหมาย.
องค์ประกอบของสำนักงานสมัยใหม่
บทที่ ๑ ความรู้เบื้องต้น เกี่ยวกับการวิเคราะห์ และออกแบบระบบสารสนเทศ (Introduction to Information System Analysis) 22/7/03 บทที่
การจูงใจ (Motivation)
ความหมายของการวางแผน
OpenProject รุ่นที่ มกราคม 2553 การเคหะแห่งชาติ อ
ณ ห้องฟ้าตรัง 1 โรงแรม เอ็ม.พี. รีสอร์ท อ.เมือง จ.ตรัง
ระบบส่งเสริมการเกษตร
โครงการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เกี่ยวกับระเบียบกระทรวงการคลัง
หลักพื้นฐานในการวางแผนโดยงบประมาณ
การบริหารกลุ่มและทีม
สภาพแวดล้อมทางธุรกิจและการจัดการ
ระบบการบริหารการตลาด
การจัดองค์การ.
รายงานที่ให้ทำ (ทุกคน)
การกำหนดสมรรถนะ (COMPETENY)
โครงสร้างองค์การของโรงแรม
การวิจัยธุรกิจ (Business Research) การวิจัยธุรกิจ กระบวนการที่ดำเนินอย่างมีระเบียบกฎเกณฑ์ กระบวนการที่ดำเนินอย่างมีระเบียบกฎเกณฑ์ ในการเก็บรวบรวมข้อมูลและดำเนินงานกับข้อมูล.
องค์การสมัยใหม่ (Modern organization) หมายถึง การที่มีกลุ่มคนมาทํางาน ร่วมกันอย่างเป็นระบบ เพื่อให้ได้บรรลุเป้าหมายอย่างใดอย่างหนึ่ง ซึ่งองค์สมัยใหม่การมีลักษณะร่วมกันอยู่
แนวทางการปฏิบัติงานด้านประกันคุณภาพการศึกษา
Organization Management
การจัดการตลาด ความหมายการจัดการตลาด กระบวนการการจัดการตลาด
สารบัญ คำนำ หน้า บทสรุปผู้บริหาร วิสัยทัศน์&ภารกิจ
การพัฒนาคุณภาพ การบริหารจัดการภาครัฐ
การสรรหาและเลือกสรรบุคคลเข้ารับราชการ
บทที่ 1 ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการบริหารงานขาย
Analyzing The Business Case
เพื่อการกำหนดระดับตำแหน่ง
เครื่องมือช่วยในการจับประเด็น รวบรวมความคิดให้เป็นหมวดหมู่
บทเรียนการเป็นผู้นำนวัตกรรมเทคโนโลยีที่พ่ายแพ้
บทที่ 4 Organization กำหนดโครงสร้างที่เหมาะสม Org.Chart
โครงสร้างและวัฒนธรรมองค์การ (Organizational Structure and Culture)
บทที่ 12 การเปลี่ยนแปลง และการพัฒนาองค์การ.
Benchmarking.
การตรวจวัดสภาพ ผลการดำเนินงานองค์กร
การประชุมชี้แจงสาระสำคัญของประกาศ คพร.
Self Assessment Self Assessment คือการประเมินตนเอง คือวิธีการที่จะทำให้องค์กรได้ทราบถึงสมรรถนะ จุดอ่อน จุดแข็งของตนเอง สามารถนำไปใช้ในการวางแผน ปรับปรุงองค์กรให้มีประสิทธิภาพ.
บทนำการบริหารโครงสร้างพื้นฐานเทคโนโลยีสารสนเทศ
โครงการพัฒนาคุณภาพ การบริหารจัดการภาครัฐ (การส่งเสริมให้ส่วนราชการนำร่อง เข้าสู่การพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ) เขียนลักษณะสำคัญขององค์กร :
“การถ่ายทอดตัวชี้วัด จากระดับองค์กรลงสู่ระดับบุคคล”
การสัมมนาเชิงปฏิบัติการ การพัฒนาสมรรถนะด้านเทคนิค (Competency Development for Best Practices) กรมควบคุมโรค ดร.เกริกเกียรติ ศรีเสริมโภค บริษัท โกลบัล.
การบริหารและกระบวนการวางแผน
ตัวอย่างการพยากรณ์ยอดขาย
บทที่ 4 การวางแผนการตลาดและแผนการขาย
Presentation Template
การประเมินค่างาน ดร. สุจิตรา ธนานันท์.
หมวด5 การมุ่งเน้นทรัพยากรบุคคล
โครงสร้างขององค์การ.
การติดตาม และการควบคุม (Monitoring and Control)
การควบคุมผลกาปฏิบัติงาน
ความคิดเห็นที่มีต่อการ ประเมินผลการปฏิบัติงานของ บุคลากรวิทยาลัยเทคโนโลยี ฐานเทคโนโลยี บรรยวัสถ์ สินทรัพย์
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับระบบ Introduction to the System
การจัดการด้านสุขภาพของ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สู่เมืองไทยแข็งแรง รัฐบาลได้ประกาศให้ “ เมืองไทยแข็งแรง ” โดยกำหนด เป้าหมายให้คนไทยแข็งแรงถ้วน หน้า ในปี
การวิจัยการบริหาร ทรัพยากรมนุษย์ ดร. สุจิตรา ธนานันท์
การจ่ายค่าตอบแทนให้กับพนักงานขาย
บทที่ 2 การจัดองค์กรขาย
การบริหารองค์กรและบุคลากร
บทที่ 1 แนวความคิดทั่วไปเกี่ยวกับการบริหารการขาย
พฤติกรรมผู้ซื้อองค์การ
การบริหารงานวิชาการ : ในมิติของการประเมินผล
บทที่ 5 การสร้างโอกาสทางธุรกิจ
บทที่1 การบริหารการผลิต
กลยุทธ์การตลาดและการบริหารการขาย
วิพากษ์วิจารณ์ข้อดีของทฤษฎี
บทที่ 6 การวิจัยเชิงสืบเสาะ : ข้อมูลทุติยภูมิ
การปฏิบัติการและการประเมินผลการตลาด
การจัดองค์กรฝ่ายขาย MGEN313 Sales Management การบริหารงานขาย Department of Marketing Bangkok University- MGEN313.
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การจัดองค์กรฝ่ายขาย Sales Management การบริหารงานขาย Department of Marketing Bangkok University- MK329 by A. Treetip

