PBL : Problem – based Learning

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ความหมายของโครงงาน.
Advertisements

การขับเคลื่อนการพัฒนากระบวนการคิด
แนวปฏิบัติที่เป็นเลิศ ด้านการเรียนการสอน
โครงงานคืออะไร ??? ติดตามมาเลยนะครับ…..
ความหมายของสื่อการสอนและสื่อการเรียนรู้
การพัฒนาระบบการจัดการลูกค้าสัมพันธ์ สำหรับมหาวิทยาลัยขอนแก่น
ขั้นตอนในการทำวิจัย.
สำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
การออกแบบการจัดการเรียนรู้ สะท้อนธรรมชาติวิทยาศาสตร์
การทดลองและการเขียนรายงานผลการทดลองทางวิทยาศาสตร์
แนวคิดการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
ผลิตสินค้าและบริการ.
งานนำเสนอแฟ้มสะสมผลงาน Joseph Jacobs
งานนำเสนอแฟ้มสะสมผลงาน
Intel® Teach Program Essentials Course v.10.1
การปลูกพืชผักสวนครัว
ภาพรวมของแนวคิดโครงงาน
ภาพรวมของแนวคิดโครงงาน
ภาพรวมของแนวคิดโครงงาน
ตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2544
การเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นพื้นฐาน
หลักการพัฒนา หลักสูตร
การพัฒนากิจกรรม การเรียนรู้ โดยโครงงาน
แนะนำวิทยากร.
Research & Development รศ.ดร.สุพักตร์ พิบูลย์ มสธ.
คุยกันก่อนเรียน สัมมนาสัตวศาสตร์ ปีการศึกษา 2551.
ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการวิจัย
การทำวิทยานิพนธ์อย่างไรให้สำเร็จอย่างมีความสุข
การจัดการเรียนรู้โดยใช้กรณีศึกษา (Case Study Method)
การใช้สถานการณ์จำลองในการจัดการเรียนรู้ (Simulation Method)
ลักษณะและประเด็นวิจัย สำหรับคณาจารย์สถาบันอุดมศึกษา
การวัดและประเมินผลตามสภาพจริง
การทำงานเชิงกระบวนการในชุมชน
ความก้าวหน้าการนำแผนที่ทางเดินยุทธศาสตร์ สูการปฏิบัติ
ท่านเกิดปัญหานี้หรือไม่
การพัฒนาระบบการเรียนการสอน
ผลลัพธ์การเรียนรู้:ผลการจัดการความรู้
การวิจัยเพื่อท้องถิ่น: ความรู้เพื่อเสริมความแกร่ง (เข้มแข็ง) ของชุมชน
วิจัยอย่างไร ไม่ให้เป็นภาระ แต่เป็นส่วนหนึ่ง ของการเรียนการสอน
รูปแบบการสอน.
การปลูกพืชผักสวนครัว
ศ.ดร.สุมาลี สังข์ศรี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
การประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์
การจัดการเรียนรู้โดยยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ
การเขียนข้อเสนอโครงการวิจัย
การพัฒนานวัตกรรมการศึกษา
การเรียนรู้แบบร่วมมือ
การออกแบบกิจกรรมการเรียนการสอนในแนว 7 Es
ผู้อำนวยกลุ่มการเรียนรู้ (Learning Facilitator)
แนวทางการสอนเพื่อพัฒนาทักษะเด็กตามรูปแบบ การสอนแบบโครงงาน/โครงการ
ชื่อผลงานวิจัย กิจกรรมการเรียนการสอนวิชาการใช้โปรแกรมประมวลผลคำ รหัสวิชา เรื่อง การตกแต่งเอกสาร โดยวิธีการให้นักเรียนสร้างผลงานจากสถานการณ์จำลองที่กำหนดให้
นายทศพิธ แป้นดวงเนตร วิทยาลัยเทคโนโลยีศรีธนาพณิชยการ เชียงใหม่
วิธีสอนโดยใช้การไปทัศนศึกษา (Field Trip)
การสอนแบบโครงงาน ขจิต ฝอยทอง คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์
ลักษณะโครงการวิจัยที่ดี
การเขียนรายงานผลการวิจัย
สัมมนาทางการประกอบการธุรกิจ
วิธีสอนแบบอุปนัย.
การวิจัยการสื่อสารการตลาด (AMC2202)
3. หลักการวิจัย หลักการวิจัย : สำราญ สาราบรรณ์.
บทที่ 5 การเขียนรายงานโครงงานคอมพิวเตอร์
การอ่านผลงานวิจัย / เอกสารวิชาการ เพื่อการทำวรรณกรรม ปริทัศน์
1. ศึกษาการนำเสนอที่หลากหลาย 2. เลือกวิธีการที่เหมาะสม
แนวทางพัฒนางานประจำ สู่งานวิจัย
เทคนิควิธีในการจัดการเรียนการสอน
วิทยาศาสตร์หมายถึงอะไร
คือกระบวนการที่ผู้สอนมุ่งให้ผู้เรียนมีโอกาสสนทนา แลกเปลี่ยนความคิดเห็น หรือระดมความคิดในเรื่องใดเรื่องหนึ่ง ซึ่งอาจจะเป็นเรื่อง หรือปัญหาที่เกี่ยวข้อง.
การสอนแบบอภิปราย และการสอนแบบนิรนัย
1. การวิจัยคืออะไร 2. การวิจัยแบ่งเป็นกี่ประเภท อะไรบ้าง
วิธีสอนแบบแบ่งกลุ่มทำกิจกรรม
ใบสำเนางานนำเสนอ:

PBL : Problem – based Learning ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เรขา อรัญวงศ์

กำหนดสถานการณ์ปัญหา ส่งเสริมให้เกิดการใช้ความรู้ + ทักษะ แก้ปัญหา ส่งเสริมการทำงานกลุ่ม + ฝึกทักษะทางสังคม

แนวคิด / ทฤษฎีพื้นฐาน การสร้างความรู้ (Constructivism) การสร้างความรู้ โดยอาศัยปฏิสัมพันธ์ทาง สังคม (Social Constructivism)

เทคนิควิธี (หลากหลาย) เทคนิควิธี (หลากหลาย) การใช้คำถาม กระบวนการกลุ่ม Concept mapping ระดมความคิด Card technic Matrix board อภิปรายกลุ่มย่อย ฯลฯ

ขั้นตอนหลักในการสอนแบบ PBL 1. ระบุปัญหา / เสนอสถานการณ์ปัญหา / เสนอเงื่อนไขของงาน

2. วางแผน / ออกแบบ เพื่อดำเนินงาน (สืบค้น , ออกแบบชิ้นงาน , หา / ใช้ เครื่องมือ , รวบรวมข้อมูล , ทดลอง , พิสูจน์ , ออกแบบการบันทึกข้อมูล ฯลฯ)

3. ดำเนินการ / ปฏิบัติการ 3. ดำเนินการ / ปฏิบัติการ (ดำเนินการทดลอง , ดำเนินการ ค้นคว้า , ดำเนินการสร้าง, ดำเนินการ พิสูจน์และปรับปรุงผลงาน ฯลฯ)

4. สรุปผล / นำเสนอผลงาน (องค์ความรู้ที่สร้างขึ้น , ทักษะกระบวนการ ทำงาน / ทักษะกระบวนการกลุ่ม , ทักษะการสื่อสาร ฯลฯ)

ในฐานะที่เป็นอาจารย์ของมหาวิทยาลัย ราชภัฏกำแพงเพชรเมื่อมีผู้ถามว่า “จังหวัด กำแพงเพชรมีอะไรที่เป็นจุดเด่นหรือน่า ภาคภูมิใจ” ท่านจะตอบอย่างไร

“ความรู้คู่ชุมชน” ท่านจะใช้ประเด็นในชุมชน / ท้องถิ่นกำแพงเพชร เป็นแหล่งเรียนรู้ของนักศึกษา ได้อย่างไร