การให้บริการข้อสอบ Pre O-NET

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ผศ.ดร.ศิรภัสสร วงศ์ทองดี
Advertisements

สื่อคอมพิวเตอร์ช่วยสอน
THE SEVEN WONDERS OF THE WORLD เจ็ดมหัศจรรย์ของโลก
How ใช้ถามเกี่ยวกับอาการ ( manner ) การคมนาคม และการขนส่ง How can I get to the police station ? By taking the white bus. How did she walk ? slowly.
ข้อแตกต่างระหว่าง กับ ผู้ชนะ ผู้แพ้.
ครั้งที่ 2 บทที่ 1 8 มิถุนายน 2553
ครั้งที่ 3 บทที่ 1 11 มิถุนายน 2553
BY DR.CHARUK SINPARU.
Welcome to the English Lesson…
UNIT 4 USING THE TELEPHONE. Expressions Can I help you ? - Yes, of course. - No, thank you. May I help you ? - Yes, thank you. - No, I’m sorry. What can.
Invitations Invitations ตอนที่ 3 ครูรุจิรา ทับศรีนวล
Indirect Question without Question Word.
English today! Never let each day slip by fruitlessly. Some degree of value must be achieved. อย่าปล่อยให้แต่ละวันผ่านไปอย่างไร้ค่า ต้องสร้างประโยชน์ให้เกิดขึ้นมา.
Question Tag Question Tag
Kru Srithong Bovornkosolchit
UNIT 1 ชุดนี้เป็นการอธิบายการใช้สื่อการสอนนี้
Present Continuous.
 How do we improve the test?  Why do we have to improve the test?
English for everyday use
Present Perfect Progressive
by Sasithorn Gaysornmas
ครูรุจิรา ทับศรีนวล Dates and plans ตอนที่ 4. ครูรุจิรา ทับศรีนวล Dates and plans Dates and plans Dates and plans.
แปลเพลง I’m not the only one (ฉันไม่ใช่คนเดียวของเธอ)
Indirect Question word
PASSIVE VOICE.
4. All Dressed Up. งานหน่วยที่ 3 ติดลบ 1 วันพรุ่งนี้ และ เพิ่มขึ้นทุกสัปดาห์ งานหน่วยที่ 3 ติดลบ 1 วันพรุ่งนี้ และ เพิ่มขึ้นทุกสัปดาห์ รับ sheet หน้า.
ครูรุจิรา ทับศรีนวล What’s the score? Sports 1. ครูรุจิรา ทับศรีนวล Sport Sport Sport.
ครูรุจิรา ทับศรีนวล “Room service”. “Room service”
Teenage Favorites.
ใบความรู้ เรื่อง ประโยคสนทนาที่น่ารู้ โดย อ. สิริพร กุ่ยก ระโทก.
Abilities.  Where are they?  Why are they there?  What objects can you see around them?  On the island.  The boat capsized.
Word Search Game Brush your hair Brush your teeth Do homework
