1. ตระหนักในคุณค่าของ คุณธรรมจริยธรรม

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
วัตถุประสงค์ พัฒนาองค์ความรู้การดำเนินงาน คบส.ให้กับ อสม. และเครือข่ายในชุมชน เพื่อสร้างการมีส่วนร่วมและความเข้มแข็งให้กับเครือข่ายชุมชนที่ดำเนินงานคุ้มครองผู้บริโภคในระดับชุมชน.
Advertisements

กลุ่มงานบริการ “เปิดกะลา”
KM AAR.
KM RID Team Work / Team Learning / AAR.
คลังความรู้สำนักชลประทานที่ 17
แผนการดำเนินงานของทีม บริหาร ด้านการพัฒนาคุณภาพ 1.
After Action Review (AAR) KM สัญจร เขื่อนรัชชประภา 1 มิ.ย. 55
สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด
กลุ่มที่ 6 ที่ปรึกษา: คุณปิย์วรา ตั้งน้อย ประธาน: คุณธวัลรัตน์ แดงหาญ
การใช้ KM ขับเคลื่อนในการทำงานที่น่าน
Scale: O 2 4 km N อ. จะ นะ (2) (1) (3) (4) (5) (6) ตำแหน่งที่ NO x สูงสุด (ug/m 3 ) สัญลักษณ์ จุดเก็บตัวอย่างอากาศ และเสียง (1) บ้านตลิ่งชัน (2) บ้านในไร่
แนวทางการจัดการความรู้ (Knowledge Management) ปีงบประมาณ 2558
ประเด็นบรรยาย ๑. ทำไมต้อง “ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้” ๒. นโยบายของโครงการ ลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้ ๓. ผล O-net ของโรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการ ลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้
แนวทางการบริหารจัดการเวลาเรียน “ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้”
แนวทางการบริหารจัดการเวลาเรียน “ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้” สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ.
1. ภาวะ ผู้นำ วิสัยทัศน์ เป้าหมาย พันธกิจ ยุทธศาส ตร์ 1) วิเคราะห์ สังเคราะห์ (SWOT) 2) กำหนดวิสัยทัศน์, พันธกิจ 3) นวัตกรรม BSC, KM 4) การมีส่วนร่วม.
โครงการการจัดทำหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ เรื่องประวัติบุคคลสำคัญของมหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ อาจารย์ ดร. ไสว สุทธิพิทักษ์ อาจารย์สนั่น เกตุทัต.
เปิดประชุมเวลา น. รายชื่อผู้เข้าประชุม.
1. 2 สรุปผลการดำเนินงานของคณะทำงานพัฒนา คุณภาพ / วิชาการและงานวิจัย เขตสุขภาพที่ 11 ปีงบประมาณ
Testing & Assessment Plan Central College Network I.
เยี่ยมเสริมพลัง การจัดการความรู้ วันที่ 14 ก. ย
KM (Knowledge Management
Professional Leaning Community ชุมชนการเรียนรู้ทางวีชาชีพ
ศูนย์ฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติด กองทัพอากาศ ทุ่งสีกัน
ศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาอาชีวศึกษา ภาคตะวันออก
Strategy Map สำนักงานสรรพากรภาค 3
การลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ Moderate Class More Knowledge
พ.ท.หญิง ญาติมา คุณวัฒน์
ยุทธศาสตร์กองทุนพัฒนาบทบาทสตรี พ.ศ
โครงการชลประทานยโสธร สำนักงานชลประทานที่ 7
การจัดการองค์ความรู้
หน่วยงานที่ 2 บัณฑิตวิทยาลัย เวลา น. Process Key factor คำถาม (1) มีแนวทางและวิธีการอย่างไรในการส่งมอบผลิตภัณฑ์หลักและ/หรือ บริการหลักที่เราส่งมอบให้กับลูกค้าของเรา.
แผนพัฒนาการเกษตรของสำนักงานเกษตรอำเภอบางปะหัน ปี 2560
ผลการดำเนินงานระบบการแพทย์ฉุกเฉิน จังหวัดสงขลา
ข้อพึงระวังในการปฏิบัติงาน
หน่วยที่ 2 การวิเคราะห์ผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติ (NT/O-NET)
ณ นริศภูวิว รีสอร์ท ตำบลย่านซื่อ อำเภอควนโดน จังหวัดสตูล
Teaching Learning Community. Teaching Learning Community.
PLC : การพัฒนาคุณภาพงานวิชาการ
ถ้าคิดว่าคุณแน่ อย่าแพ้เรานะ
การเข้าสู่ตำแหน่งที่สูงขึ้น (ชำนาญการ)
KM Day กองแผนงาน ระบบแผนงาน Online 12 กันยายน 2557
ตัวชี้วัด 2.5 ระดับความสำเร็จของหน่วยงาน มีผลงาน วิจัย/R2R/KM ที่ถูกนำไปใช้ประโยชน์อย่างน้อย 1 เรื่อง ทันตแพทย์หญิงสุณี วงศ์คงคาเทพ ทันตสาธารณสุขทรงคุณวุฒิ(ด้านทันตสาธารณสุข)
โครงการชลประทานมุกดาหาร สำนักงานชลประทานที่ 7
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1
ปัญหาการเบิกจ่ายเงินงบประมาณ
หมวด 7 ผลลัพธ์การดำเนินการ
ความก้าวหน้าการขับเคลื่อน งานวิชาการและนวัตกรรม กรมอนามัยปี ๒๕๖๑
จังหวัดมีศูนย์ปฏิบัติการ (EOC) และทีมตระหนักรู้สถานการณ์(SAT) ที่สามารถปฏิบัติการได้จริง 1.
วิเคราะห์หลุมบนดวงจันทร์
หมวด 6.2 กระบวนการสนับสนุน
รายงานความก้าวหน้า การพัฒนาศักยภาพบุคลากรและโจทย์วิจัย Cluster SALTH
การจัดการความรู้ กรมชลประทาน Knowledge management (KM)
การวัดวิเคราะห์และการจัดการความรู้
ชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ
คะแนนประเมินตามระบบ SEPA
Why’s KM ?.
1 จังหวัดมีศูนย์ปฏิบัติการ (EOC) และทีมตระหนักรู้
การสร้างและการบริหารเครือข่าย (เครือข่ายภาครัฐต่อต้านการทุจริต)
1 จังหวัดมีศูนย์ปฏิบัติการ (EOC) และทีมตระหนักรู้
PLC.
วันพฤหัสบดีที่ 22 ตุลาคม พ.ศ ณ ห้องประชุมย่อยศูนย์สถานการณ์น้ำ
แนวปฏิบัติที่ดีในการเพิ่มประสิทธิภาพ การทำบัตรประจำตัวนักศึกษาใหม่
โรงพยาบาลจันทรุเบกษา
รายงานผลการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน ระดับหลักสูตร ปีการศึกษา 2558
วัดความสูงของภูเขาบนดวงจันทร์
สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว
เซอร์ ไอแซค นิวตัน Isaac Newton
แบบฟอร์มที่ 2 1. ชื่อวิชา  IFM4302 การจัดการความรู้ (Knowledge Management) 2. หัวข้อที่ประจำ สัปดาห์นี้  Knowledge Management Tools   วัตถุประสงค์ (เมื่อศึกษาเนื้อหาในหน่วยการเรียนแล้ว.
การจัดการความรู้ เรื่อง การเขียนบทความวิจัยให้มีคุณภาพ
ใบสำเนางานนำเสนอ:

