งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

การวัดวิเคราะห์และการจัดการความรู้

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


งานนำเสนอเรื่อง: "การวัดวิเคราะห์และการจัดการความรู้"— ใบสำเนางานนำเสนอ:

1 การวัดวิเคราะห์และการจัดการความรู้
KMA หมวด 4 การวัดวิเคราะห์และการจัดการความรู้ คณะทำงาน KM TEAM RID 8 นำเสนอโดยเลขาคณะทำงานฯ นายวัชระ ดางาม ( ฟท.ชป.8 ) นายช่างไฟฟ้าชำนาญงาน

2 4.1 สำนัก/กอง มีวิธีการคัดเลือก รวบรวม เชื่อมโยง และบูรณาการข้อมูลสารสนเทศเพื่อติดตามการปฏิบัติ งานประจำวันอย่างไร 1. มีกระบวนการคัดเลือก รวบรวมเชื่อมโยงข้อมูลสารสนเทศที่ใช้ในการปฏิบัติงานประจำวัน โดยมีการกำหนดผู้รับผิดชอบใน การดำเนินงาน การดำเนินการ 1. มี Flow Chart/แผนผัง กระบวนการ ติดตามเฝ้าระวังและเตือนภัยของศูนย์ประมวลวิเคราะห์สถานการณ์น้ำ สชป แผนผังกระบวนการติดตามเฝ้าระวัง*** แผนผังการมอบหมายผู้รับผิดชอบ*** หลักฐาน

3 4.1 สำนัก/กอง มีวิธีการคัดเลือก รวบรวม เชื่อมโยง และบูรณาการข้อมูลสารสนเทศเพื่อติดตามการปฏิบัติ งานประจำวันอย่างไร การดำเนินการ 2. สร้างระบบรวบรวมข้อมูลเพื่อติดตามผล การปฏิบัติงาน 2. มีระบบติดตามและรายงานสถานการณ์ น้ำประจำวันผ่านทางเว็บไซต์ สชป หน้าเว็บลิ้งค์ระบบติดตามน้ำฯ ( ) หลักฐาน

4 4.1 สำนัก/กอง มีวิธีการคัดเลือก รวบรวม เชื่อมโยง และบูรณาการข้อมูลสารสนเทศเพื่อติดตามการปฏิบัติ งานประจำวันอย่างไร การดำเนินการ 3. สร้างระบบรวบรวมข้อมูลเพื่อบริหารจัดการ 3. มีแผนภูมิกระบวนการติดตามข้อร้องเรียนของ สชป.8 และ ของ สสช แผนภูมิการติดตามข้อร้องเรียน *** ผังแสดงกำหนดผู้รับผิดชอบงาน *** รายงานสรุปติดตามประจำปี 2558 หลักฐาน

5 การดำเนินการ การดำเนินการ
4.2 สำนัก/กอง มีการ update ข้อมูลที่จำเป็นในเว็บไซต์และคลังความรู้ของ สำนัก/กอง อย่างสม่ำเสมอ เพื่อใช้ในการสนับสนุนการปฏิบัติงานอย่างไร การดำเนินการ 1. มีคณะทำงาน จัดการความรู้และ จัดทำ เว็บไซต์ ซึ่งเริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2549 โดยมีการ Update ข้อมูลทุกๆเดือน หลักฐาน 1. มีคำสั่งแต่งตั้งทีมงานจัดการความรู้ ของสำนักชลประทานที่ 8 2. มีคณะทำงานพัฒนาคลังความรู้  โดยคัดเลือกจากส่วนฝ่ายต่างๆ เพื่อให้ครอบคลุมทุกกลุ่มงาน การดำเนินการ 2. คำสั่งแต่งตั้งโดยคณะทำงานย่อยด้านพัฒนาคลังความรู้ของ คำสั่งแต่งตั้งด้านพัฒนาคลังความรู้   - แผนผังผู้รับผิดชอบกระบวนการทำงาน หลักฐาน

