กรณีศึกษา : นักเรียน ระดับ ปวช.2 สาขาวิชาการบัญชี

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ผู้เสนอ นางประภัสสร แก้วประสาน สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีชลบุรี
Advertisements

การใช้ชุดการสอนวิชาบัญชีเบื้องต้น 2 เรื่องการปรับปรุงบัญชี ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 สาขาวิชาพณิชยการ และการจัดการธุรกิจท่องเที่ยว โรงเรียนโปลิเทคนิคลานนา.
การสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาห้องสมุดกับการรู้สารสนเทศของ นักศึกษาระดับชั้น ปวส.1 ด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้สื่อประสม นางสาวพัชรี นาคทอง วิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครู
ศึกษาพฤติกรรมการเรียนรายวิชาพิมพ์ดีดอังกฤษ 1 ของนักเรียน
แนวทางการบริหารงบประมาณ
ผู้วิจัย อาจารอุบลรัตน์ น้อยสำแดง
การประเมินผลโครงการ บทที่ 9 ผศ.ญาลดา พรประเสริฐ yalada.
การจัดทำแผนปฏิทินการจัดการความรู้ และแผนในการติดตามประเมินผลการจัดการความรู้ E:\ประกันคุณภาพ\ppt\ดูงาน\12-PPT_เสนอ_ครุศาสตร์_จุฬา_19_11_50.ppt.
ปี 2 ห้อง 1 โรงเรียนเทคโนโลยีชลบุรี ”
สุนันทา โสรณสุทธิ์ ผู้วิจัย วิทยาลัยเทคโนโลยีตั้งตรงจิตรพณิชย การ.
ชื่อผู้สอน : นางฐิติมา พิริยะ
โดย นางสาวนิภาพร เถาคำแก้ว วิทยาลัยเทคโนโลยีภาคตะวันออก (อี.เทค.)
บทที่ 3 หลักฐานการสอบบัญชีและการตรวจสอบ
มาตรฐานคุณภาพการสอน ของ คณะกรรมการแห่งชาติ ว่าด้วยมาตรฐานวิชาชีพครู (The National Board for Professional Teaching Standards) วิกฤติอาชีพครู พัฒนาวิชาชีพครู
ผู้วิจัย : นางสาวสุรีรัตน์ ขันคำ
การออกแบบหน่วยการเรียนรู้แบบย้อนกลับ (Backward Design)
ผู้วิจัย การพัฒนาการเรียนการสอนโดยใช้สื่อ VDO ช่วยสอน
การใช้โครงงานภาษาอังกฤษ เรื่อง
นางสาวรัฏฐภรณ์ เหล็กไหล
นางสาวสาวิตรี โยธาจันทร์ คณะบริหารธุรกิจ วิทยาลัยเทคโนโลยีชลบุรี
ความคิดเห็นของหัวหน้าสถานประกอบการต่อการฝึกงานของนักศึกษา ระดับปวส
ชื่อเรื่อง : ศึกษาผลการจัดการเรียนรู้ ในรายวิชาการบัญชีบริหาร ด้วยวิธีการเรียนรู้แบบกลุ่มคละผลสัมฤทธิ์ STAD ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้สถานการณ์จำลองการวางแผนงบประมาณในธุรกิจการผลิตเฟอร์นิเจอร์
วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา
วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิศวกรรม บริหารธุรกิจ
บริโภคอย่างมีความสุข งานนำเสนอแฟ้มสะสมผลงาน
อาจารย์ประจำสาขาบัญชี วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชา อุตสาหกรรมการท่องเที่ยว
การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการเรียนให้เป็นผู้มีวินัย
ประชิด เกิดมาก ผู้วิจัย. วัตถุประสงค์ของการวิจัย 1. เพื่อศึกษาสภาพการจัดการเรียน การสอนด้วยจิกซอว์ 2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการ เรียนก่อนเรียน.
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาการใช้โปรแกรมนำเสนอข้อมูล เรื่องการเชื่อมโยง ภาพนิ่ง ด้วยโปรแกรม Powerpoint2007 โดยใช้ สื่อคอมพิวเตอร์ช่วยสอน CAI ของนักเรียนระดับชั้น.
การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง หลักการทำงานของคอมพิวเตอร์ วิชาคอมพิวเตอร์พื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเฉลิมราชประชาอุทิศ.
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการ เรียนวิชาการใช้โปรแกรมตาราง งานโดยวิธีการเรียนรู้แบบเพื่อน ช่วยเพื่อนช่วยเพื่อนของนักเรียน ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้น ปีที่
ความพึงพอใจต่อการบริหาร จัดการโครงการเรียนรู้จาก ประสบการณ์จริงด้วยวิธีการ เรียนรู้แบบศึกษาดูงาน บริหารธุรกิจสาขาการจัดการ / การตลาด ภาคเรียนที่ 2/2556.
สรุปผลการอบรม หลักสูตรการพัฒนาการ จัดการเรียนการสอน ด้านการวัดและ ประเมินผล จารุนันท์ สมบูรณ์สิทธิ์
กรอบมาตรฐานคุณวุฒิ ระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ Thai Qualifications Framework for Higher Education for Higher Education TQF : HEd TQF : HEd Thai Qualifications.
ปรานอม ประทีปทวี 25/09/591 หน้าที่ของครูผู้นิเทศ สพม.5.
ง21101 การงานอาชีพและเทคโนโลยี ม. 1 เจตคติต่อการประกอบอาชีพ
ระบบมาตรฐานการพัฒนาชุมชน ผอ.กลุ่มงานมาตรฐานการพัฒนาชุมชน
การตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือ
หน่วยที่ 1 ข้อมูลทางการตลาด. สาระการเรียนรู้ 1. ความหมายของข้อมูลทางการตลาด 2. ความสำคัญของข้อมูลทางการตลาด 3. ประโยชน์ของข้อมูลทางการตลาด 4. ข้อจำกัดในการหาข้อมูลทาง.
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาเศรษฐศาสตร์เบื้องต้น โดยใช้รูปแบบการ
วัตถุประสงค์การวิจัย
เรื่อง ความพึงพอใจต่อการให้บริการห้องสมุด
ประเภทที่ ๑ วิจัยในชั้นเรียน.
ทำการวิจัยโดย นางรุ่งนภา ทินช่วย
ผู้วิจัย นายอภิสิทธิ์ แก้วฟู วิทยาลัยอาชีวศึกษาจันทร์รวี
ชื่อผลงานวิจัย การพัฒนาความสามารถด้านการพูดนำเสนอโปรแกรมท่องเที่ยวโดยใช้การสอนแบบบทบาทสมมุติ วิชาการตลาดเพื่อการท่องเที่ยวของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรชั้นปีที่
การพัฒนาบุคลิกภาพด้านการแสดงออกของผู้เรียน
โดย นางสาวนิรมล บุรกรณ์
วิชา พฤติกรรมผู้บริโภค
นางสาวปัณยตา หมื่นศรี
นางนพรัตน์ สุวรรณโณ วิทยาลัยอาชีวศึกษาบริหารธุรกิจวิทยาสงขลา
นางสาวสุภาวดี นุกุลเสาวลักษณ์ วิทยาลัยเทคโนโลยีอุตรดิตถ์ 2559
การนำเสนอผลงานการวิจัย
สัมมนาเชิงปฏิบัติการหลักสูตรการฝึกยกระดับฝีมือแรงงาน
กิตติกรรมประกาศ งานวิจัยนี้สำเร็จได้ด้วยความอนุเคราะห์ของบุคคลหลายท่านซึ่งไม่สามารถกล่าวไว้ในที่นี้ได้ทั้งหมดทุกท่าน ซึ่งท่านแรก ผู้จัดทำต้องขอขอบคุณ.
ประวัติวิทยากร ปริญญาเอก ศึกษาศาสตร์ดุษฎีบัณฑิต ดร.วัชรศักดิ์ สงค์ปาน
มุ่งเน้น การประเมินระดับการดำเนินงาน “หน่วยงานคุณธรรม”
การวัดพฤติกรรมทางด้านทักษะพิสัย
การวิจัยทางการท่องเที่ยว
ว่าที่ร้อยตรีศิริพงษ์ สายหยุด ผู้วิจัย
นายเกียรติศักดิ์ คนธสิงห์ วิทยาลัยเทคโนโลยีพายัพและบริหารธุรกิจ
งานวิจัยในชั้นเรียน ผู้วิจัย นางสาวนนทกานต์ ลีอุดมวงษ์ .
สถานการณ์เด็กไทยในปัจจุบัน
การจัดการความรู้ สำนักชลประทานที่ 15
การประเมินผลโครงการ บทที่ 9 ผศ.ญาลดา พรประเสริฐ yalada.
การพัฒนาการทำแผล หอผู้ป่วยพิเศษร่มเย็น 4
MTRD 427 Radiation rotection - RSO
หน่วยที่ 4 การสร้างเครื่องมือ
ใบสำเนางานนำเสนอ:

กรณีศึกษา : นักเรียน ระดับ ปวช.2 สาขาวิชาการบัญชี การพัฒนาเครื่องมือประเมินตามสภาพจริงรายวิชาการบัญชีสำหรับกิจการซื้อขายสินค้า หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ พุทธศักราช 2556 กรณีศึกษา : นักเรียน ระดับ ปวช.2 สาขาวิชาการบัญชี วิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครู นางสาวจิราทิพย์ โสภิตชาติ วิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครู สังกัดสำนักงานบริหารงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน

กรอบแนวคิด จุดประสงค์รายวิชา บัญชีซื้อขายสินค้ามีดังนี้ 1. มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการ วิธีการและขั้นตอนการจัดทำบัญชี สำหรับกิจการเจ้าของคนเดียว ประเภทธุรกิจซื้อขาย 2. มีทักษะปฏิบัติงานบัญชีเบื้องต้นตามหลักการบัญชีที่รับรองทั่วไปสำหรับกิจการเจ้าของคนเดียว ประเภทธุรกิจซื้อขายสินค้า 3. มีกิจนิสัยความมีระเบียบ ละเอียดรอบคอบ มีวินัยตรงต่อเวลาและมีเจตคติที่ดีต่อวิชาชีพบัญชี เครื่องมือที่พัฒนา เครื่องมือประเมินตามสภาพจริงประกอบด้วย 1. แบบทดสอบเขียนตอบมีลักษณะเป็นโจทย์ที่ฝึกความคิดชั้นสูงเลียนแบบสภาพจริงในชีวิตประจำวัน 2. แบบสังเกตพฤติกรรมการแสดงในการเรียนรู้วัดด้านความมีระเบียบ ด้านความละเอียด ด้านความรอบคอบ ด้านความมีวินัย ด้านการตรงต่อเวลา ด้านมีเจตคติที่ดีต่อวิชาชีพ 3. แฟ้มสะสมงานจากภาระงานเพื่อแสดงถึงความก้าว หน้าและพัฒนาการของผู้เรียน 1. หาคุณภาพของเครื่องมือ การหาคุณภาพของเครื่องมือมีดังนี้ 1.1 แบบทดสอบเขียนตอบ หาคุณภาพ มีดังนี้ -ความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหา -ความยากง่าย -อำนาจจำแนก -ความเชื่อมั่นของแบบทดสอบ -ความเชื่อมั่นของเกณฑ์การให้คะแนน 1.2 แบบสังเกตพฤติกรรมการแสดงออกการเรียนรู้หาคุณภาพด้าน -ความเชื่อมั่นของแบบสังเกต 1.3 แฟ้มสะสมงานหาคุณภาพด้าน -ความเที่ยงตรงตามสภาพ 2. สร้างคู่มือการใช้เครื่องมือ ประเมินตามสภาพจริง

วัตถุประสงค์ของการวิจัย 1. เพื่อหาเครื่องมือประเมินตามสภาพจริง 2. เพื่อสร้างคู่มือการใช้เครื่องมือวัดประเมินตามสภาพจริง

ประชากรและกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย   ประชากรและกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ประชากร (Population) ที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที 2 สาขาวิชาการบัญชี จำนวน 55 คน วิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครู (ที่มา: ข้อมูลจากห้องทะเบียนวิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครู, สืบค้นวันที่ 1 มิถุนายน 2558) ตัวอย่าง ที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที 2 สาขาวิชาการบัญชี จำนวน 48 คน

วิธีการตรวจสอบคุณภาพ 1. การหาค่าความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหา 2. นำแบบทดสอบเขียนตอบที่สร้างขึ้นจำนวน 30 ชุด ไปทดสอบ (Try Out) กับผู้เรียนสาขาการบัญชี 3. หาค่าความเชื่อมั่น (Reliability) คำนวณความเชื่อมั่นของเกณฑ์การให้คะแนนสูตรสัมประสิทธิ์

  การรวบรวมข้อมูล 1. รวบรวมข้อมูลทุติยภูมิจากเอกสารและหนังสือการบัญชีสำหรับกิจการซื้อขายสินค้า 2. ออกแบบทดสอบสอบถาม แบบสังเกตพฤติกรรม และแฟ้มสะสมงาน 3. ประสานงานกับอาจารย์มยุรี เกื้อสกุล หัวหน้าสาขาการบัญชี 4. ดำเนินการตามแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ กับผู้เรียนกลุ่มตัวอย่าง เป็นเวลา 1 เดือน

ผลการวิเคราะห์ข้อมูล ความยากง่าย อำนาจจำแนก ผลการพิจารณา 1 0.67 0.51 ผ่านเกณฑ์ 2 0.50 0.48 3 0.54 0.52 4 0.46 0.23 5 0.72 0.26 6 0.64 0.15 ไม่ผ่านเกณฑ์ 7 0.69 0.10 8 9 0.17 10 0.75 0.28 11 0.55 0.29 12 0.14 13 0.37 0.19 14 0.27 15 0.71 0.34