“แนวทางการขับเคลื่อนการพัฒนา โรงเรียนคุณธรรมทั้งโรงเรียน”2 ศูนย์โรงเรียนคุณธรรม มูลนิธิยุวสถิรคุณ

1. ตระหนักในคุณค่าของ คุณธรรมจริยธรรม คุณธรรม : สภาพคุณงามความดี จริยธรรม : ข้อประพฤติปฏิบัติ(คำพูด/การกระทำ) ซื่อสัตย์ = ไม่โกหก/ไม่ฉ้อราษฏร์ บังหลวง มีวินัย = อ่านหนังสือวันละครึ่งชั่วโมง

2. ทำอย่างไร จึงจะพัฒนาเป็นโรงเรียนคุณธรรม สมัครใจ และเต็มใจ ใช้กระบวน การมีส่วนร่วม โรงเรียนคุณธรรม มีการติดตาม นิเทศและ ประเมินผล งบประมาณ ไม่เพิ่ม

3. แนวปฏิบัติในการขับเคลื่อน สู่โรงเรียนคุณธรรม 5 ขั้นตอน 1. ทำความเข้าใจร่วมกัน 2. กำหนดคุณธรรมเป้าหมายของโรงเรียน 3. การจัดทำโครงงานคุณธรรม 4. การลงมือร่วมกันปฏิบัติ 5. การประเมินผลและเสริมแรงกัน

