Classroom research Pranom Buppasiri OB&GYN Department Faculty of Medicine KKU December 8, 2010
Why do research????? Teacher role QA Go abroad AMEE? Academic interest Career path
ครูกับการวิจัยในชั้นเรียน
Classroom Research is the process of systematic investigations to answer questions or solve problems about teaching and learning involving a specific group of students in a particular setting for the purpose of improving instruction
ลักษณะของการทำวิจัยในชั้นเรียน เป็นหน่วยย่อยของการวิจัยทางการศึกษา ครูในชั้นเรียนเป็นผู้ทำวิจัยเอง นักเรียนในชั้นเป็นกลุ่มตัวอย่าง ไม่ต้อง คำนวณหาขนาดตัวอย่าง เป็นการทำวิจัยเพื่อแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นจาก การเรียนการสอนในชั้นเรียนนั้นๆ
วัตถุประสงค์หลัก เป็นการแก้ไขปัญหาและ/หรือพัฒนางานที่ เกี่ยวกับการเรียนการสอนในชั้นเรียนโดย อาศัยกระบวนการวิจัยในการดำเนินงาน ทั้งนี้โดยมีเป้าหมายสำคัญที่การเรียนรู้ของ ผู้เรียน
ประเด็นที่ทำการศึกษา ครู วิธีการสอน ด้านการประเมินผล นักศึกษา ด้านความรู้ ด้านทักษะ ด้านเจตคติ สิ่งแวดล้อมที่เกี่ยวข้อง สื่อการสอน เทคโนโลยีต่างๆ ห้องสมุด
ขั้นตอนในการทำวิจัย ศึกษา วิเคราะห์ ปัญหาที่เกิดขึ้นใน ห้องเรียน กำหนดแนวทางแก้ปัญหา ทดลองใช้ เก็บข้อมูล วิเคราะห์ข้อมูล สรุปผล
Plan- Act- Observe-Reflect cycle Problem
Ex เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ด้านการเรียนโดยการ บรรยาย กับ e-learning การฝึกเย็บแผลในเนื้อหมูก่อนเย็บแผล episiotomy การสอน professionalism โดยใช้หนัง หรือ บทละคร การพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป การแก้ปัญหานักเรียนเข้าเรียนช้า
Research designs One group pre-test and posttest A1 T A2 A1 = pretest T = treatment A2 = posttest
Research design 2. Two groups posttest only T A - B A = group A T = treatment B = group B
Research design Two group pre-test and posttest A1 T A2 B1 - B2 A = group A (1-pretest, 2-posttest) T = treatment B = group B (1-pretest, 2-posttest)
Research design 4. One Group Time Series A1 A2 A3 T A4 A5 A6 A1 A2 A3 = pretest in different time T = treatment A4 A5 A6 = posttest in different time
Research design 5. Two Group Time Series A1 A2 A3 T A4 A5 A6 B1 B2 B3 - B4 B5 B6 A1 A2 A3 = pretest in different time T = treatment A4 A5 A6 = posttest in different time
Research design 6. Trend design A T B T C T D T E A B C D E = each group but in the same class in different time T = treatment
Research design 7. Reversal Design suitable for behavior modification of difficult student A1 - T - T - T - T A2 A = student T = treatment - = no treatment
Research design 8. Survey Design Use to measure students’ attitude, belief or perception
Data collection tools Observation Questionnaires Interview Test
Analysis of data Qualitative analysis; idea, words Quantitative analysis; graph ,statistic T test, chi square
Draw conclusion Is there any change after intervention? How does it works? If it does not work , why? What is the new plan?
References รัตนะ บัวสนธ์. การวิจัยในชั้นเรียน. Access 13 Nov 2010. (http://ac.assumption.ac.th/th/department/Web.Aca demic/research/artice/roomresearch.pdf. สุนีย์ เหมะประสิทธิ์. ครูกับการวิจัยในชั้นเรียน. วารสารวิจัยทางการศึกษา. คณะศึกษาศาสตร์ มศว; 2550. Odhiambo E. Classroom research: a tool for preparing pre-service teachers to become reflective practitioners. Journal of Instructional Pedagogies. Access 13 Nov 2010. ( http//:
กิจกรรมร่วมแลกเปลี่ยนความรู้
ความเป็นมา ภาควิชาสูติฯ จัดให้วันพุธเป็นวัน วิชาการของภาค กิจกรรมต่างๆที่จัด Morbidity & Mortality conference Problem case discussion Interesting case Luncheon symposium Journal club Seminar จะเน้นที่ แพทย์ใช้ทุน แพทย์ประจำบ้าน นศ.พ . เข้าร่วมกิจกรรมหมายเลข 1-4
ปัญหาที่พบ นักศึกษาปี 4 หลับเป็นส่วนใหญ่
ตั้งคำถาม ทำไม นศพ. ปี 4 ส่วนมากจึงหลับ ? มีส่วนร่วมน้อย ? ฟังไม่รู้เรื่อง ? เป็นเรื่องไกลตัว ? เมื่อคืนอยู่เวร ? อ่านหนังสือดึก เขียนรายงานดึก? ขี้เกียจ ?
31 6 25 9 10 20 33 ออกแบบสอบถามเพื่อหาคำตอบ 4 3 2 1 การเข้าร่วมประชุม PCD มีประโยชน์มากต่อตัวนักศึกษา 33 (หากเลือกได้ )อยากเข้าร่วมประชุม PCD 31 (หากเลือกได้ ) อยากเข้าร่วมประชุม tutorial hour, seminar ของ residents 6 25 9 ประชุมวิชาการวันพุธ ควรจัดแยก conference ระหว่างตัวนักศึกษา กับresidents 10 20 5= strongly agree, 4= agree, 3= disagree, 2= strongly disagree , 1= uncertain
กิจกรรมที่อยากให้ภาควิชาจัดให้นักศึกษามากที่สุด หากไม่ต้องเข้า conference ( n=43) □ อยากเข้า conference กับ residents เหมือนเดิม = 13 □ lecture เพิ่มเติมตามหัวข้อที่นักศึกษาแพทย์ร้องขอ = 11 □ case discussion =3 □ bedside teaching =2 □ จัดนักศึกษาแยกไปอยู่ห้องคลอด ห้องผ่าตัด ทำ ward work ที่ 5 ข = 5 □ อื่นๆ SDL = 8 □ ไม่ตอบ = 1 ?
กิจกรรมที่จัดให้ใหม่ ให้ นศพ. ปี 4 เข้าเฉพาะ MM conference, PCD ช่วง 9.00-10.30 10.30-12.00 แยกกลุ่มออกมาทำ case discussion ต่างหาก เน้นเรื่อง EBM ให้นศพ. ไปหา case เองแล้วมา discussion กับ อาจารย์และเพื่อน
ผลการศึกษา วิธีการสอนทำให้เข้าใจบทเรียนได้ดี Strongly agree agree fair Dis agree Strongly dis-agree วิธีการสอนทำให้เข้าใจบทเรียนได้ดี 89 % 4% 7% อาจารย์สร้างบรรยากาศให้น่าเรียน 86 14 มีการกระตุ้นให้เกิดการเรียนรู้ 89 7 4
ประโยชน์ที่ได้รับ นศ พ. หลับน้อยลง ข้อจำกัด มีกลุ่มการศึกษากลุ่มเดียว