บทบาทการสื่อสารกับงานสร้างเสริมสุขภาพ

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ข้อสรุปหลักสูตรการอบรมการผลิต รายการเด็ก TV4Kids.
Advertisements

ความรู้เรื่องประชาคมอาเซียน
รศ.ดร.จิตตินันท์ เดชะคุปต์ สาขาวิชามนุษยนิเวศศาสตร์
การขับเคลื่อนการทำงานด้านสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์
สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเลย
อาจารย์อิทธิพล ปรีติประสงค์
ภาคีรวมใจคนไทยไร้พุง จ.ลพบุรี Lopburi’s Slimming Academy
- 2 - แผนภูมิแสดงความเชื่อมโยงยุทธศาสตร์การจัดสรรงบประมาณ ผลผลิต และงบประมาณปี พ.ศ.2555 กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ตามระบบการจัดทำงบประมาณแบบมุ่งเน้นผลงานตามยุทธศาสตร์
เกณฑ์การประเมินผลตัวชี้วัด มิติการประเมินประสิทธิผล
แนวคิดในการจัดทำชุดความรู้ พื้นฐานการคุ้มครองผู้บริโภคใน กิจการโทรคมนาคมสำหรับเด็ก เยาวชน ข้อเสนอต่อ สบท อ. อิทธิพล ปรีติประสงค์ สถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัว.
ผู้รับผิดชอบ ผลผลิต ฝ่ายบริหารทั่วไป
ยีน อาชีพ อาหาร น้ำ สิ่งแวดล้อม พฤติกรรม สุขภาพ ความเป็น ชุมชน ความ ยุติธรรม ความ ปลอดภัย สันติภาพ จิตใจ การเรียนรู้ ระบบ บริการ ผู้สูงอายุ คนชายขอบ ผู้ใช้แรงงาน.
… FACEBOOK … ..By Peerapon Wongpanit
ยุทธศาสตร์ลดปัจจัยเสี่ยง ในเด็กวัยเรียนและวัยรุ่น ปี 2551
การมีส่วนร่วมของชุมชนในการติดตาม ดูแลพฤติกรรมของเด็กและเยาวชนตามกระบวนการยุติธรรม เชิงสมานฉันท์ จังหวัดฉะเชิงเทรา ผู้วิจัย กนกวรรณ ตั้งจิตบำรุง หลักสูตร.
การขัดเกลาทางสังคมซ้ำเพื่อสร้างพฤติกรรมการป้องกันการติดเชื้อเอชไอวี/เอดส์ ของเยาวชนในศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชน ผู้วิจัย นภัสวรรณ บุญประเสริฐ หลักสูตรปริญญาศิลปศาสตรดุษฎี
ผู้วิจัย สิริภิญญ์ อินทรประเสริฐ คณะวิทยาการจัดการ ปีการศึกษา 2556
อาหารกลางวันในโรงเรียน
แผนงานย่อย “น้ำมันทอดซ้ำเสื่อมสภาพ”
กรณีศึกษาของเยาวชนที่กระทำความผิดคดีฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา : สถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน จังหวัดสระบุรี ผู้วิจัย โยธิน จารุจุฑารัตน์ หลักสูตร ปริญญาวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต.
การประเมินผลการนำนโยบาย การบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี ไปปฏิบัติของ กรมพินิจและคุ้มครองเด็กและ เยาวชน ผู้วิจัย กรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน กระทรวงยุติธรรม.
การสร้างความตระหนักในโรงเรียนวิถีพุทธ
๑ ทศวรรษของ สถาบัน. ๑ ) ด้านการศึกษาวิจัยเพื่อพัฒนา บุคลากรด้านการพัฒนามนุษย์ ๒ ) ผลิตและเผยแพร่ความรู้ด้านการ พัฒนามนุษย์ ๓ ) บริการสาธิตและวิจัยโดยศูนย์พัฒนา.
Royal project and Government project พระบิดาแห่งชาวโคนมไทย.
ศูนย์พัฒนา เด็กเล็ก เทศบาล ตำบลปัว ยินดี ต้อนรับ ยินดี ต้อนรับ.
หลักสูตรการอบรมวิทยากรตัวคูณ ระดับจังหวัด ครั้งที่ 1 ภาคกลางตอนบน ( วันที่สอง ) ณ โรงแรมริชมอนด์ จังหวัดนนทบุรี ระหว่างวันที่ 9 – 11 มีนาคม 2558.