Some & Any ภาษาอังกฤษ นายวิรุฬห์ อนันตผล ม.5/7 เลขที่ 7
แนวแบบทดสอบ O-NET ป.6 วิชาภาษาอังกฤษ ครูรัชนีภรณ์ ศรีหวัง ( T.Ratty)
Present Continuous Tense
Pronoun คือ คำที่ใช้แทนคำนาม แบ่งออกเป็น
Verb to have (have, has)
โปรแกรมนี้ เป็นโปรแกรมที่ โปรแกรมจัดเก็บ เอกสารให้ง่ายต่อการค้นหานำกลับมาใช้แก้ไข ครับ สำหรับใครที่มีเอกสารเยอะๆ และเวลาจะ นำมาใช้ทีนึงแล้วรู้สึกอยากต่อการเข้าถึง.
Review 2.
D 2 E 1 S E M N G ม. I G I T Grammar A L 4.0.
Unit 1 Her He Her She Tru e Fal se Tru e.
19 พฤศจิกายน 2559 ณ ห้องประชุมสักทอง1
แผนปฏิบัติการยึดคืน พัฒนา และจัดสรรพื้นที่
Modals-Ability By T’Sumana Hanlamyuang.
Modals-Necessity By T’Sumana Hanlamyuang.
บทเรียนสำเร็จรูป ชุดหลักการใช้ไวยากรณ์ภาษาอังกฤษให้ถูกต้อง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เรื่องที่ 1 เรื่อง ประโยคคำถามที่ขึ้นต้นด้วย Do…?, Does…? และการตอบคำถาม.
สภาพปัจจุบัน (Actual)
Unit 1 Introduction to paragraph
นวัตกรรมการบริการสารสนเทศ ในยุคประเทศไทย 4.0
Modals-Certainly (must, can't)
วิธีการคำนวณค่าระดับเสียงเฉลี่ย
User Experience Design
กิจกรรมที่ 2 กิจกรรมการฝึกอบรมครู
ระบบบริหารการจัดสอบ NT ACCESS.
๓.จัดระบบบริหารและสารสนเทศ
นโยบายการบริหาร นักเรียน นักศึกษา มีวินัยและจรรยาบรรณ
Introduction to Decision Support Systems
Model Management (การจัดการแบบจำลอง)
การให้บริการข้อสอบ Pre O-NET
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแพร่ เขต 1
การสร้างองค์ความรู้ใหม่ทางประวัติศาสตร์สากล
1 E 2 S E M N G Feeling and Emotions
Present Simple Tense.
แบบฟอร์มที่ 2 1. ชื่อวิชา THM 3307 การจัดการงานฝ่ายห้องพัก
ทิศทางการศึกษาเอกชน พ.ศ. 2551
THE SEVEN WONDERS OF THE WORLD เจ็ดมหัศจรรย์ของโลก
สื่อการเรียนรู้ครูต้อม ประโยคควรรู้ในครอบครัว2 รายวิชาภาษาอังกฤษ ขั้นประถมศึกษาปีที่ 1-3 นางสาวลัดดาวัลย์ เขื่อนคำ ครูผู้สอน โรงเรียนสันมหาพนวิทยา อำเภอแม่แตง.
ชุดการสอนภาษาอังกฤษ.
บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ภาษาอังกฤษเพื่ออาชีพ
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การให้บริการข้อสอบ Pre O-NET กลุ่มพัฒนาเครื่องมือและบริการการทดสอบ สำนักทดสอบทางการศึกษา