3.1ขั้นตอนการชี้แจงทำความเข้าใจร่วมกัน สรุปข้อมูลพื้นฐานของโรงเรียน ทบทวนปรัชญา วิสัยทัศน์ พันธกิจ วัตถุประสงค์โครงการคุณธรรม

3.2ขั้นตอนการกำหนดคุณธรรมเป้าหมาย ค้นหาคุณธรรมเป้าหมาย กำหนดคุณธรรมอัตลักษณ์

ตารางคุณธรรมอัตลักษณ์ คุณธรรมเป้าหมาย พฤติกรรมบ่งชี้/ข้อปฏิบัติ (จำแนกตามกลุ่ม) ผู้บริหาร ครู นักเรียน ความซื่อสัตย์ จัดซื้ออย่างโปร่งใส เข้าสอนตรงเวลา ไม่ลอกการบ้าน ความรับผิดชอบ ประพฤติเป็นแบบอย่างที่ดี สอนให้เด็กคิด มีน้ำใจช่วยเหลือเพื่อน ความพอเพียง ใช้จ่ายตามแผน ใช้สื่อการสอนร่วมกัน ใช้เงินประหยัด

3.3 ขั้นตอนการจัดทำโครงงานคุณธรรม ตามความต้องการของโรงเรียน ผังมโนทัศน์ โครงงานคุณธรรมแบบย่อ โครงงานคุณธรรม ตามความต้องการของโรงเรียน

โครงงานคุณธรรม ชื่อโครงงาน ความสำคัญของปัญหา วัตถุประสงค์ กลุ่มเป้าหมาย แผนการดำเนินโครงงาน งบประมาณ หลักธรรมที่นำมาใช้ ความเชื่อมโยงสู่คุณธรรมอัตลักษณ์ วิธีการวัดและประเมินผล ผู้รับผิดชอบโครงงาน

3.4 ขั้นตอนการลงมือร่วมกันปฏิบัติ ลงมือปฏิบัติด้วยกันทั้งโรงเรียน

โรงเรียน ผู้รับผิดชอบ เป้าหมาย ปฏิทิน ลงมือปฏิบัติ AAR เผยแพร่

3.5 ขั้นตอนการนิเทศเสริมแรง และประเมินผล นิเทศเยี่ยมเยียน แลกเปลี่ยนเรียนรู้ ตลาดนัดโครงงานคุณธรรม กัลยาณมิตร

กระบวนการนิเทศอาสาติดตามโรงเรียนคุณธรรม KM รอบ 1 ปี จบการอบรม ลงนิเทศ ครั้งที่ 4 (เดือนที่ 10-12) นิเทศ ครั้งที่ 1 (เดือนที่ 1-3) ลงนิเทศ ครั้งที่ 3 (เดือนที่ 7-9) ลงนิเทศ ครั้งที่ 2 (เดือนที่ 4-6) KM รอบ 6 เดือน

4. รู้ได้อย่างไรว่า ได้เป็นโรงเรียนคุณธรรมจริยธรรมแล้ว

เพื่อใช้ในการขับเคลื่อนงานพัฒนาคุณธรรมของโรงเรียน กระบวนการบริหารงาน เพื่อใช้ในการขับเคลื่อนงานพัฒนาคุณธรรมของโรงเรียน 1. การวางแผนงานคุณธรรม 2. สร้างกลไกการลงมือปฏิบัติงาน 3. กำหนดการติดตามนิเทศงาน 4. มีการประเมินผลการปฏิบัติงาน

จัดทำแผนพัฒนาโรงเรียนคุณธรรม 4.1 การวางแผนงานคุณธรรม จัดทำแผนพัฒนาโรงเรียนคุณธรรม

แผนพัฒนาโรงเรียนคุณธรรม วิสัยทัศน์ ช่วยกันสร้างคนดีให้สังคม เป้าประสงค์ มีกระบวนการพัฒนาโรงเรียนสู่โรงเรียนคุณธรรม จริยธรรม มีกลไกและเครื่องมือที่ทุกคนมีส่วนร่วม พฤติกรรมที่พึงประสงค์ในโรงเรียนเพิ่มขึ้น พฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ในโรงเรียนลดน้อยลง วัตถุประสงค์ พัฒนาความร่วมมือจากทุกภาคส่วน พัฒนาเครื่องมือ พัฒนาแนวปฏิบัติ ยุทธศาสตร์ดำเนินงาน ผนึกกำลังของผู้บริหาร ครู และนักเรียน บูรณาการกับโครงการต่าง ๆ ...

