ภาควิศวกรรมคอมพิวเตอร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
รายละเอียดวิชา ง การงานพื้นฐาน4(คอมพิวเตอร์2)
Advertisements

สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
ความคิดสร้างสรรค์ (Creavity) และ ความรู้ (Knowledge)
Emotional Mining การประยุกต์ใช้ระบบเหมืองข้​อความแสดงความคิดเห็นเพื่อป​ระเมินสถานะทางอารมณ์ของอีเ​มล์ Created by :: MSIT04 Group 11.
รายงานการวิจัย.
05/06/54 วิชา เทคโนโลยีสารสนเทศ เรื่องความหมายและองค์ประกอบของระบบสื่อสารข้อมูล.
ผลงานประเมินเข้าสู่ตำแหน่งนักวิชาการเงินและบัญชีชำนาญการพิเศษ
มองไม่เห็นก็เรียนได้
บทที่ 1 เทคโนโลยีและนวัตกรรมทางการศึกษา
โครงงาน ระบบงานที่สร้างสรรค์. ภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้ การออกแบบระบบงาน และพัฒนา งานจำเป็นต้องศึกษา รายละเอียดของงาน โดย ทำการศึกษางานเดิม เขียนผัง ระบบงานงานเดิม.
อธิบายแนวคิดการจัดทำโครงงานในประเด็นต่อไปนี้
สรุปภาพรวมของการเรียนรู้
หลักการพัฒนา หลักสูตร
โครงการ(Project) ระบบเฝ้าระวังเครื่องแม่ข่าย
การพัฒนากิจกรรม การเรียนรู้ โดยโครงงาน
แหล่งการเรียนรู้และเครือข่ายนวัตกรรม และกระบวนการทางนวัตกรรม
แบบทดสอบก่อนเรียน วิชา โครงงานคอมพิวเตอร์
มีหน้าที่เชื่อมโยงผู้คน/หน่วยงานเข้าหากัน
วิธีคิดนอกกรอบ สร้างสรรค์อย่าง มีไอเดียแบบเฉพาะตัว
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. ปริศนา มัชฌิมา
Creative Thinking : ความคิดสร้างสรรค์
ICT สู่ห้องเรียนคุณภาพ
Black Hat.
ความหมาย ปัญญาประดิษฐ์
เรียนรู้ จาก VDO ของ KMI
เครื่องมือช่วยในการจับประเด็น รวบรวมความคิดให้เป็นหมวดหมู่
การวิจัยในชั้นเรียนด้านอาชีวศึกษา
เครื่องมือช่วยในการจับประเด็น รวบรวมความคิดให้เป็นหมวดหมู่
ท่านเกิดปัญหานี้หรือไม่
INTRO-SW-PROJECT1 คต. 441 การจัดการโครงการซอฟต์แวร์ (CS 441 Software Project Management) 3 Credit (3-0) for Royal Thai Naval Academy
การพัฒนาระบบการเรียนการสอน
Mind Mapping.
การออกแบบตัวชี้วัดที่ประสบความสำเร็จในการทำ E-Learning โดย เบคิม เฟทาจิ , เมย์ลินดา เฟทาจิ มหาวิทยาลัยยุโรปตะวันออกเฉียงใต้ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีร่วมสมัย.
ผลการทบทวนวรรณกรรมที่ เกี่ยวข้องกับงานวิจัย
ผลการทบทวนวรรณกรรมที่ เกี่ยวข้องกับงานวิจัย
เทคนิคการจัดการเรียนรู้สำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
ความสำคัญของการคิด และการประเมินการคิด
หน่วยที่ 1 ความหมายและความสำคัญของเครื่องมือวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบอัตนัยตามแนวทางการทดสอบระดับนานาชาติ (PISA)
การนำระบบเทคโนโลยีสารสนเทศมาสนับสนุนการทำงาน
การเสนอผลการปฏิบัติงานที่เป็นเลิศ
กระบวนการวิจัย Process of Research
การจัดการเรียนรู้โดยยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ
การใช้ซอฟต์แวร์การเขียนโปรแกรมแบบชุดคำสั่งแบบภาพเพื่อกระตุ้นความสนใจและทัศนคติของนักเรียนต่อวิชาการเขียนโปรแกรม ปิยพจน์ ตัณฑะผลิน ผศ.ดร.ปราวีณยาสุวรรณณัฐโชติ
บทที่ 11.
การพัฒนาความสามารถในการจำศัพท์และการเขียน ภาษาอังกฤษโดยการใช้กิจกรรมผังความสัมพันธ์ทาง ความหมาย สำหรับนักศึกษาระดับชั้น ปวส.
องค์ประกอบ เทคโนโลยี สารสนเทศ. เทคโนโลยี คอมพิวเตอร์ เทคโนโลยีสื่อสาร โทรคมนาคม ฮาร์ดแ วร์ ซอฟต์ แวร์ บุคลาก ร ข้อมูล ขั้นตอน การ ปฏิบัติงาน.
การพัฒนากระบวนการอ่านในรายวิชาภาษาไทย ของนักศึกษาสาขา ช่างยนต์
การประเมินนวัตกรรม Dr.Kulthida Nugultham.
L o g o บ ท ที่ 8 การเป็นนัก แปล มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล กรุงเทพ.
ผู้วิจัย นางสาวพิลาวรรณ พิริยะโภคัย
จัดทำโดย น.ส. อมรทิพย์ พึ่งเพียร
ชื่อเรื่อง แรงจูงใจของนักศึกษาในการเลือกเรียนหลักสูตรปริญญาตรีสาขาบริหารธุรกิจบัณฑิต ผู้วิจัย นางสาวณัฐกานต์ ภูแฝก.
ว่าที่เรือตรีไชยา วิเชียนล้ำ วิทยาลัยเทคโนโลยีระยองบริหารธุรกิจ
นายทศพิธ แป้นดวงเนตร วิทยาลัยเทคโนโลยีศรีธนาพณิชยการ เชียงใหม่
การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้วิชาหลักการจัดการ
จัดทำโดย จรัสศรี ดอนชัย วิทยาลัยอาชีวศึกษาพณิชยการเชียงราย
ผู้วิจัย อาจารย์เกษร วุฒิสินธ์
ใช้เกมพัฒนาทักษะการพิมพ์สัมผัส ของนักเรียนระดับชั้น ปวช.2
ให้โอกาสผู้เรียนมีส่วนร่วมรับผิดชอบ สร้างความมีวินัย การตรงต่อเวลา

