วิทยาลัยเทคโนโลยีพาณิชยการลานนา จังหวัดเชียงใหม่ นางตรีรัช เตจ๊ะขอด วิทยาลัยเทคโนโลยีพาณิชยการลานนา จังหวัดเชียงใหม่
วิทยาลัยเทคโนโลยีพาณิชยการลานนา ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การปฏิบัติการในองค์การธุรกิจที่พักแรม วิชาการโรงแรมและการท่องเที่ยว ของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ชั้นปีที่ 1 วิทยาลัยเทคโนโลยีพาณิชยการลานนา โดยใช้กิจกรรมเสริมแรง นางตรีรัช เตจ๊ะขอด วิทยาลัยเทคโนโลยีพาณิชยการลานนา
วัตถุประสงค์การวิจัย เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง การปฏิบัติการในองค์การธุรกิจที่พักแรมในรายวิชาการโรงแรมและการท่องเที่ยว ของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) ชั้นปีที่ 1 สาขาการจัดการธุรกิจท่องเที่ยว โดยใช้กิจกรรมเสริมแรง เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลัง ในการเรียนเรื่อง การปฏิบัติการในองค์การธุรกิจที่พักแรม วิชาการโรงแรมและการท่องเที่ยว ของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) ชั้นปีที่ 1 สาขาการจัดการธุรกิจท่องเที่ยว โดยใช้กิจกรรมเสริมแรง
ระเบียบวิธีวิจัย ประชากร กลุ่มตัวอย่าง ประชากรที่กำลังศึกษาวิชาการโรงแรมและการท่องเที่ยว ได้แก่ นักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ชั้นปีที่ 1 วิทยาลัยเทคโนโลยีพาณิชยการลานนา ปีการศึกษา 1/2557 กลุ่มตัวอย่าง นักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ชั้นปีที่ 1 ห้อง 5 สาขาการจัดการธุรกิจท่องเที่ยว วิทยาลัยเทคโนโลยีพาณิชยการลานนา จำนวน 21 คน วิทยาลัยเทคโนโลยีพาณิชยการลานนา
ผลการวิเคราะห์ข้อมูล ตารางแสดงความก้าวหน้าก่อนและหลังจากการใช้กิจกรรมเสริมแรง ของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) ชั้นปีที่ 1 สาขาการจัดการธุรกิจท่องเที่ยว ค่าเฉลี่ย คะแนนก่อนเรียน คะแนนหลังเรียน ความก้าวหน้า (X) 2.29 6 3.71 4.14
สรุปผลการวิจัย จากการวิจัยเรื่อง ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง การปฏิบัติการในองค์การ ธุรกิจที่พักแรม วิชาการโรงแรมและการท่องเที่ยว ของนักศึกษาระดับ ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) ชั้นปีที่ 1 สาขาการจัดการธุรกิจ ท่องเที่ยว โดยใช้กิจกรรมเสริมแรง พบว่า นักศึกษาระดับประกาศนียบัตร วิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) ชั้นปีที่ 1 สาขาการจัดการธุรกิจท่องเที่ยว มีผล การทดสอบคะแนนเฉลี่ยหลังใช้กิจกรรมเสริมแรง เท่ากับ 6.00 คะแนน เฉลี่ยก่อนใช้กิจกรรมเสริมแรง เท่ากับ 2.29 ดังนั้น นักศึกษา มีคะแนนความก้าวหน้าเพิ่มขึ้นโดยเฉลี่ย 3.71 นักศึกษามีค่าคะแนนเฉลี่ย เพิ่มขึ้นเท่ากับ 4.14 แสดงให้เห็นว่าหลังจากการใช้กิจกรรมเสริมแรงส่งผลให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษาดีขึ้น
ข้อเสนอแนะ 1. การจัดกิจกรรมเสริมแรง ควรพัฒนาให้มีรูปแบบที่ดึงดูดใจอย่างสม่ำเสมอ 2. ควรนำรูปแบบและกระบวนการศึกษาครั้งนี้ เป็นแนวทางการทำวิจัยในครั้งต่อไป
วิทยาลัยเทคโนโลยีพาณิชยการลานนา
Hotel Veranda High Resort Chiang Mai คุณประเสริญ บุญสอน F&B Manager Hotel Veranda High Resort Chiang Mai