แผนพัฒนาโรงเรียนคุณธรรม (ต่อ) แผนปฏิบัติ แผนพัฒนาโรงเรียนคุณธรรม คุณธรรมเป้าหมาย 1. ความซื่อสัตย์ 2. ความรับผิดชอบ 3. ความพอเพียง คุณธรรมอัตลักษณ์ ความซื่อสัตย์ ผู้บริหาร ครู นักเรียน จัดซื้ออย่างโปร่งใส ... เข้าสอนตรงเวลา ไม่ลอกการบ้าน 2. ความรับผิดชอบ ประพฤติเป็นแบบอย่างที่ดี มีน้ำใจช่วยเหลือเพื่อน 3. ความพอเพียง ใช้จ่ายตามแผน ใช้สื่อการสอนร่วมกัน ใช้จ่ายประหยัด

แผนพัฒนาโรงเรียนคุณธรรม (ต่อ) โครงการ/โครงงาน/กิจกรรม โรงเรียนมีโครงการ/โครงงาน/กิจกรรม พัฒนาคุณธรรม รวมทั้งสิ้น....โครงงาน ได้แก่ ... ตัวชี้วัดในการพัฒนาโรงเรียนสู่โรงเรียนคุณธรรมจริยธรรม คณะทำงานรับผิดชอบ

สร้างการมีส่วนร่วม/มีกระบวนการ 4.2 สร้างกลไกการลงมือปฏิบัติงาน สร้างการมีส่วนร่วม/มีกระบวนการ

กัลยาณมิตร/ให้คำแนะนำ 4.3 กำหนดการติดตามนิเทศงาน กัลยาณมิตร/ให้คำแนะนำ

ตัวชี้วัดโรงเรียนคุณธรรม 4.4 การประเมินผลการปฏิบัติงาน ตัวชี้วัดโรงเรียนคุณธรรม

ตัวชี้วัดโรงเรียนคุณธรรม 1. มีกระบวนการพัฒนาโรงเรียนคุณธรรม 2. มีกลไกและเครื่องมือในการปฏิบัติคุณธรรมจริยธรรมร่วมกันทั้งโรงเรียน 3. พฤติกรรมที่พึงประสงค์ในโรงเรียนเพิ่มขึ้น 4. พฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ลดน้อยลง

ตัวชี้วัดโรงเรียนคุณธรรม 5. มีกระบวนการมีส่วนร่วมจากผู้เกี่ยวข้องในโรงเรียน 6. มีองค์ความรู้ นวัตกรรมด้านคุณธรรมฯ และบูรณาการไว้ในชั้นเรียน 7. เป็นแหล่งเรียนรู้ด้านคุณธรรมฯ

ตัวอย่างตัวชี้วัดเพิ่มเติม - มีการขยายเครือข่ายโรงเรียนคุณธรรม - มีภาคีความร่วมมือ - เป็นแหล่งเรียนรู้ในภูมิภาค - ครูเป็นต้นแบบด้านคุณธรรม

การประเมินผลการพัฒนาโรงเรียนคุณธรรม การประเมินผลในระดับโครงงานคุณธรรม การประเมินผลภาพรวมของโรงเรียน 1) การเริ่มโครงงานคุณธรรม 2) ช่วงระยะกลางแผนของโครงงานคุณธรรม 3) เมื่อสิ้นสุดโครงงานคุณธรรม

การประเมินผลภาพรวมของโรงเรียน คุณธรรมเป้าหมาย : ความรับผิดชอบ คุณธรรมอัตลักษณ์ของผู้บริหาร : ตรงต่อเวลาตัดสินใจโดยใช้ข้อมูลเป็นหลัก ตัวชี้วัด : พฤติกรรมที่พึงประสงค์ของผู้บริหารเพิ่มขึ้น

ศูนย์โรงเรียนคุณธรรม มูลนิธิยุวสถิรคุณ 214 ถนนนครสวรรค์ แขวงวัดโสมนัส เขตป้อม ปราบศัตรูพ่าย กรุงเทพฯ 10100 โทรศัพท์ 02-2820024 ต่อ 115