โดย นางสกุลยา กุลธนบูรณกิจ
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้โปรแกรมพิมพ์ดีดอังกฤษด้วยคอมพิวเตอร์ที่มีผลต่อการมองแป้นขณะพิมพ์ของนักเรียนระดับชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 1 (ปวช.1)
ผู้วิจัย อาจารย์กุลรภัส ปองไป
ผลงานวิจัยเรื่อง “การพัฒนาความสามารถในการผลิตสื่อเพื่อการสื่อสารทางการตลาดโดยเน้นการฝึกปฏิบัติจริงในรายวิชาการสื่อสารทางการตลาดของนักศึกษา ชั้นปีที่ 2.
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิศวกรรม บริหารธุรกิจ (วทบ.)
1. ศึกษาการนำเสนอที่หลากหลาย 2. เลือกวิธีการที่เหมาะสม
แนวทางพัฒนางานประจำ สู่งานวิจัย
การสอนแบบอภิปราย และการสอนแบบนิรนัย
เรียนรู้ร่วมกันเป็นทีม
การใช้สื่อการสอน “วงจรบัญชี”
ใบสำเนางานนำเสนอ:

ภาควิศวกรรมคอมพิวเตอร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย E-Creativity ธงชัย โรจน์กังสดาล ภาควิศวกรรมคอมพิวเตอร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย Thongchai.R@chula.ac.th www.cp.eng.chula.ac.th/~thong/e-creativity.ppt

เนื้อหา แนวคิด เทคนิคความคิดสร้างสรรค์ ซอฟต์แวร์ E-Creativity ความคิดเห็น สรุป

E-Creativity (Creativity Support Tool) การใช้คอมพิวเตอร์ช่วยในการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ หรือ กระตุ้นความคิดสร้างสรรค์ของมนุษย์

ปัญหาของการเรียนการสอน นักเรียน นักศึกษา ขาดทักษะในการคิด เนื้อหาที่เปลี่ยนไปอย่างรวดเร็ว เน้นทักษะสมองซีกซ้าย มากกว่าสมองซีกขวา ขาดการเชื่อมโยง

