ครึ่งปี... ของการเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน และกลยุทธ์เพื่อเข้าถึงโอกาสเออีซี (AEC) ประกอบการบรรยาย “TU Asean Forum” จังหวัดพิษณุโลก โดย ดร.ธนิต โสรัตน์

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
แนวทางการจัดทำบัญชีสมดุลผลไม้
Advertisements

บทที่ 1 การรวมธุรกิจ.
การคัดเลือกพื้นที่เพื่อการพัฒนาสถานบริการสาธารณสุข ในชายแดนชนบท
ความรู้เรื่องประชาคมอาเซียน
การจัดการศูนย์สารสนเทศ หน่วยที่ 10 “ ความร่วมมือในการบริการ สารสนเทศ ” อาจารย์ ดร. นฤมล รักษาสุข.
ข้อสรุปจากวีดีทัศน์ “ผีปู่แสะย่าแสะ” 1. การมีส่วนร่วมของชุมชน 2
โยธาธิการและผังเมืองจังหวัด สำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัด
ดร. มานะ นิมิตรมงคล เลขาธิการ องค์กรต่อต้านคอร์รัปชันฯ 8 พฤษภาคม 2558
พันธกรณีการเจรจาต่อภายใต้ความตกลง TAFTA TNZCEP และ JTEPA:
ประชาคมอาเซียน.
สำนักประสานและติดตามนโยบาย สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี
การประเมินผลโครงการ คปสอ.คลองใหญ่.
Royal project and Government project พระบิดาแห่งชาวโคนมไทย.
การวิเคราะห์ข้อมูล เขตพัฒนาเศรษฐกิจ พิเศษ เพื่อทบทวนยุทธศาสตร์ จังหวัด จังหวัด นราธิวาส 1.
ประชาคมเศรษฐกิจ อาเซียน. 2 ผลการดำเนินงานที่สำคัญสู่ AEC 2015 การลดภาษีศุลกากรขาเข้าลดเหลือ 0% เกือบทุกรายการ การอำนวยความสะดวกทางการค้า เช่น - การจัดทำระบบศุลกากรหน้าต่าง.
แผนงานประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ภายหลังปี 2558 ( ) ประเด็น / มาตรการปี 2559 ปี 2560 ปี 2561 ปี 2562 ปี 2563 การศึกษาการเปิดเสรีภาคบริการในสาขาอื่นๆ.
Knowledge- Base Systems ระบบสหกรณ์. ที่มาของโครงการ โครงการนี้เกิดจากการรวมกลุ่มของกลุ่มบุคคล เพื่อดำเนินกิจกรรมทางเศรษฐกิจ ซึ่งก่อให้เกิด ประโยชน์ต่อความต้องการและเป้าหมายของ.
สถาบันด้านปัจจัยการ ผลิตทางการเษตร ( ตลาดแรงงาน ) ศ.491 การวิเคราะห์การผลิต และนโยบายการผลิตสินค้าเกษตร รศ. ภราดร ปรีดาศักดิ์ คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
คนเป็นทรัพย์สินที่มี ค่ายิ่งของหน่วย อ้างอิง : สมาคมการจัดการงานบุคคลแห่งประเทศไทย คน เก่ง คน ดี คน มี ความ สุข เป้าหมายการ พัฒนากำลังพล เพื่อให้ทำงานอย่าง.
แนวทางการบริหารจัดการเขต พัฒนาเศรษฐกิจพิเศษโดย สหกรณ์ นายเชิดชัย พรหมแก้ว ผู้อำนวยการกองพัฒนาสหกรณ์ภาคการเกษตร และกลุ่มเกษตรกร กรมส่งเสริมสหกรณ์ วันที่
ความคืบหน้า การจัดทำฐานข้อมูลด้าน ความมั่นคง ระเบียบวาระ ที่ ๓. ๑.
ผลการดำเนินงาน ปีงบ ๒๕๕๘ ( ร่าง ) แผนปฏิบัติการฯ ปี งบ ๒๕๕๙ กลุ่มงานบริหารทั่วไป สำนักงานสาธารณสุข จังหวัดตราด.
ระบบมาตรฐานการพัฒนาชุมชน ผอ.กลุ่มงานมาตรฐานการพัฒนาชุมชน
วาระที่ สรุปผลการปฏิบัติงาน ณ วันที่ 30 มิถุนายน 2559
หน่วยที่ 1 ข้อมูลทางการตลาด. สาระการเรียนรู้ 1. ความหมายของข้อมูลทางการตลาด 2. ความสำคัญของข้อมูลทางการตลาด 3. ประโยชน์ของข้อมูลทางการตลาด 4. ข้อจำกัดในการหาข้อมูลทาง.
