การใช้การเรียนแบบมุ่งปฏิบัติงาน เพื่อ ส่งเสริมความสามารถในการพูด และการ เขียนภาษาอังกฤษของนักศึกษาระดับ ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง นายสุชาติ กองกูล วิทยาลัยเทคโนโลยี

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
นายพีรเดช คุ้มวงศ์ไทย รหัส g
Advertisements

บทบาทของอาจารย์ 9 มทร.กับการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน
ตอบคำถาม 2 คำถามต่อไปนี้
Introduction to TKT Test
แนวการพัฒนา/ปรับปรุงหลักสูตรในยุคโลกาภิวัตน์ เพื่อความเป็นเลิศทางวิชาการ รศ. ดร. วิโรจน์ สารรัตนะ บรรยายในโครงการสัมมนาพัฒนาหลักสูตรคณะศึกษาศาสตร์และคณะสังคมศาสตร์
การตอบสนองการสะท้อนคิดของนักศึกษา: สถานการณ์จำลอง Journal Writing
English for Graduate Studies *** ภาวะผู้นำด้านการบริหาร
Heading to Hyderabad, India for 8 weeks. E NGLISH LANGUAGE SCHOOL : H YDERABAD I NDIA Speaking ( Assigned Topics, Impromptu Speech, Use English.
Heading Details Learning Summary Learning Assessment Summary.
การส่งเสริมความสามารถด้านไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ
การใช้กิจกรรมกลุ่มเกมแข่งขันเพื่อส่งเสริมความรู้ด้านไวยากรณ์และความสามารถด้านการเขียนภาษาอังกฤษของนักศึกษาระดับชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูงชั้นปีที่
การพัฒนาทักษะการอ่านออกเสียงภาษาอังกฤษโดยใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านออกเสียงของ นักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ชั้นปีที่ 1วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนาเชียงใหม่
Angel Capital Asia Immersion. AI Production HouseSale and Marketing Customer Assumption Holding Company 1,000 BTSs Edutain on Tablet Business Development.
Dates and plans Dates and plans.
Abilities.  Where are they?  Why are they there?  What objects can you see around them?  On the island.  The boat capsized.
Copyright © 2011 Self-access Learning Centre, KMUTT Speaking Web Manual.
สถาบัน ภาษาอังกฤษ สพฐ.. ความสามารถและทักษะ ตามจุดเน้น แสวงหาความรู้ เพื่อการแก้ปัญหา ใช้ เทคโนโ ลยี มีทักษะ ชีวิต ชั้น ม ใช้ ภาษาอังกฤษ ทักษะสื่อสาร.
แนวทางการบริหารจัดการเวลาเรียน “ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้” สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ.
บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยคริสเตียน ภาคการศึกษาที่ 1 ปี การศึกษา 2559.
ทิศทางการศึกษา ในโลกยุคใหม่ ดร. สุรัตน์ ดวงชาทม ผู้อำนวยการสำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษามหาสารคาม เขต 1.
ศาสตราจารย์ ดร. ชุติมา สัจจานันท์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.
สพป. พช.3 ป.3. นักเรียนชั้น ป.3 สังกัด สพฐ. / ตำรวจ ตระเวน ชายแดน ด้านภาษา (Literacy) ด้านคำนวณ (Numeracy) ด้านเหตุผล (Reasoning Abilities) กลุ่มเป้า.
広島大学 Hiroshima University
Unit 4 : Job Application Letter
ความเท่าเทียม เพื่อเด็กไทยทุกคน
การประชุมเชิงปฏิบัติการ การออกแบบการจัดการเรียนรู้
English for Reflective Thinking วิชา ภาษาอังกฤษเพื่อการสะท้อนคิด
สิริพินท์ ศิริโสภาพงษ์ นักวิชาการสาธารณสุขชำนาญการพิเศษ
ณ โรงแรมบางกอกพาเลส กทม.
การบริหารงานวิชาการ สู่ศตวรรษที่ 21
โรงเรียนในเตาพิทยาคม อำเภอห้วยยอด จังหวัดตรัง
แนวปฏิบัติสำหรับการศึกษานานาชาติ
การปรับปรุงระบบ GIS e-Learning
ชัยเมศร์ อมรพลสมบูรณ์
นักเรียนเขียนสะกดคำต่อไปนี้ให้ถูกต้อง
งานจัดการเรียนการสอน
กลุ่มงานหลักเกณฑ์ฯ สำนักพัฒนาสมรรถนะครูและ บุคลากรอาชีวศึกษา
คำขอแก้ไขทะเบียน 1. ชื่อบริษัท : xxxx xxxxxxxx xxxx (จำนวน x คำขอ) 1.1 ชื่อผลิตภัณฑ์ : (ภาษาไทย) (English) ประเภท : (อาหารเสริมสำหรับสัตว์/วัตถุที่ผสมแล้ว)
เรียนคำศัพท์ 1 Simple Nouns
คำขอแก้ไขทะเบียน 1. ชื่อบริษัท : xxxx xxxxxxxx xxxx (จำนวน x คำขอ) 1.1 ชื่อผลิตภัณฑ์ : (ภาษาไทย) (English) ประเภท : (อาหารเสริมสำหรับสัตว์/วัตถุที่ผสมแล้ว)
ณ ห้องประชุมศาสตราจารย์ ดร. กานดา ณ ถลาง
Division of Student Affairs
เป้าหมายการพัฒนางานวัยรุ่น ปี 2560
แผนบริหารความเสี่ยง (องค์กร) ปี 2562 มทร.พระนคร
บทที่ 3 แรงบันดาลใจและกระบวนการคิดเชิงศิลปะ และประวัติความ เป็นมาของศิลปินผู้มีชื่อเสียง.
โดย ดร.ปราณี คงพิกุล ผอ.กลุ่มนิเทศติดตามและประเมินผลการศึกษา
การพัฒนาการจัดการ และมาตรฐานการบริการ
นายดำหริ งิมสันเทียะ ผอ.สพป.อย.1
อาจารย์เศวตาภรณ์ ตั้งวันเจริญ มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 MLP รายวิชาพื้นฐาน
เรียนคำศัพท์ 5 Daily Activities
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 MLP รายวิชาพื้นฐาน
นโยบายการบริหารจัดการอาชีวศึกษา
หลักสูตรภาษาอังกฤษตามข้อบังคับ
สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีสยามบริหารธุรกิจ (SBAC)
สวัสดีครับ สวัสดีค่ะ.
วิธีเข้าระบบทดสอบจริยธรรมตำรวจ
แผนผังความคิด.
เรียนคำศัพท์ Vocabulary Expansion Exercise Prawet Jantharat, Ed.D.
องค์การบริหารส่วนตำบลบ้านหาด อำเภอบ้านลาด จังหวัดเพชรบุรี
การพัฒนาระบบสารสนเทศเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ
การขอกำหนดตำแหน่งทางวิชาการ
CLIL & APPLICATIONS เมื่อต้องการเปลี่ยนรูปภาพบนสไลด์นี้ ให้เลือกรูปภาพ แล้วลบออก จากนั้น คลิกไอคอนรูปภาพในพื้นที่ที่สำรองไว้เพื่อแทรกรูปภาพของคุณ.
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 MLP รายวิชาพื้นฐาน ม.4/1 – ม.4/4
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 MLP รายวิชาพื้นฐาน
CGI Learning Center สถิติการปฏิบัติงาน Fact & Figures
ส่วนของ ผู้ดูแลระบบ. ระบบการเรียนการสอนแบบ Interactive Model สำหรับ CSMA ด้วยเทคโนโลยี m-Learning.
ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 MLP รายวิชาพื้นฐาน
การใช้ภาษาไทยเบื้องต้น 3(3-0)
ENGLISH - KKU Smart Learning
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การใช้การเรียนแบบมุ่งปฏิบัติงาน เพื่อ ส่งเสริมความสามารถในการพูด และการ เขียนภาษาอังกฤษของนักศึกษาระดับ ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง นายสุชาติ กองกูล วิทยาลัยเทคโนโลยี โปลิเทคนิค ลานนา เชียงใหม่ The Use of Task-Based Learning to Promote English Speaking and Writing Abilities of The Second Year Diploma Student

