หน่วยงานจักษุกรรม รพ.ค่ายวชิราวุธ.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
Risk Management JVKK.
Advertisements

การเตรียมผู้ป่วยก่อนผ่าตัดทางวิสัญญี (Preoperative medication)
จัดทำโดย… นาง สุรินทร์ สามใจ ผู้ช่วยพยาบาลหน่วยรับ- ส่ง
Service Profile บริการ/ทีม: โรงพยาบาล วันที่ปรับปรุงข้อมูลล่าสุด
การพัฒนาระบบส่งต่อ การดูแลสุขภาพเขตเมือง
โดย นายแพทย์สุชัย อนันตวณิชกิจ
การบริหารงบบริการสร้างเสริมสุขภาพและ ป้องกันโรคทั่วไป (ยกเว้นค่าบริการทันตกรรมส่งเสริมป้องกัน)
HA 2011 overall scoring และการนำไปใช้เพื่อพัฒนาคุณภาพรพ.
ดูแล ด้วยใจ ห่วงใยด้วย pap โดย ลาเดือน แก้วจินดา 04/04/60.
ผลการพัฒนาระบบการคัดกรองภาวะแทรกซ้อนทางไตในผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
มาตรการในการป้องกันควบคุม โรค ในพื้นที่ระบาดและพื้นที่รอยต่อ 1. ตั้งศูนย์ปฏิบัติการฯ ( War room ) เฝ้าระวัง ประเมิน สถานการณ์ ระดมทรัพยากรในการแก้ไขปัญหา.
สรุปภาพรวมการดำเนินงานที่ผ่านมา
รางวัล R2R ดีเด่นระดับตติยภูมิ โดยสำนักวิจัยระบบสาธารณสุข
แนวทางการพัฒนาระบบบริการปฐมภูมิและโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล เขต 5
การดูแลผู้ติดเชื้อและผู้ป่วยเอดส์ ด้วยโปรแกรม HIVQUAL-T
โรงพยาบาลทับสะแก อำเภอทับสะแก จังหวัดประจวบคีรีขันธ์
โครงการพัฒนาคุณภาพการดูแลรักษา ผู้ติดเชื้อ/ผู้ป่วยเอดส์
สถานการณ์เอดส์ เด็ก 28 ราย ผู้ติดเชื้อและผู้ป่วยเอดส์สะสม ทั้งจังหวัด
การบูรณาการงาน HIV CARE สู่งานพัฒนาคุณภาพ
1. ชื่อผลงาน: ส่งเสริมการเข้าถึงบริการอย่างเป็นมิตร
การพัฒนางานคุณภาพงานเอดส์
โครงการเพื่อนช่วยเพื่อน กลุ่มดอกไม้งาม อ.มวกเหล็ก จ.สระบุรี
สถานการณ์และการดำเนินงานดูแลเด็กติดเชื้อเอชไอวี
การดูแล ผู้ติดเชื้อ / ผู้ป่วยเอดส์ ตำแหน่ง พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ
ผลการพัฒนาการบันทึกข้อมูล HIV-QualT ในโรงพยาบาลระโนด จ. สงขลา. โดย นส
ระบบบริการดี ตรวจซีดีโฟร์ ครบตามมาตรฐาน
ผลการเฝ้าระวัง และป้องกันความล้มเหลวในการรักษาในโรงพยาบาลระโนด จ. สงขลา โดย นส.จาฤดี กองผล, นางละมัย ช่วยแดง พยาบาลประจำคลินิกยาต้านไวรัสโรงพยาบาลระโนด.
บริบาลเภสัชกรรม รวดเร็วปลอดภัย คลินิกเด็กหัวใจสีเหลือง.
นพ.วินัย ศรีสอาด สถาบันเวชศาสตร์ผู้สูงอายุ กรมการแพทย์
โครงการยิ้มสวยเสียงใส
แนวทางการบริหารกองทุน ที่จ่ายตามเกณฑ์คุณภาพ ปีงบประมาณ 2552
บุคลากรของเรา นวก.สาธารณสุข 3 คน พยาบาลเวชปฏิบัติ 2 คน
ทีมนำด้านการดูแลผู้ป่วย
คลินิกผู้สูงอายุต้นแบบ (Geriatric Clinic Model) โรงพยาบาลอุดรธานี
กลวิธีการดำเนินงาน โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพ
บทเรียนจากการเก็บข้อมูลภาคสนามเพื่อการติดตามตาม HIVDR-EWI
ต่อการส่งเสริมสุขภาพตา