การสัมมนาวิชาการ สมาคมนักวิจัยและเพาะเห็ดหอมแห่งประเทศไทย เรื่อง เห็ดไทย ... กับการก้าวสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน วันศุกร์ที่ 11 พฤษภาคม 2555 ณ โรงแรมเอเชียแอร์พอร์ต.
FTA.
หลักสูตรอาเซียน เพื่อสร้างประชาคมอาเซียน ให้เป็นประชาคมที่มุ่งเน้น การปฏิสัมพันธ์กับต่างประเทศ มีความมั่นคง มีสันติภาพ และมีความมั่งคั่ง.
แบบฟอร์มที่ 2 ลักษณะสำคัญขององค์การ
เรื่องที่ประธานแจ้งให้ที่ประชุมทราบ
โดย นายทรงเกียรติ ตาตะยานนท์ ผู้อำนวยการส่วนจัดการงบประมาณ
ระเบียบวาระที่ 3 เรื่องเพื่อทราบ
ยินดีต้อนรับ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน (พลเอก สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์) และคณะ ในโอกาสตรวจเยี่ยมจังหวัดตาก วันที่ กรกฎาคม 2558.
ระบบติดตามงานของผู้ตรวจราชการกรม
ระบบติดตามงานของผู้ตรวจราชการกรม
วาระที่ 3.4 แนวทางการปฏิบัติงานโครงการตามนโยบาย กระทรวงเกษตรและสหกรณ์
แนวทาง/เกณฑ์การประเมินโครงการฯ
รศ. ทวีศักดิ์ สูทกวาทิน สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ
โครงการเพิ่มประสิทธิภาพการใช้จ่ายงบประมาณและการดำเนินงานของสถาบันอุดมศึกษา ประจำปีงบประมาณ พ.ศ มีนาคม 2560.
ข้อเสนอต่อการพัฒนา ระบบการสร้างเสริมสุขภาพ ของประเทศไทย
ข้อเสนอ การดำเนินงานส่งเสริมสุขภาพ และอนามัยสิ่งแวดล้อม
การประชุมคณะกรรมการความร่วมมือด้านการลงทุนของอาเซียน (CCI) ครั้งที่ ๖๔
แผนการตลาดสำหรับ [ชื่อผลิตภัณฑ์]
SMS News Distribute Service
นายนิยม ไวยรัชพานิช “บทบาทเอกชนในการขับเคลื่อนเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ”
ระบบติดตามงานของผู้ตรวจราชการกรม
แบบฟอร์มที่ 2 ลักษณะสำคัญขององค์การ
การวิเคราะห์ข้อมูล การท่องเที่ยว เพื่อทบทวนยุทธศาสตร์จังหวัด
โซ่อุปทานและโลจิสติกส์ ญาลดา พรประเสริฐ คณะวิทยาการจัดการ
แนวทางการแก้ไขปัญหาก๊าซ LPG
การดำเนินงานเขตเศรษฐกิจพิเศษและแรงงานต่างด้าว
การวิเคราะห์ข้อมูล การท่องเที่ยว เพื่อทบทวนยุทธศาสตร์จังหวัด
กรมอาเซียน กระทรวงการต่างประเทศ
การจัดการความรู้ Knowledge Management
ระบบติดตามงานของผู้ตรวจราชการกรม
การเตรียมตัวสู่ประชาคมอาเซียน
Supply Chain Management
สถาบันพัฒนาอนามัยเด็กแห่งชาติ
การบูรณาการและการบริหาร โครงการส่งเสริมการเกษตรในรูปแบบแปลงใหญ่
“ทิศทางการขับเคลื่อน คุณภาพการศึกษาขั้นพื้นฐาน” ของสำนักงานคณะกรรมการ
8/26/2019 ชื่อบริษัท แผนธุรกิจ.
มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา
อ. อรนพัฒน์ เหมือนเผ่าพงษ์ สาขาวิชาการจัดการโรงแรมและธุรกิจที่พัก
การขายและการตลาดสำหรับธุรกิจโรงแรมและที่พัก
โซ่อุปทานและโลจิสติกส์ ญาลดา พรประเสริฐ คณะวิทยาการจัดการ
การประชุมผู้บริหารระดับสูง
ณ โรงแรมมารวย การ์เด้น กรุงเทพมหานคร
การจัดการภาครัฐ และภาคเอกชน Public and private management
บทที่ 7 การบัญชีภาษีมูลค่าเพิ่ม
แบบฟอร์มที่ 2ลักษณะสำคัญขององค์การ
ใบสำเนางานนำเสนอ:

ครึ่งปี... ของการเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน และกลยุทธ์เพื่อเข้าถึงโอกาสเออีซี (AEC) ประกอบการบรรยาย “TU Asean Forum” จังหวัดพิษณุโลก โดย ดร.ธนิต โสรัตน์ ประธานบริษัทในเครือ วี-เซิร์ฟ กรุ๊ป รองประธานสภาองค์การนายจ้างผู้ประกอบการค้าอุตสาหกรรมไทย ณ โรงแรมอมรินทร์ลากูน จังหวัดพิษณุโลก วันพฤหัสบดีที่ 14 กรกฎาคม 2559

เศรษฐกิจประเทศอาเซียน ลำดับ ประเทศ ขนาดเศรษฐกิจ/GDP ปี 2558 (ล้านเหรียญสหรัฐ) รายได้ประเทศ ต่อหัว/GPP (เหรียญสหรัฐ) เศรษฐกิจขยายตัวเฉลี่ย (5 ปี) เศรษฐกิจ ปี 2559 คาดว่าขยายตัว ประชากร (ล้านคน) 1 อินโดนีเซีย 960,270 5,465 5.56% 5.1-5.3% 245 2 ไทย 380,263 5,839 2.64% 2.8-3.0% 66 3 สิงคโปร์ 331,792 54,460 4.9% 2.3% 5 4 มาเลเซีย 311,976 12,551 5.2% 4.0-4.2% 28 ฟิลิปปินส์ 286,078 2,692 3.7% 6.3-6.4% 101 6 เวียดนาม 156,864 1,872 5.8% 6.0-6.2% 90 7 เมียนมาร์ 64,000 1,005 5.5% 7.8% 53 8 บรูไน 17,784 36,855 2.8% -?- 0.4 9 กัมพูชา 17,622 1,206 6.7% 6.9-7.0% 14 10 สปป.ลาว 11,220 1,657 7.3-8.3% 7.3 www.tanitsorat.com

www.tanitsorat.com

ก้าวต่อไปของอาเซียน (Asean Next Step) 1 ) “AEC Blueprint 2025” ได้เจรจาต่อยอดการเปิดเสรีเฟส 2 ในปีค.ศ. 2025 (พ.ศ.2563) ซึ่งจะทำให้เกิดการเปิดเสรีการค้าการลงทุนในมิติทั้งเชิงกว้างและเชิงลึก ซึ่งจะทำให้เกิดเป็นตลาดเดียวและเป็นฐานการผลิตร่วมกัน 2) การเปิดเสรีสินค้า มาตรการทางศุลกากรอาจจะมีการผ่อนผันไม่มีการตรวจสินค้า (Single Inspection) การขนส่งข้ามแดนทางถนนจะมีสัดส่วนที่สูงขึ้นจากปัจจุบัน 3) เสรีด้านการลงทุน จะเพิ่มสัดส่วนให้นักลงทุนสัญชาติอาเซียนถือหุ้นมากกว่าร้อยละ 70 การผ่อนปรนให้ถือครองที่ดิน การยกเลิกข้อกำหนดเงินลงทุนขั้นต่ำ และการเพิ่มการเคลื่อนแรงงานในสาขาต่างๆให้มากกว่าที่เป็นอยู่โดยจะมีการตั้งสถาบันรับรองวิชาชีพอาเซียน 4) ในอีก 10 ปีข้างหน้ามาตรการของเออีซีจะเข้มข้นกว่าที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน เป็นการเปิดกว้างเป็นทั้งโอกาส-ความท้าทายและอาจเป็นหายนะของกลุ่มที่แข่งขันไม่ได้อุตสาหกรรมและบริการท้องถิ่นจะได้รับผลกระทบจากการลดพื้นที่ของตลาดภายใน www.tanitsorat.com