6 4.2 สำนัก/กอง มีการ update ข้อมูลที่จำเป็นในเว็บไซต์และคลังความรู้ของ สำนัก/กอง อย่างสม่ำเสมอ เพื่อใช้ในการสนับสนุนการปฏิบัติงานอย่างไร การดำเนินการ 3. มีกำหนดการในการติดตามรวบรวมข้อมูลที่จำเป็นมาใช้ในการปฏิบัติงาน 3. รายงาน/ข่าว สถานการณ์น้ำประจำวันผ่านหน้าเว็บไซต์ สชป.8   - บันทึกการติดตามและทวงถามข้อมูล   - บันทึกการติดตาม/รายงานผล cops   - บันทึกรายงานการอัพเดทข้อมูลและกิจกรรม การจัดการความรู้ หลักฐาน

7 4.3 สำนัก/กอง มีการประมวลและกลั่นกรอง ตรวจสอบความถูกต้องและความน่าเชื่อถือขององค์ความรู้ที่จัดเก็บ ในเว็บไซต์และคลังความรู้ของ สำนัก/กองอย่างไร การดำเนินการ 2. มีการกำหนดบุคลากรที่ทำหน้าที่กลั่นกรององค์ความรู้อย่างชัดเจน 2. มีระบบกลั่นกรององค์ความรู้เพื่อตรวจสอบองค์ความรู้ให้ถูกต้องก่อนเผยแพร่สู่สาธารณะ   - คำสั่งคณะทำงานเพื่อรับผิดชอบกลั่นกรองความรู้ - ระบบกลั่นกรองความรู้ตามแบบ KM   - องค์ความรู้ที่ใช้ในการกลั่นกรอง - บันทึกรายงานการค้นหาและกลั่นกรองความรู้   - บันทึกรายงานการเผยแพร่ความรู้ หลักฐาน

8 4.3 สำนัก/กอง มีการประมวลและกลั่นกรอง ตรวจสอบความถูกต้องและความน่าเชื่อถือขององค์ความรู้ที่จัดเก็บ ในเว็บไซต์และคลังความรู้ของ สำนัก/กองอย่างไร การดำเนินการ 3. มีแผนผังหรือแผนภูมิการทำงานเป็นขั้นตอน หลักฐาน 3. แผนภูมิมอบหมายหน้าที่รับผิดชอบ

9 4.4 สำนัก/กอง มีการพัฒนาปรับปรุงเว็บไซต์คลังความรู้ของ สำนัก/กอง ( โดยมีข้อมูลพื้นฐานตามแบบฟอร์มที่ 3) หรือไม่ การดำเนินการ 1.สชป.8 มีการพัฒนาปรับปรุงเว็บไซต์คลังความรู้ของสำนักฯ อย่างต่อเนื่องและให้เป็นปัจจุบันสม่ำเสมอ ข้อมูลพื้นฐานในคลังความรู้ตามกำหนด 1. หมวดหมู่คลังความรู้ปี (11ด้าน) แสดงผลหน้าศูนย์คลังความรู้   - ตัวอย่างหมวดหมู่คลังความรู้ 9 ด้าน   - หน้าเว็บคลังความรู้ สชป.8 หลักฐาน 2. คำสั่งการบริหารจัดการความรู้ คำสั่งแต่งตั้งคณะทำงานย่อยด้านพัฒนาคลังความรู้ของ สชป.8

10 4.4 สำนัก/กอง มีการพัฒนาปรับปรุงเว็บไซต์คลังความรู้ของ สำนัก/กอง ( โดยมีข้อมูลพื้นฐานตามแบบฟอร์มที่ 3) หรือไม่ การดำเนินการ 3. มีกระบวนการและขั้นตอนในการพัฒนาคลังความรู้อย่างชัดเจนและเป็นระบบ 3 มีกระบวนการ/แผนผังศูนย์คลังความรู้  - SITE MAP KM RID 8***  - หลักการออกแบบเว็บคลังความรู้***  - เนื้อหาที่ศูนย์คลังความรู้กลางกำหนด  - แนวทางการพัฒนาคลังความรู้***  - รายละเอียดและที่มาของแนวทาง หลักฐาน

