พิชิตโครงงานวิทยาศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
: วัตถุประสงค์การวิจัย : การนิยามศัพท์
Advertisements

วิชา องค์ประกอบศิลป์สำหรับคอมพิวเตอร์ รหัส
การเสนอโครงการวิทยานิพนธ์
กลุ่มสาระการเรียนรู้ การงานอาชีพและเทคโนโลยี
ง า น วิ จั ย ใ น ชั้ น เ รี ย น ก ลุ่ ม ส า ร ะ ก า ร เ รี ย น รู้ ค ณิ ต ศ า ส ต ร์
การออกแบบการวิจัยการเขียนเค้าโครงการวิจัย
Graduate School Khon Kaen University
สำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
การทดลองและการเขียนรายงานผลการทดลองทางวิทยาศาสตร์
เอกสารเคมี Chemistry Literature
Thesis รุ่น 1.
งานนำเสนอแฟ้มสะสมผลงาน Joseph Jacobs
งานนำเสนอแฟ้มสะสมผลงาน
เปิดโลกนอกกะลา.
การจัดเก็บข้อมูลตามตัวบ่งชี้ สกอ. และ สมศ.
การศึกษาชีววิทยา หน้าถัดไป.
หลักการพัฒนา หลักสูตร
บทที่ 1 ทักษะกระบวนการ และโครงงานทางวิทยาศาสตร์
การพัฒนากิจกรรม การเรียนรู้ โดยโครงงาน
การวางแผนและการดำเนินงาน
แนะนำวิทยากร.
แหล่งการเรียนรู้และเครือข่ายนวัตกรรม และกระบวนการทางนวัตกรรม
Management Information Systems
การวิจัยสถาบัน ดร.จักษ์ พันธ์ชูเพชร
: หัวข้อและความสำคัญของปัญหา
: หัวข้อและประเด็นปัญหา
ระเบียบวิธีวิจัยพื้นฐานทาง การตลาด
บทที่ 8 ระบบบัญชีสินทรัพย์ถาวร
การจัดกระทำข้อมูล.
โครงร่างการวิจัย (Research Proposal)
การเขียนรายงานการใช้เอกสารประกอบการสอน
การออกแบบการวิจัย(Research Design)
Analyzing The Business Case
หมวด2 9 คำถาม.
เครื่องมือช่วยในการจับประเด็น รวบรวมความคิดให้เป็นหมวดหมู่
แนวทางการปฏิบัติโครงการจูงมือ น้องน้อยบนดอยสูง 1.
Benchmarking.
การวิจัยในชั้นเรียนด้านอาชีวศึกษา
ทักษะการตัดสินใจ นัทธี จิตสว่าง 28 มีนาคม 2553.
บทที่ 3 การวิเคราะห์ Analysis.
รองศาสตราจารย์ ดร.เอมอัชฌา วัฒนบุรานนท์
การพัฒนาระบบการเรียนการสอน
การเขียนรายงานการวิจัย
การปลูกพืชผักสวนครัว
แนวคิดในการทำวิจัย.
การทำผลงานวิชาการ สงวนลิขสิทธิ์.....โดย ดร.สุรชาติ สังข์รุ่ง.
กระบวนการวิจัย Process of Research
ใส่ชื่อเรื่องงานวิจัย กะทัดรัด มีตัวแปรต้น ตัวแปรตาม อย่างชัดเจน
ความหมายของวิทยาศาสตร์
ชื่อเรื่อง. ผลของการพัฒนาความรับผิดชอบของนักเรียนกลุ่มอ่อน
ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร อ32204
เพื่อการเข้าสู่ตำแหน่งทางวิชาการ รองศาสตราจารย์ ดร.พันธ์ ทองชุมนุม
14. การเขียนโครงร่างการวิจัย (แบบ ว -๑) (Proposal)
รศ. ดร. นิตยา เจรียงประเสริฐ คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
วิธีการคิดวิเคราะห์.
นายณัฐวุฒิ ปานแก้ว รหัส 039 คอม ปวช 1/2
ผู้วิจัย นางสาวพิลาวรรณ พิริยะโภคัย
ศึกษาการใช้สื่อ CAI ในการเขียนแบบด้วยคอมพิวเตอร์ เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์
การพัฒนาคุณภาพการเรียนรู้
นายทศพิธ แป้นดวงเนตร วิทยาลัยเทคโนโลยีศรีธนาพณิชยการ เชียงใหม่
ชื่อผู้วิจัย นายอภิเชษฐ เพ็ชรอินทร์ สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีภูเก็ต
ลักษณะโครงการวิจัยที่ดี
การเขียนรายงานผลการวิจัย
15. การวิจัยเชิงสำรวจ Survey Research.
การวิจัยการสื่อสารการตลาด (AMC2202)
บทที่ 5 การเขียนรายงานโครงงานคอมพิวเตอร์
แนวทางพัฒนางานประจำ สู่งานวิจัย
โครงการจัดทำฐานข้อมูลผ่านเว็บไซต์
ข้อมูล ข้อเท็จจริงหรือรายละเอียดเกี่ยวกับเรื่องที่สนใจศึกษา ซึ่งอาจอยู่ในรูปตัวเลข เช่น น้ำหนัก ความสูง ระยะทาง อายุ หรืออาจเป็นข้อเท็จจริงที่อยู่ในรูปคุณลักษณะหรือคุณสมบัติ
การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน
ใบสำเนางานนำเสนอ:

พิชิตโครงงานวิทยาศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล จุดประกายความคิด พิชิตโครงงานวิทยาศาสตร์ กลุ่มวิจัย ฟิสิกส์ศึกษา ใสภาพกิจกรรมที่เราทำกันเมื่อวาน คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล http://neural.sc.mahidol.ac.th/

จุดประกายความคิด พิชิตโครงงาน ภาพสังเกตรอบแรก

จุดประกายความคิด พิชิตโครงงาน ภาพคำถามและกิจกรรมการปรับคำถาม

จุดประกายความคิด พิชิตโครงงาน ออกแบบการทดลอง

จุดประกายความคิด พิชิตโครงงาน ทำการทดลองและเก็บข้อมูล

จุดประกายความคิด พิชิตโครงงาน การนำเสนอ

วิทยาศาสตร์ท้องถิ่น (Local Science) Mini science project

กลยุทธ์…การทำโครงงานให้สัมฤทธิ์ผล ขั้นตอนการทำโครงงาน กลยุทธ์…การทำโครงงานให้สัมฤทธิ์ผล กำหนดปัญหา 1 ศึกษาข้อมูลที่เกี่ยวข้อง 2 ตั้งสมมติฐาน 3 ออกแบบการทดลอง 4 ทำการทดลองและบันทึกผล 5 วิเคราะห์และสรุปผลการทดลอง 6 เผยแพร่ผลงาน 7

Why What How

ไม่มองไกลเลิศเลอถึงขั้นเพ้อฝัน แค่อยู่ในชีวิตประจำวันและใกล้ตัว ขั้นที่ 1 การกำหนดปัญหา สำคัญมาก เพราะ เป็นจุดเริ่มต้น ของการทำโครงงานวิทยาศาสตร์ กลยุทธ์ ไม่มองไกลเลิศเลอถึงขั้นเพ้อฝัน แค่อยู่ในชีวิตประจำวันและใกล้ตัว มอง = สังเกต (อย่างลึกซึ้ง) และ สงสัย

Why? What? How?

คำถามทั่วไป คำถามเชิงวิจัย ทำไมใบพลูด่างที่ระดับความสูงต่างกันมีขนาดต่างกัน คำถามทั่วไป คำถามเชิงวิจัย ที่ระดับความสูงต่างกัน ใบพลูด่างมีขนาดต่างกันหรือไม่

ขั้นที่ 2 ศึกษาข้อมูลที่เกี่ยวข้อง รู้เขารู้เรา รบร้อยครั้งชนะร้อยครั้ง ตีโจทย์ให้แตก แยกคำสำคัญ กลยุทธ์

ข้อมูลที่เกี่ยวข้อง - ปัจจัยที่มีผลต่อการเจริญเติบโตของพลูด่าง เทคนิคการวัด พันธุ์ของพลูด่าง