วัตถุประสงค์ 1. เพื่อเตรียมนักเรียน ป.6 และ ม.3 ให้ตระหนัก เห็นความสำคัญของการสอบ และคุ้นเคยกับรูปแบบข้อสอบ O-NET 2. เพื่อประเมินความพร้อมของนักเรียน ป.6 และ ม.3 ในการสอบ O-NET ปีการศึกษา 2560 3. เพื่อให้เขตพื้นที่การศึกษา สถานศึกษา ครูผู้สอน และนักเรียน มีข้อมูลสารสนเทศจากการสอบ เพื่อนำไปปรับปรุงแก้ไข

กลุ่มเป้าหมาย นักเรียน ป.6 และ ม.3 ปีการศึกษา 2560 ทุกสังกัด - สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน - สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน - สำนักงานคณะกรรมการการอุมศึกษา - กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น - สำนักการศึกษากรุงเทพมหานคร - สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ - สำนักการศึกษาเมืองพัทยา - กองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน - ฯลฯ

ข้อสอบที่ให้บริการ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ ภาษาอังกฤษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3

ลักษณะข้อสอบ (เลือกตอบ) Andrew and Judy are friends. Today, they study English together. Judy doesn’t feel well. She says, “I want to take a nap.”  What should Andrew do? 1) Take her to the library. 2) Take her to the canteen. 3) Take her to the nursing room. 4) Take her to the computer room.    ตัวชี้วัด ต 1.1 ป.6/1 เฉลย 3) ถูก เพราะปฏิบัติตามคำขอร้อง โดยพาไปห้องพยาบาลเนื่องจากจูดี้ไม่สบาย ตัวลวง 1) ผิด เพราะไม่ปฏิบัติตามคำขอร้อง โดยบอกว่าต้องการพักผ่อนแต่กลับพาไปห้องสมุด 2) ผิด เพราะไม่ปฏิบัติตามคำขอร้อง โดยบอกว่าต้องการพักผ่อนแต่กลับพาไปโรงอาหาร 4) ผิด เพราะไม่ปฏิบัติตามคำขอร้อง โดยบอกว่าต้องการพักผ่อนแต่กลับพาไป ห้องคอมพิวเตอร์

ลักษณะข้อสอบ (เลือกตอบ) สังคมในปัจจุบันมักเป็นการจัดฉากกันมากเหลือเกินจนไม่ทราบว่าเป็นของจริงหรือของปลอมหรือปฏิบัติเพื่อให้มีความอยู่รอดหรือเพียงให้พ้นๆ ไปเท่านั้น เท่าที่สังเกตพบเห็นเป็นการจัดฉากมากกว่าให้ เป็นไปตามสภาพความเป็นจริง  จากข้อความที่อ่านคำว่า “จัดฉาก” มีความหมายตรงกับข้อใด 1) ทำให้ดูดี 2) เตรียมความพร้อมเพรียง 3) ตกแต่งได้สวยงาม 4) สร้างฉากการแสดง ตัวชี้วัด ท 1.1 ป.6/2 เฉลย 1) เพราะเป็นความหมายโดยนัย สอดคล้องกับสถานการณ์ที่กำหนดให้ ตัวลวง 2) 3) 4) เพราะ เป็นความหมายตรงของคำว่า “จัดฉาก” ไม่สอดคล้องกับข้อความ

ลักษณะข้อสอบ (เลือกตอบ) แม่ทำขนมโดยนำแป้ง 3.342 กิโลกรัม ผสมกับน้ำเชื่อม 5.718 กิโลกรัม แล้วนำมาเทใส่ถาดชนิดและขนาดเดียวกัน 5 ใบ แล้วนำถาดที่ใส่ขนมแล้วทั้งหมดมาชั่งได้น้ำหนัก 10.125 กิโลกรัม จากข้อมูล ถาดแต่ละใบมีน้ำหนักกี่กิโลกรัม 1) 0.213 2) 0.123 3) 0.065 4) 1.065 ตัวชี้วัด ค 1.2 ป.6/2 เฉลย 1) 0.213 = [10.125 - (3.342 + 5.718)] ÷ 5 ตัวลวง 2) 0.123 (เขียนสลับตำแหน่ง) 3) 0.065 = [10.125- (3.342 + 5.718)] คิดผิด 4) 1.065 = [10.125- (3.342 + 5.718)] คิดผิด

ลักษณะข้อสอบ (เลือกตอบหลายคำตอบ) สมชายปลูกกุหลาบพันธุ์เดียวกัน จำนวน 2 แปลง ในบริเวณเดียวกัน จากการสังเกต พบว่า ในช่วงเวลาบ่ายของทุกวัน กุหลาบแปลงที่ 1 จะมีเงาต้นไม้ใหญ่บังแสงแดด แต่ในแปลง ที่ 2 ได้รับแสงแดดเต็มที่ และเวลาที่มีฝนตก แปลงที่ 1 จะมีน้ำท่วมเป็นประจำ เมื่อเวลาผ่านไป 2 เดือน พบว่า กุหลาบแปลงที่ 2 เจริญเติบโตดี ออกดอกสีสันสวยงาม มากกว่าแปลงที่ 1 จากข้อมูล ปัจจัยใดบ้างที่ทำให้ ต้นกุหลาบทั้ง 2 แปลง เจริญเติบโตแตกต่างกัน 1) ชนิดของดิน 2) ปริมาณของน้ำ 3) ปริมาณแสงแดด 4) ปริมาณแก๊สคาร์บอนไดออกไซด์ 5) ชนิดของสารอาหาร 6) ชนิดของพันธุ์กุหลาบ ตัวชี้วัด ว 1.1 ป.4/2 เฉลย 2) และ 3) ถูกเพราะ ปริมาณน้ำ และแสงแดดเป็นตัวแปรต้น ตัวลวง 1) 4) 5) และ 6) ผิด เพราะเป็นตัวแปรควบคุม

