Modals-Ability By T’Sumana Hanlamyuang.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
Are you a student ? Yes, I am or No , I’m not .
Advertisements

4.Suwatganee Kamprapan P.6/1 Sirilak Boons wan Teacher
Verb to be : is,am,are Positive ประโยคบอกเล่า โครงสร้าง = ประธานเอกพจน์ + is……… He ,She ,It + is………… He is a man. He is handsome. He is six years old.
ข้อแตกต่างระหว่าง กับ ผู้ชนะ ผู้แพ้.
ครั้งที่ 2 บทที่ 1 8 มิถุนายน 2553
ครั้งที่ 9 บทที่ 2 25 มิถุนายน 2553
ครั้งที่ 7 บทที่ 2 21 มิถุนายน 2553
Pronouns Pronouns (คำสรรพนาม) คือ คำที่ใช้แทนที่คำนาม
Exercise 4: Page 41.
Wh-Question.
ผู้จัดทำ นางสาวนารี เหลืองแสงรุ้ง
Present Simple Tense วิชาภาษาอังกฤษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
Question Tag MRS.NITTAYA PROMJAN UDOMDARUNEE SCHOOL.
จัดทำโดย นางสาวทิพยรัตน์ กำลังมาก เลขที่ 19 นางสาวปัญณิศา ป้องขันธ์ เลขที่ 26 นางสาวพรวษาทวีกุล เลขที่ 27 นางสาววลัยลักษณ์ ขวัญคุ้ม เลขที่ 34 นางสาวอมรรัตน์
ยินดีต้อนรับสู่ คอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง Auxiliary Verbs.
Mr.Boonsorn Pratomwong
Indirect Question without Question Word.
Question Tag Question Tag
Kru Srithong Bovornkosolchit
Question Tag Question Tag ตอนที่2 ครูรุจิรา ทับศรีนวล
Present Continuous.
English for everyday use
ครูรุจิรา ทับศรีนวล.
ครูรุจิรา ทับศรีนวล. Invitations Invitations Invitations.
ครูรุจิรา ทับศรีนวล Dates and plans ตอนที่ 4. ครูรุจิรา ทับศรีนวล Dates and plans Dates and plans Dates and plans.
แปลเพลง I’m not the only one (ฉันไม่ใช่คนเดียวของเธอ)
Indirect Question word
ครูรุจิรา ทับศรีนวล. “Christmas Day” * อ่านเรื่องแล้วสรุป ใจความสำคัญได้ ครูรุจิรา ทับศรีนวล.
ครูรุจิรา ทับศรีนวล Dates and plans Dates and plans ตอนที่ 2.
PASSIVE VOICE.
Passive Voice By Witchuma Singhaphukam No.40 Soytreemook Boutoom No.41
ภาษาอังกฤษ ชั้นมัธยมศึกษาปึที่ 4 Grammar & Reading ครูรุจิรา ทับศรีนวล.
ใบความรู้ เรื่อง ประโยคสนทนาที่น่ารู้ โดย อ. สิริพร กุ่ยก ระโทก.
Word Search Game Brush your hair Brush your teeth Do homework
ประกอบการเรียนการสอน วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน 3 (อ 33101)
( past progressive Tense)
Unit 4. Opera HouseAustralia FujiyamaJapan.
Noun clauses as Quoted speech Versus Reported speech
Present Continuous Tense
Pronoun คือ คำที่ใช้แทนคำนาม แบ่งออกเป็น
Verb to have (have, has)
By T’ Sumana Hanlamyuang. 1. First conditional or real condition ประโยคเงื่อนไขแบบที่ 1 ใช้เมื่อต้องการ แสดงเงื่อนไขที่ตั้งไว้ว่ามีความเป็นไปได้ที่จะ.
These examples show that the subject is doing the verb's action.
By T’Sumana Hanlamyuang
“I’ll be back.”.
D 2 E 1 S E M N G ม. I G I T Grammar A L 4.0.
D I G I T A L 4.0 Pronoun ENG M.1 Sem. 1 Grammar
Mrs. Rattanaporn Lawsawas Ban Huaybong School, Nakhonsawan
By T’Sumana Hanlamyuang
Modals-Necessity By T’Sumana Hanlamyuang.
บทเรียนสำเร็จรูป ชุดหลักการใช้ไวยากรณ์ภาษาอังกฤษให้ถูกต้อง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เรื่องที่ 1 เรื่อง ประโยคคำถามที่ขึ้นต้นด้วย Do…?, Does…? และการตอบคำถาม.
1. นี่เป็นสิ่งที่พระเยซูทรงทำ พระองค์ทรงรักษาทุกคน ที่เจ็บป่วยให้หายดี
ชัยเมศร์ อมรพลสมบูรณ์
Adjective Clause (Relative Clause) An adjective clause is a dependent clause that modifies head noun. It describes, identifies, or gives further information.
Reported Speech Statements
Direct Speech Vs Indirect Speech
Modals-Certainly (must, can't)
ผลการดำเนินงานโครงการทัศนศึกษาต่างประเทศ (มาเลเซีย-สิงคโปร์)
Unit 5c Grammar in use Modals Making assumptions Making requests
D 1 E 1 S E M N G ม. I G I T Prepositions A L 4.0.
D I G I T A L 4.0 Modal verbs ENG M.2 Sem. 1 Grammar
Present Simple Tense.
1 E 1 S E M N G Present Progressive
1 E 1 S E M N G Adverb of frequency
By T’Sumana Hanlamyuang
1. พระเยซูทรงต้องการให้เราเป็น เหมือนพระองค์
2 E 2 S E M N G Requests and Replies
English Asia - ex.
บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ภาษาอังกฤษเพื่ออาชีพ
Help please me. I want to go home
ใบสำเนางานนำเสนอ:

