ประชุมคณะกรรมการบริการวิชาการและชุมชนครั้งที่ 1 วันที่ 25 ตุลาคม 2554 ห้องมะปราง คณะมส.
Contents สรุปโครงการปี 54 1 โครงการปี 55 2 โครงการหารายได้ 3
งบแผ่นดิน 80,000 สรุปโครงการปี 54 อบรมครูเศรษฐศาสตร์ 1 อบรมครูเศรษฐศาสตร์ งบแผ่นดิน 80,000 ค่ายเยาวชนภูมิศาสตร์รุ่น 7
ค่ายภาษาอังกฤษสำหรับครู พัฒนาการศึกษาจชต. 1,600,000 ค่ายภาษาอังกฤษสำหรับนักเรียน
พัฒนาชุมชน/การศึกษาจชต. 1,188,200.- 5 projects เฉลี่ยโครงการละ 237,640
ว่าจ้าง 1,099,400 ติดตามและประเมินผลการดำเนินโครงการแก้ปัญหาการกัดเซาะและฟื้นฟูพื้นที่ชายทะเล
รายได้คณะ 453,900.- 23 projects
พัฒนาชุมชน/การศึกษาจชต. สรุปการงบปี 54 ว่าจ้าง 1,099,400 รายได้คณะ 453,900.- พัฒนาชุมชน/การศึกษาจชต. 1,188,200.- พัฒนาการศึกษาจชต. 1,600,000 งบแผ่นดิน 80,000 5,141,500.-
งบรายได้คณะ โครงการปี 55 14 projects 484,300 ฿ 2 บริการการศึกษา บริการวิชาการ ภ.ตะวันออก ภ.บรรณฯ ภ.ตะวันตก พัฒนานักศึกษา 484,300 ฿
โครงการค่ายภูมิศาสตร์ งบแผ่นดิน 40,000
งบพัฒนาพิเศษพิเศษจชต. 800,000 งบพัฒนาพิเศษพิเศษจชต. ค่ายภาษาอังกฤษสำหรับครู ค่ายภาษาอังกฤษสำหรับนักเรียน
งบพัฒนาชุมชนพิเศษจชต. 3,302,700 งบพัฒนาชุมชนพิเศษจชต. ดร.ภมรี. อ.อาลิสา. ดร.พิเชฐ. ดร.บดินทร์ ดร.วิมลมาศ. ดร.ศิริมา. อ.ราซิด๊ะ. ดร.ศุภศิริ. ผศ.สิริพันธ์.
The Road to a Harmonious Society (ROHAS) งบพิเศษจาก US Embassy The Road to a Harmonious Society (ROHAS) 10,000 US Dollar ประมาณ 300,000 บาท
รวมปี 55 4,927,000.- งบรายได้ 9.82% งบแผ่นดิน 0.81% งบรายได้ 9.82% งบแผ่นดิน 0.81% พัฒนาพิเศษจชต. 1.62% พัฒนาชุมชน/การศึกษาจชต 67.03% US embassy 6.08%
ปี 2555: 4,927,000.- ปี 2554: 5,141,500.- -214,500.-
แหล่งที่มาของเงิน งบรายได้คณะ งบแผ่นดิน งบเขตพิเศษจชต. งบพัฒนาชุมชนจชต. ว่าจ้าง/อื่น ๆ
โจทย์ สนับสนุนการเรียนการสอน คณะเข้าไปช่วยเหลือชุมชน/สังคม องค์กรที่พื้นที่ต้องการให้คณะเข้าช่วย ต่อยอดไปสู่งานวิจัย หน่วยงานข้างนอกขอให้คณะทำ ทำโครงการเดิม ๆ เหมือนทุกปี
เงิน? ท้าทาย รายได้คณะ รัฐบาล/แผ่นดิน หน่วยงานภายนอก ขอผ่าน proposal คณะต้องหาเอง
ตอบโจทย์ SAR (สมศ./สกอ.) เข้าถึงชุมชน มีรายได้
ผู้เข้าร่วมต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่าย โครงการหาเงินได้ 3 ชุมชนต้องการอะไร? ตอบสนองชุมชน ผู้เข้าร่วมต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่าย คณะ/ผู้จัดมีรายได้
ศอ.บต. อบจ. จชต. สนง.พื้นที่การศึกษา หอการค้าจังหวัด อบต. จชต. ข้อเสนอจากคณะ/ความเชี่ยวชาญที่คณะมส.มีอยู่ ศอ.บต. อบจ. จชต. สนง.พื้นที่การศึกษา หอการค้าจังหวัด อบต. จชต. สำนักงานจังหวัด อื่น ๆ องค์กรท้องถิ่น เชื่อมโยง ความต้องการขององค์กรท้องถิ่น โครงการ/กิจกรรมที่ตอบสนองความต้องการทั้งสองผ่าย
ค่าธรรมเนียมบริการวิชาการ (ว่าจ้างจากนอก) รวมถึงโครงการหารายได้ Pattani Campus 2.5% PSU 1.5% 15% HUSO 11% คณะ? ภาควิชา? คนทำงาน?