ขั้นที่ 3 ตั้งสมมติฐาน ตั้งสมมติฐาน คาดเดาคำตอบ ตีกรอบสิ่งที่จะศึกษา

สมติฐาน ที่ระดับความสูงต่างกัน ใบพลูด่างจะมีขนาดต่างกัน คำถามวิจัย ที่ระดับความสูงต่างกัน ใบพลูด่างมีขนาดต่างกันหรือไม่ สมติฐาน ที่ระดับความสูงต่างกัน ใบพลูด่างจะมีขนาดต่างกัน

ขั้นที่ 4 ออกแบบการทดลอง กลยุทธ์ ออกแบบอย่างมีระบบ ระบุตัวแปร แฉ....ความสัมพันธ์ ถ้าเปลี่ยน ตัวแปรต้น แล้วจะเกิดอะไรขึ้นกับ ตัวแปรตาม ต้องควบคุมสิ่งอื่นให้เหมือนกัน

ตัวแปรต้น: ระดับความสูง ตัวแปรตาม: ขนาดของใบ คำถามวิจัย ที่ระดับความสูงต่างกัน ใบพลูด่างมีขนาดต่างกันหรือไม่ ตัวแปรต้น: ระดับความสูง ตัวแปรตาม: ขนาดของใบ ควบคุม: วิธีการวัดขนาดของใบ บริเวณที่ศึกษาต้นพลูด่าง ความสมบูรณ์ของใบ

เพิ่มระดับความสูงที่จะวัด นิยามขนาด ให้ชัดเจน จำนวนใบที่จะวัด นิยามเชิงปฏิบัติการสำหรับคำว่าขนาดเราจะวัดยังไง นิยามให้ชัดเจน เพิ่มระดับความสูงที่จะวัด

นิยามเชิงปฏิบัติการสำหรับคำว่าขนาดเราจะวัดยังไง นิยามให้ชัดเจน

ขั้นที่ 5 ทำการทดลองและเก็บข้อมูล กลยุทธ์ BE A SCIENTIST ทำตามแผน ทำตามระบบ บันทึกผลทุกครั้ง ทำการทดลองซ้ำ

เพิ่มหน่วย ค่าเฉลี่ย เพิ่มระดับความสูง

ขั้นที่ 6 วิเคราะห์และสรุปผล ต้องซื่อสัตย์: ยึดผลการทดลองเป็นหลัก กลยุทธ์ อย่า เปลี่ยนผลการทดลองเพื่อให้สอดคล้องกับสมมติฐาน

ไม่สรุปเกินกว่าที่ทดลอง นำเสนอแบบกราฟ ไม่ทำลายตัวอย่าง ไม่สรุปเกินกว่าที่ทดลอง รูปแบบการนำเสนอให้เข้าใจง่าย เช่น ใช้กราฟเส้นแทน ไม่ทำลายตัวอย่าง ไม่สรุปผลไปเกินกว่าขอบเขตที่เราได้ทำการทดลองมา

ขั้นที่ 7 เผยแพร่ผลงาน แลกเปลี่ยนเรียนรู้ แหล่งเผยแพร่ วารสารวิชาการ งานประชุมวิชาการ เช่น วทร. วทท. การประกวดโครงงาน

เคล็ด(ไม่)ลับ สำหรับครู เรียนรู้ (ทดลอง) ด้วยตนเอง ตามความถนัดและสนใจของนักเรียน คำนึงถึงทรัพยากรท้องถิ่น

กิจกรรม แผนการจัดการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้วิชาโครงงานวิทยาศาสตร์ (จำนวนคาบ..../......ภาคเรียน) สาระการเรียนรู้ วัตถุประสงค์การเรียนรู้ ตัวอย่างการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เวลาที่ใช้ (คาบ) - จากที่ได้ที่ได้ทำกิจกรรมมาทั้งหมดทั้งสองวัน จะให้อาจารย์ได้ลองคิดว่า คำว่าวิชาโครงงานวิทย์ อาจารย์จะสอนนักเรียนในแต่ละขั้นอย่างไร และจะใช้เวลาเท่าใด ให้ทำงานกับเป็นคู่ โดยจุคู่สาขาเดียวกัน ให้เวลา ครึ่งชั่วโมง และเรามีแบบฟอร์มให้อาจารย์บันทึกลงไป ซึ่งอยู่ในแฟ้มของอาจารย์ เราจะสุ่มตัวอย่างออกมานำเสนอและร่วมอภิปรายกัน