Classroom research Pranom Buppasiri OB&GYN Department

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
(Classroom Action Research)
Advertisements

โครงการวิจัยและพัฒนาคุณภาพการศึกษาด้วยการจัดการความรู้
การวิจัยในชั้นเรียน Classroom Research
กลุ่มสาระการเรียนรู้ การงานอาชีพและเทคโนโลยี
ER 2104 หลักการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ 3(3-0)
การวิจัย RESEARCH.
รหัสวิชา ระเบียบวิธีการวิจัย (Research Methodology)
การปลูกพืชผักสวนครัว
- ส่วนใหญ่มีคอมพิวเตอร์ที่บ้าน สามารถต่ออินเตอร์เน็ตได้
การพัฒนากิจกรรม การเรียนรู้ โดยโครงงาน
แนะนำวิทยากร.
Research & Development รศ.ดร.สุพักตร์ พิบูลย์ มสธ.
Seminar in Information Technology II
หลักการจัดการเรียนการสอน
การอ่านและนำเสนอ เรื่องเกี่ยวกับเทคโนโลยีสารสนเทศ
รศ. ดร. สุนีย์ เหมะประสิทธิ์
การกำหนดปัญหาการวิจัย (Determining of Research Problem)
การเขียนรายงานการใช้เอกสารประกอบการสอน
การวัดและประเมินผลตามสภาพจริง
บทที่ 7 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยและ การเก็บรวบรวมข้อมูล
การวิจัยกับพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542
การวิจัยในชั้นเรียนด้านอาชีวศึกษา
ดร. วัฒนาพร ระงับทุกข์ รักษาการที่ปรึกษาด้านมาตรฐานการศึกษา
นายสันติ วิจักขณาลัญฉ์ นายไพโรจน์ เติมเตชาติพงศ์
และการประเมินแบบมีส่วนร่วม
Computer Seminar (310492) สัมมนาทางคอมพิวเตอร์
สุรพล เศรษฐบุตร Agri.Extension Dept. 1 กระบวนวิชา การประเมินผลโครงการ ส่งเสริมการเกษตร ( Assessment and Evaluation of Extension Program in Agriculture.
กระบวนการวิจัย Process of Research
ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาสอบไม่ผ่านเกณฑ์คะแนน 60% ในรายวิชาหลักการตลาด โดยใช้วิธีการสอน ( เพื่อนช่วยเพื่อน) ของนักศึกษาระดับชั้น ปวส.1/3.
QA ready ภาควิชาโสต ศอ นาสิกวิทยา 16 มกราคม 2556 เวลา 13:40-13:50.
นางสาวอังคณา วิศาลนิตย์ วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา
งานวิจัย เรื่อง การใช้ชุดฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่
นางสาวสุกัญญา กันศิริ
การจัดการเรียนการสอนแบบร่วมมือวิธีจิ๊กซอร์ ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาการบัญชีร่วมค้าและฝากขาย เรื่อง ลักษณะโดยทั่วไปของการฝากขาย ของนักเรียนชั้น.
ผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาจากการเรียน ด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน
ว่าที่เรือตรีไชยา วิเชียนล้ำ วิทยาลัยเทคโนโลยีระยองบริหารธุรกิจ
ผลงานวิจัย โดย อ. หัสยา วงค์วัน
CS499 (1/2554) The Process of Pre-CS499.
การพัฒนาการเรียนผ่านนวัตกรรมการเรียนรู้ด้วยบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง โครงสร้างพื้นฐาน html ประกอบวิชา กิจกรรมวิชาการ 2 สำหรับนักศึกษา ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง.
การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้วิชาหลักการจัดการ
ผู้วิจัย อาจารย์พรรณี เสือรักษ์
เรื่อง การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน วิชาการใช้โปรแกรมกราฟิก
ผลงานวิจัยเรื่อง “ การศึกษาผลสัมฤทธิ์การเรียนวิชาเครื่องส่งวิทยุและสายอากาศ เรื่อง วงจรเรโซแนนท์ โดยใช้ชุดฝึกเครื่องส่งวิทยุ AM. ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่ วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่
ชื่อเรื่อง การพัฒนาทักษะการอ่านจับ ใจความภาษาอังกฤษโดยใช้ชุดแบบฝึก เสริมทักษะของนักเรียนระดับ ประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 1/1.
ชื่อผู้วิจัย จิติวัฒน์ สืบเสนาะ วิทยาลัยเทคโนโลยีระยองบริหารธุรกิจ
ชื่อเรื่อง การพัฒนาทักษะ การอ่าน
นางสาววีรนุช เรือนสิงห์ วิทยาลัยเทคโนโลยีเมืองชลบริหารธุรกิจ
ผลสัมฤทธิ์ก่อนและหลังการเรียนรู้โดยใช้สถานการณ์จำลอง วิชาการขาย 2 เรื่องกระบวนการขายของนักศึกษา ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพปีที่ 1วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ.
นางสาวมัทนา เครือแก้ว วิทยาลัยเทคโนโลยีเมืองชลบริหารธุรกิจ
นายอนุพงศ์ อินทนิด วิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครูภาคเหนือ จังหวัดลำพูน
ผู้วิจัย อาจารย์ธนพร ผ่อนวัฒนา
ผู้วิจัย อาจารย์เรณู เอกลักษณ์ไพศาล
การจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เพื่อพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ของนักศึกษา ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 วิชา วิทยาศาสตร์พื้นฐาน ( )
โดย นายสุรชัย ไตรบรรณ์ วิทยาลัยเทคโนโลยีพระรามหก
การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาระบบจัดการพลังงานใน อุตสาหกรรม ระดับชั้น ปวส.2/1 หมวดวิชาช่าง ยนต์ โดยใช้กิจกรรมเพื่อนช่วยเพื่อน โดย นายสุรชัย ไตรบรรณ์
ผู้วิจัย อาจารย์กุลรภัส ปองไป
นางสาวจันทร์ฉาย ทะนุก้ำ ผู้วิจัย
วิชาปฏิบัติหลักการและเทคนิคการพยาบาล
นางสาววัชรา เชื้อรามัญ วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ
ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในรายวิชา การวิเคราะห์ ออกแบบระบบ ปวส.2/2และปวส.2/2 พิเศษสาขาวิชาคอมพิวเตอร์ วิทยาลัยอาชีวศึกษาบริหารธุรกิจสงขลา.
ตัวอย่าง การเขียนโครงการ
ชื่อผู้วิจัย :: นางสาวสุทธิดา โชติญาณพงษ์
เรื่องระบบจำนวน ระดับชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง
“ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาการบริหารโครงการ โดยใช้กระบวนการกลุ่มในการจัดการเรียนการสอน” ผลงานวิจัยเรื่อง โดย นางสุภาวดี แก้วเก้า.
ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชามนุษยสัมพันธ์โดยใช้เทคนิคการทำงานเป็นทีม ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 2 ผู้วิจัย นางบุษกร.
การสอนแบบอภิปราย และการสอนแบบนิรนัย
นางสาวสายพิน มโนศักดิ์เสรี โรงเรียนกรุงเทพการบัญชีวิทยาลัย
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้การสืบเสาะหา ความรู้แบบนำทาง
ใบสำเนางานนำเสนอ:

Classroom research Pranom Buppasiri OB&GYN Department Faculty of Medicine KKU December 8, 2010

Why do research????? Teacher role QA Go abroad AMEE? Academic interest Career path

ครูกับการวิจัยในชั้นเรียน

Classroom Research is the process of systematic investigations to answer questions or solve problems about teaching and learning involving a specific group of students in a particular setting for the purpose of improving instruction

ลักษณะของการทำวิจัยในชั้นเรียน เป็นหน่วยย่อยของการวิจัยทางการศึกษา ครูในชั้นเรียนเป็นผู้ทำวิจัยเอง นักเรียนในชั้นเป็นกลุ่มตัวอย่าง ไม่ต้อง คำนวณหาขนาดตัวอย่าง เป็นการทำวิจัยเพื่อแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นจาก การเรียนการสอนในชั้นเรียนนั้นๆ

วัตถุประสงค์หลัก เป็นการแก้ไขปัญหาและ/หรือพัฒนางานที่ เกี่ยวกับการเรียนการสอนในชั้นเรียนโดย อาศัยกระบวนการวิจัยในการดำเนินงาน ทั้งนี้โดยมีเป้าหมายสำคัญที่การเรียนรู้ของ ผู้เรียน

ประเด็นที่ทำการศึกษา ครู วิธีการสอน ด้านการประเมินผล นักศึกษา ด้านความรู้ ด้านทักษะ ด้านเจตคติ สิ่งแวดล้อมที่เกี่ยวข้อง สื่อการสอน เทคโนโลยีต่างๆ ห้องสมุด

ขั้นตอนในการทำวิจัย ศึกษา วิเคราะห์ ปัญหาที่เกิดขึ้นใน ห้องเรียน กำหนดแนวทางแก้ปัญหา ทดลองใช้ เก็บข้อมูล วิเคราะห์ข้อมูล สรุปผล

Plan- Act- Observe-Reflect cycle Problem

Ex เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ด้านการเรียนโดยการ บรรยาย กับ e-learning การฝึกเย็บแผลในเนื้อหมูก่อนเย็บแผล episiotomy การสอน professionalism โดยใช้หนัง หรือ บทละคร การพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป การแก้ปัญหานักเรียนเข้าเรียนช้า

Research designs One group pre-test and posttest A1 T A2 A1 = pretest T = treatment A2 = posttest

Research design 2. Two groups posttest only T A - B A = group A T = treatment B = group B