และผู้ไม่สามารถเข้าถึงโอกาส และหรือกลุ่มที่ไม่เห็นโอกาส “ภาพใหญ่ของอาเซียนที่จะเกิดในปี พ.ศ. 2563 ประเด็นคือจะมีผู้เข้าถึงโอกาส และผู้ไม่สามารถเข้าถึงโอกาส และหรือกลุ่มที่ไม่เห็นโอกาส ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มขอบนอกทั้งเชิงพื้นที่และเชิงเศรษฐกิจ โดยเฉพาะผู้ประกอบการท้องถิ่นซึ่งยังไม่สามารถปรับตัว ในการเพิ่มศักยภาพเพื่อให้เข้าถึงโอกาส”

ความเห็นและประเด็นของผู้ประกอบการต่อการเข้าถึงโอกาสของ AEC 1. กลุ่มองค์กรที่เกี่ยวข้องกับผู้ส่งออก มีความเห็นว่าพร้อมเข้าสู่การเป็นอาเซียน โดยสินค้าไทยมีศักยภาพในด้านการแข่งขัน อาเซียนจะเป็นตลาดใหญ่โดยการส่งออกปัจจุบันมีสัดส่วนสูงถึงร้อยละ 26 การนำเข้าวัตถุดิบจากกลุ่มประเทศอาเซียนเพื่อนำไป “Re-Export” เพิ่มมูลค่าจากการส่งออกมีสัดส่วนที่สูงขึ้น 2. กลุ่มอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับ เห็นว่าการเข้าสู่เออีซีเป็นโอกาส เป็นแหล่งวัตถุดิบและอนาคตจะเป็นศูนย์กลางอัญมณีของภูมิภาคกำลังซื้อจากประเทศอาเซียนเริ่มสูงขึ้นทั้งจากการบริโภคภายในและจากนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้น 3. กลุ่มอุตสาหกรรมเครื่องนุ่งห่ม เป็นโอกาสทั้งด้านการลงทุนและการส่งออกเสื้อผ้าแบรนด์ไทยเป็นที่นิยมในประเทศเพื่อนบ้าน มีการเพิ่มตัวแทนจำหน่ายในแต่ละประเทศมากขึ้นมีการขยายการลงทุนไปในประเทศต่างๆทั้งเวียดนาม สปป.ลาว เมียนมาร์ ในอนาคตอันใกล้ทิศทางการเคลื่อนย้ายการลงทุนในอุตสาหกรรมเครื่องนุ่งห่มจะสูงขึ้น เพราะต้นทุนการผลิตของไทยสูง แรงงานขาดแคลนและการถูกตัดสิทธิพิเศษทางภาษี (GSP) www.tanitsorat.com