ระดมความคิดเห็นร่วมกัน พัฒนาภาษา (อังกฤษ จีน ญี่ปุ่น เกาหลี มลายู อาหรับ ไทย ฝรั่งเศส เยอรมัน) จัดทำแบบสำรวจความต้องการ พัฒนาไอที ให้กลุ่มเป้าหมายต่าง ๆ (นักเรียน คนทำงาน ผู้สูงอายุ เจ้าหน้าที่การเงิน เลขานุการ นักวิชาการ และอื่น ๆ)
โจทย์ข้อ 1: จะทำอย่างไรที่อยากให้อาจารย์ในคณะทำโครงการมากขึ้น หางบนอกเข้ามา? จับกลุ่มของอาจารย์ตามความสนใจ มอบเป็นนโยบายคณะ เริ่มต้นด้วย หนึ่งภาควิชาหนึ่งโครงการบริการวิชาการ (One Department One Community Service Project – ODOCS) คณะกำหนดกรอบ แล้วให้อาจารย์เลือกว่าตนเองต้องการเข้ากลุ่มไหน ควรมีกรอบอะไรบ้าง โจทย์ข้อ 2: แหล่งทุนมีที่ไหนบ้าง? องค์กรส่วนท้องถิ่น สถานทูตต่าง ๆ
จำแนกความต้องการของแต่ละกลุ่ม เช่น กลุ่มครู กลุ่มอบต จำแนกความต้องการของแต่ละกลุ่ม เช่น กลุ่มครู กลุ่มอบต. เราจะรู้ได้อย่างไร? ไปดู สัมผัสเอง พูดคุยกับเขา Survey จากคณะไปยัง สพท. อบจ. อบต. โรงเรียนเอกชนสอนศาสนา ทำอย่างเป็นระบบ ทำเป็นตุ๊กตาให้เขาเลือก ระบุช่วงเวลาที่จัด ผู้เข้าร่วมโครงการกี่คนถึงจะสามารถทำได้ ปัดฝุ่นโครงการเก่า ๆ ทำ package จากคณะไปนำเสนอ (direct sale strategy) ก่อนอื่น ต้องรู้ก่อนว่าเรามีอะไรดี
อบรมการทำงานเป็นทีม ให้หน่วยงานต่าง ๆ ภาษามลายูให้ข้าราชการในพื้นที่ ภาวะการเป็นผู้นำ ศิลปะการพูดในที่ชุมชน การเขียนหนังสือราชการ ไทย อังกฤษ
Priority นำสู่การเรียนการสอนอย่างไร ต่อยอดการวิจัยได้อย่างไรบ้าง คณะต้องให้เปอร์เซ็นต์ให้ผู้ที่ดำเนินการโครงการ ต้องกำหนดเป็นนโยบายคณะ