Assessment and evaluation in e-learning

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
กลุ่มสาระคณิตศาสตร์ ชั้นประถมปีที่ ๑ ปีการศึกษา ๒๕๕๗
Advertisements

สรุปภาพรวมการเรียนรู้
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
การขับเคลื่อนการพัฒนากระบวนการคิด
การสร้างวินัยเชิงบวก
ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน ๑. ให้นักเรียนทำแบบทดสอบก่อนเรียน จำนวน ๑๐ ข้อ ๒
การออกแบบการจัดการเรียนรู้ สะท้อนธรรมชาติวิทยาศาสตร์
ระหว่างวันที่ กรกฎาคม 2554 โรงเรียนตากพิทยาคม
หน่วยการเรียนรู้ กิจกรรมทางภาษา
ภาพรวมของแนวคิดโครงงาน
งานนำเสนอ Akanet Maneenut
ผลิตสินค้าและบริการ.
เรื่อง เขาเป็นใครหนอ ? เขามาจากไหน ?
แผนการจัดการเรียนรู้
งานนำเสนอแฟ้มสะสมผลงาน Joseph Jacobs
งานนำเสนอแฟ้มสะสมผลงาน
โครงงานสำรวจความหลากหลายทางชีวภาพบริเวณป่าชายเลนบ้านอำเภอ
ครูเสน่ห์ อุ่นสิม จำใจเสนอ.
ภาพรวมของแนวคิดโครงงาน
ภาพรวมของแนวคิดโครงงาน
สวัสดี หนีห่าว กลุ่มเป้าหมาย นักเรียนมัธยมศึกษาปีที 4 เวลา 2 ชั่วโมง
สรุปภาพรวมการเรียนรู้ เรื่อง หมุนเวลาพาเพลิน
อธิบายแนวคิดการจัดทำโครงงานในประเด็นต่อไปนี้
ภาพรวมแนวคิดของโครงงาน
การสร้างประสบการณ์ทางการฟัง
สรุปภาพรวมของหน่อยการเรียนรู้
ประดิษฐ์ของประดับตกแต่งบ้าน เพื่อลดภาวะโลกร้อน
หลักการพัฒนา หลักสูตร
การวางแผนการวัดและประเมินผลการเรียนรู้
การพัฒนากิจกรรม การเรียนรู้ โดยโครงงาน
Research & Development รศ.ดร.สุพักตร์ พิบูลย์ มสธ.
การติดตาม และประเมินโครงการ.
การพัฒนากระบวนการคิด
“Backward” Unit Design?
การวัดและประเมินผลตามสภาพจริง
การวิเคราะห์ผู้เรียน
Competency Phatthalung Provincial Center for Skill Development.
“การกำหนดวัตถุประสงค์”
สะท้อนประสบการณ์ / ถอดบทเรียน
การส่งเสริมและป้องกัน ปัญหานักเรียน
การสอนแบบบรรยาย-อภิปราย
ความสำคัญและมโนทัศน์พื้นฐานของการวัดและประเมินผลการศึกษา
การวัดประเมินผลแบบดั้งเดิม
ขั้นตอนกระบวนการ จัดการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม (PLA)
การวัดผล (Measurement)
หน่วยที่ 3 สื่อการเรียนรู้สำหรับคอมพิวเตอร์พกพา (Tablet) กิจกรรมที่2 การผลิต การใช้ การประเมินผล สื่อ ICT.
วิธีวิทยาการวิจัยขั้นสูงทางการศึกษา
การออกแบบตัวชี้วัดที่ประสบความสำเร็จในการทำ E-Learning โดย เบคิม เฟทาจิ , เมย์ลินดา เฟทาจิ มหาวิทยาลัยยุโรปตะวันออกเฉียงใต้ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีร่วมสมัย.
การเขียนรายงานการวิจัย
สุรพล เศรษฐบุตร Agri.Extension Dept. 1 กระบวนวิชา การประเมินผลโครงการ ส่งเสริมการเกษตร ( Assessment and Evaluation of Extension Program in Agriculture.
รูปแบบการสอน.
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
การปลูกพืชผักสวนครัว
เทคนิคการจัดการเรียนรู้สำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
แนวคิดจากกิจกรรมเลือกสัตว์
กิจกรรมเสริมสร้างทักษะชีวิต
ผู้อำนวยกลุ่มการเรียนรู้ (Learning Facilitator)
โรงแรมนนทบุรีพาเลซ จังหวัดนนทบุรี 8-9 มีนาคม 2557.
ADDIE Model.
เครื่องมือที่ใช้ในการวัดผลการศึกษา
โรงเรียนสายธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
การพัฒนาเกมซ่อนคำศัพท์ภาษาอังกฤษมหาสนุก
การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนบนเครือข่ายคอมพิวเตอร์ ด้วยการเรียนรู้ร่วมกันโดยใช้เทคนิคการใช้ปัญหาเป็นฐานร่วมกับ เทคนิคจิกซอว์ เรื่อง อินเทอร์เน็ตเบื้องต้น.
วิธีสอนแบบสืบสวนสอบสวน
การสอนแบบสืบสวนสอบสวน
ให้โอกาสผู้เรียนมีส่วนร่วมรับผิดชอบ สร้างความมีวินัย การตรงต่อเวลา
นางสาวพิชญาภา อิ่มประไพ วิทยาลัยเทคโนโลยีเมืองชลบริหารธุรกิจ (MBAC)
นายอนุพงศ์ อินทนิด วิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครูภาคเหนือ จังหวัดลำพูน
กระบวนการ การออกแบบการเรียนการสอน แนวคิดสำคัญ เริ่มจากการคิดทุกอย่างให้จบสิ้น จึงเริ่มต้นจากปลายทางที่ ผลผลิตที่ต้องการ เป็นหลักฐาน พยานแห่งการเรียนรู้
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
ใบสำเนางานนำเสนอ:

Assessment and evaluation in e-learning

Assessment and evaluation in e-learning การประเมินผลย่อย (Formative assessment) สามารถประเมินเป็นระยะได้ตลอดในระหว่างกระบวนการเรียนด้วยอีเลิรน์นิ่ง การประเมินผลรวม (Summative assessment) เป็นการประเมินช่วงท้ายของกระบวนการเรียนด้วยอีเลิรน์นิ่ง Assessment and evaluation Assessment (การประเมิน) and evaluation (การประเมินผล) จำเป็นต้องประเมินเรื่อยๆเพื่อปรับปรุง

Assessment and evaluation in e-learning การเน้นเกรดมากไปทำให้เด็กไม่สนใจที่จะเรียนรู้ จะสนใจแต่ผลสอบ Evaluation เป็นส่วนหนึ่งของ assessment เพื่อประเมินความรู้ของผู้เรียน ซึ่งจะไปคิดเป็นคะแนนได้ อาจมีหลายครั้งในแต่ละหลักสูตร

Assessment and evaluation in e-learning ผลสะท้อนกลับของผู้สอน ผลสะท้อนกลับที่ดีควรเป็นไปกฎเกณฑ์ที่ได้กำหนดไว้แล้ว ควรให้ข้อสังเกตเชิงวินิจฉัย : บอกผู้เรียนถึงสิ่งที่ได้ทำสำเร็จแล้ว สิ่งที่ต้องทำให้สำเร็จ และสิ่งที่ต้องทำเพื่อที่จะพัฒนา กระตุ้นผู้เรียนให้เกิดการไตร่ตรองในสิ่งที่ได้เรียนไป ควรเป็นในเชิงบวก ควรเป็นไปในทางสร้างแรงจูงใจ

Assessment and evaluation in e-learning ผลสะท้อนกลับของผู้เรียน ถามผู้เรียนถึงสิ่งที่ชอบมากที่สุดเกี่ยวกับสภาพแวดล้อมในการเรียน ถามผู้เรียนถึงสิ่งที่ชอบน้อยที่สุดเกี่ยวกับสภาพแวดล้อมในการเรียน ถามผู้เรียนถึงสิ่งที่ได้ทำไปแล้ว และคิดว่าดีที่สุด ถามผู้เรียนถึงสิ่งที่รู้สึกว่ายาก หรือรู้สึกว่าไม่สนุก

Assessment and evaluation in e-learning ตัวอย่างคำถามในการประเมินของอีเลิรน์นิ่ง รู้สึกอย่างไรกับสภาพแวดล้อมในการเรียน การมีส่วนร่วม : นักเรียนมีการถามกันเองหรือไม่ ความอิสระ : นักเรียนมีอิสระในการออกแบบโครงงานเองหรือไม่ การมีความหมาย : นักเรียนรู้สึกถึงประโยชน์ของสิ่งที่ได้เรียนที่มีต่อตัวเองหรือไม่ มีนักเรียนคนไหนคุยกันบ้างในห้องสนทนา นักเรียนคุยกันเรื่องอะไร สิ่งที่นักเรียนคุยกับเกี่ยวกับเนื้อหาที่เรียนหรือไม่ สิ่งที่นักเรียนคุยกันนำไปสู่ทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณหรือไม่ มีนักเรียนมากกว่าสามคนเป็นผู้นำกลุ่มหรือไม่

Assessment and evaluation in e-learning การสำรวจ(survey) และการทดสอบ (test) แบบสำรวจเพื่อวัดทัศนคติ ส่วนแบบทดสอบเพื่อวัดความรู้ งานกลุ่ม คิดคำถามเพื่อวัดทัศนคติ จำนวน 6 ข้อ และคำถามเพื่อวัดความรู้จำนวน 6 ข้อสำหรับโครงงานแต่ละกลุ่ม ตัวอย่างคำถามในเกมเมมมอธ คำถามวัดความรู้ : อัตราการเกิด และอัตรการตาย จากเกมที่ 1 และเกมที่ 2 คือเท่าไร คำถามวัดทัศนคติ : นักเรียนชอบอะไรมากที่สุดในเกมเมมมอธที่จำลองผลของการล่าของมนุษย์ที่มีส่วนทำให้ประชากรแมมมอธลดลง ทัศนคคิจำเป็นที่ต้องรู้ต่อการเรียนแบบไหน พฤติกรรมนิยม (Behaviorism)  ปัญญานิยม  (Cognitivism) การสร้างสรรค์องค์ความรู้ด้วยปัญญา (Constructivism) ยกตัวอย่างงานวิจัยที่ผู้หญิงรู้สึกไม่อยากเป็นวิศวกร ทั้งที่ผลการเรียนดี ครูต้องหาวิธีส่งเสริมให้เด็กผู้หญิงรู้สึกมั่นในว่าสามารถเป็นวิศวกรได้ เพราะคูรบางทีไม่ให้เด็กหญิงทำงานที่เกี่ยวกับวิศวกร ให้ไปจดรายงานแทน คำถาม … แบบสำรวจเป็น assessment หรือ evaluation