งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

บทที่ 3 แรงบันดาลใจและกระบวนการคิดเชิงศิลปะ และประวัติความ เป็นมาของศิลปินผู้มีชื่อเสียง.

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


งานนำเสนอเรื่อง: "บทที่ 3 แรงบันดาลใจและกระบวนการคิดเชิงศิลปะ และประวัติความ เป็นมาของศิลปินผู้มีชื่อเสียง."— ใบสำเนางานนำเสนอ:

1 บทที่ 3 แรงบันดาลใจและกระบวนการคิดเชิงศิลปะ และประวัติความ เป็นมาของศิลปินผู้มีชื่อเสียง

2 ที่มาของแรงบันดาลใจ จากทฤษฎีของมาสโลว์ซึ่งเป็นนักจิตวิทยาที่มีชื่อเสียง ได้นำเสนอลำดับชั้นของความต้องการ โดยมีความคิดพื้นฐานว่า ความต้องการของคนไม่ได้เร่งด่วนเท่ากันหมด หากแต่มีอยู่เป็น ลำดับชั้น คือ 1. ความต้องการอาหารอันเป็นความต้องการทางสรีระ จะเป็นความต้องการเบื้องต้นที่ เป็นพื้นฐานของความต้องการที่ทุกคนมีและเคยประสบ 2. ความต้องการความปลอดภัยทั้งทางกายและทางใจ 3. ความต้องการความรักและการเป็นเจ้าของ ทั้ง 3 อย่างนี้ มาสโลว์ ถือว่าเป็นความต้องการเบื้องต้น ส่วนอีก 2 อันสุดท้ายเป็นความ ต้องการชั้นสูง คือ 4. ความต้องการมีชื่อเสียง เกียรติยศ และ 5. ความต้องการเข้าใจตนเอง และการสร้างแรงบันดาลใจ

3 ที่มาของแรงบันดาลใจ จากทัศนะของมาสโลว์นี้ ทำให้มาอธิบายต่อไปได้ว่า เมื่อคนได้สนองความต้องการเบื้องต้นแล้ว ก็จะขยับขยายความต้องการของตนขึ้นไปเรื่อยๆ คล้ายขั้นบันใด เช่น ถ้าหากตอนเด็กๆได้รับ การตอบสนองทางสรีระและความมั่นคงปลอดภัย เมื่อโตขึ้นก็จะเป็นคนมีความมั่นใจในตนเอง แต่ถ้าคนซึ่งเมื่อวัยเด็กขาดความมั่นคงปลอดภัยโตขึ้นก็ยังคงแสวงหาอยู่เพราะยังไม่ได้รับสมใจ สิ่งที่น่าสนใจอีกประการหนึ่งของทฤษฎีมาสโลว์ ก็คือ ความต้องการทั้ง ๔ ขั้นแรกนั้น สิ่งที่จะ ตอบสนองได้มาจากภายนอก เช่น ความต้องการทางสรีระ คนต้องการอาหารและน้ำจาก ภายนอก ความรักและซื่อเสียงเกียรติยศก็ต้องได้มาจากภายนอกเช่นกัน แต่ความต้องการอัน สุดท้ายนั้นจะได้มาจากการพัฒนาความสามารถและศักยภาพที่คนมีอยู่ ดังนั้น คนที่มีความ เข้าใจในตนเองจึงพึ่งพาโลกภายนอกไม่ว่าจะเป็นคนหรือสิ่งของน้อยกว่าผู้อื่น และมาสโลว์ คิดว่า นั้นเป็นเครื่องหมายของดวงจิตอันแข็งแกร่ง หรือการมีแรงบันดาลใจในการกระทำสิ่งต่างๆ นั่นเอง