ลักษณะข้อสอบ (เชิงซ้อน) ในแต่ละเดือนแม่มีรายได้ 35,000 บาท พ่อมีรายได้เป็น 3 เท่าของแม่ โดยพ่อแบ่งเงินให้ลูก 2 คน คนละ 25,000 บาท เงินที่เหลือนาไปรวมกับรายได้ของแม่ และแบ่งเงินทั้งหมดเป็น 4 ส่วน เท่า ๆ กัน เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายทั้งหมดของครอบครัว 3 ส่วน อีก 1 ส่วนนำไปฝากธนาคาร จากข้อมูล พิจารณาข้อความต่อไปนี้ ถ้าข้อความใดถูกให้ตอบ  ถ้าไม่ถูกให้ตอบ  ข้อความ ถูก ไม่ถูก 18.1 หลังจากแบ่งให้ลูก 2 คน พ่อเหลือเงิน 50,000 บาท   18.2 เงินที่ฝากธนาคารเท่ากับ 25,000 บาท 18.3 พ่อมีรายได้ทั้งหมด 105,000 บาท 18.4 พ่อมีรายได้มากกว่าแม่ 70,000 บาท 18.1 ไม่ถูก เพราะพ่อมีเงิน 105,000 บาท แบ่งให้ลูก 50,000 เหลือเงิน 105, 000– 50,000 = 55,000 18.2 ไม่ถูก เพราะพ่อเหลือเงิน 55,000 รวมกับแม่ 35,000 ได้ 90,000 ฝากธนาคาร 1 ส่วน = 22,500 18.3 ถูก เพราะพ่อมีรายได้ทั้งหมด 35,000 × 3 = 105,000 บาท 18.4 ถูก เพราะพ่อมีรายได้มากกว่าแม่ 105, 000 – 35,000 = 70,000 บาท

ลักษณะข้อสอบ (เขียนตอบ) ผลการสำรวจข้อมูลจำนวนนักเรียน 900 คน ที่ต้องการท่องเที่ยวในประเทศเกาหลี ญี่ปุ่น และจีน เป็นดังแผนภูมิ ต่อไปนี้ จากข้อมูล มีนักเรียนที่ต้องการไปเที่ยวเกาหลีมากกว่าญี่ปุ่นอยู่ทั้งหมดกี่คน ตอบ.................................................................................................................... ตัวชี้วัด ค 5.1 ป.6/1 เฉลย มีนักเรียนที่ต้องการไปเที่ยวเกาหลีอยู่ 900 *49/100 = 441 มีนักเรียนที่ต้องการไปเที่ยวญี่ปุ่นอยู่ 900 *31/100 = 279 มีนักเรียนที่ต้องการไปเที่ยวเกาหลีมากกว่าญี่ปุ่นอยู่ = 441 – 279 = 162 คน

โครงสร้างแบบทดสอบ ชั้น ป.6 รูปแบบแบบทดสอบ รวมจำนวนข้อ เลือกตอบ 1 คำตอบ เลือกตอบ 2 คำตอบ เชิงซ้อน ตอนสั้น ตอบอิสระ ภาษาไทย 30 1 6 2 40 คณิตศาสตร์ 17 - 5 7 วิทยาศาสตร์ 23 35 ภาษาอังกฤษ 8