ความเป็นมาและความสำคัญของปัญหา วิธีการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษที่ส่งเสริม ให้นักศึกษาได้มีโอกาสฝึกทักษะทางภาษาใน สถานการณ์จริง เพื่อการเตรียมความพร้อมสู้กับการ ทำงานในอนาคต คือการเรียนรู้แบบมุ่งปฏิบัติงาน เป็นการจัดการเรียนรู้ที่ส่งเสริมให้นักศึกษาได้ใช้ และเรียนรู้ภาษาในสถานการณ์จริงจากการ ปฏิบัติงาน โดยใช้ภาษาเป็นเครื่องมือในการ ปฏิบัติงาน และเน้นความหมายในการสื่อสาร มากกว่ารูปแบบทางภาษา ผู้วิจัยจึงมีความสนใจที่จะใช้รูปแบบการเรียนแบบ มุ่งปฏิบัติงาน ซึ่งเน้นกระบวนการปฏิบัติงานอย่างมี ระบบตามสถานการณ์จริง โดยใช้ภาษาอังกฤษเป็น เครื่องมือที่ใช้ในการสื่อสารระหว่างปฏิบัติงาน เพื่อ ส่งเสริมความสามารถด้านการพูดและการเขียน ภาษาอังกฤษของผู้เรียนในระดับประกาศนียบัตร วิชาชีพชั้นสูง