Modals-Ability By T’Sumana Hanlamyuang

1.  CAN กับ CAN’T (หรือถ้าอยากเขียนเต็ม ๆ ว่า CANNOT ต้องเขียนติดกันนะคะ) แปลว่า สามารถ/ ไม่สามารถ เอาไว้ใช้พูดถึงความสามารถทั่ว ๆ ไปในปัจจุบันค่ะ ตัวอย่างเช่น Susan can eat the whole box of ice cream by herself.   (= ซูซานสามารถกินไอติมทั้งกล่องได้หมดเพียงคนเดียว) Ted can’t read Japanese, but he can speak it very well.   (= เท็ดอ่านภาษาญี่ปุ่นไม่ออก แต่เขาสามารถพูดได้ดีมากทีเดียว) We cannot accept their invitation to the party.   (= เราไม่สามารถรับคำเชิญไปงานเลี้ยงนั้นได้)  

อยากให้สังเกตนะคะว่า หลัง can/ can’t เนี่ย จะต้องตามด้วย V อยากให้สังเกตนะคะว่า หลัง can/ can’t เนี่ย จะต้องตามด้วย V. ช่องที่ 1 เสมอ และที่สำคัญต้องไม่มี to ขั้นด้วย Tony can riding a horse.          ผิดค่ะ      (ต้องแก้เป็น Tony can ride a horse.) Nelly can to bake cookies.      ผิดค่ะ      (ต้องแก้เป็น Nelly can bake cookies.) เป็นเรื่องง่าย ๆ ที่บางทีก็เผลอใช้ผิดกันได้เหมือนกัน

2.  COULD กับ COULDN’T (แต่ ถ้าเขียนรูปเต็ม คำว่า COULD  NOT จะไม่เขียนติดกันนะ งงดีไหม?) เป็นคู่แฝดในรูปอดีตของ can/ can’t ค่ะ เอาไว้ใช้พูดถึงความสามารถหรือทักษะที่ทำได้ในอดีตค่ะ วิธีการใช้ก็คล้ายกับ can/ can’t คือจะต้องตามด้วย V.1 นะคะ ห้ามมี to มาขั้น เอาตัวอย่างซักหน่อยไหม When Mr.Peterson was younger, he could swim across the river.   (= ตอนที่คุณปีเตอร์สันยังหนุ่มกว่านี้ เขาว่ายน้ำข้ามแม่น้ำได้เลยหล่ะ) As a child, Sun Ye could play a piano.   (= ในตอนที่เป็นเด็ก ซอนเยสามารถเล่นเปียโนได้) Helen and Nicole could not change tyres.   (=  ในอดีต เฮเลนกับนิโคลเปลี่ยนยางรถยนต์ไม่เป็น)  