11 4.4 สำนัก/กอง มีการพัฒนาปรับปรุงเว็บไซต์คลังความรู้ของ สำนัก/กอง ( โดยมีข้อมูลพื้นฐานตามแบบฟอร์มที่ 3) หรือไม่ การดำเนินการ 4. แผนและผลจัดการความรู้ 2558 4. กิจกรรมการดำเนินงานจัดการความรู้  - แผนการจัดการความรู้ 2558***  - ผลการจัดการความรู้รอบ 6 เดือน และ บันทึกการรายงาน  - ผลการจัดการความรู้รอบ 12 เดือน และ บันทึกการรายงาน   - การฝึกอบรมจำนวน 2 หลักสูตร  - การประชุม KM ทีมครั้งที่ 1-6/58 หลักฐาน

12 การดำเนินการ การดำเนินการ
4.4 สำนัก/กอง มีการพัฒนาปรับปรุงเว็บไซต์คลังความรู้ของ สำนัก/กอง ( โดยมีข้อมูลพื้นฐานตามแบบฟอร์มที่ 3) หรือไม่ การดำเนินการ 5. มีรายงานการเผยแพร่ความรู้ 5. บัญชีรายชื่อความรู้ด้านต่างๆ     - บันทึกรายงานการเผยแพร่ความรู้ หลักฐาน การดำเนินการ 6. เผยแพร่องค์ความรู้ที่สำคัญ 6. องค์ความรู้ที่คัดเลือกปี 58     - องค์ความรู้ที่ 1     - องค์ความรู้ที่ 2     - เหตุผลที่คัดเลือก 2 องค์ความรู้ หลักฐาน

13 4.4 สำนัก/กอง มีการพัฒนาปรับปรุงเว็บไซต์คลังความรู้ของ สำนัก/กอง ( โดยมีข้อมูลพื้นฐานตามแบบฟอร์มที่ 3) หรือไม่ การดำเนินการ 7. มีส่วนประกอบที่สำคัญอื่นๆครบ 7. เอกสาร หนังสือ คู่มือ  บทความ   - เว็บลิงค์ ศูนย์คลังความรู้กลาง   - มุมนวัตกรรม สชป.8   - องค์ความรู้ของ สชป.8   - ชุมชนนักปฏิบัติ     (มีบันทึกจัดตั้งชุมชนนักปฏิบัติ สชป.8)   - กิจกรรม (cop) ชุมชน สชป.8    (บันทึกจัดตั้งชุมชนนักปฏิบัติ เครือข่าย)   - กิจกรรม (cop) ชุมชนเครือข่าย   - ผลสำรวจความพึงพอใจจากคลังความรู้และเข้าศึกษา ( poll ) หลักฐาน

14 4.5 สำนัก/กองรวบรวมและถ่ายโอนความรู้จากบุคลากรในสังกัดอย่างไร
การดำเนินการ 1. การถอดองค์ความรู้จากผู้บริหาร 1. กิจกรรมการถอดองค์ความรู้จากการเล่าเรื่องของผู้เกษียณ 2 คน   - บันทึกแจ้งการถอดความรู้   - แฟ้มภาพกิจกรรมที่ 1   - แฟ้มภาพกิจกรรมที่ 2   หลักฐาน การดำเนินการ 2. การจัดทำชุมชนนักปฏิบัติ 2. รายงานผลการจัดทำชุมชนนักปฏิบัติ      (บันทึกแจ้งจัดตั้งชุมชนนักปฏิบัติ) หลักฐาน