Research design Two group pre-test and posttest A1 T A2 B1 - B2 A = group A (1-pretest, 2-posttest) T = treatment B = group B (1-pretest, 2-posttest)

Research design 4. One Group Time Series A1 A2 A3 T A4 A5 A6 A1 A2 A3 = pretest in different time T = treatment A4 A5 A6 = posttest in different time

Research design 5. Two Group Time Series A1 A2 A3 T A4 A5 A6 B1 B2 B3 - B4 B5 B6 A1 A2 A3 = pretest in different time T = treatment A4 A5 A6 = posttest in different time

Research design 6. Trend design A T B T C T D T E A B C D E = each group but in the same class in different time T = treatment

Research design 7. Reversal Design suitable for behavior modification of difficult student A1 - T - T - T - T A2 A = student T = treatment - = no treatment

Research design 8. Survey Design Use to measure students’ attitude, belief or perception

Data collection tools Observation Questionnaires Interview Test

Analysis of data Qualitative analysis; idea, words Quantitative analysis; graph ,statistic T test, chi square

Draw conclusion Is there any change after intervention? How does it works? If it does not work , why? What is the new plan?

References รัตนะ บัวสนธ์. การวิจัยในชั้นเรียน. Access 13 Nov 2010. (http://ac.assumption.ac.th/th/department/Web.Aca demic/research/artice/roomresearch.pdf. สุนีย์ เหมะประสิทธิ์. ครูกับการวิจัยในชั้นเรียน. วารสารวิจัยทางการศึกษา. คณะศึกษาศาสตร์ มศว; 2550. Odhiambo E. Classroom research: a tool for preparing pre-service teachers to become reflective practitioners. Journal of Instructional Pedagogies. Access 13 Nov 2010. ( http//:

กิจกรรมร่วมแลกเปลี่ยนความรู้

ความเป็นมา ภาควิชาสูติฯ จัดให้วันพุธเป็นวัน วิชาการของภาค กิจกรรมต่างๆที่จัด Morbidity & Mortality conference Problem case discussion Interesting case Luncheon symposium Journal club Seminar จะเน้นที่ แพทย์ใช้ทุน แพทย์ประจำบ้าน นศ.พ . เข้าร่วมกิจกรรมหมายเลข 1-4

ปัญหาที่พบ นักศึกษาปี 4 หลับเป็นส่วนใหญ่

ตั้งคำถาม ทำไม นศพ. ปี 4 ส่วนมากจึงหลับ ? มีส่วนร่วมน้อย ? ฟังไม่รู้เรื่อง ? เป็นเรื่องไกลตัว ? เมื่อคืนอยู่เวร ? อ่านหนังสือดึก เขียนรายงานดึก? ขี้เกียจ ?

31 6 25 9 10 20 33 ออกแบบสอบถามเพื่อหาคำตอบ 4 3 2 1 การเข้าร่วมประชุม PCD มีประโยชน์มากต่อตัวนักศึกษา 33 (หากเลือกได้ )อยากเข้าร่วมประชุม PCD 31 (หากเลือกได้ ) อยากเข้าร่วมประชุม tutorial hour, seminar ของ residents 6 25 9 ประชุมวิชาการวันพุธ ควรจัดแยก conference ระหว่างตัวนักศึกษา กับresidents 10 20 5= strongly agree, 4= agree, 3= disagree, 2= strongly disagree , 1= uncertain

กิจกรรมที่อยากให้ภาควิชาจัดให้นักศึกษามากที่สุด หากไม่ต้องเข้า conference ( n=43) □ อยากเข้า conference กับ residents เหมือนเดิม = 13 □ lecture เพิ่มเติมตามหัวข้อที่นักศึกษาแพทย์ร้องขอ = 11 □ case discussion =3 □ bedside teaching =2 □ จัดนักศึกษาแยกไปอยู่ห้องคลอด ห้องผ่าตัด ทำ ward work ที่ 5 ข = 5 □ อื่นๆ SDL = 8 □ ไม่ตอบ = 1 ?

กิจกรรมที่จัดให้ใหม่ ให้ นศพ. ปี 4 เข้าเฉพาะ MM conference, PCD ช่วง 9.00-10.30 10.30-12.00 แยกกลุ่มออกมาทำ case discussion ต่างหาก เน้นเรื่อง EBM ให้นศพ. ไปหา case เองแล้วมา discussion กับ อาจารย์และเพื่อน

ผลการศึกษา วิธีการสอนทำให้เข้าใจบทเรียนได้ดี Strongly agree agree fair Dis agree Strongly dis-agree วิธีการสอนทำให้เข้าใจบทเรียนได้ดี 89 % 4% 7% อาจารย์สร้างบรรยากาศให้น่าเรียน 86 14 มีการกระตุ้นให้เกิดการเรียนรู้ 89 7 4

ประโยชน์ที่ได้รับ นศ พ. หลับน้อยลง ข้อจำกัด มีกลุ่มการศึกษากลุ่มเดียว