บทที่ 2 การพูดในที่ชุมนุมชน

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ICT & LEARN.
Advertisements

การพูด.
โครงการจัดตั้งภาควิชาอุตสาหกรรมศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
การประเมินผลการพูด หัวข้อที่ใช้ในการประเมินผลการพูด เรื่อง - เนื้อหา
ฟังให้ดีมีประโยชน์.
ข้อแนะนำในการนำเสนอโครงการ
การออกแบบการวิจัยการเขียนเค้าโครงการวิจัย
รายงานการวิจัย.
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
ข้อแนะนำในการนำเสนอโครงการ
เรื่อง เขาเป็นใครหนอ ? เขามาจากไหน ?
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
ภาพรวมของแนวคิดโครงงาน
ภาพรวมของแนวคิดโครงงาน
สรุปภาพรวมการเรียนรู้ เรื่อง หมุนเวลาพาเพลิน
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
ครูอิงครัต กังวาลย์ โรงเรียนทุ่งสง
โครงงานวิชาคณิตศาสตร์
 การสอนแบบอภิปราย.
โรงเรียนศรีวัฒนาบริหารธุรกิจ และเทคโนโลยีนานาชาติ
องค์ประกอบ e-Learning และ WBI
วิธีการทางสุขศึกษา.
เทคนิคการนำเสนออย่างมีประสิทธิภาพ
ทักษะภาษาไทยที่นักเรียนควรทราบ
บทนำ วิชานาฏยหัตถกรรม Stage Crafts (อ.เมษา อุทัยรัตน์)
ภาษาทางสื่อวิทยุกระจายเสียง
ธุรกิจ จดหมาย.
เพื่อการสื่อสารทางธุรกิจ
ในฐานะสื่อกลางของความคิด
เนื้อหาพิเศษ :การชักจูงโน้มน้าว
การนำเสนอแฟ้มผลงานรับฟังความคิดเห็น (ประชาพิจารณ์)
บทนำ บทที่ 1.
ศิลปะการพูด (Rhetorical Speech)
1 การอ่านตำรา การอ่านตำรา.
หน่วยที่ 3 สื่อการเรียนรู้สำหรับคอมพิวเตอร์พกพา (Tablet) กิจกรรมที่2 การผลิต การใช้ การประเมินผล สื่อ ICT.
วิชา ทักษะภาษาไทยเพื่ออาชีพ
การประยุกต์ใช้คลังความรู้
เทคนิคการจัดการเรียนรู้สำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
หลักสูตรศิลปะการพูดในการนำเสนอ บรรยาย โดย อาจารย์วทัญญู มุ่งหมาย
หลักสูตร ศิลปะการพูดในที่ชุมนุมชน บรรยาย โดย อาจารย์วทัญญู มุ่งหมาย
การฟังและการอ่านให้เกิดวิจารณญาณ
หลักสูตร ศิลปะการพูดเพื่อการขาย บรรยาย โดย อาจารย์วทัญญู มุ่งหมาย
ความหมายของการวิจารณ์
บทที่ 7 การศึกษาและ การนำเสนอสารสนเทศ
การเขียนบทโทรทัศน์ สุรพล บุญลือ.
เทคนิคการรวบรวมข้อมูล
ความสำคัญของบุคลิกภาพ บรรยาย โดย อาจารย์วทัญญู มุ่งหมาย
การพัฒนาทักษะการคิด การฟัง และการพูด
(Stand & Deliver as Profressional for Management)
องค์ประกอบของบทละคร.
ความหมายของการวิจารณ์
เทคนิคการถ่ายทอด พ.อ.ฐิตินันท์ อุตมัง.
วาทนิเทศและเทคนิคการนำเสนอ
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
เรื่อง การฟัง ดู คิดและพูด ครูณรงค์ฤทธิ์ ศักดารณรงค์
การใช้ทักษะในการพูด ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการพูด ผู้พูด สื่อ สาร
การพูดโต้วาที เป็นการพูดแบบชักจูง และเป็นการอภิปรายที่จะต้องมีการโต้แย้งกันด้วยเหตุผล เพื่อตัดสินว่าจะยอมรับญัตตินั้นหรือไม่
วิชา มารยาทและการสมาคม
การเขียนรายงานผลการวิจัย
หลักสูตรการสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพ
ภาษาและเทคโนโลยีสารสนเทศสำหรับครู
ภาษาและเทคโนโลยีสารสนเทศสำหรับครู
รายงานผลการวิจัย.
ความสัมพันธ์ของการฟังและการดู ผู้สอน ครูณรงค์ฤทธิ์ ศักดารณรงค์
รายละเอียดของรายวิชา (มคอ.3)
การพัฒนาการอ่านออกเสียงควบกล้ำ โดยใช้แบบฝึกการอ่านตัว ร, ล, ว ควบกล้ำ ของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 1 ห้อง 3 นายคมสัน ชัยรัตน์
การสอนแบบอภิปราย และการสอนแบบนิรนัย
4. การตัดสินใจเลือกใช้สื่อการเรียนการสอน
การนำเสนอสารด้วยวาจา
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
ใบสำเนางานนำเสนอ:

บทที่ 2 การพูดในที่ชุมนุมชน บทที่ 2 การพูดในที่ชุมนุมชน การพูด หมายถึง การสื่อความหมายให้ผู้อื่นได้ทราบถึงวัตถุประสงค์ โดยการถ่ายทอดออกมาเป็นคำพูด แล้วสื่อไปยังผู้ฟัง

การพูดเป็นทั้งศาสตร์ และศิลป์ การพูดเป็นทั้งศาสตร์ และศิลป์ หมายถึง การพูดเป็นศิลปแขนงหนึ่ง ที่ต้องมีการฝึกฝน เรียนรู้ตลอดเวลา เป็นวิชาที่สามารถ ฝึกฝนได้ * การพูดเปรียบเสมือน ดาบ 2 คม หมายถึง ? * การพูด มีความสำคัญอย่างไร.. ?

จุดมุ่งหมายของการพูด พูดเพื่อให้ความรู้ เช่น การอภิปราย พูดเพื่อจรรโลงใจ เช่น ธรรมะ พูดเพื่อโน้มน้าวใจ วัฒนะ หายนะ

องค์ประกอบของการพูด 1. ผู้พูด คือผู้ส่งสารไปยังผู้รับสาร 1. ผู้พูด คือผู้ส่งสารไปยังผู้รับสาร 2. ผู้ฟัง คือผู้ที่รับสารจากผู้พูด 3. สาร คือเนื้อหาสาระที่ผู้พูดถ่ายทอดไปยังผู้ฟัง 4. สื่อ ตัวกลางในการติดต่อสื่อสาร จากผู้พูด ไปยังผู้ฟัง

ขั้นตอนการพูดในที่ชุมชน  วิเคราะห์ผู้ฟัง (เพศ วัย การศึกษา อาชีพ ) เนื้อหา เตรียมบุคลิกในการพูด ได้แก่ ความเชื่อมั่นในตัวเอง ท่าทาง เสียง

 สถานที่  กาลเทศะ  ประเมินผลการพูด มารยาทในการพูด ใช้คำสุภาพ ไม่ใส่ร้ายใคร ไม่พูดเรื่องส่วนตัว แต่งกายให้สุภาพ

ประเภทของการพูดในที่ชุมชน การพูดแบบกระทันหัน การพูดแบบอ่านจากต้นฉบับ การพูดแบบท่องจำ การพูดแบบบรรยายสรุป เริ่มมีตั้งแต่สมัยสงครามโลกครั้งที่ 2