15 4.5 สำนัก/กองรวบรวมและถ่ายโอนความรู้จากบุคลากรในสังกัดอย่างไร
การดำเนินการ 3. การสรุปองค์ความรู้ 3. รายงานความก้าวหน้า ตามแผนจัดการความรู้ปี 2558   - บันทึกรายงานผลสำเร็จตามแผนฯครั้งที่ 1   - รายงานสรุปบทเรียน KM ครั้งที่ 1   - บันทึกรายงานผลสำเร็จตามแผนฯครั้งที่ 2   - รายงานสรุปบทเรียน KM ครั้งที่ 2 หลักฐาน การดำเนินการ 4. การสรุปของ KM TEAM RID 8 และ KM เครือข่าย 4. รายงานผลการจัดการความรู้ KM TEAM และเครือข่ายฯ ( ภาพรวมทั้งสำนักงานฯ ) หลักฐาน

16 4.6 สำนัก/กองรวบรวมและถ่ายโอนความรู้จากผู้รับบริการ และผู้มีส่วนได้ส่วนเสียอย่างไร
1.มีวิธีการรวบรวม และถ่ายโอนความรู้จาก  ผู้รับบริการและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียของ สชป.8  คือ  1.1 ประชุม JMC โครงการฯ ลำตะคอง  1.2 เวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้จากกลุ่มผู้ใช้น้ำ   การดำเนินการ 1.1 การประชุม JMC ครั้งที่ 1/58 ของโครงการลำตะคอง   - ภาพการประชุม JMC 1/58   บันทึกสรุปรายงานการประชุม   1.2 ภาพการจัดประชุมกลุ่มผู้ใช้น้ำ และ กลุ่มประชาคม หลักฐาน

17 4.6 สำนัก/กองรวบรวมและถ่ายโอนความรู้จากผู้รับบริการ และผู้มีส่วนได้ส่วนเสียอย่างไร
การดำเนินการ 1.3 จัดเวทีประชาคมจากคณะกรรมการชลประทาน 1.4 เผยแพร่ข้อมูลข่าวสารความรู้ผ่านเว็บไซต์คลังความรู้ สชป.8  1.3 เวทีประชาคมจากคณะกรรมการชลประทาน 1.4 เว็บไซต์คลังความรู้ สชป ( ) หลักฐาน

18 การดำเนินการ การดำเนินการ
4.7 สำนัก/กอง จัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนความรู้ภายใน สำนัก/กองและแลกเปลี่ยนวิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice) ข้ามหน่วยงานอย่างไร 1. ร่วมกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ภายใน สชป.8 1.แฟ้มภาพและกิจกรรมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ภายใน สชป การฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ Water Daily V การคำนวณราคากลางงานก่อสร้าง - การจัดทำฐานข้อมูลการบริการจัดการน้ำ ปี  การจัดทำประมาณการ ปี 2558  การดำเนินการ หลักฐาน การดำเนินการ 2. ร่วมกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับหน่วยงานอื่นภายในกรมฯ 2. ภาพถ่ายการร่วมกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับหน่วยงานอื่นภายในกรมฯ    - กิจกรรม KM Refreshing Course    - กิจกรรม KM The Trainer หลักฐาน

19 การดำเนินการ การดำเนินการ
4.7 สำนัก/กอง จัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนความรู้ภายใน สำนัก/กองและแลกเปลี่ยนวิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice) ข้ามหน่วยงานอย่างไร การดำเนินการ 3. สชป.8 ร่วมกิจกรรม KM Day กับส่วนกลาง 3. ภาพถ่ายร่วมกิจกรรม KM DAY ของสชป.8 กับ กรมชลประทาน ( ไฟล์นำเสนอ วันที่ 2 กันยายน 2558 ) หลักฐาน การดำเนินการ 4. เข้าร่วมประชุม/สัมมนา ดูงานหน่วยงานภายนอก 4. การศึกษาดูงานหน่วยงานภายนอก   - รายละเอียดและบันทึกข้อความ   - แฟ้มภาพกิจกรรม หลักฐาน

