จิตสำนึกเรื่องคุณภาพ (QUALITY MINDSET)

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ส่วนที่ : 2 เรื่อง การวางแผน
Advertisements

ความสำคัญของการจัดการนวัตกรรมและเทคโนโลยี
บทที่ 4 การวางแผนกลยุทธ์ธุรกิจออนไลน์
บทที่ 1 ลักษณะของระบบบัญชี
บทที่ 2 แนวคิดและความสำคัญของงานการขาย
บทที่ ๑ ความรู้เบื้องต้น เกี่ยวกับการวิเคราะห์ และออกแบบระบบสารสนเทศ (Introduction to Information System Analysis) 22/7/03 บทที่
Product and Price ครั้งที่ 8.
ระบบการบริหารการตลาด
ชื่อกลุ่ม งานเสร็จไว สบายใจลูกค้า
การวางแผนกลยุทธ์.
การพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ และสาเหตุที่ทำให้ผลิตภัณฑ์ใหม่ล้มเหลว
ระบบการตลาดและ หน้าที่ทางการตลาด
บทนำ Introduction Chapter01.
BA 925 การบริหารกลยุทธ์ ภาคฤดูร้อน ปีการศึกษา 2551
33711 ชุดวิชาแนวคิด ทฤษฎี และหลักการ รัฐประศาสนศาสตร์ หน่วยที่ 5
ผู้ใช้บริการและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย
การถ่ายทอดตัวชี้วัดลงสู่ระดับสำนัก/กอง และระดับบุคคล
Business Information System ระบบสารสนเทศทางธุรกิจ
การติดตาม และประเมินโครงการ.
ธุรกิจในโลกาภิวัตน์ Globalizing Business.
ได้กล่าวว่า ในระดับบุคคลข่าวสารที่ ได้จากระบบ ช่วยทั้งในแง่ ส่วนตัวและวิชาชีพ ในระดับองค์การ การจะมีส่วนช่วยองค์การให้มี ประสิทธิภาพจะมีผลกระทบต่อกล ยุทธ์และความสำเร็จขององค์การ.
การจัดการตลาด ความหมายการจัดการตลาด กระบวนการการจัดการตลาด
ดร. นิลสุวรรณ ลีลารัศมี
กลุ่ม 6 เรื่องการตลาด.
บทที่ 3 การวางแผน การบริหารจัดการที่จะประสบความสำเร็จจะต้องมีหน้าที่สำคัญ 4 ประการ การจัดองค์การ การนำ การควบคุม.
บทบาทการบริหารงานสำนักงาน 1
การบริหารโดยมุ่งผลสัมฤทธิ์ Results Based Management (RBM)
บทเรียนการเป็นผู้นำนวัตกรรมเทคโนโลยีที่พ่ายแพ้
แบบฟอร์มที่ 2 ลักษณะสำคัญขององค์การโดยสรุป 1 หน้า
ความรู้เบื้องต้นในการวินิจฉัยธุรกิจ
โครงสร้างและวัฒนธรรมองค์การ (Organizational Structure and Culture)
การจัดทำคู่มือ การปฏิบัติงาน Work Manual
การตรวจวัดสภาพ ผลการดำเนินงานองค์กร
การทำธุรกิจแบบยั่งยืน การตลาดแบบแม่ไก่อารมณ์ดี
Self Assessment Self Assessment คือการประเมินตนเอง คือวิธีการที่จะทำให้องค์กรได้ทราบถึงสมรรถนะ จุดอ่อน จุดแข็งของตนเอง สามารถนำไปใช้ในการวางแผน ปรับปรุงองค์กรให้มีประสิทธิภาพ.
กรณีความเสี่ยง DMSc.
ปัจจัยของการสร้างนวัตกรรม
ปัจจัยของการสร้างนวัตกรรม
Functional Level Strategy
การบริหารและกระบวนการวางแผน
Core CompetencY นิสายชล ศิริวาท รหัสนักศึกษา
Presentation Template
การจัดทำแผนธุรกิจ.
บทที่ 6 การเปลี่ยนแปลงเข้าสู่การออกแบบระบบ การประเมินทางเลือกซอฟท์แวร์
หมวด5 การมุ่งเน้นทรัพยากรบุคคล
หมวด 6 การจัดการกระบวนการ Process Management
การควบคุมผลกาปฏิบัติงาน
บทที่ 13 การบริการลูกค้าในการค้าปลีก
ระบบสารสนเทศทางการตลาดและความสำคัญ
ความหมายของการบริการ
กลุ่มที่ 4.
กลยุทธ์กระบวนการและการวางแผนกำลังการผลิต
บทบาทของข้อมูลการตลาด
หน่วยที่ 3 ประเภทแหล่งข้อมูลทางการตลาด
พฤติกรรมผู้ซื้อองค์การ
บทที่ 8 ผลิตภัณฑ์การบริหารการผลิต
บทที่ 8 ผลิตภัณฑ์การบริหารการผลิต
บทที่ 7 การพยากรณ์ยอดขาย.
บทที่ 4 กลยุทธ์การค้าปลีก
บทที่3 ระบบการผลิตและการวางแผนกระบวนการผลิต
การบริหารคุณภาพทั่วทั้งองค์กร Total Quality control : QCC
บทที่ 7 การดำเนินการผลิตในระบบอุตสาหกรรมเกษตร
บทที่ 5 การสร้างโอกาสทางธุรกิจ
บทที่1 การบริหารการผลิต
บทที่ 3 การตลาด ความหมายของการตลาด
หน่วยที่1 ข้อมูลทางการตลาด
กลุ่ม สำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร.
Home Builder Industrial. จุดเด่นของธุรกิจรับ สร้างบ้าน ธุรกิจที่ไม่ได้อาศัยเงินลงทุนสูง เข้ามาดำเนินธุรกิจง่าย ตอบสนองความต้องการของ ผู้บริโภค แบบบ้านที่สามารถ.
เรียนรู้ร่วมกันเป็นทีม
ใบสำเนางานนำเสนอ:

จิตสำนึกเรื่องคุณภาพ (QUALITY MINDSET) โดย นายพงษ์นรินทร์ ปิดจัตุรัส มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน

คุณภาพ คืออะไร เหตุใดจึงสำคัญนัก คุณภาพ คืออะไร เหตุใดจึงสำคัญนัก คุณภาพ คือ ระดับการบรรลุถึง ข้อกำหนด หรือ ความต้องการ ของกลุ่ม ลักษณะจำเพาะภายในตัว Quality is the degree to which a set of inherent characteristics fulfils requirements. [ที่มา : ISO 9000:2000 ข้อ 3.1.1 ]

ความสำคัญของคุณภาพ ในยุคโลกาภิวัฒน์

พลังกดดัน 3C’s Customer Competition Change (ลูกค้า) (การแข่งขัน) - เป็นผู้เลือก - มีโอกาสเลือกมาก - เปลี่ยนตลอดเวลา Competition (การแข่งขัน) - QCD* - ไร้พรมแดน - ทุกรูปแบบ Change (การเปลี่ยนแปลง) - เทคโนโลยี - เทคโนโลยีสารสนเทศ (IT) *Q = Quality (คุณภาพ) C = Cost / Price (ต้นทุน/ราคา) D = Delivery (การส่งมอบ)

ส่งผลต่อแรงกดดันกับภาครัฐและเอกชน มาตรการองค์กรการค้าโลก (World Trade Organization) เทคโนโลยี โลกไร้พรมแดน (GLOBALIZATION) พลังกดดันจาก 3C’s องค์การของไทย (ราชการและเอกชน) ความสามารถ แข่งขัน ด้านแรงงาน ระบบการจัดการ นโยบาย / เป้าหมาย

ตัวอย่าง ไม่ใช้แนวคิด Customer Focus แล้วงานไม่ประสบความสำเร็จ 1.ไม่แสดงความรับผิดชอบ โดยอ้างโอกาสในการเกิด 1 ใน 100 และไม่มีนโยบายซื้อรถคืน 2.ตัดสินใจแก้ไขปัญหาช้า (กว่าถั่วจะสุกงาก็ไหม้) 3.ปล่อยให้ปัญหาลุกลามบานปลายไปยังสื่อมวลชน ตัวอย่าง ไม่ใช้แนวคิด Customer Focus แล้วงานไม่ประสบความสำเร็จ

ตัวอย่าง ใช้แนวคิด Customer Focus แล้วประสบความสำเร็จ 1. แสดงความรับผิดชอบให้ทันทีในค่ารักษาพยาบาลทั้งที่ยังไม่มีข้อพิสูจน์ที่ชัดเจน 2. ตัดสินใจแก้ไขปัญหารวดเร็ว (ไวปานกามนิตหนุ่ม) 3. ควบคุมไม่ให้ปัญหาบานปลายโดยสร้างความมั่นใจให้คนในครอบครัวร่วมดื่มชาเขียว 4. เชิญ จนท.สาธารณสุขเข้าไปตรวจยืนยันมาตรฐานความปลอดภัย

ความสำคัญของคุณภาพกับความอยู่รอด ผู้ชนะและอยู่รอด จะต้องเอา ชนะคู่แข่งขั้นทั้ง 3 ด้าน ดังนี้ Q = Quality - คุณภาพต้องดี C = Cost - ต้นทุนต้องต่ำ - ทำให้ราคาสินค้าแข่งขันได้ D = Delivery - การส่งมอบทันเวลา - สอดรับต่อความต้องการ ของลูกค้าได้ทุกรูปแบบ

ความต้องการของลูกค้า ความจำเป็น + ความคาดหวัง = ความต้องการของลูกค้า

ขอบเขตคำว่า “ คุณภาพ” “คุณภาพ” ครอบคลุมถึง ระบบการบริหาร สินค้า การบริการ กระบวนการ ISO 9001

ความเข้าใจ คลาดเคลื่อน เกี่ยวกับ การควบคุมคุณภาพ คุณภาพดีกว่า ราคาต้องแพงขึ้น ของเสียมากต้องเพิ่มการตรวจสอบ What is quality? การควบคุมคุณภาพ คืออะไร ? เครื่องจักรทันสมัยคุณภาพมาเอง คุณภาพเป็นหน้าที่เฉพาะ ของฝ่าย QC ? คุณภาพเป็นเรื่องของโชคชะตา?