4 แรงบันดาลใจ (Inspiration)
แรงบันดาลใจหมายถึง พลังอำนาจในตนเองชนิดหนึ่ง ที่ใช้ในการขับเคลื่อนการคิดและ การ กระทำใด ๆ ที่พึงประสงค์ เพื่อให้บรรลุผลสำเร็จได้ตามต้องการโดยไม่ต้องอาศัยแรงจูงใจจาก ภายนอกเป็นตัวกำหนดให้เกิด แต่ทั้งนี้การจะมีแรงบันดาลใจได้อย่างสมบูรณ์นั้นแรงจูงใจ ต่างๆภายนอกต้องได้รับการตอบสนองอย่างครบถ้วนแล้วเพื่อไม่มาเป็นอุปสรรค์ต่อการสร้าง แรงบันดาลใจภายใน ซึ่งในการสร้างแรงบันดาลใจจะอาศัยแรงจูงใจภายในจิตใจ เพื่อที่จะกระตุ้น ให้เกิดการคิดและการกระทำในสิ่งที่พึงประสงค์เหมือนเช่นปกติวิสัยของมนุษย์ส่วนใหญ่ ไม่ว่า สิ่งที่ตนกระทำนั้นจะยากสักเพียงใด ตนก็พร้อมที่จะฝ่าฟันอุปสรรคทั้งหลายสู่ความสำเร็จที่ ต้องการให้จงได้ แม้จะต้องเสียสละบางสิ่งของตนเองไปบ้าง ก็พร้อมที่จะเสียสละได้เสมอ ถ้าจะ ช่วยนำมาซึ่งผลสำเร็จที่ต้องการนั้นได้จริง ๆ ด้วยเหตุนี้จึงพอจะบ่งชี้ให้เห็นความแตกต่างของ ที่มาของคำสองคำได้อย่างชัดเจน ระหว่างคำว่า“แรงจูงใจ” (Motivation) กับคำว่า “แรงบันดาลใจ” (Inspiration)

5 แรงบันดาลใจ (Inspiration)
ตามทฤษฎีของมาสโลว์ได้กล่าวไว้ว่า คือความต้องการของมนุษย์ ที่ประกอบไปด้วยความ ต้องการพื้นฐาน แต่ทั้งนี้ก็อาจประสบกับสิ่งเร้าที่เป็นเงื่อนไขในการทำตามความต้องการนั้นได้ ซึ่งการที่จะข้ามพ้นอุปสรรค์ต่างๆไปให้ได้นั้น แรงบันดาลใจจะเป็นส่วนสำคัญในการทำให้เกิด ความมุ่มมั่นและไม่ย่อท้อเพื่อจะสามารถข้ามผ่านอุปสรรค์ไปได้ ส่วนแรงบันดาลใจ ก็คืออำนาจ อันเกิดจากจิตวิญญาณซึ่งเป็นแก่นแท้ของตนเอง โดยใช้เงื่อนไขภายในจิตใจของตนด้วยตัวเอง ซึ่งเรียกว่า “การสำนึกรู้” (Conscious) สิ่งนี้เป็นตัวกำหนดการกระทำออกมา ดังนั้น ความคิดจึงเป็นตัวกำหนดการกระทำ การกระทำกำหนดอุปนิสัย และอุปนิสัยเป็นตัวกำหนดผล ปลายทางในชีวิต

6 สื่อกับการสร้างแรงบันดาลใจ
อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ (Albert Einstein) ได้กล่าวไว้ว่า “จินตนาการสำคัญยิ่งกว่า ความรู้" ( Imagination is more important than Knowledge) ในบางครั้งจินตนาการก็เป็นแรงบันดาลใจที่ไปไกลมากกว่าความรู้ที่อยู่ ในสมอง ตัวอย่างเช่นการ์ตูนเรื่องหนึ่งที่สร้างแรงบันดาลใจให้เด็กๆ ชาวญี่ปุ่นได้ก้าวเดินตาม ความฝัน การ์ตูนเรื่องนั้นคือ “กัปตันซึบาสะ” กัปตันซึบาสะ (Captain Tsubasa) เป็น เรื่องราวของเด็กชายโอโซระ ซึบาสะ ซึ่ง ได้รับการสอนฟุตบอลจากอดีตนักฟุตบอลทีมชาติบราซิล เชื้อสายญี่ปุ่นชื่อโรแบร์โต ฮอนโก และร่วมทีมนันคัตสึเพื่อเข้าชิงชัยฟุตบอล แห่งชาติ และนำทีมชาติญี่ปุ่นไปสู่ฟุตบอลโลก หนังสือ การ์ตูนเรื่องกัปตันซึบาสะ ปัจจุบันได้มีทั้งหมด 4 ภาค โดยภาคแรกออกมาในช่วง ปี พ.ศ มีจำนวน37 เล่ม, ภาคเยาวชนโลก ออกมาในช่วง มีจำนวน 18 เล่ม,ภาค Road to 2002 ออกมาในช่วง มีจำนวน 15 เล่ม, และ ภาค Golden 23 ออกมาตั้งแต่ปี2548 ถึงปัจจุบัน