ความเห็นและประเด็นของผู้ประกอบการต่อการเข้าถึงโอกาสของ AEC (ต่อ) 4. กลุ่มอุตสาหกรรมเกี่ยวกับประมง ขาดแคลนแรงงานอย่างรุนแรงและได้รับผลกระทบจากมาตรการ IUU Fishing จากอียู และการถูกใบแดงจากสหรัฐอเมริกาปัจจุบันอยู่ในระยะ Tier2 (Watching List) หลายโรงงานย้ายฐานการผลิตไปประเทศเวียดนามมาก่อนหน้านี้และจะยิ่งเพิ่มขึ้นในอนาคต ซึ่งประเทศเมียนมาร์ตั้งแต่จังหวัดทะวาย,มะริดและเกาะสองเป็นเป้าหมายทั้งการลงทุนและการนำเข้าวัตถุดิบด้านประมง 5. กลุ่มธุรกิจเทรดดิ้ง มีการเชื่อมโยงโดยใช้ศักยภาพของไทยเป็นศูนย์กลางในการรับคำสั่งซื้อ (Trade Nation) โดยมีการออเดอร์ไปยังโรงงานต่างๆในประเทศอาเซียน อีกทั้งมีแผนในการที่จะทำธุรกิจการค้าออนไลน์และ E-Commerce กับตลาดเป้าหมายในประเทศภูมิภาคซึ่งประเทศไทยมีศักยภาพ โดยเฉพาะสื่อโฆษณาจากไทยเป็นช่องทางที่ผู้บริโภคเข้าถึงได้ 6. กลุ่มเกษตรกรรมอุตสาหกรรมการเกษตร ด้านการลงทุนในอุตสาหกรรมการเกษตรที่ไปลงทุนในประเทศเพื่อนบ้านยังมีไม่มากส่วนใหญ่จะเป็นการลงทุนด้าน Contact Farming เหตุผลสำคัญที่การลงทุนภาคเกษตรยังไม่ค่อยสูงเนื่องจากระบบสาธารณูปโภคและโลจิสติกส์ไม่สะดวก 7. ธุรกิจบริการด้านโลจิสติกส์ หลายประเทศในอาเซียนมีการเปิดให้ต่างชาติเข้าไปลงทุนได้ในสัดส่วนร้อยละ 70 แต่การลงทุนในอุตสาหกรรมนี้ยังมีข้อจำกัด ธุรกิจบริการโลจิสติกส์หากได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐจะมีขีดความสามารถในการแข่งขันและเข้าถึงโอกาสของการเปิดเสรี www.tanitsorat.com

การนำเข้า-ส่งออก ทางถนนประเทศอาเซียนและจีนตอนใต้ โอกาสทางเศรษฐกิจ การนำเข้า-ส่งออก ทางถนนประเทศอาเซียนและจีนตอนใต้ มูลค่าการค้า 1,142,952 ล้านบาท หน่วย : ล้านบาท ประเทศ นำเข้า (ปี2558) ขยายตัว (ปี2559) ส่งออก สัดส่วนทางถนนต่อส่งออกรวม มาเลเซีย 235,709 +7.52% 250,049 -2.58% 72.93% เมียนมาร์ 113,875 -35.76% 100,819 +8.30% 71.62% สปป.ลาว 43,741 +90.41% 132,733 +10.00% 100.0% กัมพูชา 19,809 +3.23% 104,503 +4.38% 62.56% สิงคโปร์ 17,796 +28.55% 18,064 +29.41% 6.13% เวียดนาม 23,603 +14.05% 27,054 +1.13% 8.98% จีน 30,097 +4.34% 25,093 -25.57% 3.13% รวม 484,637 (-0.43)% 658,315 +5.27% www.tanitsorat.com