โครงสร้างแบบทดสอบ ชั้น ม.3 รูปแบบแบบทดสอบ รวมจำนวนข้อ เลือกตอบ 1 คำตอบ เลือกตอบ 2 คำตอบ เชิงซ้อน ตอนสั้น ตอบอิสระ ภาษาไทย 33 2 1 40 คณิตศาสตร์ 16 - 5 8 30 วิทยาศาสตร์ 35 4 45 ภาษาอังกฤษ 38 10 50

แนวทางประเมินข้อสอบ Pre O-NET โรงเรียนต่างสังกัด 1. แจ้งความประสงค์ต้องการใช้ข้อสอบต่อเขตพื้นที่การศึกษา 2. สำรวจจำนวนนักเรียนในสังกัดแจ้งเขตพื้นที่การศึกษา 3. ส่งรายชื่อบุคลากรในสังกัดเข้าร่วมเป็นคณะกรรมการตามความจำเป็น 4. ร่วมกับเขตพื้นที่การศึกษาในการจัดพิมพ์แบบทดสอบ 5. สอบพร้อมกันทั้งเขต ระหว่าง 9 ธันวาคม 2560 - 10 มกราคม 2561 6. ตรวจคำตอบ ประมวลผล และแปลผล

แนวทางประเมินข้อสอบ Pre O-NET 8. ส่งข้อมูลผลสอบกลุ่มตัวอย่างให้ สทศ. ภายใน 30 ม.ค. 60 ทาง EPCC - โรงเรียนขนาดใหญ่พิเศษหรือขนาดใหญ่ จำนวน 2 โรงเรียน - โรงเรียนขนาดกลาง จำนวน 5 โรงเรียน - โรงเรียนขนาดเล็ก จำนวน 10 โรงเรียน

การนำผลการประเมินไปใช้ 1. พิจารณาผลประเมินระดับโรงเรียน ที่ต้องปรับปรุง แต่ละกลุ่มสาระฯ / สาระ มาตรฐาน/ และตัวชี้วัด จากผลการประเมินที่ประมวลผลจากโปรแกรมที่กำหนด - สาระที่เป็นจุดอ่อน - มาตรฐานที่ต้องปรับปรุง - นักเรียนรายบุคคลต้องเร่งปรับปรุง พัฒนา 2. หาแนวทางปรับปรุงพัฒนานักเรียนในมาตรฐาน ตัวชี้วัดที่ยังเป็นจุดอ่อนของโรงเรียน 3. พิจารณาผลการประเมินรายคน ที่ต้องปรับปรุง แต่ละกลุ่มสาระฯ / สาระ มาตรฐาน/ และตัวชี้วัด 4. กรณีที่โรงเรียนแต่ละโรงมีจุดอ่อน จุดเด่นต่างกัน เขตอาจบริหารจัดการให้มีความร่วมมือในการพัฒนานักเรียนตามความชำนาญ ถนัด หรือตามความเด่นของแต่ละโรงเรียน

การแปลผล ความหมายในภาพรวม ระดับ ความสามารถ ความสามารถของนักเรียน ตั้งแต่ร้อยละ 75 ขึ้นไป ดีมาก ความสามารถของนักเรียน ตั้งแต่ร้อยละ 50 ขึ้นไปแต่น้อยกว่าร้อยละ 75 ดี ความสามารถของนักเรียนตั้งแต่ ร้อยละ 25 ขึ้นไปแต่น้อยกว่าร้อยละ 50 พอใช้ ความสามารถของนักเรียน ต่ำกว่าร้อยละ 25 ปรับปรุง

การใช้ไฟล์ Excel ตรวจคะแนนและแปลผล ส่วนที่ 1 ข้อมูลรหัสพื้นฐาน 1. ชื่อเขตพื้นที่การศึกษา เช่น สพป.กาญจนบุรี เขต 1 2. รหัสขนาดโรงเรียนตามขนาดของโรงเรียนที่สุ่มเป็นดังนี้ รหัส 1 ขนาดใหญ่พิเศษ 2 ขนาดใหญ่ 3 ขนาดกลาง 4 ขนาดเล็ก 3. รหัสโรงเรียน ให้ใช้รหัสกระทรวง 10 หลัก 4. ชื่อโรงเรียน ให้พิมพ์เฉพาะชื่อโรงเรียน 5. รหัสประจำตัวประชาชน 13 หลัก 6. รหัสเพศกำหนดให้ เพศชาย = 1 เพศหญิง = 2