จากตาราง พบว่า........... แบบทดสอบเขียนตอบ วิชาการบัญชีสำหรับกิจการซื้อขายสินค้า ฉบับที่ 1 วัดความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับบัญชี จำนวน 15 มีค่าความยากง่ายตั้งแต่ 0.27 ถึง 0.75 ซึ่งผ่านเกณฑ์ทุกข้อ และมีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.10 ถึง 0.51 ซึ่งผ่านเกณฑ์ 10 คือ ข้อ 1 ข้อ 2 ข้อ 3 ข้อ 4 ข้อ 5 ข้อ 8 ข้อ 10 ข้อ 11 ข้อ 14 และข้อ 15 ไม่ผ่านเกณฑ์ 5 ข้อ คือ ข้อ 6 ข้อ 7 ข้อ 9 ข้อ 12 และข้อ 13

ลักษณะเฉพาะของแบบทดสอบเขียนตอบ ส่วนประกอบหลัก ส่วนประกอบย่อย 1. ความรู้ความเข้าใจทางบัญชี - การบันทึกรายการในสมุดรายวันซื้อสินค้า - การบันทึกรายการในสมุดรายวันส่งคืนสินค้า - การบันทึกรายการในสมุดรายวันขายสินค้า - การบันทึกรายการในสมุดรายวันรับคืนสินค้า ส่วนประกอบหลัก ส่วนประกอบย่อย 2. กระบวนการจัดทำบัญชี - การวิเคราะห์รายการค้า - การบันทึกรายการบัญชี - การผ่านรายการแยกประเภทเจ้าหนี้รายบุคคล - การผ่านรายการแยกประเภทลูกหนี้รายบุคคล

จากตารางทั้ง 2 พบว่า ลักษณะเฉพาะของแบบทดสอบเขียนตอบ รายวิชาการบัญชีสำหรับกิจการซื้อขายสินค้า มีลักษณะข้อคำถามที่เน้นให้ผู้เรียนเขียนตอบ โดยให้นักเรียนแสดงความรู้เกี่ยวกับหลักงานของสมุดรายวันเฉพาะ และวิธีการบัญชีสำหรับกิจการเจ้าของคนเดียว ประเภทธุรกิจซื้อขายสินค้า

สรุปผลการวิจัย 1. คุณภาพของเครื่องมือ 1.1 คุณภาพของแบบทดสอบเขียนตอบ   สรุปผลการวิจัย 1. คุณภาพของเครื่องมือ 1.1 คุณภาพของแบบทดสอบเขียนตอบ -ความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหา ต้องมีความสอดคล้อง -ความยากง่ายและอำนาจจำแนกรายข้อ -ความเชื่อมั่นของแบบทดสอบมีค่า 0.90 และ 0.88 -ความเชื่อมั่นของเกณฑ์การให้คะแนน เท่ากับ 0.98 1.2 คุณภาพของแบบสังเกต -ความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหามีความสอดคล้อง 0.80-1.00 -ความเชื่อมั่นของแบบสังเกต 1.3 คุณภาพของแฟ้มสะสมงาน - ความเชื่อมั่นของเกณฑ์การให้คะแนน =0.94

อภิปรายผล เพื่อพัฒนาเครื่องมือประเมินตามสภาพจริง ซึ่งผลการศึกษาวิจัยครั้งนี้ พบว่า แบบทดสอบเขียนตอบวิชาบัญชีสำหรับกิจการซื้อขายสินค้า แบบทดสอบฉบับที่ 1 วัดความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับบัญชีจำนวน 15 ข้อมีค่าความยากง่าย ตั้งแต่ 0.27 ถึง 0.75 ซึ่งเป็นเกณฑ์มาตรฐานในการกำหนดความยากง่ายของแบบทดสอบสอดคล้องกับพรรณทิพา รักขิตพนิจดุลย์ (2550) ที่ได้ศึกษาเรื่องการพัฒนาเครื่องมือประเมินตามสภาพจริงรายวิชาบัญชีเบื้องต้น 2 หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ พุทธศักราช 2545

ข้อเสนอแนะ 1. ควรมีการพัฒนาเครื่องมือประเมินตามสภาพจริง ไปใช้กับวิชาบัญชีเล่มอื่น ๆ 2. ควรศึกษาเปรียบเทียบ ผลการใช้เครื่องมือประเมินตามสภาพจริงต่อนักเรียนที่มีระดับความสามารถของการ เรียนที่ต่างกัน

ผลกระทบที่เกิดขึ้นจากการวิจัย คือ ต้องคำนึงถึง   ผลกระทบที่เกิดขึ้น ผลกระทบที่เกิดขึ้นจากการวิจัย คือ ต้องคำนึงถึง ความพร้อมของวัสดุ อุปกรณ์ เครื่องมือ และความเข้าใจร่วมกันของนักเรียนและครู 2. การนำผลการวิจัยไปใช้ เป็นเครื่องมือประเมิน ตามสภาพจริงและได้คู่มือใช้วัดผลประเมินตาม สภาพจริง 5

THE END