Mathematical Art. คณิตศาสตรมิใช่เปนวิชาที่เกี่ยวกับการคํานวณ การวัด การหาปริมาตร การเท่ากัน การไม่เท่ากัน การสมมาตร การพิสูจน์เอกลักษณ์และอื่น ๆ โดยใช้ตัวเลขและสัญลักษณเท่านั้น.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
คลิกที่นี่เพื่อเข้าชม
Advertisements

Graphic Design Week 3 Computer Graphic
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับงานกราฟิก
โปรแกรมภาษาโลโก (logo)
คลิกที่นี่เพื่อเข้าชม
ประวัตินักคณิตศาสตร์
ลิมิตและความต่อเนื่อง
โครงสร้างทางคณิตศาสตร์และการให้เหตุผล (Mathematical Structure and Reasoning) Chanon Chuntra.
รูปเรขาคณิต แบ่งเป็น 2 ประเภท รูปเรขาคณิตสองมิติ รูปเรขาคณิตสามมิติ
สื่อการเรียนเรขาคณิต
รายวิชา การเขียนเว็บไซต์
รูปทรงและปริมาตร จัดทำโดย นางสาวเพ็ญประภา กฤษฎาเรืองศรี ตำแหน่ง อาจารย์ 1 ระดับ 3 โรงเรียนวัดธาตุทอง สำนักงานเขตวัฒนา กรุงเทพมหานคร.
สื่อคุณค่าพระวรสาร กราฟิกเบื้องต้น วิชาคอมพิวเตอร์ ม.1.
ทัศนธาตุคือหัวใจ เป็นบันไดสร้างทัศนศิลป์
พื้นที่ผิวและปริมาตร
พาราโบลา (Parabola).
รายงานการวิจัย.
ยินดีต้อนรับสู่ Visual Art Online
การทดลองและการเขียนรายงานผลการทดลองทางวิทยาศาสตร์
โครงงาน 中国剪纸 การตัดกระดาษแบบจีน
องค์ประกอบและประโยชน์ของมัลติมิเดีย
การบูรณาการคอมพิวเตอร์แท็บเล็ต เพื่อการเรียนการสอน
อารยธรรมลุ่มแม่น้ำสินธุ
อารยลุ่มธรรมแม่น้ำสินธุ
การสร้างสื่อมัลติมีเดีย
๓ อารยธรรมลุ่มแม่น้ำสินธุ
อารยธรรมลุ่มแม่น้ำสินธุ
โพรเจกไทล์ การเคลื่อนที่แบบโพรเจกไทล์         คือการเคลื่อนที่ในแนวโค้งพาราโบลา ซึ่งเกิดจากวัตถุได้รับความเร็วใน 2 แนวพร้อมกัน คือ ความเร็วในแนวราบและความเร็วในแนวดิ่ง.
องค์ประกอบ Graphic.
ความหมาย และวิวัฒนาการ ของ ระบบปฏิบัติก าร.
การสร้างงานกราฟิก.
กราฟ พื้นที่ และ ปริมาตร
Multimedia และระบบความจริงเสมือน Virtual Reality, VR
3D modeling การสร้างแบบจำลอง 3 มิติ
ประวัติ นักคณิตศาสตร์
Quadratic Functions and Models
เทคนิคการสอนและการใช้สื่อคณิตศาสตร์ระดับประถมศึกษา
ซอฟต์แวร์คอมพิวเตอร์ในการวิเคราะห์โครงสร้าง
หลักศิลปะเพื่อการออกแบบสวน
โปรแกรมกราฟิก illustrator cs3
ภาควิชา เทคโนโลยีการศึกษา
VisualizerVisualizerVisualizerVisualizer VisualizerVisualizerVisualizerVisualizer นางสาวฐิติภา จีนหลง.
วิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน รหัสวิชา ค ครูผู้สอน นางสาวสมใจ จันทรงกรด
ฟังก์ชันเอกซ์โพเนนเชียล
พาราโบลา (Parabola) โรงเรียนอุดมดรุณี ครูฐานิตดา เสมาทอง
เรื่อง คอมพิวเตอร์กับการประมวลผลข้อมูล
ดอกกุหลาบ.
สนามไฟฟ้าและสนามแม่เหล็ก
การใช้โปรแกรม Microsoft Word 2007
: Computer Graphics (คอมพิวเตอร์กราฟิกส์)
ระบบปฏิบัติการ ( Operating System : OS )
สภาพแวดล้อมการทำงานคอมพิวเตอร์กราฟิกส์ การบรรยายครั้งที่ 7
ภาษาโลโก(Logo).
การเคลื่อนที่แบบโพรเจกไทล์
อาจารย์สถิตย์ กังวานณรงค์กุล มัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนมัธยมวัดนายโรง
บทเรียนคอมพิวเตอร์ ช่วยสอน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เรื่อง ฟังก์ชัน นางสาวอรชุมา บุญไกร โรงเรียนสิชลคุณาธาร วิทยา.
ครู สุนิสา เมืองมาน้อย
นางสาวขวัญชนก ขจรภพ รหัสนิสิต กลุ่ม B06 คณะพยาบาลศาสตร์
รูปทรงเรขาคณิต จัดทำโดย เด็กชายสุวพิชญ์ สินธุแปง ชั้น ม. 1/4 เลขที่ 14
นางสาว ชูขวัญ ไพรจิตร เลขที่ 28 นางสาว กัญญาภัค แก้วนวน เลขที่ 30
องค์ประกอบศิลป์ : รูปร่าง และรูปทรง
บทที่ 1 เรขาคณิตเบื้องต้น
หลักองค์ประกอบทางศิลปะ
อารยธรรมลุ่มแม่น้ำสินธุ
การออกแบบสื่อเพื่อการศึกษา ADDIE Model
แผนภูมิองค์ประกอบของเทคโนโลยีสารสนเทศ
องค์ประกอบศิลป์ : รูปร่าง และรูปทรง
เส้นโค้งกับอนุพันธ์ สัมพันธ์กันอย่างไร?
ตัวอย่าง การเขียนโครงการ
สมัยกลาง (EARLY MEDIVAL)
ใบสำเนางานนำเสนอ:

