งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

โซ่อุปทานและโลจิสติกส์ ญาลดา พรประเสริฐ คณะวิทยาการจัดการ

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


งานนำเสนอเรื่อง: "โซ่อุปทานและโลจิสติกส์ ญาลดา พรประเสริฐ คณะวิทยาการจัดการ"— ใบสำเนางานนำเสนอ:

1 โซ่อุปทานและโลจิสติกส์ ญาลดา พรประเสริฐ คณะวิทยาการจัดการ
บทที่ 2 โซ่อุปทานและโลจิสติกส์ ญาลดา พรประเสริฐ คณะวิทยาการจัดการ

2 กลยุทธ์การอุตสาหกรรม
กลยุทธ์โซ่อุปทาน กลยุทธ์การอุตสาหกรรม กลยุทธ์การผลิต กลยุทธ์การใช้ระบบการผลิต กลยุทธ์การเลือกสถานที่ตั้ง กลยุทธ์การใช้ตารางเวลา การวางผังโรงงานและสถานที่บริการลูกค้า กลยุทธ์คุณภาพ กลยุทธ์การใช้ทรัพยากรบุคคล กลยุทธ์การจัดการโซ่อุปทาน สินค้าคงคลังและการใช้กลยุทธ์ทันเวลาพอดี การบำรุงรักษาที่สร้างความเชื่อมั่นต่อเครื่องจักรและสายการผลิต

3 เป้าหมายเชิงกลยุทธ์เบื้องต้นของโซ่อุปทาน
ลดค่าใช้จ่าย ลดเงินลงทุน การปรับการบริการ

4 กลยุทธ์โซ่อุปทานที่ใช้กันเสมอ
การนำสินค้าเข้าตลาดทั่วไป การบริหารงานที่รวดเร็ว ใช้ความความสดและใหม่ของสินค้า ผลิตสินค้าตามความต้องการของผู้บริโภค ใช้การโลจิสติกส์ให้ได้ประสิทธิภาพ ใช้การวิเคราะห์พาเรโต

5 อัตราการหมุนของสินทรัพย์รวม
กลยุทธ์การปรับปรุงการจัดเก็บและเพิ่มประสิทธิภาพการขนส่ง ยอดขาย อัตราการหมุนของสินทรัพย์รวม สินทรัพย์รวม บริษัทน้ำท่วมจำกัดมีสินทรัพย์ก่อนปรับสินค้าคงคลัง ดังนี้ (หน่วย = 1,000) ยอดขาย ,000 สินทรัพย์รวม สินทรัพย์ถาวร 800 สินทรัพย์หมุนเวียน สินค้าคงคลัง 800 ลูกหนี้การค้า 200 เงินทุนหมุนเวียน 200 1,200 2,000 EX 4,000 2,000 2

6 ถ้าเพิ่มประสิทธิภาพการขนส่งรวดเร็วขึ้น ทำให้ต้องการสินค้าคงคลังลดลง
จาก 800 เหลือ 600 อัตราการหมุนของสินทรัพย์รวมดีขึ้น EX บริษัทน้ำท่วมจำกัดมีสินทรัพย์ก่อนปรับสินค้าคงคลัง ดังนี้(หน่วย = 1,000) ยอดขาย ,000 สินทรัพย์รวม สินทรัพย์ถาวร สินทรัพย์หมุนเวียน สินค้าคงคลัง 600 ลูกหนี้การค้า 200 เงินทุนหมุนเวียน 200 1, ,800 4,000 1,800 2.22

7 การจัดการมาใช้ในการประสานงาน
การให้ความร่วมมือภายในองค์การ การขยายตัวขององค์กรสู่ลูกค้าและผู้จำหน่ายวัสดุหรือวัตถุดิบ กำหนดการแลกเปลี่ยนข้อมูล กำหนดระบบการผลิตที่มีประสิทธิภาพสูง การดำเนินการร่วมกับผู้ให้บริการ

8 การตอบสนอง ตัวแบบธุรกิจแบบมีส่วนร่วม (องค์ประกอบของ logistics)
วัตถุดิบ ผลิตภัณฑ์ พยากรณ์ ฝ่ายจัดซื้อ ฝ่ายผลิต คลังสินค้า ฝ่ายขาย ฝ่ายจัดส่ง ข้อมูลความต้องการ ข้อมูลความต้องการ ความพึงพอใจจะเกิดขึ้นเมื่อ 1. ได้รับสินค้าตรงตามความต้องการ 2. ในคุณภาพที่ถูกต้อง 3. ราคาตามที่ ได้ตกลงกันไว้ 4. การบริการที่ถูกต้อง 5. ได้รับสินค้าตรงเวลา

