บทบาทผู้นำทางการศึกษา

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการจัดการ
Advertisements

การวางแผนพัฒนาระบบสำนักงาน
ความหมายของสื่อการสอนและสื่อการเรียนรู้
หน้าที่ของผู้บริหาร.
OpenProject รุ่นที่ มกราคม 2553 การเคหะแห่งชาติ อ
บทบาทผู้นำสหกรณ์ยุคใหม่ ผู้อำนวยการสถาบันอนาคตศึกษาเพื่อการพัฒนา
The Power of Communication
หลักการวางแผนประชาสัมพันธ์
การสื่อสารภายในองค์การ
การพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ
การจัดการความรู้สู่การเป็น องค์กรแห่งการเรียนรู้
การบริหารกลุ่มและทีม
การประชาสัมพันธ์ห้องสมุด อย่างมืออาชีพ
การปรับเปลี่ยนวิธีคิดทำงานใหม่
ระบบสนับสนุนการตัดสินใจ
นาวาอากาศตรีหญิง พรประภา โลจนะวงศกร
จัดตั้งงานประสานศูนย์วิทยพัฒนา 25 สิงหาคม 2550
33701 ชุดวิชาแนวคิด ทฤษฎี และหลักการ รัฐประศาสนศาสตร์ หน่วยที่ 1
องค์การสมัยใหม่ (Modern organization) หมายถึง การที่มีกลุ่มคนมาทํางาน ร่วมกันอย่างเป็นระบบ เพื่อให้ได้บรรลุเป้าหมายอย่างใดอย่างหนึ่ง ซึ่งองค์สมัยใหม่การมีลักษณะร่วมกันอยู่
มีหน้าที่เชื่อมโยงผู้คน/หน่วยงานเข้าหากัน
หลักสูตรการจัดการทั่วไป
การบริหารความพึงพอใจของทีมงาน
ชื่อตัวบ่งชี้ : 5.2 มีการพัฒนาสถาบันสู่องค์การ เรียนรู้โดยอาศัยผลการประเมินจาก ภายในและภายนอก ( ระดับ ) 1. จุดอ่อน เนื่องจากบุคลากรแต่ละคนมีภาระงานที่ต้อง.
วัตถุประสงค์ของการศึกษาด้วยกรณีศึกษา
การใช้สถานการณ์จำลองในการจัดการเรียนรู้ (Simulation Method)
ในฐานะสื่อกลางของความคิด
“การพัฒนากลุ่มเกษตรกรที่ร่วมโครงการฯ ให้เกิดความเข้มแข็ง”
แผนที่ยุทธศาสตร์สำนักพัฒนาโครงสร้างและระบบบริหารงานบุคคล
บทที่ 3 การวางแผน การบริหารจัดการที่จะประสบความสำเร็จจะต้องมีหน้าที่สำคัญ 4 ประการ การจัดองค์การ การนำ การควบคุม.
บทบาทการบริหารงานสำนักงาน 1
การประเมินผลการปฏิบัติงาน
การติดต่อสื่อสารในการทำงาน
หมวด 1 การนำองค์กร การให้การสนับสนุนชุมชน ดำเนินงานอย่างมีจริยธรรม
บทบาทเจ้าหน้าที่ในการจัดเวทีประชาคมและเสริมสร้างครอบครัวพัฒนา
(Organizational Behaviors)
โครงสร้างและวัฒนธรรมองค์การ (Organizational Structure and Culture)
บทที่ 12 การเปลี่ยนแปลง และการพัฒนาองค์การ.
ความขัดแย้งและการเจรจาต่อรอง (Conflict and Negotiation)
ก้าวไกลสู่มาตรฐานวิชาชีพ
การแก้ไขปัญหาและการจัดการความขัดแย้ง
บทที่ 3 Planning.
ตัวอย่างการเขียน บทที่ 1 บทนำ.
บทนำการบริหารโครงสร้างพื้นฐานเทคโนโลยีสารสนเทศ
การพัฒนาคุณภาพ การเรียนการสอนภาษาไทย ปี ๒๕๕๓
และการประเมินแบบมีส่วนร่วม
มาตรฐานโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพ
การบริหารและกระบวนการวางแผน
I โดย รองศาสตราจารย์แสง สุรีย์ สำอางกูล และคณะ ( สงวน ลิขสิทธิ์ ตามกฎหมาย )
บรรยาย โดย อาจารย์วทัญญู มุ่งหมาย
:: Pitfall : การบริหารการพยาบาล ::
หลักสูตรศิลปะการพูดในการนำเสนอ บรรยาย โดย อาจารย์วทัญญู มุ่งหมาย
เทคนิคการจัดเวทีประชาคม
หลักสูตร เทคนิคการเป็นวิทยากรมืออาชีพ
โครงการพัฒนาศักยภาพบุคลากร “ การนิเทศการศึกษา ” สำนักงาน กศน. จังหวัด กำแพงเพชร 11 – 13 มีนาคม 2552 ณ สำนักงาน กศน. จังหวัด กำแพงเพชร
หลักสตรูแกนกลาง การศึกษาขั้นพื้นฐาน 2551
บทบาทสมมติ (Role Playing)
ประสบการณ์การบริหาร มหาวิทยาลัย ๑๕ มีนาคม ๒๕๕๐. เรื่องที่เกี่ยวข้องกับการ บริหารมหาวิทยาลัย โครงสร้าง กฎ ระเบียบ ข้อบังคับ รูปแบบการบริหารและขอบเขต อำนาจ.
ผู้อำนวยกลุ่มการเรียนรู้ (Learning Facilitator)
สรุปบทความเรื่อง แนวทางการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ด้วย Competency
นายทศพิธ แป้นดวงเนตร วิทยาลัยเทคโนโลยีศรีธนาพณิชยการ เชียงใหม่
การสอนแบบสืบสวนสอบสวน
เทคนิคการสื่อสารกับผู้ปกครอง (Communication Skill)
หน่วยที่ ๖ การเขียนประชาสัมพันธ์
การพัฒนาตนเอง.
Change Management.
แนวทางการพัฒนาทรัพยากรบุคคล
7.Discussion การอภิปราย นายวัชรกร เดชะบุญ รหัสนิสิต
วิชาปฏิบัติหลักการและเทคนิคการพยาบาล
ผศ. ดร. อุไร หัถกิจ คณะพยาบาลศาสตร์ มอ.
วิธีการสอนโดยใช้เกม (Game)
ใบสำเนางานนำเสนอ:

บทบาทผู้นำทางการศึกษา

1.บทบาทเป็นผู้กำหนดทิศทางการปฏิบัติงาน (Direction setter) ต้องมีความสามารถในการชี้แจง ทำความเข้าใจวัตถุประสงค์ของหน่วยงาน มีความรู้และทักษะในระบบการจัดสรรงบประมาณแบบมุ่งเน้นผลงาน (PBB)

บทบาทเป็นผู้กระตุ้นความเป็นผู้นำ (Leader Catalyst) มีความสามารถในการจูงใจ กระตุ้น และมีอิทธิพลต่อพฤติกรรมของมนุษย์ในองค์การ มีทักษะในกระบวนการกลุ่ม

บทบาทเป็นนักวางแผน (Planner) จะต้องเป็นผู้ที่สามารถในการคาดคะเนเหตุการณ์ในอนาคต เตรียมบุคลากรให้พร้อมในการรับมือกับสิ่งใหม่ๆที่จะเกิดขึ้น

บทบาทเป็นผู้ตัดสินใจ (Decision Maker) ต้องมีความรู้ความเข้าใจในทฤษฎีการตัดสินใจต่างๆ มีความสามารถในการตัดสินใจ

บทบาทเป็นผู้จัดองค์การ (Organizer) ผู้บริหารจำเป็นต้องออกแบบและกำหนดโครงสร้างองค์การขึ้นมาใหม่ จึงจำเป็นต้องเข้าใจพลวัตรขององค์การและพฤติกรรมองค์การ

บทบาทเป็นผู้เปลี่ยนแปลง (Change Manager) ต้องนำกาเปลี่ยนแปลงมาสู่สถาบันเพื่อเพิ่มพูนคุณภาพขององค์การ รู้ว่าจะเปลี่ยนอะไร อย่างไร และควรเปลี่ยนในสถนการณ์ใด

บทบาทเป็นผู้ประสานงาน (Coordinator) ต้องเข้าใจในรูปแบบการปฏิสัมพันธ์ของมนุษย์ เข้าใจเครื่อข่ายการสื่อสาร สามารถประสานกิจกรรมต่างๆได้อย่างมีประสิทธิภาพ

บทบาทเป็นผู้สื่อสาร (Communicator) สามารถสื่อสารั้งด้วยการพูดและการเขียน รู้จักใช้สื่อต่างๆเพื่อการสื่อสาร

บทบาทเป็นผู้แก้ความขัดแย้ง (Conflict manager) ต้องเข้าใจสาเหตุของความขัดแย้ง สามารถต่อรอง ไกล่เกลี่ย จัดการกับความขัดแย้งและแก้ปัญหาความขัดแย้ง

บทบาทเป็นผู้แก้ปัญหา(Problem Manager) ปัญหาไม่จำเป็นต้องลงเอยด้วยความขัดแย้ง ผู้นำต้องสามารถวินิจฉัยและแก้ปัญหาได้

บทบาทเป็นผู้บริหารบุคคล (Personal manager) ผู้บริหารจะต้องมีความสามารถในเทคนิคการเป็นผู้นำ การเจรจาต่อรอง การประเมินผลงานและการปฏิบัติงาน

บทบาทการเป็นนักประชาสัมพันธ์ (Public Relation) มีทักษะในการสื่อความหมาย สร้างภาพพจน์ที่ดี รู้จักพลวัตของกลุ่ม รู้จักและเข้าใจการเผยแพร่ข่าวสารด้วยสื่อต่างๆ