งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

ขอบเขตของงานการจัดซื้อ

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


งานนำเสนอเรื่อง: "ขอบเขตของงานการจัดซื้อ"— ใบสำเนางานนำเสนอ:

1 ขอบเขตของงานการจัดซื้อ
หน้าที่งานการจัดซื้อ อำนาจหน้าที่และความรับผิดชอบในการจัดซื้อ

2 หน้าที่งานการจัดซื้อ
หน้าที่หลัก หน้าที่รอง หน้าที่งานอื่น ๆ

3 หน้าที่งานหลัก งานจดบันทึกและเก็บรวบรวมข่าวสารข้อมูล
พื้นฐานเกี่ยวกับการจัดซื้อ งานการค้นคว้าวิจัย งานซื้อ งานการบริหารวัสดุคงเหลือ งานบริหารทั่วไป

4 หน้าที่รอง เป็นงานที่เข้าไปมีส่วนร่วมกับแผนกอื่น ๆ
อย่างเช่น การสร้างสรรค์ พัฒนาระบบการให้บริการ

5 หน้าที่งานอื่น ๆ อย่างเช่น การบริหารและควบคุมคลังพัสดุ
อย่างเช่น การบริหารและควบคุมคลังพัสดุ การกำจัดของเสียของเหลือใช้ การจัดงานลำเลียงขนส่ง เป็นต้น

6 ประโยชน์ของการเข้าใจลักษณะงานจัดซื้อ
ใช้ในการวางแผนกำไรและวิเคราะห์งาน สามารถมองภาพการดำเนินงานและความสำเร็จ ส่วนรวม 3. สามารถนำมาใช้ในการกำหนดวัตถุประสงค์ การ หาโอกาสและระเบียบวิธีปฏิบัติ

7 อำนาจหน้าที่และความรับผิดชอบในการจัดซื้อ
ผู้บริหารการจัดซื้อเป็นตำแหน่งในสายการบังคับบัญชาหลัก ที่มีอำนาจในเรื่องการจัดซื้อ งานจัดซื้อต้องรับผิดชอบในการสร้างความพอใจให้กับหน่วย งานอื่น ๆ ผู้จัดซื้อต้องรับผิดชอบในการตรวจเช็คความถูกต้อง เหมาะสม ของวัสดุ ฝ่ายจัดซื้อมีความรับผิดโดยเด็ดขายแต่ผู้เดียว 5. ผู้จัดซื้อต้องรับผิดชอบในการเลือกสรรแหล่งผู้ขาย 6. ผู้จัดซื้อมีความรับผิดชอบในเรื่องการพิจารณาราคาวัสดุ

8 ข้อจำกัดในการกำหนดหน้าที่ ความรับผิดชอบ
สำหรับกิจการขนาดเล็ก 1. เจ้าของกิจการจะเป็นผู้ตัดสินใจเกี่ยวกับการจัดซื้อ 2. มอบหมายการจัดซื้อให้กับ “ตัวแทนจัดซื้อ”

9 สิทธิพิเศษของการจัดซื้อ
1. สิทธิในการเลือกสรรแหล่งผู้ขาย 2. สิทธิในการติดต่อกับผู้ขายภายนอก 3. สิทธิในการตรวจสอบใบขอสั่งซื้อจากแผนกอื่น ๆ 4. สิทธิตามกฎหมายในการทำสัญญา

10 ความสัมพันธ์กับหน่วยงานอื่น
การจัดซื้อกับการบริหารทั่วไป การจัดซื้อกับการผลิต การจัดซื้อกับการตลาด การจัดซื้อกับงานคลังพัสดุ การจัดซื้อกับการลำเลียงขนส่ง การจัดซื้อกับการควบคุมคุณภาพวัสดุ การจัดซื้อกับการเงิน การจัดซื้อกับกฎหมาย การจัดซื้อกับสังคมโดยส่วนรวม

11 การจัดซื้อกับการบริหารทั่วไป
มีส่วนช่วยในการสร้างสรรค์ผลกำไร ผลการดำเนินงานอยู่ภายใต้ความรับผิดชอบของ คณะกรรมการบริหาร

12 การจัดซื้อกับการผลิต
เป็นผู้สนับสนุนวัสดุที่จะป้อนเข้าระบบการผลิต มีการว่าจ้าง “วิศวกรจัดซื้อ” เพื่อมาประสานงาน

13 การจัดซื้อกับการตลาด
แผนกขายจะให้ข้อมูลด้านยอดขายกับแผนกจัดซื้อ แผนกจัดซื้อจะประมาณต้นทุนวัสดุที่ใช้ นโยบายเกื้อกูลซึ่งกันและกัน แผนกจัดซื้อช่วยแผนกขายจัดเก็บข้อมูล