ความคิดสร้างสรรค์ (Creativity) ความคิดริเริ่มพัฒนาสิ่งใหม่ ที่แตกต่างจากเดิม คำตอบที่สามารถแก้ปัญหายุ่งยาก หรือซับซ้อน ความคิดที่ยืดหยุ่น ไม่ยึดติดกับกรอบความคิดเดิม ความคิดที่มีประโยชน์ และสามารถนำไปใช้ได้จริง

ประโยชน์ของความคิดสร้างสรรค์ แก้ปัญหา พัฒนาตนเอง พัฒนาสังคม เกิดความสุข

Mandala of Creativity Idea Recycling Idea Refinement Idea Search Idea Breakthrough Idea Nurturing “Created in Japan”

เทคนิคความคิดสร้างสรรค์ Lateral Thinking (การคิดแนวข้าง) SCAMPER Mind mapping (ผังความคิด) การเปรียบเทียบ (Analogy) Koan หรือ ปริศนาธรรม การระดมสมอง (Brainstorm)

Lateral Thinking Edward De Bono

เทคนิคของ Lateral Thinking

SCAMPER C Combine A Adapt M Modify/Magnify P Put to other use S Substitute C Combine A Adapt M Modify/Magnify P Put to other use E Eliminate R Reverse/Rearrange

Mind Mapping ผู้คิด Mind map คือ Tony Buzan ชาวอังกฤษ ได้แรงบันดาลใจจาก การเขียนของ ลีโอนาโด ดาวินซี

ตัวอย่าง Mind Map

การเปรียบเทียบ (Analogy) จงเปรียบเทียบระหว่างคอมพิวเตอร์และใบไม้ จงเปรียบเทียบระหว่าง Protocol และแม่น้ำ จงเปรียบเทียบระหว่าง Anakin Skywalker และ เอี้ยคัง

โกอัน หรือ ปริศนาธรรม เสียงของการปรบมือข้างเดียวคืออะไร ใบหน้าก่อนกำเนิดมีหน้าตาเป็นอย่างไร จงตัดป่า อย่าตัดไม้

การระดมสมอง (Brainstorm) มุมมองที่หลากหลาย ตัวอย่าง : 6 Thinking Hats สามารถใช้ความสามารถของเครือข่าย

ซอฟท์แวร์ E-creativity Idea Stimulators Idea Generation Visual thinking Brainstorming

Creativity Framework (Ben Shneiderman) Collect Relate Create Donate

Lateral Thinking Software

Lateral Thinking Software

งานวิจัยด้าน Mind mapping Mind Mapping Markup Language (วิทยานิพนธ์) Mind Mapping with creativity mode (หัวข้อ Senior project )

Mind Map Markup Language ความเป็นมา Mind map software มี format ที่ต่างกัน ต้องการแสดงบน Web ขยายความสามารถเพิ่มขึ้น ใช้ภาษา XML

Mind mapping software Thai mind mapping software Add creativity support mode

Idea Processor

แนวทางการศึกษาและพัฒนา ศึกษาเทคนิคที่ใช้กันอย่างแพร่หลาย พัฒนาเป็นโปรแกรม ทดสอบ และประเมินผล

ผู้ที่เกี่ยวข้อง นักคอมพิวเตอร์ ผู้ใช้ นักการศึกษา นักจิตวิทยา ผู้บริหาร

ข้อดีและข้อเสียของ E-Creativity เผยแพร่ได้ง่าย กระตุ้นให้คนสนใจ ประยุกต์ได้กว้างขวาง ข้อเสีย เสียค่าใช้จ่าย อาจไม่ได้ผล ทำให้ต้องพึ่งเครื่องมือ

ความคิดเห็น ความคิดสร้างสรรค์เป็นทักษะที่จำเป็นอย่างยิ่งสำหรับทุกคน ความคิดสร้างสรรค์สามารถฝึกฝนได้ คอมพิวเตอร์สามารถนำมาช่วยกระตุ้นความคิดสร้างสรรค์ เราควรเริ่มพัฒนาซอฟต์แวร์ของเราเอง ภูมิปัญญาตะวันออกควรได้รับการศึกษามากขึ้น

ข้อคิด In beginner’s mind,there are many possibilities. In expert’s mind,there are only few. Shunryu Suzuki

References 1. Leonardo’s Laptop by Ben Shneiderman mitpress.mit.edu/leonardoslapto 2. Resource for Creativity & Innovation members.ozemail.com.au/~caveman/Creative/ 3. Mind mapping www.mind-map.com 4. Creativity & Innovation in Information Systems Organization by J. Daniel Couger

ความเห็นและข้อเสนอแนะ