9 การตอบสนอง ตัวแบบฐานธุรกิจแบบมีการตอบรับ (องค์ประกอบของ logistics)
วัตถุดิบ ผลิตภัณฑ์ ฝ่ายจัดซื้อ ฝ่ายผลิต ฝ่ายจัดส่ง ข้อมูลความต้องการ ข้อมูลความต้องการ ความพึงพอใจจะเกิดขึ้นเมื่อ 1. ได้รับสินค้าตรงตามความต้องการ 2. ในคุณภาพที่ถูกต้อง 3. ราคาตามที่ ได้ตกลงกันไว้ 4. การบริการที่ถูกต้อง 5. ได้รับสินค้าตรงเวลา

10 กลยุทธ์การเลื่อนการจัดส่ง
หลักการ เวลาของการจัดส่งและสถานที่กำหนดการผลิตอาจรอได้จนกว่าได้รับใบสั่งซื้อที่เป็นทางการเพื่อหลีกเลี่ยงการส่งของก่อนความต้องการจริง ชนิดการเลื่อนการจัดส่ง อุตสาหกรรมที่สนใจ ฉลากสินค้า บริษัทขายสินค้าหลายตรา บริษัทมีสินค้าที่มีราคาหน่วยสูง บริษัทมีสินค้าที่มีราคาที่เปลี่ยนแปลงสูง หีบห่อของสินค้า บริษัทมีสินค้าที่มีหีบห่อหลายขนาดราคา บริษัทมีสินค้าที่มีหีบห่อที่มีขนาดราคาสูง บริษัทมีสินค้าที่มีราคาที่เปลี่ยนแปลงขึ้นลงสูง ประกอบสินค้าจาก บริษัทมีสินค้าที่มีแบบหลากหลาย

11 กลยุทธ์การเลื่อนการจัดส่ง
หลักการ เวลาของการจัดส่งและสถานที่กำหนดการผลิตอาจรอได้จนกว่าได้รับใบสั่งซื้อที่เป็นทางการเพื่อหลีกเลี่ยงการส่งของก่อนความต้องการจริง ชนิดการเลื่อนการจัดส่ง อุตสาหกรรมที่สนใจ ชิ้นส่วน บริษัทมีสินค้าที่ประกอบเป็นสินค้าสำเร็จรูปแล้วแต่ขนาดจะเพิ่มมาก บริษัทมีสินค้าที่มีราคาต่อหน่วยสูงมาก บริษัทมีสินค้าที่มีการเปลี่ยนแปลงยอดขายสูง ผู้ผลิต ผลิตสินค้าที่วัตถุดิบหาได้ง่าย ผลิตสินค้าที่มีค่าต่อหน่วยสูง ผลิตสินค้าที่มีการเปลี่ยนแปลงยอดขายสูง เวลา สินค้าที่มีราคาต่อหน่วยสูงมาก มีคลังสินค้ามากและตั้งอยู่ในสถานที่แตกต่างกัน สินค้าที่มีการเปลี่ยนแปลงยอดขายสูง

12 ลักษณะที่นิยมเพื่อการเลื่อนการจัดส่ง
เทคโนโลยีและระบบการผลิต สามารถแยกการผลิตปรกติออกจากสินค้าที่การเลื่อนการจัดส่งได้ ยืดหยุ่นในการผลิตจำนวนมาก การออกแบบเป็นหน่วย หาวัตถุดิบได้หลายแหล่ง ลักษณะของสินค้า สินค้ามีลักษณะเป็นหน่วยและคล้ายคลึงกับหน่วยอื่น สินค้ามีสูตรเฉพาะ มีคุณลักษณะเฉพาะและตายตัว มีค่าต่อหน่วยสูง ผลิตภัณฑ์เพิ่มขนาดและน้ำหนักเมื่อผลิตตามการสั่งพิเศษ

13 ลักษณะที่นิยมเพื่อการเลื่อนการจัดส่ง
ลักษณะและคุณสมบัติของตลาด มีวงจรชีวิตสินค้าสั้น มีความเปลี่ยนแปลงยอดขายขึ้นลงสูง เวลานำสั้นแต่แน่นอน มีการแข่งขันในด้านราคาสูง ตลาดและผู้บริโภคแปรผันง่าย

14 ขอขอบคุณที่สนใจฟัง...


ดาวน์โหลด ppt โซ่อุปทานและโลจิสติกส์ ญาลดา พรประเสริฐ คณะวิทยาการจัดการ

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


Ads by Google