14 การจัดซื้อกับงานคลังพัสดุ
แผนกจัดซื้อเป็นผู้บริหารและคลังเป็นผู้ปฏิบัติการ คลังพัสดุอยู่ภายใต้การตีกรอบของแผนกจัดซื้อ คลังพัสดุต้องรายงานและเสนอความก้าวหน้าเป็นระยะ

15 การจัดซื้อกับการลำเลียงขนส่ง
ค่าใช้จ่ายในการขนส่งถือเป็นค่าใช้จ่ายในการจัดซื้อ การจัดซื้อต้องเกี่ยวพันอยู่กับการลำเลียงขนส่ง

16 การจัดซื้อกับการควบคุมคุณภาพวัสดุ
แผนกควบคุมจะเป็นผู้ดำเนินการตรวจสอบวัสดุ แผนกควบคุมจะเป็นผู้รายงานให้แผนกจัดซื้อทราบ แผนกจัดซื้อจะเป็นผู้เจรจาร้องเรียนกับผู้ขายเมื่อตรวจ สอบคุณภาพแล้วพบว่าไม่เป็นไปตามเงื่อนไข

17 การจัดซื้อกับการเงิน
การจัดซื้อทุกครั้งจะต้องตามมาด้วยการจ่ายเงิน การจัดซื้อจะกระทำได้ต่อเมื่อแผนกการเงินได้อนุมัติแล้ว แผนกจัดซื้อต้องให้แผนกการเงินเป็นผู้แสวงหาแหล่งเงินทุน แบบฟอร์มการจัดซื้อและวิธีการดำเนินการซื้อต้องสอดคล้อง กับระบบบัญชี ใบสั่งซื้อต้องทำสำเนาให้แผนกการเงินเพื่อเป็นหลักฐาน แผนกจัดซื้อต้องทราบสถานการณ์การเงินของกิจการเพื่อดู สภาพคล่อง

18 การจัดซื้อกับกฎหมาย เจ้าหน้าที่จัดซื้อจำเป็นต้องเข้าใจทางด้านกฎหมาย ดังนี้ การจัดซื้อกับกฎหมายหุ้นส่วนบริษัท การจัดซื้อกับกฎหมายตัวแทน การจัดซื้อกับกฎหมายสัญญา

19 การจัดซื้อกับสังคมโดยส่วนรวม
การจัดซื้อต้องติดต่อกับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียกับองค์การ ช่วยสร้างสรรค์ระบบความประหยัดในสังคม

20 หลักจรรยา 10 ข้อ พิจารณาถึงประโยชน์และนโยบายของบริษัท
รับฟังความคิดเห็นของผู้เกี่ยวข้อง มุ่งที่ประโยชน์และคุณค่าที่จะได้รับมากที่สุด กระตือรือร้นในการแสวงหาความรู้ ทำหน้าที่อย่างซื่อสัตย์สม่ำเสมอ ให้การต้อนรับที่สุภาพ รวมเร็วแก่ผู้ที่มาติดต่อ ทำหน้าที่ทางธุรกิจที่ดี รู้ถึงความรับผิดชอบของตน หลีกเลี่ยงการหุนหันพลันเล่น ขอคำปรึกษาและช่วยเหลือทุกคน ให้ความร่วมมือกับหน่วยงานทุกหน่วย

21 จรรยาบรรณของผู้ปฏิบัติงานจัดซื้อ
ความรับผิดชอบที่มีต่อกิจการ ความรับผิดชอบที่มีต่อผู้ขาย ความรับผิดชอบที่มีต่อผู้ร่วมงาน ความรับผิดชอบที่มีต่อสังคม

22 ความรับผิดชอบที่มีต่อกิจการ
รับผิดชอบในการปฏิบัติงานตามหน้าที่ที่กำหนดไว้ รับผิดชอบในการรักษาข้อมูลที่เป็นความลับ

23 ความรับผิดชอบต่อผู้ขาย
การสร้างความสัมพันธ์ที่ดี ให้การต้อนรับผู้ขายด้วยความสุภาพอ่อนโยน รับผิดชอบในการหาข้อมูลต่าง ๆ ให้ผู้ขาย ปฏิบัติการซื้อด้วยความซื่อสัตย์สุจริต ยอมรับความคิดเห็นของผู้ขาย

24 ความรับผิดชอบต่อผู้ร่วมงาน
ยอมรับฟังความคิดเห็น สร้างความสัมพันธ์ในบรรดาผู้ร่วมงาน

25 ความรับผิดชอบต่อสังคม
การสร้างความสัมพันธ์กับชุมชนต่าง ๆ การเขียนบทความ การพูดในที่สาธารณะต่าง ๆ หน้าที่การจัดซื้อมีลักษณะรับผิดชอบต่อสังคมอยู่แล้ว


ดาวน์โหลด ppt ขอบเขตของงานการจัดซื้อ

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


Ads by Google