การใช้ไฟล์ Excel ตรวจคะแนนและแปลผล ส่วนที่ 2 บันทึกคำตอบของนักเรียน ให้บันทึกตามรูปแบบแบบทดสอบ ดังนี้ 1. เลือกตอบ 1 คำตอบ ให้บันทึกตามตัวเลือกที่นักเรียนเลือกตอบ (1, 2, 3, 4) 2. เลือกตอบ 2 คำตอบ จะแยกเป็นบันทึกลง 2 ข้อย่อย เช่น ข้อ 24.1 ข้อ 24.2 ตาม ตัวเลือกที่นักเรียนเลือกตอบ (1, 2, 3, 4, 5, 6) 3. แบบเชิงซ้อน ให้บันทึกคำตอบในแต่ละข้อย่อย 1 หมายถึง จริง หรือ ถูก หรือ ใช่ 2 หมายถึง ไม่จริง หรือ ไม่ถูก หรือ ไม่ใช่ 9 หมายถึง ไม่ตอบ 4. แบบเขียนตอบสั้น เขียนตอบอิสระ หรือแสดงวิธีทำ ให้ดำเนินตรวจให้คะแนน แล้วกรอกคะแนนที่ได้

การใช้ไฟล์ Excel ตรวจคะแนนและแปลผล ประเมินการอ่านออก การใช้ไฟล์ Excel ตรวจคะแนนและแปลผล ส่วนที่ 3 ตรวจให้คะแนนและแปลผล จะเขียนคำสั่งไว้ 1 แถว ให้ดำเนินการ ดังนี้ 1. Copy คำสั่ง ในส่วนที่ 3 ทั้งหมด คือ ส่วนตรวจคำตอบ และส่วนประมวลผล 2. วางคำสั่งให้พอดีกับจำนวนนักเรียนทั้งหมดที่กรอกคะแนน

การใช้ไฟล์ Excel ตรวจคะแนนและแปลผล ประเมินการอ่านออก การใช้ไฟล์ Excel ตรวจคะแนนและแปลผล การแปลผลรายโรงเรียนมีการเขียนคำสั่งแยก sheet ให้ดำเนินการ ดังนี้ 1. ใส่จำนวนนักเรียนในคอลัมน์ B ให้ถูกต้องตามจำนวนนักเรียน 2. กำหนดช่วงของข้อมูลใหม่ ในคอลัมน์ D – G และ J – M

การประเมินโดยใช้ข้อสอบกลาง ใช้ในการสอบปลายภาคเรียนที่ 2 และนำคะแนนสอบไปคิดเป็นร้อยละ 20 ของคะแนนสอบปลายภาคเรียนที่ 2 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 – 5 ภาษาไทย คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 – 2 ภาษาไทย คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ สังคมศึกษาฯ ภาษาอังกฤษ

การประเมินโดยใช้ข้อสอบกลาง การเตรียมการประเมิน ดังนี้ 1. ประสานประสานเขตพื้นที่การศึกษาเกี่ยวกับการสอบ 2. สำรวจจำนวนนักเรียน ชั้น ป.2 ป.4 ป.5 ม.1 และ ม.2 3. แจ้งจำนวนนักเรียนแยกตามระดับชั้น 4. เตรียมความพร้อมนักเรียนก่อนสอบ 5. สอบพร้อมกันทั้งเขตในช่วงเวลาที่กำหนด ประถมศึกษา 28 กุมภาพันธ์ - 6 มีนาคม 2561 มัธยมศึกษา 12 – 23 กุมภาพันธ์ 2561 6. ตรวจคำตอบ ประมวลผล และแปลผล