ความเป็นมาและความสำคัญของปัญหา การเรียนรู้แบบมุ่งปฏิบัติงาน (Task-Based Learning ) การเรียนการสอนที่เน้นให้ผู้เรียนฝึกทักษะด้านการ พูดและการเขียนภาษาอังกฤษที่ในสถานประกอบการ การมอบหมายงานให้ผู้เรียนได้ปฏิบัติผ่านการใช้ ภาษาอังกฤษนั้น ผู้เรียนจะได้รับการฝึกฝนรูปแบบ ภาษาเพื่อเตรียมพร้อมก่อนปฏิบัติงาน เน้น ความหมายในการสื่อสารมากกว่าความถูกต้องตาม โครงสร้างทางไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ

วัตถุประ สงค์ - เพื่อเปรียบเทียบความสามารถทางการพูดภาษาอังกฤษ ของผู้เรียนก่อนและหลังเรียนแบบมุ่งปฏิบัติงาน - เพื่อเปรียบเทียบความสามารถด้านการเขียน ภาษาอังกฤษของผู้เรียนก่อนและหลังเรียนแบบมุ่ง ปฏิบัติงาน

แนวคิด ทฤษฏี การเรียนรู้แบบมุ่งปฏิบัติงาน (Task-Based Learning ) ขั้นตอนการเรียนแบบ มุ่งปฏิบัติงาน. ขั้นก่อนปฏิบัติงาน (Pre-Task) คือขั้นตอนที่ผู้สอน บอกวัตถุประสงค์ของการเรียนการสอนผู้สอนเสนอ หัวข้อ สอนคำศัพท์และโครงสร้างเพื่อเตรียมความ พร้อมทางภาษาให้แก่ผู้เรียนที่จะนำมาใช้ในการ ปฏิบัติภาระงาน - ขั้นปฏิบัติงาน (Task Cycle) เป็นขั้นตอนที่ผู้เรียน ปฏิบัติงานและได้ใช้ภาษาในการ ปฏิบัติงานพร้อมทั้งวางแผน ทบทวนความรู้ เรียงลำดับ เนื้อหา และวิธีในการนำเสนอผลงานตามสภาพที่คล้าย สถานการณ์จริงในชีวิตประจำวัน - ขั้นมุ่งเน้นภาษา (Language Focus) เป็นขั้นตอนที่ ผู้สอนและผู้เรียนร่วมอภิปรายถึงงานที่ได้ปฏิบัติ ผู้เรียนได้ชี้แจงปัญหา อุปสรรค และแก้ไขปัญหาที่ เกิดขึ้นในขณะที่ปฏิบัติงาน อีกทั้งผู้เรียนวิเคราะห์ รูปแบบภาษาที่ผิดพลาด แก้ไขโครงสร้างทางภาษา ที่ใช้ในการปฏิบัติให้ถูกต้อง

กลุ่มเป้าหมาย นักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูงปีที่ 2 ปี การศึกษา 2557 วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่ เชียงใหม่ สาขาเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ ( ทค. 5103) จำนวน 35 คน ตัวแปรต้น ได้แก่ การเรียนแบบมุ่งปฏิบัติงาน ตัวแปรตาม ได้แก่ ความสามารถด้านการพูด การเขียนภาษาอังกฤษ

ขั้นตอนการทดลองและการ เก็บรวบรวมข้อมูล 1. วัดความสามารถทางการพูดและการเขียน ภาษาอังกฤษก่อนการทดลอง 2. ดำเนินการทดลองตามแผนการสอน 3. วัดความสามารถด้านการพูดและการเขียน ภาษาอังกฤษหลังการทดลอง

สรุป ผลการวิจัย การ ทดสอบ นักศึก ษา คะแน นเต็ม S.D.dftsig ก่อนทำ การเรียน การสอน หลังการ ทำการ เรียนการ สอน

สรุป ผลการวิจัย การ ทดสอบ นักศึก ษา คะแน นเต็ม S.D.dftsig ก่อนทำ การเรียน การสอน หลังการ ทำการ เรียนการ สอน

อภิปรายผล การศึกษา การเรียนโดยใช้การเรียนแบบมุ่งปฏิบัติงาน ช่วยให้ ผู้เรียนมีความทางการพูดและการเขียนภาษาอังกฤษ สูง 1. การจัดการเรียนการสอบแบบมุ่งปฏิบัติงาน มีขั้นตอน หรือวงจรการเรียนที่ค่อนข้างชัดเจน มีการประเมินการ เรียนรู้และกิจกรรมที่ชัดเจน 2. การเรียนแบบมุ่งปฏิบัติงาน ผู้เรียนจะได้เรียนรู้ ภาษาจากการปฏิบัติงานในสถานการณ์จริง มีการ เรียนรู้อย่างเป็นระบบเป็นขั้นตอน 3. การเรียนการสอนแบบกิจกรรมมุ่งปฏิบัติงาน เน้น ผู้เรียนเป็นศูนย์กลางซึ่งเป็นวิธีที่กำหนดขอบเขตการ สอนและการเรียนรู้ให้ผู้เรียนเป็นผู้กระทำเองมากที่สุด 4. การเรียนแบบมุ่งปฏิบัติงานทำให้ผู้เรียนสามารถเรียนรู้ ประสบการณ์จากการปฏิบัติงานที่เน้นสภาพความเป็น จริง