20 การดำเนินการ การดำเนินการ
4.7 สำนัก/กอง จัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนความรู้ภายใน สำนัก/กองและแลกเปลี่ยนวิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice) ข้ามหน่วยงานอย่างไร การดำเนินการ 5. นำผลการดำเนินกิจกรรมการจัดการความรู้ที่ดีเผยแพร่ ศูนย์คลังความรู้กลาง 5. ชุมชนนักปฏิบัติจาก KM เครือข่าย หลักฐาน 6. ร่วมกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ วัน KM Day ของกรมฯ 6. ร่วมกิจกรรมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้   - ภาพกิจกรรม AAR กับส่วนกลาง***       ( บันทึกข้อความเข้าร่วม AAR )   - ภาพกิจกรรมต่างๆ (Site Visit)   - ภาพกิจกรรม KM Buddy กับ สชป.5     ( บันทึกข้อความ KM Buddy ) การดำเนินการ หลักฐาน

21 4.8 สำนัก/กอง มีการวัดผลตัวชี้วัดที่สำคัญเพื่อประเมินผลความสำเร็จตามแผนการจัดการความรู้(ตัวชี้วัดที่สำคัญตามที่กรมกำหนดได้แก่,ความถูกต้อง ครบถ้วน และกรอบเวลาในการจัดทำแผน การจัดการความรู้ประจำปี, การเลือกองค์ความรู้เพื่อจัดการความรู้ 2 องค์ความรู้ , ร้อยละของกลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วมกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และการรายงานความก้าวหน้าของการดำเนินการตามแผนอย่างน้อย 2 ครั้ง/ปี, วัดผลการดำเนิน การตามแผน KM) การดำเนินการ 1. จัดทำรายงานผลการดำเนินตามแผนโดย ระบุเหตุผลการเลือกองค์ความรู้เพื่อจัดการความรู้ตามแผนโดยเลือก 2 องค์ความรู้ 1. รายงานผลงานตามแผนเป็นรอบเดือน   - แผนการจัดการความรู้ 2558   - ตาราง Action plan Rid 8 , องค์ความรู้ที่ 1 , องค์ความรู้ที่ 2   - เหตุผลที่คัดเลือก 2 องค์ความรู้ หลักฐาน

22 การดำเนินการและหลักฐาน
4.8 สำนัก/กอง มีการวัดผลตัวชี้วัดที่สำคัญเพื่อประเมินผลความสำเร็จตามแผนการจัดการความรู้(ตัวชี้วัดที่สำคัญตามที่กรมกำหนดได้แก่,ความถูกต้อง ครบถ้วน และกรอบเวลาในการจัดทำแผน การจัดการความรู้ประจำปี, การเลือกองค์ความรู้เพื่อจัดการความรู้ 2 องค์ความรู้ , ร้อยละของกลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วมกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และการรายงานความก้าวหน้าของการดำเนินการตามแผนอย่างน้อย 2 ครั้ง/ปี, วัดผลการดำเนิน การตามแผน KM) 2. มีรายงานความก้าวหน้าการดำเนิน การตามแผนจัดการความรู้รอบ 6 เดือน 2. รายงานความก้าวหน้า ตามแผนจัดการความรู้รอบ 6 เดือน   - บันทึกรายงานสรุปบทเรียนรอบ 6 เดือน   - รายงานสรุปผลตามแผน การดำเนินการและหลักฐาน