3. WAS ABLE TO/ WERE ABLE TO และ WASN’T ABLE TO/ WEREN’T ABLE TO   3.  WAS ABLE TO/ WERE ABLE TO และ WASN’T ABLE TO/ WEREN’T ABLE TO  แปลว่า สามารถทำได้/ไม่สามารถทำได้ ในอดีต (จะใช้ was หรือ were นั้นก็ขึ้นอยู่กับประธานเป็นเอกพจน์หรือพหูพจน์ ดูดี ๆ ด้วยล่ะ) มีความพิเศษกว่า could/ couldn’t ตรงที่ว่า นอกจากจะเอาไว้พูดถึงความสามารถหรือทักษะแล้ว ยังใช้ได้กับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในขณะหนึ่งในอดีต

ตัวอย่างค่ะ 1. Jessica was able to play a violin ตัวอย่างค่ะ        1.  Jessica was able to play a violin.   (=  เจสสิกาสามารถเล่นไวโอลินได้ มีความหมายเท่ากับ Jessica could play a violin.)        2.  But one day, she broke her arm and she wasn’t able to play.   (=  แต่มาวันหนึ่ง เธอทำแขนหัก เธอจึงเล่นไวโอลินไม่ได้) ในประโยคที่ 1 เป็นการพูดถึงความสามารถหรือทักษะของเจสสิกา เราสามารถใช้ได้ทั้งคำว่า was able to และ could แต่ในประโยคที่ 2 เป็นการพูดถึงเหตุการณ์หนึ่งในอดีต หรือความสามารถในชั่วขณะนั้น จากในตัวอย่าง เจสสิกาเล่นไวโอลินเป็น แต่ในวันนั้นเธอเล่นไม่ได้ เพราะแขนหัก และอย่าลืมว่า ตามหลัง was/were able to ต้องตามด้วย V.1 เสมอนะคะ  

4.  MANAGED TO/ DIDN”T MANAGE TO  (สุดท้ายแล้วค่ะ อดทนหน่อย อีกอึดใจเดียว) แปลว่า ทำได้ ทำสำเร็จ แต่ไม่นิยมใช้พูดถึงความสามารถหรือทักษะ มักจะเอาไว้เล่าเหตุการณ์ในอดีต หรือความสามารถในชั่วขณะหนึ่งมากกว่า (จึงต่างจาก could/ couldn’t ค่ะ) และอย่างที่บอก managed to จะมีนัย(ยะ?)บอกถึงความเพียรพยายาม ความเหน็ดเหนื่อยกว่าจะทำสำเร็จด้วยค่ะ เช่น Finally, I managed to book an Air Asia flight.   (=  ในที่สุด ฉันก็สามารถจองตั๋วเครื่องบินแอร์เอเชียได้สำเร็จ หรือจะใช้ว่า Finally, I was able to book an Air Asia flight. ก็ได้เหมือนกัน) After looking everywhere, he didn’t manage to find his old watch.   (=  หลังจากหาทุกที่แล้ว เขาก็ยังไม่เจอนาฬิกาข้อมือเรือนเก่า หรือพูดอีกแบบได้ว่า … he wasn’t able to find his old watch.)

สิ่งที่ไม่ควรลืม คือ คำว่า managed to ของแท้ต้องมี ed ลงท้ายนะคะ (เพราะเรากำลังพูดถึงเหตุการณ์ในอดีตกันอยู่ใช่ป่ะ) พอทำเป็นรูปปฏิเสธ เราก็ใช้ didn’t เข้ามาช่วย และจงตัด d ที่ managed ทิ้งซะด้วย (อาจารย์ย้ำทุก 5 นาที เลยนะเนี่ย) และข้อสุดท้าย เหมือนกับ modals of ability ตัวอื่น ๆ มันจะต้องตามด้วย V. ช่องที่ 1 นะคะ สรุปคือ was/ were able to ใช้ได้กว้างสุด เพราะใช้ได้กับทั้งทักษะความสามารถ และเหตุการณ์เฉพาะ