โครงการปลุกพลังเปลี่ยนไทย Inspiring Thailand โครงการผนึกพลังขับเคลื่อนภาคพลเมือง สู่ประเทศไทยมิติ ใหม่ Solidarity for change.
สำนักโรคติดต่อทั่วไป กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข.
1 จุดเน้นและแนวทางการสร้าง ภูมิคุ้มกันและป้องกันยาเสพ ติดในสถานศึกษา ปี 2557.
๓ มุ่งหน้าสู่พื้นที่ “จุดเริ่มและเป้าหมายอยู่ที่พื้นที่”
แผนยุทธศาสตร์การคุ้มครองผู้บริโภคแห่งชาติ ฉบับที่ 1 (พ.ศ )
ง21101 การงานอาชีพและเทคโนโลยี ม. 1 เจตคติต่อการประกอบอาชีพ
การแพร่กระจายนวัตกรรม Diffusion of Innovation
นางสาวศิวพร แพทย์ขิม เอกสุขศึกษา กศ. บ. คณะพลศึกษา.
หน่วยที่ 1 ข้อมูลทางการตลาด. สาระการเรียนรู้ 1. ความหมายของข้อมูลทางการตลาด 2. ความสำคัญของข้อมูลทางการตลาด 3. ประโยชน์ของข้อมูลทางการตลาด 4. ข้อจำกัดในการหาข้อมูลทาง.
อสม.นักจัดการสุขภาพตามกลุ่มวัย
Strategy Map สำนักงานสรรพากรพื้นที่กรุงเทพมหานคร12
Media Literacy การรู้เท่าทันสื่อ.
(ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี พ.ศ –2579)
สรุปแนวทางการดำเนินงานตามกลุ่มวัย
วิธีการกรอกแบบเสนอโครงการในไฟล์ Power point นี้
ยุทธศาสตร์ ที่ 1 Promotion, Prevention & Protection Excellence
อำเภออนามัยการเจริญพันธุ์
การพัฒนาความรอบรู้ด้านสุขภาพ ปีงบประมาณ 2560
ผลการปฏิบัติงานกรมตรวจบัญชีสหกรณ์
โปรแกรมระบบจัดเก็บข้อมูลสถิติคดีของศาลยุติธรรม
ผู้จัดการเกษตรแปลงใหญ่
การบริหารงานประชาสัมพันธ์ของจังหวัด : การประชาสัมพันธ์และการจัดการสื่อ
เวลา น. เป็นต้นไป ณ ห้องประชุมสำนักนโยบายและยุทธศาสตร์ ชั้น 9
แนวทางการบริหารการจัดเก็บ ข้อมูลเพื่อการพัฒนาชุมชน ปี 2561
เพื่อการขับเคลื่อนแผนยุทธศาสตร์ทศวรรษ
นโยบายการขับเคลื่อน การสร้างเสริมความรอบรู้ด้านสุขภาพของคนไทย ยุค 4.0
ฝึกวิเคราะห์ย่อหน้า 1 การศึกษาทำให้มีคุณภาพชีวิตที่ดี ทั้งยังช่วยพัฒนาทางด้านความคิด สติปัญญา และสังคม ทั้งนี้การศึกษายังมีความสำคัญต่อการเป็นอยู่ เพราะรากฐานของความมั่นคงมาจากการได้รับการศึกษา.
ข้อเสนอต่อการพัฒนา ระบบการสร้างเสริมสุขภาพ ของประเทศไทย
เครือข่ายความร่วมมือ เพื่อการพัฒนาห้องสมุดและ แหล่งเรียนรู้
การใช้สื่อ ICT เพื่อการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ สำหรับครูผู้สอนภาษาอังกฤษ
คณะทำงานขับเคลื่อนงานโภชนาการ (สูงดีสมส่วน)
รูปแบบ และ ประโยชน์การขายสินค้าออนไลน์
ยินดีต้อนรับ คณะกรรมการนิเทศ ติดตาม ควบคุม กำกับงานสาธารณสุข โซน3 จังหวัดเชียงใหม่ ครั้งที่ 1 ประจำปี 2561 ด้วยความยินดียิ่ง.
SMS News Distribute Service
รายวิชา แหล่งสารสนเทศ การเข้าถึงแหล่งสารสนเทศ อาจารย์ ดร.นฤมล รักษาสุข
กลุ่มสตรีและเด็กปฐมวัย เขตสุขภาพที่ 6
การบริหารจัดการอาสาสมัครสภากาชาดไทยแบบบูรณาการ
พัฒนาแผนงาน / ยุทธศาสตร์
สถาบันพัฒนาอนามัยเด็กแห่งชาติ
สถานการณ์เด็กไทยในปัจจุบัน
ประชุมผู้บริหารสถานศึกษา ครั้งที่ ๓/๒๕๖๑
ความคิดในเชิงกลยุทธ์
ปัจจัยที่มีผลต่อสุขภาพ และ วิถีชีวิตเพื่อสุขภาพ
ช่วยคุณครูเตรียมรับมือ เด็กวัยรุ่นยุคใหม่
ใบสำเนางานนำเสนอ:

บทบาทการสื่อสารกับงานสร้างเสริมสุขภาพ ระบบสื่อ

Definitions of Health Literacy What is health literacy? Definitions of Health Literacy US Department of Health and Human Services, Healthy People 2010 “ Health literacy is the degree to which individuals have the capacity to obtain, process, and understand basic health information and services needed to make appropriate health decisions.” American Medical Association “ A constellation of skills, including the ability to perform basic reading and numerical tasks required to function in the health care environment.” DRAFT Not for Citation or Circulation

Health literacy depends on both individual and systemic factors 1. Communication skills of lay people and professionals 2. Patients' knowledge of health topics causes of disease, risk factors, when to seek care 3. Culture how people think about health, disease and treatment 4. Demands of the healthcare and public health systems how to access care and services, payment, insurance 5. Demands of the context and particular situation stress, physical or mental impairment, unfamiliarity DRAFT Not for Citation or Circulation

แนวคิดระบบสื่อสุขภาวะของ สสส.

ใช้สื่อสารการตลาดเพื่อ รณรงค์สุขภาวะ ‘Media for Promoting Health’ สื่อรณรงค์สนับสนุน รายการทีวี สื่อความร่วมมือ ใช้สื่อสารการตลาดเพื่อ รณรงค์สุขภาวะ ‘Media for Promoting Health’ ส่งเสริมระบบสื่อที่มีสุขภาวะ ‘Promoting for Healthy Media’ สื่อเด็กเยาวชน สื่อของกลุ่มขาดโอกาส สื่อศิลปวัฒนธรรม สื่อสุขภาวะทางปัญญา สื่อวิชาชีพ

Changing times- Need structural changes

สถานการณ์การใช้สื่อของเด็กและเยาวชน ช่องทางสื่อยุคหลอมรวม ในอนาคต ทีวี > 1,000 ช่อง สถานีวิทยุ > 6,000 คลื่น สื่อออนไลน์ไม่จำกัด เด็กใช้สื่อ 5 -7 ชม./วัน เข้าถึงสื่อไม่ปลอดภัยได้ง่าย ภาวะเนือยนิ่ง 13 ชม./วัน โรคอ้วน 13% ทานขนมอยู่หน้าจอ 37% คนไทยใช้เวลากับสื่อออนไลน์ เฉลี่ย 5.07 ชม./วัน ใช้ผ่านมือถือ 3.04 ชม./วัน 48% ของผู้ใช้เป็นเยาวชน เด็กขาดทักษะเท่าทันสื่อ เยาวชน 48% เคยถูก cyber bullying เด็ก 29% ถูกคุกคามทางเพศผ่านสื่อออนไลน์ ความตื่นตัวของการปฏิรูปสื่อในร่างรธน. สปช. การปฏิรูป + กำกับดูแลกันเองของสื่อ สื่อสร้างสรรค์เพื่อเด็ก < 5 % ผู้ผลิตสื่อขาดทักษะ ทำให้ ประชาชนเป็นเพียงผู้บริโภคแบบ นิ่งเฉย