โรงพยาบาลจิตเวชขอนแก่นราชนครินทร์
Back Office: หัวใจของระบบทั้งหมดในโรงพยาบาล
สถานการณ์ภาวะตาบอดในประเทศไทย
ข้อเสนอและทางเลือก คลินิกอาชีวเวชกรรมโรงพยาบาลกมลาไสย (กลุ่มครูและบุคลากรทางการศึกษา) ความร่วมมือระหว่าง สำนักงานส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครู และบุคลากรทางการศึกษาจังหวัดกาฬสินธุ์
โรงพยาบาลเทพรัตน์นครราชสีมา
สรุปประเด็นการเยี่ยมสำรวจ โรงพยาบาลเจ้าพระยายมราช
แนวทางการบันทึก และตรวจประเมินคุณภาพ การบันทึกเวชระเบียน ผู้ป่วยนอก
โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชเดชอุดม
1. การประเมินผู้รับบริการก่อน ให้บริการ 2. การเฝ้าระวังผู้รับบริการกลุ่ม เสี่ยง 3. การเฝ้าระวังผู้ป่วยที่มีการ แพร่กระจายเชื้อ 4. การมีส่วนร่วมในทีมสห.
ผลการดำเนินงานตามแนวทางพัฒนาระบบบริการสุขภาพ สาขาจักษุวิทยา จังหวัดปราจีนบุรี ตุลาคม 2556 – มิถุนายน 2557 พญ. นิภาภรณ์ มณีรัตน์
การดำเนินงานสุขภาพจิตเครือข่าย ในเขตสุขภาพที่10 ปีงบประมาณ 2558
ข้อห้าม ของการตัดปากมดลูก
CQI งานผู้ป่วยในหญิง เรื่อง
Health Referral System for Care of People with Diabetics foot
การพัฒนาการดำเนินงาน Service Plan เขตบริการสุขภาพที่ 1 สาขาตา
โครงการลดภาวะแผลฝีเย็บแยก
สรุปประเด็น เรื่อง แนวคิดการจัดการรายกรณีเพื่อการดูแลต่อเนื่อง
2. การเฝ้าระวังในผู้ป่วยที่อาจ เกิดเหตุฉุกเฉินขณะรอ 3. แนวทางการเฝ้าระวัง ภาวะแทรกซ้อนจากการบริจาค 1. การคัดกรองผู้บริจาคโลหิต 4. ความพร้อมในการช่วยเหลือ.
กรอบการจัดทำแผนพัฒนาโรงพยาบาล ร้อยเอ็ด ประจำปี ๒๕๕๖ แนวคิด ปี ๒๕๕๖ ปีแห่งการวิเคราะห์และประเมิน ตนเองอย่างเข้มข้น วิเคราะห์เพื่อ พัฒนางาน ให้ได้ตาม มาตรฐาน.
สรุปประเด็นคุณภาพหน่วยงาน ในการเยี่ยมสำรวจภายใน
เกณฑ์การส่งต่อผู้ป่วย COPD ดูแลต่อเนื่องที่บ้าน
สรุปประเด็นคุณภาพหน่วยงาน ในการเยี่ยมสำรวจภายใน
สรุปประเด็นคุณภาพหน่วยงาน ในการเยี่ยมสำรวจภายใน
สรุปประเด็นคุณภาพหน่วยงาน ในการเยี่ยมสำรวจภายใน
สรุปประเด็นคุณภาพหน่วยงาน ในการเยี่ยมสำรวจภายใน
รายงานการประเมินตนเอง 4.3 ช. การดูแลผู้ป่วยไตวายระยะสุดท้าย
งานผู้ป่วยใน โรงพยาบาลบ้านเขว้า
1. การเตรียมผู้ป่วยก่อนทำการ ตรวจทางรังสีวิทยา 2. การเฝ้าระวังในผู้ป่วยที่อาจ เกิดเหตุฉุกเฉินขณะรอตรวจ 3. ความเหมาะสมของการส่ง ตรวจทางรังสีวิทยา 4. การควบคุมคุณภาพของการ.
สรุปประเด็นคุณภาพหน่วยงาน ในการเยี่ยมสำรวจภายใน
สรุปประเด็นคุณภาพหน่วยงาน ในการเยี่ยมสำรวจภายใน
คลินิกสุขภาพเด็กดีคุณภาพ
โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล
6. การทำงานเป็นทีมระหว่างสาขา วิชาชีพ 1. การคัดกรองจำแนกประเภทผู้ป่วย ผู้ป่วยกลุ่มเสี่ยงที่อาจถูกคัดกรอง ผิดพลาด 2. การระบุตัวผู้ป่วยในกรณีต้อง เคลื่อนย้ายผู้ป่วย.
ใบสำเนางานนำเสนอ:

หน่วยงานจักษุกรรม รพ.ค่ายวชิราวุธ

บริบท กลุ่มงานจักษุกรรมโรงพยาบาลค่ายวชิราวุธ เป็นโรงพยาบาลสังกัดกองทัพบกขนาด 150 เตียง ให้บริการตรวจรักษาแก้ไขปัญหาโรคตา ให้กับข้าราชการทหาร พลเรือน และบุคคลทั่วไป ให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

การบริการตรวจรักษา จันทร์ พุธ ออกบริการ OPD จักษุกรรม เวลา 09.00-12.00 น. อังคาร พฤหัสบดี ศุกร์ บริการผ่าตัด และรักษาด้วยเลเซอร์

จำนวนผู้ป่วยที่มารับบริการปีงบประมาณ2553 ห้องตรวจจักษุกรรม จำนวน 9,252 คน รักษาด้วยเลเซอร์ จำนวน 444 คน ผ่าตัด จำนวน 987 คน

จำนวนผู้ป่วยทำหัตถการที่สำคัญ 5 หัตถการ Cataract 83.38% Pterygium 10.73% Glaucoma 2.02% DCR 1.92 % Entropion 0.91% บริการผ่าตัดใหญ่ 865 ราย ผ่าตัดเล็ก 122 ราย

ปัญหาที่สำคัญ การผ่าตัดต้อกระจกฉุกเฉิน เนื่องจากต้อสุกจำนวน 85 ราย (จากการรับผู้ป่วยแบบฉุกเฉินจากที่อื่น) การติดเชื้อหลังผ่าตัดต้อกระจก 1 ราย ระยะเวลารอคอยการผ่าตัดต้อกระจกเกิน 4 เดือน ผู้ป่วย OPD จำนวนมากเกินความสามารถในการตรวจ ของแพทย์วันละ 120 ราย

ความเสี่ยงที่สำคัญ การใส่เลนส์ และการเตรียมเลนส์แก้วตาเทียมผิดพลาดปีงบประมาณ 2553 ยังไม่พบ การพลัดตกหกล้ม ปีงบประมาณ 2550 ลื่นในห้องผ่าตัด 1 ราย ปีงบประมาณ 2551,2552 และ2553 ยังไม่พบ การงดเลื่อนผ่าตัดจากผู้ป่วย น้ำตาลในเลือดสูง 1 ราย ท่อน้ำตาอุดตัน 1 ราย และจากนอนราบไม่ได้ 1 ราย ติดเชื้อหลังผ่าตัด 1 สัปดาห์ ปีงบประมาณ 2551 จำนวน 2 ราย ปีงบประมาณ 2552 และ2553 ยังไม่พบ แต่พบหลัง 6 เดือนเนื่องจากน้ำเข้าตา

ระบบงานที่ใช้ในปัจจุบัน การเข้าถึงบริการ โดยผู้ป่วยทุกรายจะต้องได้รับการคัดกรองจากพยาบาลวิชาชีพ การประเมินสภาพและการวินิจฉัย ผู้ป่วยจะได้รับการประเมินสายตาทั้งความ คมชัด และความดันลูกตาทุกราย กรณีผ่าตัด จะได้รับการประเมินอาการครอบคลุมทั้งด้าน ร่างกาย จิตใจ สังคม การวางแผนทางด้านการรักษาพยาบาล มีแนวทางการดูแลผู้ป่วย 5 โรคแรกที่สำคัญ

ระบบงานที่ใช้ในปัจจุบัน (ต่อ) 6. การดูแลด้านรักษาพยาบาล มีเกณฑ์การดูแลผู้ป่วยและมาตรฐานในการดูแลผู้ป่วยแต่ละโรค มีการวิเคราะห์ความเสี่ยงที่สำคัญทางคลินิก แนวทางการป้องกันความเสี่ยง ทบทวนคุณภาพการดูแลด้วยการทำ C3THER 7. การให้ข้อมูลและการเสริมพลัง มีทีมพยาบาลจักษุกรรมแนะนำเรื่องกลุ่มโรคและหัตถการ 8. การวางแผนการจำหน่ายและการดูแลต่อเนื่อง การพัฒนาการให้ข้อมูลการดูแลหลังผ่าตัด การหยอดตา ป้ายตา เป็นต้น

กิจกรรมพัฒนาคุณภาพ/การเฝ้าระวัง ความเสี่ยงทางคลินิก ทบทวน 12 กิจกรรม พัฒนาศักยภาพการดูแลผู้ป่วยตา Clinical Tracer Cataract

กิจกรรมทบทวนคุณภาพ ทบทวนการการติดตามการผ่าตัดก่อนถึงวันนัดผ่าตัดจริง การงดหรือเลื่อนผ่าตัด กรณีผู้ป่วยมีภาวะแทรกซ้อน การระบุจำนวนผู้ป่วยนอกตามความสามารถในการตรวจของแพทย์ ทบทวนการเตรียมเลนส์แก้วตาผิดเบอร์ ผิดข้าง ผิดคน ทบทวนการติดเชื้อหลังผ่าตัดต้อกระจก พัฒนาระบบการระบุตาข้างที่จะผ่าตัดผู้ป่วย การทบทวนเวชระเบียน

แผนงานที่กำลังดำเนินการ และจะดำเนินการต่อไป การจัดระบบนัด เป็นเวลา ปรับปรุงวิธีการติดตามผู้ป่วยนัดผ่าตัดก่อนถึงวันจริง การติดตามผู้ป่วยนัดหลังผ่าตัด การลดระยะเวลารอคอยที่ OPD การลดระยะเวลาการรอคอยการนัดผ่าตัดต้อกระจก การทบทวนผู้ป่วยที่มีภาวะเสี่ยงในการเกิดการติดเชื้อ และผู้ป่วยที่นอนนาน 7. จัดทำ care map การพยาบาลผู้ป่วยต้อกระจก

รพ.ค่ายวชิราวุธ