ผังโอกาสและการเข้าถึง AEC One Production Base คน 600 ล้านคน ฐานการผลิตใหม่ เพิ่มขีดความสามารถของธุรกิจ แหล่งทรัพยากร-วัตถุดิบราคาถูก แรงงานมาก-ต้นทุนต่ำ สิทธิประโยชน์ทางภาษี FTA/GSP AEC Opportunity & Move Forward โอกาส/การเข้าถึง ศักยภาพ Competency กลยุทธ์ Strategic การขับเคลื่อน Single Market Road Connectivity Action Plan มูลค่าการค้ารวม 3.188 ล้านบาท (ร้อยละ 23 ของ GDP) EXP 54,349 USD = 60.5% IMP 35,440 USD = 39.5% มูลค่าการค้าผ่านแดนทางถนน 1.157 ล้านล้านบาท (ร้อยละ 30 ของการค้าอาเซียน) เศรษฐกิจ CLMV ขยายตัวเฉลี่ย 6.5 – 7.0% ไทยเป็น Regional Hub มีโครงสร้างพื้นฐานเชื่อมโยงภายในและประเทศ CLMV + 3 NSEW - Corridor ข้อตกลง Asean Road Agreement What Country What Area What Product ? What Service ? เปิดตลาด/Fair/Road Show ขยายสาขา/ตัวแทนการค้า ร่วมทุน/นอมินี Project Cost/Investment ขอส่งเสริมลงทุน/ไม่ขอ การจดทะเบียนนิติบุคคล สัญญาการค้า ขอบข่ายธุรกิจ แผนปฏิบัติการ ลงทุนระยะยาว บริหารความสอดคล้อง Core Business ระดับชายแดน/ระดับภูมิภาค ความพร้อม : คน-ทุน-เทคโนโลยี- การจัดการ รุก : พื้นที่ใหม่การค้า-ลงทุน-บริการ รับ : รักษาฐาน-ตลาดภายในเศรษฐกิจพิเศษ 10 แห่ง Business Plan หุ้นส่วนธุรกิจ ตัวแทนด้านกฎหมาย แผนการลงทุน แผนการเงิน ทรัพยากรมนุษย์ Supply Chain Risk Management หุ้นส่วนธุรกิจ(โกง-เบี้ยว-ประโยชน์ทับซ้อน) คน ธุรกิจ-การจัดการ กฎหมาย-ภาษี ธุรกรรมการเงิน รับมือสภาวะไม่แน่นอน คอรัปชั่น ชัดเจน

MYANMAR CASE STUDY เปิดแนวรุกบุก AEC www.tanitsorat.com

ประเทศเมียนมาร์ มีประชากร 53 ล้านคน ชายแดนติดต่อกับประเทศไทยตั้งแต่จังหวัดเชียงราย เชียงใหม่ แม่ฮ่องสอน ตากกาญจนบุรี ราชบุรี เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร และระนอง รวมระยะทาง 2,202 กิโลเมตร ศักยภาพ : ชายแดนยาว 2,202 กม. จังหวัดติดชายแดน 10 จังหวัด ด่านชายแดนหลัก แม่สอด-เมียวดี-ย่างกุ้ง/เชียงแสน-ท่าขี้เหล็ก-เนปีดอร์ ด่านถาวร 5 แห่ง/จุดผ่อนปรน 14 แห่ง ท่าเรือหลักคือ ท่าเรือย่างกุ้ง,ท่าเรือติละวา การค้าผ่านชายแดนมูลค่า 214,694 ล้านบาท (ปี 2558) ได้ดุลการค้า -13,055.78 ล้านบาท อัตราขยายตัวถดถอย -15.79 % การส่งออกไทย-เมียนมาร์ มูลค่า 140,757.55 ล้านบาท โดยเป็นการส่งออกผ่านชายแดนคิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 71.62 ของการส่งออกทั้งหมด เศรษฐกิจ-การเมือง เศรษฐกิจขยายตัวเฉลี่ยร้อยละ 5.5 รายได้เฉลี่ยต่อหัว 1,005 USD การเมืองมั่นคง รัฐบาลมีเสถียรภาพแบ่งอำนาจกับฝ่ายทหารชัดเจนประธานาธิบดี ทิน จ่อ (1 เมษายน 2559) นางออนซาน ซูจี เป็นที่ปรึกษาแห่งรัฐ www.tanitsorat.com