มหาภัยท่องเน็ตเด็กหญิงเสียตัว ไทยโพสต์ ฉบับวันที่ 20 พฤศจิกายน พ. ศ มหาภัยท่องเน็ตเด็กหญิงเสียตัว ไทยโพสต์ ฉบับวันที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2550

นอกจากนี้ในกลุ่มวัยรุ่นชาย  38.8%  เคยนัดพบคนที่รู้จักทางอินเทอร์เน็ต ขณะที่กลุ่มวัยรุ่นหญิง 22.4%  เคยนัดพบคนที่รู้จักทางอินเทอร์เน็ต อีกทั้งพบว่าในกลุ่มวัยรุ่นชายที่เคยสนทนาบนอินเทอร์เน็ต 26.6%  เคยมีเพศสัมพันธ์กับคนที่รู้จักทางอินเทอร์เน็ต ขณะที่กลุ่มวัยรุ่นหญิง   8.2%  เคยมีเพศสัมพันธ์กับคนที่รู้จักทางอินเทอร์เน็ต   และ  59.4% ของวัยรุ่นหญิง (ที่มีเพศสัมพันธ์กับคนที่รู้จักทางอินเทอร์เน็ต) ไม่เต็มใจต่อการมีเพศสัมพันธ์กับคนที่รู้จักทางอินเทอร์เน็ต ทั้งนี้เยาวชนส่วนใหญ่  60.1%  เห็นว่าแนวโน้มความรุนแรงของอาชญากรรมทางโลกออนไลน์ในอนาคตเพิ่มขึ้น "ที่น่าห่วงคือเด็ก 1 ใน 6 คนที่เล่นอินเทอร์เน็ต เคยมีเพศสัมพันธ์กับคนแปลกหน้าที่รู้จักทางออนไลน์ทั้งเต็มใจและไม่เต็มใจ" 

“Togetherness”

‘ยุคสื่อหลอมรวม’ ภูมิทัศน์สื่อไทย ปี 2012-2014 สื่อใหม่ (new media) และสื่อดั้งเดิม (old media) จะหลอมรวมกัน ตั้งแต่ กระบวนการผลิตเนื้อหา จนถึงกระบวนการบริโภคสื่อ

Digital literacy & citizenship ร่วมดูแลโดยภาคผู้ประกอบการ แนวทางคุ้มครองเด็กและเยาวชนในสื่อออนไลน์ ร่วมดูแลโดยภาคสังคม Digital literacy & citizenship Parental guidance creative activities ร่วมดูแลโดยภาคผู้ประกอบการ Game, application กำกับ ดูแล โดยรัฐ เช่น สิงคโปร์ จีน ใช้ legal sanction และ ใช้ระบบ blocking และ filtering เช่น สหรัฐอเมริกา ใช้ code of conducts ระบบ rating และสนับสนุนการผลิตสื่อ เพื่อการเรียนรู้ต่างๆ เช่น กลุ่มสหภาพยุโรป ใช้การสร้างวัฒนธรรมการรู้เท่าทันสื่อ และ ส่งเสริมบทบาทของครอบครัว ชุมชน

ระดับของยุทธศาสตร์การสื่อสาร 3 2 1

“ยุคสื่อของผู้ใช้” ผู้ใช้เป็นผู้กำหนดความรู้ กำหนดวาระข้อมูลข่าวสารของสังคม วันนี้ “ชาวเน็ต” (netizens) กลายมาเป็นผู้มีอิทธิพลตัวจริง

วิสัยทัศน์และทิศทางยุทธศาสตร์ ภูมิทัศน์สื่อใหม่ ยุคสื่อหลอมรวม ยุคผู้ใช้ผลิตประสบการณ์ ส่งเสริม Digital Citizenship มีทักษะสื่อสาร ควบคู่ความรับผิดชอบ สร้างพลเมืองตื่นรู้ บนฐานปัญญา และจริยธรรม เพื่อทันกระแสการเรียนรู้ศตวรรษที่ 21 และ media culture

“การเดินทางแห่งความสุข”