** ขอหมายเหตุก่อนจบไว้นิดนึง คือ คำอธิบายที่กล่าวมานี้ อิงมาจากหนังสือ Total English ที่เราเรียนกันอยู่ หลายคนอาจจะเคยเรียนเรื่องนี้มาเป็นอีกแบบนึง หรือไปเจอหนังสือที่เค้าอธิบายต่างออกไป ก็ไม่ต้องตกใจนะคะ ในชีวิตจริงฝรั่งเค้าก็ไม่ได้ซีเรียสหรอกค่ะว่าตรงนี้ต้องใช้ was able to เท่านั้น ห้ามใช้ could ฯลฯ เราแค่ศึกษากฎทางไวยากรณ์ที่ถูกต้องเอาไว้เท่านั้นเองค่ะ โลกนี้กว้างใหญ่เหลือเกิน ภาษาไม่มีอะไรตายตัวหรอกค่ะ (สำนวนฝรั่งบอกว่า Nothing is written in stone.) **  

Exercise 1. George is absent from class today. He ____________ be sick Exercise 1. George is absent from class today. He ____________ be sick.   ?    can   ?    could   ?    is able to 2. My cat ____________ jump, but it ____________ talk.   ?    can't / can   ?    can / can't 3. She ____________ understand Korean very well, but she ____________ speak it perfectly.   ?    be able to / cannot   ?    is able to / is able to   ?    is able to / cannot

4. The family can't decide where to go on vacation 4. The family can't decide where to go on vacation. They ____________ go to Los Angeles or they ____________ go to Hawaii.   ?    could / couldn't   ?    may / are able to   ?    might / may 5. The little girl asked, "Mommy, ____________ I have a cookie?" The mother said, "Yes, you ____________."   ?    can / can   ?    can / are able to   ?    may / might 6. Peter ____________ swim when he was a child, but now he ____________. In fact, he swims every day!   ?    couldn't / can't   ?    could / can't   ?    couldn't / can

7. I'm going to bring an umbrella today because It ____________ rain 7. I'm going to bring an umbrella today because It ____________ rain.   ?    can   ?    might   ?    is able to 8. ___ I borrow your dictionary?   ?    May   ?    Am I able to   ?    Might 9. Kevin was disappointed because he ____________ get tickets for the football game.   ?    weren't able to   ?    wasn't able to

10. When Vera was young, she ____________ type quickly 10. When Vera was young, she ____________ type quickly. She took a typing class and now she ____________ type very quickly!   ?    could not / can   ?    can / could   ?    could not / can to 11. ____________ you play the piano when you were a child?   ?    May   ?    Could   ?    Can 12. ___ dogs fly? No, of course not!   ?    May   ?    Do can   ?    Can

13. Sara ____________ Italian food and she ____________ French food too!   ?    can cook / is able to cook   ?    can cooking / can cooking   ?    can cooks / can cooks

Exercise 1. George is absent from class today. He ____________ be sick Exercise 1. George is absent from class today. He ____________ be sick.   ?    can        could   ?    is able to 2. My cat ____________ jump, but it ____________ talk.   ?    can't / can        can / can't 3. She ____________ understand Korean very well, but she ____________ speak it perfectly.   ?    be able to / cannot   ?    is able to / is able to        is able to / cannot

4. The family can't decide where to go on vacation 4. The family can't decide where to go on vacation. They ____________ go to Los Angeles or they ____________ go to Hawaii.   ?    could / couldn't   ?    may / are able to       might / may 5. The little girl asked, "Mommy, ____________ I have a cookie?" The mother said, "Yes, you ____________."        can / can   ?    can / are able to   ?    may / might 6. Peter ____________ swim when he was a child, but now he ____________. In fact, he swims every day!   ?    couldn't / can't   ?    could / can't       couldn't / can

7. I'm going to bring an umbrella today because It ____________ rain 7. I'm going to bring an umbrella today because It ____________ rain.   ?    can        might   ?    is able to 8. ___ I borrow your dictionary?        May   ?    Am I able to   ?    Might 9. Kevin was disappointed because he ____________ get tickets for the football game.   ?    weren't able to        wasn't able to

10. When Vera was young, she ____________ type quickly 10. When Vera was young, she ____________ type quickly. She took a typing class and now she ____________ type very quickly!        could not / can   ?    can / could   ?    could not / can to 11. ____________ you play the piano when you were a child?   ?    May       Could   ?    Can 12. ___ dogs fly? No, of course not!   ?    May   ?    Do can        Can

13. Sara ____________ Italian food and she ____________ French food too!        can cook / is able to cook   ?    can cooking / can cooking   ?    can cooks / can cooks