ข้อควรรู้ระบบภาษีนำเข้าสินค้าเมียนมาร์ (1) 1. การเสียภาษีผ่านท่าเรือหลักกับผ่านชายแดนยังมีความแตกต่างกัน 2. พื้นที่ชายแดนยังเป็นพื้นที่ชนกลุ่มน้อยที่มีอำนาจในการวางระบบช่องทางหาเงินได้ 3. การนำเข้าผ่านชายแดนต้นทุนสูงกว่าทางเรือ ผู้นำเข้าที่ผ่านชายแดน เพื่อลดต้นทุนการแข่งขัน ซึ่งส่วนหนึ่งมาจากผลต่างเรื่องภาษีนำเข้า 4.การเสียภาษีแบบใช้สิทธิประโยชน์ Form D อาจจะไม่ทำให้ภาระภาษีน้อยลงกว่าการทำแบบชายแดน 5. การคำนวณภาษีแบบชายแดนยังเป็นแบบท้องถิ่น (คิดแบบใช้ความรู้สึก ความเคยชิน) แต่อาจเกิดประโยชน์กับผู้นำเข้าในเรื่องต้นทุนการแข่งขัน 6. การขนส่งผ่านชายแดนอยู่ที่ต้องรู้จักสอดคล้องไม่ใช่เปลี่ยนแปลง www.tanitsorat.com

การเชื่อมโยงเศรษฐกิจ-การค้า-การลงทุน และโลจิสติกส์ ต้องบริหารความเสี่ยงและเข้าใจบริบทของเมียนมาร์ (2) 1. ปัญหาการแข่งขันผลประโยชน์ระหว่างรัฐบาลกลางกับกลุ่มชาติพันธุ์ และกลุ่มผู้มีอำนาจ 2. ระบบการปกครองแบบรัฐซ้อนรัฐ (DOUBLE STATE) 3. ข้อตกลงระหว่างประเทศบนกระดาษอาจใช้ไม่ได้ในทางปฏิบัติ 4. โครงสร้างพื้นฐานที่รอการพัฒนามีอีกมาก 5. ทำความเข้าใจกับกฎหมาย-รูปแบบการค้า-การร่วมทุน และหุ้นส่วนท้องถิ่น 6. ขาดแคลนแรงงานที่มีทักษะและวิชาชีพ 7. หากเป็นต่างชาติทุกอย่างแพงไปหมดโดยเฉพาะค่าเช่าและที่ดิน 8. อย่าคาดหวังมาตรฐาน-ระบบการเงิน-ความเป็นสากล และระบบยุติธรรม 9. กฎ-กติกา-สัญญา ในเมียนมาร์ทุกอย่างมีความไม่แน่นอน 10. เมียนมาร์เป็นโอกาสของอนาคต...แต่เข้าไปค้าขาย-ลงทุนต้องสอดคล้องไม่ใช่ไปฝืน www.tanitsorat.com

การลงทุนในเมียนมาร์มีโอกาสแต่ต้องบริหารความเสี่ยง (3) 1. สามารถขอส่งเสริมการลงทุนผ่าน MIC ได้รับสิทธิประโยชน์ด้านภาษีนำเข้า , ภาษีนิติบุคคล 2. ธุรกิจ Joint Venture สัดส่วน 70:30 จดทะเบียนขั้นต่ำ 50,000 เหรียญสหรัฐต้องชำระครึ่งหนึ่งเมื่อขอหนังสือทะเบียนธุรกิจ (อายุ 5 ปี) 3. การเปิดบัญชีธนาคารต้องเปิดทั้งสกุลเหรียญสหรัฐ และสกุลเงินจ๊าด (MMK) 4. ธุรกิจ Trading ไม่อนุญาตให้ชาวต่างชาติดำเนินธุรกิจสงวนให้คนเมียนมาร์เท่านั้น (ลงทุน 1 หุ้นถึงเป็น JV Company) สามารถตั้งหุ้นส่วนนอมินิท้องถิ่นแต่ต้องมีการบริหารความเสี่ยง 5. ภาษีของเมียนมาร์ : ประกอบด้วย ภาษีการค้า Commercial Tax 5% , ภาษีหัก ณ ที่จ่าย Withholding Tax 2% , ภาษีธุรกิจ/นิติบุคคล 25% www.tanitsorat.com

สามารถดาวน์โหลดเอกสารประกอบการบรรยายเพิ่มเติมได้ที่ www.tanitsorat.com และสามารถติดตามรายงานฉบับนี้และบทความอื่นๆ ได้ที่ Facebook/Tanit.Sorat รวมทั้งบทสัมภาษณ์ต่างๆ ได้ที่ Youtube.com โดยใช้คีย์เวิร์ด ดร.ธนิต โสรัตน์ END