เมื่อคุณได้เป็นผู้บริหารงานขาย วางแผน พยากรณ์การขาย จัดทำงบประมาณ สรรหา + คัดเลือกพนักงานขาย ฝึกอบรม จ่ายผลตอบแทน การจูงใจ กำหนดเขตการขาย ประเมินผลงาน MK329 by A. Treetip

ความหมายของการจัดองค์การ เป็นกระบวนการกำหนดความสัมพันธ์ ระหว่างพนักงาน และงานกลุ่มหนึ่ง กับพนักงานและงานกลุ่มอื่นๆ ภายในองค์กร ซึ่งจะก่อให้เกิดโครงสร้างของสายการบังคับบัญชา ความรับผิดชอบ และสายการประสานงานระหว่างหน่วยงานต่างๆ MK329 by A. Treetip

Management Functions MK329 by A. Treetip

Importance of Management Functions by Management Level 17.6% 24.7% 36.5% Plan Organize 4.2% 34.7% 5.2% 22.7% Staff 7.9% 10.1% 23.0% 21.4% 21.1% Direct 24.4% 24.1% 22.4% Control 1st Line Managers 2nd Line Managers General Managers MK329 by A. Treetip

Importance of Management Functions by Industry (1st Line Managers) 15.2% 23.0% 21.2% Plan Organize 3.2% 6.1% 37.2% 5.9% 27.2% 32.8% Staff 22.3% 21.3% 18.8% Direct 23.0% 19.0% 23.2% Control Pharma- ceutical Office Supplies Clothing Manuf. MK329 by A. Treetip

Management Functions Combining roles that must be performed to accomplish specific objectives. MK329 by A. Treetip

Management Functions MK329 by A. Treetip

ควรมีแผนภูมิองค์การ (Organization Chart) หรือไม่ ??? ทำไม (องค์การ) ไม่ต้องมีแผนภูมิ ? องค์การมีขนาดเล็ก หน้าที่งานไม่สลับซับซ้อน ทุกคนมีอำนาจหน้าที่/ความรับผิดชอบเหมือนกัน การปกครองเป็นระบบครอบครัว ไม่เข้าใจการสร้างแผนภูมิ MK329 by A. Treetip

ทำไม (องค์การ) ต้องมีแผนภูมิ ? เพื่อให้ทุกคนรับทราบถึงโครงสร้างภายในองค์กร เพื่อแสดงหน้าที่/ความรับผิดชอบอย่างชัดเจน เพื่อทราบว่าใครทำงานอยู่ที่ไหน ? ขึ้นอยู่กับใคร ? เพื่อหาผู้รับผิดชอบได้เมื่อเกิดปัญหาในงาน MK329 by A. Treetip

