วิชาการจัดการบริการสำหรับการท่องเที่ยวและการบริการ
สัปดาห์ที่ 1 : ความหมายและลักษณะเฉพาะของงานบริการ สัปดาห์ที่ 1 : ความหมายและลักษณะเฉพาะของงานบริการ สภาพแวดล้อมธุรกิจบริษัททัวร์/บริการสุขภาพ งานบริการ (Service orientation) สินค้าจับต้องไม่ได้ (Intangible) คุณภาพสินค้าวัดจากความพอใจของลูกค้า (Customer’s perceptions) สินค้ามีอายุจำกัด (Timeliness) ความแตกต่างของสินค้าและบริการ (Parity product)
ลักษณะพิเศษของงานบริการ ทำงานเป็นทีม เวลาทำงานไม่ตายตัว ความกดดันในการทำงาน ความสำคัญของการสื่อความหมาย การทำงานกับลูกค้าหลากหลาย Guest are not always right but they are always guests ความสุภาพอ่อนน้อม คือ หัวใจ การเตรียมพร้อมรับสถานการณ์ที่ไม่คาดคิด
ผลกระทบและโอกาสทางธุรกิจ การขยายตัวของโอกาสทางธุรกิจ ความต้องการแรงงานเพิ่ม การถ่ายเทของทรัพยากรมนุษย์ ความแตกต่างของลักษณะและคุณภาพของบริการ ตลาดแรงงานสากล
ความท้าทาย ทุนต่างชาติ การขาดแคลนทรัพยากรระดับบริหาร ค่านิยมเรื่องงานบริการในวัฒนธรรมไทย ผลตอบแทนการลงทุน การบริหารระบบมืออาชีพ
ธุรกิจท่องเที่ยวประกอบด้วย การขนส่ง (Transportation) ที่พักแรม (Accommodation) อาหาร (Meals) สถานที่ท่องเที่ยว (Tourist Attraction) ของที่ระลึก (Souvenir) บริษัทนำเที่ยว (Travel Agent)
สัปดาห์ที่ 2 ตลาดบริการในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ลักษณะของการท่องเที่ยวในศตวรรษที่ 21 ค่านิยมของชีวิตแบบใหม่ ความท้าทายของโลกาภิวัฒน์ โลกของผู้สูงวัย ชีวิตและสังคมที่เคลื่อนที่อย่างรวดเร็ว เวลาว่างของประชากรโลก (Mass leisure) เวลามีค่าและมีราคา
ลักษณะการท่องเที่ยวที่กำลังเปลี่ยนไป ความต้องการแหล่งท่องเที่ยวที่เป็นธรรมขาติ : ชายหาด , แสงแดด , ทะเล การขยายจำนวนของ Holiday Hopping การท่องเที่ยวแบบผจญภัย สถานที่ห่างไกลและมีลักษณะเฉพาะตัว ทัศนศึกษาและทัวร์วัฒนธรรมเป็นกลุ่มตลาดที่มั่นคง การท่องเที่ยวแบบสมัครสมาชิกจะลดลง
ลักษณะการท่องเที่ยวในปัจจุบัน สนุกสนาน โลดโผน ผจญภัย รายการทัวร์ ตามความต้องการเฉพาะคน คุณภาพข้อมูลและบริการแบบมืออาชีพ กินดี , อยู่ดี , เที่ยวสนุก โรงแรมคือบ้านหลังที่สอง Best value ทัวร์ จองและเปลี่ยนใจได้ในนาทีสุดท้าย สะสมแต้ม , โปรแกรมสมาชิก
สินค้าท่องเที่ยวสำหรับพรุ่งนี้ คุณภาพ ประสิทธิภาพ คำนึงถึงสิ่งแวดล้อม การมีส่วนร่วมของชุมชนในแหล่งท่องเที่ยว การให้บริการด้วยใจ (Be more human)
สัปดาห์ที่ 3 : รูปแบบและหน้าที่ของบริษัทนำเที่ยว สัปดาห์ที่ 3 : รูปแบบและหน้าที่ของบริษัทนำเที่ยว
สัปดาห์ที่ 3 : โครงสร้าง หน่วยงานและรูปแบบการบริหารองค์กร สัปดาห์ที่ 3 : โครงสร้าง หน่วยงานและรูปแบบการบริหารองค์กร โครงสร้างของบริษัท แผนกให้บริการ / ขาย ลูกค้า แผนกสนับสนุน แผนกบริหาร
แผนกบริการ / ขาย Reservation (Front Line) Operation / Ticketing แผนกรถ , ไกด์ , พนักงานต้อนรับ
แผนกสนับสนุน แผนกจัดซื้อ , ติดต่อเจ้าของสินค้า (Programing) คิดราคา (Costing) แผนกการตลาด (Marketing) แผนกขาย แผนก IT , บัญชี , บุคคล
แผนกบริหาร แบ่งระดับตามโครงสร้างบริษัท วางแผนธุรกิจ (Business , Functional, Action) กำหนดสายการบังคับบัญชา บริหาร , จัดการพนักงาน , ลูกค้า , คู่ค้า ควบคุมดูแล (คุณภาพ/จำนวนสินค้า , บุคลากร , การเงิน , สภาพกายภาพของบริษัท , ขั้นตอนกระบวนการทำงาน)
รูปแบบการบริหารองค์กร ความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน ( specialist ) ตัวแทนจำหน่าย ( GSA) สาขา ธุรกิจภายใต้ชื่อสินค้า ( Franchaise ) การร่วมทุน