Mathematical Art. คณิตศาสตรมิใช่เปนวิชาที่เกี่ยวกับการคํานวณ การวัด การหาปริมาตร การเท่ากัน การไม่เท่ากัน การสมมาตร การพิสูจน์เอกลักษณ์และอื่น ๆ โดยใช้ตัวเลขและสัญลักษณเท่านั้น คณิตศาสตร์ยังเป็นศาสตร์ที่เป็นต้นแบบของความงามของศิลปะหลาย ๆ ชนิด เช่น ศิลปะของอาคารสถานที่ จิตรกรรม ปติมากรรม อนุสาวรีย์ ภาพพิมพื ภาพอุปกรณ์ และเครื่องใช้ตาง ๆ สามารถนําสัญลักษณ์ ของเนื้อหาวิชาคณิตศาสตร์ มาช่วยในการออกแบบ เมื่อผู้สร้างออกแบบอย่างงดงามและใส่สีสันต่าง ๆ เขาไปก็จะทําให้สิ่งนั้นมีความสวยงาม มีคุณค่า มีเอกลักษณและเป็นที่ยอมรับของบุคคลทั่วไป  ผู้เขียนขอยกตัวอยางสัญลักษณ์ทางคณิตศาสตร์ที่เรานํามาสร้างงานศิลปะที่มีความสวยงาม มีเอกลักษณ์ที่เด่นชัด ซึ่งแต่ละสถานที่ ผู้ออกแบบมีความภูมิใจเป็นอยางยิ่ง

ตัวอย่างของศิลปะทางคณิตศาสตรื มีรูปทรงพาราโบลาทางเรขาคณิตที่มีชื่อเรียกกันว่า “Gateway Arch ” สร้างในปี คศ. 1963-1965 และเปิดให้ใช้ในปี คศ. 1967 ผู้สร้างต้องการให้เป็นอนุเสาวรียที่สวยงามและเป็นสถานพักผ่อนสําคัญของเมืองเซนตหลุยส์ รัฐมิซซูรี ประเทศสหรัฐอเมริกา มีความสูง 630 ฟุต ฐานทั้งสองข้างห่างกัน 630 ฟุต เช่นกัน โครงสร้างเป็นสมการรูปโค้ง (Catenary Curve Equation) มีสมการ y = kcosh(x/k) ซึ่ง cosh (x) = (ex + e-x)/2

ประเทศออสเตรเลียซึ่งไดชื่อวาเปนเมืองคณิตศาสตร (City of Math) และนี้คือ RMIT Storey Hall เปนอาคารในมหาวิทยาลัย RMIT เมืองเมลเบิรน ไดนําภาพสัญลักษณทางคณิตศาสตรรูปสามเหลี่ยม รูปสี่เหลี่ยม รูปหาเหลี่ยมและเสนโคงมาใชในการออกแบบฝาผนัง เพดาน อาคารตึก บันไดทางขึ้นของอาคาร ภาพตาง ๆ ทําดวยหินและแกวสี (quasicrystal designs) สถานที่ดังกลาวจัดเปนหองบรรยาย พิพิธภัณฑ สําหรับนักศึกษา และโรงภาพยนตของมหาวิทยาลัย