ความเข้าใจที่ถูกต้อง เกี่ยวกับ การควบคุมคุณภาพ ของเสียมากต้องเพิ่มความ ใส่ใจการผลิตให้มากขึ้น คุณภาพไม่เกี่ยวข้องกับ เกรดสินค้า This is Quality. นี่คือคุณภาพ BMW Toyota คุณภาพเป็นหน้าที่ของ ฝ่ายผลิตทุก ๆ คน พนักงานฝีมือดี ย่อมผลิต แต่สินค้าดี ๆ ทำงานอย่างมีต้นทุนต่ำที่สุด คุณภาพเป็นเรื่องของการ บริหารงานที่ดี P A D C

คุณภาพของ ผลิตภัณฑ์ วัดกันตรงจุดใด ? คุณภาพของ ผลิตภัณฑ์ วัดกันตรงจุดใด ? ข้อกำหนดของลูกค้า การออกแบบผลิตภัณฑ์ “ทำให้ถูกต้องตั้งแต่แรก (DO IT RIGHT THE FIRST TIME)” การผลิต “ทำให้สอดคล้องกับข้อกำหนด (CONFORMANCE TO REQUIREMENTS)” การใช้ผลิตภัณฑ์ “เหมาะสมกับการใช้งาน (FITNESS FOR USE)” การบริการหลังการขาย “ความพึงพอใจของลูกค้า (CUSTOMER SATISFACTION)” 1 แบบและข้อกำหนด ทางเทคนิค 2 ผลิตภัณฑ์ 3 การบริโภค/การใช้งาน 4 บริการหลังการขาย

ผลกระทบจากการควบคุมที่ขาดประสิทธิภาพ แหล่ง กระบวนการ กระบวนการ ท้าย ตรวจสอบ ถึงมือของ พบที่ เราเอง ถัดไป กระบวนการ สุดท้าย ลูกค้า ต้นทุน ของ บริษัท ผลกระทบ - เล็กน้อย - น้อย - ปานกลาง - มาก - ค่าประกัน ต่อบริษัท - เกิดล่าช้า - วางแผนใหม่ - ทำใหม่ ความเสียหาย - เสียส่วนแบ่ง ทางการตลาด $ $ $ $ $

กรณีศึกษา : การควบคุมคุณภาพในการผลิตไข่ไก่ การควบคุมสภาพแวดล้อม ผลผลิต สายพันธุ์ไก่ อาหารไก่ เล้าไก่ และกระบวนการเลี้ยงไก่ เทคโนโลยี การเลี้ยงไก่ คัดไข่ ยารักษาโรค / วัคซีน พนักงานฟาร์ม สัตวแพทย์ ไข่ที่คัดแล้ว

ปัจจัยด้านคุณภาพหกเอ็ม (6 M’s Factors) ในกระบวนการผลิตทั่วไป MANAGEMENT การบริหารงาน MACHINE เครื่องจักรกล PROCESS INPUT OUTPUT กระบวนการดำเนินงานขององค์การ วัตถุดิบ ผลิตภัณฑ์ 1 2 3 4 5 6 กิจกรรม กิจกรรม กิจกรรม กิจกรรม กิจกรรม กิจกรรม MATERIALS วัตถุดิบ MEASUREMENT การวัดผลงาน MAN พนักงาน METHODS วิธีการทำงาน

แผนภูมิแสดง กระบวนการควบคุมคุณภาพ ทำการปรับปรุง หรือแก้ไขกระบวนการผลิต การผลิต ส่งตรวจสอบซ้ำ ต้องปรับ ไม่ผ่าน ปรับกระบวนการ หรือไม่ ? คัดแยก/ แก้ไขใหม่ ตรวจสอบ สารสนเทศ ผ่าน ไม่ต้อง = การผลิต การผลิต / ส่งมอบ ยุติ = การควบคุมคุณภาพ = การตัดสินใจ

บทสรุป : คุณภาพ คือ ความอยู่รอด ??? องค์กรใดที่ปล่อยให้มี “สินค้าไร้คุณภาพ” เกิดขึ้นอยู่ตลอดเวลา ก็เปรียบได้กับร่างกายที่ “กำลังเสียโลหิต” * เพราะว่า = เมื่อไม่มีคุณภาพ ย่อมไม่มีลูกค้า เมื่อไม่มีลูกค้า องค์กรก็อยู่ไม่ได้ เมื่อองค์กรอยู่ไม่ได้ ก็ถึงการอวสาน