รูปแบบแผนภูมิองค์กรฝ่ายขาย มีแบบแผน ไม่มีแบบแผน MK329 by A. Treetip

Sales Organizational Structure MK329 by A. Treetip

รูปแบบแผนภูมิองค์การฝ่ายขาย (มีแบบแผน) สามารถ จำแนกออกได้เป็น 5 รูปแบบใหญ่ ๆ การจัดองค์การฝ่ายขายตามอาณาเขตทางภูมิศาสตร์ การจัดองค์การฝ่ายขายตามผลิตภัณฑ์ การจัดองค์การฝ่ายขายตามลูกค้าหรือตลาด การจัดองค์การฝ่ายขายตามหน้าที่ การจัดองค์การฝ่ายขายแบบผสม MK329 by A. Treetip

การจัดองค์การฝ่ายขายตามอาณาเขตทางภูมิศาสตร์ ผู้จัดการใหญ่ ฝ่ายขาย ผู้จัดการฝ่ายขาย เขตกรุงเทพฯ ผู้จัดการฝ่ายขาย เขตภาคเหนือ ผู้จัดการฝ่ายขาย เขตภาคอีสาน ผู้จัดการฝ่ายขาย เขตภาคกลาง พนักงานขาย พนักงานขาย พนักงานขาย พนักงานขาย เขตเยาวราช เขตดอนเมือง เขตธนบุรี ฯ MK329 by A. Treetip

การจัดองค์การฝ่ายขายตามผลิตภัณฑ์ ผู้จัดการใหญ่ ฝ่ายขาย ผู้จัดการฝ่ายขาย เคมีภัณฑ์ ผู้จัดการฝ่ายขาย วัสดุก่อสร้าง ผู้จัดการฝ่ายขาย อุปกรณ์สื่อสาร ผู้จัดการฝ่ายขาย ผลิตภัณฑ์ไฟฟ้า พนักงานขาย พนักงานขาย พนักงานขาย พนักงานขาย MK329 by A. Treetip

การจัดองค์การฝ่ายขายตามลูกค้าหรือตลาด ผู้จัดการใหญ่ ฝ่ายขาย ผู้จัดการฝ่าย ขายปลีก ผู้จัดการฝ่าย ขายส่ง ผู้จัดการฝ่ายขาย อุตสาหกรรม ผู้จัดการฝ่ายขาย ส่วนราชการ พนักงานขาย พนักงานขาย พนักงานขาย พนักงานขาย MK329 by A. Treetip

การจัดการองค์การขายตามหน้าที่ MK329 by A. Treetip

การจัดการองค์การขายตามหน้าที่ อาจแบ่งสายงานออกเป็น 2 ระดับ คือ 1. แบบสายงานระดับเดียว ผู้จัดการใหญ่ ฝ่ายขาย One man one boss พนักงานขาย พนักงานขาย พนักงานขาย 2. แบบสายงาน 2 ระดับ ผู้จัดการใหญ่ ฝ่ายขาย หัวหน้างาน หัวหน้างาน หัวหน้างาน พนักงานขาย พนักงานขาย พนักงานขาย MK329 by A. Treetip

การจัดองค์กรขายแบบผสม MK329 by A. Treetip

โครงสร้างองค์การฝ่ายขายที่เหมาะสมที่สุด ขึ้นอยู่กับ ปัจจัยภายนอก เทคโนโลยี ลูกค้าหรือตลาด การแข่งขัน วัฒนธรรม เศรษฐกิจ ปัจจัยภายใน ต้นทุน จำนวนพนักงานขาย คุณสมบัติของพนักงานขาย ความหลากหลายของผลิตภัณฑ์ MK329 by A. Treetip

งานที่มอบหมายภายให้ทำส่งในครั้งหน้า ให้จับคู่ และเขียนข้อดี – ข้อเสีย ของแต่ละวิธีที่คาดว่าเกิดขึ้นในแต่ละรูปแบบโครงสร้างองค์กรต่างๆ ให้นักศึกษาองค์กร 1 องค์กร ว่าใช้วิธีการจัดองค์กรขายอย่างไร และทำให้เกิดข้อดี-ข้อด้อยอย่างไร (ส่งในสัปดาห์ที่ 5) :Paper + Present MK329 by A. Treetip