23 การดำเนินการและหลักฐาน
4.8 สำนัก/กอง มีการวัดผลตัวชี้วัดที่สำคัญเพื่อประเมินผลความสำเร็จตามแผนการจัดการความรู้(ตัวชี้วัดที่สำคัญตามที่กรมกำหนดได้แก่,ความถูกต้อง ครบถ้วน และกรอบเวลาในการจัดทำแผน การจัดการความรู้ประจำปี, การเลือกองค์ความรู้เพื่อจัดการความรู้ 2 องค์ความรู้ , ร้อยละของกลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วมกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และการรายงานความก้าวหน้าของการดำเนินการตามแผนอย่างน้อย 2 ครั้ง/ปี, วัดผลการดำเนิน การตามแผน KM) 3. มีรายงานความก้าวหน้าการดำเนิน การตามแผนจัดการความรู้รอบ 12 เดือน 3. รายงาน/สรุปบทเรียนตามแผนการจัดการความรู้รอบ 12 เดือน   - บันทึกรายงานผลการจัดการความรู้   - รายงานสรุปบทเรียนรอบ 12 เดือน   - รายงานผลสรุป AAR KM RID 8   - สรุปผลตามแผนเพื่อการพัฒนาปี 59 การดำเนินการและหลักฐาน

24 การดำเนินการและหลักฐาน
4.9 สำนัก/กอง ประเมินว่า KM ของหน่วยงานมีความก้าวหน้าอยู่ในระดับใด ระดับ 1 คือ ยังไม่มีแนวทางชัดเจน คือ เริ่มมีแนวทาง ยังต้องปรับปรุง คือ มีแนวทางค่อนข้างชัดเจน ปฏิบัติต่อเนื่อง คือ มีแนวทางที่ดี สามารถดำเนินการได้ราบรื่น คือ สามารถดำเนินการได้ต่อเนื่อง เป็นระบบ เกิดการพัฒนานวัตกรรม สม่ำเสมอ 1. ดำเนินการอย่างต่อเนื่องเป็นระบบพัฒนา /สร้างนวัตกรรมอย่างสม่ำเสมอ 1. ขั้นตอนการปฏิบัติงานที่เป็นระบบโดยใช้กระบวนการและแนวทาง KM การดำเนินการและหลักฐาน

25 การดำเนินการและหลักฐาน
4.9 สำนัก/กอง ประเมินว่า KM ของหน่วยงานมีความก้าวหน้าอยู่ในระดับใด ระดับ 1 คือ ยังไม่มีแนวทางชัดเจน คือ เริ่มมีแนวทาง ยังต้องปรับปรุง คือ มีแนวทางค่อนข้างชัดเจน ปฏิบัติต่อเนื่อง คือ มีแนวทางที่ดี สามารถดำเนินการได้ราบรื่น คือ สามารถดำเนินการได้ต่อเนื่อง เป็นระบบ เกิดการพัฒนานวัตกรรม สม่ำเสมอ 2. มีทีมงานจัดการความรู้ ( Km Team ) คณะทำงานย่อยด้านค้นหาความรู้ กลั่นกรองความรู้ และพัฒนาคลังความรู้ 2. คำสั่งแต่งตั้งทีมงานจัดการความรู้   - คำสั่งแต่งตั้งด้านค้นหาความรู้   - คำสั่งแต่งตั้งด้านกลั่นกรองความรู้   - คำสั่งแต่งตั้งด้านพัฒนาคลังความรู้   - คำสั่งแต่งตั้งทีมจัดการความรู้เพิ่มเติม ( มีสรุปผลตามแผนเพื่อการพัฒนาปี 59 ) การดำเนินการและหลักฐาน

26 THE END ขอขอบคุณประธาน KM & ทีมงาน สชป
คณะทำงานด้านพัฒนาคลังความรู้ฯ สชป.8 โดยเลขาคณะทำงาน KM TEAM RID 8 นายวัชระ ดางาม หัวหน้าฝ่ายไฟฟ้าละเทคโนโลยีสารสนเทศ สชป.8 จ.นครราชสีมา ในปัจจุบัน สถานที่ติดต่อ สำนักงานชลประทานที่ 8 จ.นม. เบอร์โทร เบอร์ fax มือถือ


ดาวน์โหลด ppt การวัดวิเคราะห์และการจัดการความรู้

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


Ads by Google