ที่เมืองเมืองเมลเบิรนเชนกันตึก Digital Harbour Port 1010 เปนที่ตั้งของ Café Wall Illusion เปนตึกทรงสี่เหลี่ยม ผนังของตึกทาสีดําขาวและรูปทรงสี่เหลี่ยมผืนผาซิกแซกไปมา ภาพที่เห็นของผนังตึกดูเหมือนแตละชั้นจะแยกออกจากกันทั้งขางบนและขางลาง แตจริง ๆ แลวเปนภาพลวงตา ตึก Digital Harbour Port 1010 สรางเสร็จเมื่อป ค.ศ 2006 นับวาเปนอาคารแหงหนึ่งที่ใชสัญลักษณทางคณิตศาสตรเปนผนังของตึก

ปัจจุบันศิลปะและสถาปัตยกรรมต่าง ๆ ได้นํารูปทรงทางคณิตศาสตร์มาช่วยในการออกแบบเปนจานวนมาก ความจริง แลวคณิตศาสตรและศิลปะมีความสัมพันธกันอยางตอเนื่องนับเวลาหลายพัน การนํารูปแบบของความสมมาตร (Symmetry) สัดสวน (Proportion) และการเชื่อมโยง (Translation) ซึ่งเปนพื้นฐานของคณิตศาสตรมาชวยในการกอสรางเปนศิลปะที่จะเห็นกันอยูเสมอ ดังเชนภาพในอดีตเมื่อสมัย 3, 000 ปลวงมาแลว ปรามิดในประเทศอียิปต กอสรางโดยอาศัยรูปทรงทางคณิตศาสตรเปนรูปสามเหลี่ยม

ในสมัยเรอนาซองคป คศ. 1452-1519 จิตรกรที่มีชื่อเสียงโดงดัง จนเปนที่ยอมรับวาเปนจิตรกรเอกของโลกคนหนึ่ง คือเลโอนารโด ดา วินชี (Leonardo da Vinci ) ผลงานของเลโอนารโด ดา วินชี มีมากมายและที่ขึ้นชื่อวามีความงามเลิศล้ําคือภาพโมนาลิซา (Mona Lisa del Gioconda)  เลโอนารโด ดา วินชียังไดชื่อวาเปนนักคณิตศาสตรนักวิทยาศาสตร และวิศวกร เขารักวิชาเรขาคณิตเปนอยางยิ่ง เขาไดอุทิศเวลาเพื่อสรางภาพรูปหาเหลี่ยมกลม (Polyhedral) จนเปนผลสําเร็จ

ศิลปะแบบ L-system หรือบางครั้งอาจเรียกวา L-Art เปนผลงานของจิตรกร Aristid Lindenmayer เมื่อป คศ 1968  L-system หมายถึงการพัฒนาของเซลจําลองตาง ๆ ดวยสัญลักษณ เชนขบวนการทางชีววิทยาจําลองการเจริญเติบโตของพืช และเซลของพืชนั้นจะมีการแบงแยกเซลใหยอยลงไปอีก ขบวนการนี้จะใชรูปแบบของคณิตศาสตร และโปรแกรมทางคอมพิวเตอรพัฒนาใหเกิดภาพที่สวยงาม

ปัจจุบันคอมพิวเตอรเขามามีบทบาทมากขึ้น โปรแกรมคอมพิวเตอรสามารถทําใหเกิดภาพคณิตศาสตรขึ้นไดหลายมิติ และรูปที่สรางสามารถเปลี่ยนแปลงไดทั้งภาพและสี หรืออาจใหมีการเคลื่อนไหวได้ (Animation) คอมพิวเตอรทําใหศิลปะทางคณิตศาสตรเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว โปรแกรมคอมพิวเตอรทางดานกราฟกก็เช่นกันไดพัฒนาขึ้นมาเปนจํานวนมาก ผูใชสามารถเลือกใชตามวัตถุประสงคของงาน สําหรับโปรแกรมคอมพิวเตอรในงานดานคณิตศาสตรมีจํานวนมากเชนกัน เราสามารถเลือกเพื่อการคํานวณอยางเดียวหรือเขียนภาพหรือกราฟอยางเดียวหรือใชทั้งการคํานวณพรอมเขียนกราฟดวยก็มีใหเลือกจํานวนมากเชนกัน ตัวอยางภาพศิลปะทางคณิตศาสตรที่มาจากโปรแกรมคอมพิวเตอร

จัดทำโดย นางสาวใหม่ ยอดขวัญ 1550900524 นางสาวอัญญารัตน์ ทัพเพรียง 1550900797 นางสาวพิชชาพร รื่นทิพย์ 1550900631