7 สื่อกับการสร้างแรงบันดาลใจ
ในอดีตทีมชาติไทยเราเอาชนะญี่ปุ่นได้แบบขาดลอย แต่เมื่อ การ์ตูนเรื่องกัปตันซึบาสะ ออกมาฉายทางโทรทัศน์บ้านเรา ฟุตบอลทีมชาติญี่ปุ่นก็ได้พัฒนาขึ้นอย่างมากจนในปัจจุบันทีมชาติ ญี่ปุ่นได้เข้ารอบสุดท้ายฟุตบอลโลกถึง 4 สมัยติดต่อกัน คือ ในปี ค.ศ.1998, 2002, 2006 และครั้งล่าสุดในปี 2010 นอกจากนี้ ประเทศญี่ปุ่นยังได้รับคัดเลือกเป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลกในปี จัดร่วมกับประเทศเกาหลีใต้ และทีมฟุตบอลประเทศญี่ปุ่นได้ก้าว ขึ้นมาเป็นหมายเลข 1 ในเอเชียได้อย่างน่าภาคภูมิใจ การ์ตูนเรื่อง กัปตันซึบาสะจึงเป็นแรงบันดาลใจให้เด็กๆญี่ปุ่น อยากจะเล่น ฟุตบอลให้เก่งและได้เป็นนักฟุตบอลอาชีพไปท้าแข้งในต่างประเทศ และติดทีมชาติไปแข่งขันฟุตบอลโลกสิ่งเหล่านั้นไม่ใช่ฝันเพราะมัน เป็นจริง ได้ด้วย แรงบันดาลใจ

8 สื่อและศิลปะกับการสร้างแรงบันดาลใจ
มาร์ก เอลเลียต ซักเคอร์เบิร์ก เป็นนักธุรกิจชาวอเมริกัน เป็นที่รู้จักในฐานะผู้ก่อตั้งเว็บไซต์ เฟซบุ๊ก เขาร่วมก่อตั้ง เฟสบุ๊กร่วมกับเพื่อนอีก 4 คน ขณะกำลังศึกษาที่ มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ต่อมา นิตยสารไทม์ ได้ให้เขาเป็น บุคคลแห่งปี ค.ศ ที่โรงเรียนอาร์ดสลีย์ไฮสคูล เขา ได้มีความสามารถด้านการศึกษาคลาสสิก ก่อนที่เขาจะ ย้ายไปเรียนระดับมัธยมปลายที่โรงเรียนฟิลิปส์เอก เซกเตอร์อคาเดมี ที่นี่ซักเคอร์เบิร์กได้รับรางวัลทาง วิทยาศาสตร์ (คณิตศาสตร์ ดาราศาสตร์ และฟิสิกส์) และ ศึกษาด้านศิลปะคลาสสิก ซักเคอร์เบิร์กสามารถมองเห็นสี ฟ้าได้ดีที่สุด เพราะเขาเป็นโรคตาบอดสีซึ่งมองสีแดงและสี เขียวได้ไม่ชัดเจน นอกจากนี้สีฟ้ายังเป็นสีหลักในเว็บไซต์ เฟซบุ๊กอีกด้วย

9 ศิลปะกับการสร้างแรงบันดาลใจ
สตีฟ จอบส์ ได้กล่าวถึงในเรื่องของ “การลากเส้นต่อจุด (Connecting Dot)” ที่บอกเป็นนัยๆว่า สิ่งที่ เราทำทุกอย่างนั้นไม่มีสิ่งใดที่สูญเปล่าเพียงแต่เป็นการ แต้มจุดต่างๆให้มากขึ้นเรื่อยๆ สตีฟ จอบส์ เคยเรียนวิชา ศิลปะการประดิษฐ์และออกแบบ ตัวอักษร (calligraphy:คอลิกราฟฟี่) เขายอมรับ ว่า ในตอนนั้นเขาเองก็ยังมองไม่ออกเช่นกันว่า จะนำความรู้ ที่ได้จากวิชานี้ไปใช้ประโยชน์อะไรได้ในอนาคตของเขา แต่ 10 ปีหลังจากนั้น เมื่อเขากับเพื่อนช่วยกันออกแบบเครื่อง คอมพิวเตอร์ Macintosh เครื่องแรก วิชานี้ได้ กลับมาเป็นประโยชน์ต่อเขาอย่างไม่เคยนึกฝันมาก่อน และ ทำให้ Mac กลายเป็นคอมพิวเตอร์เครื่องแรก ที่มีการ ออกแบบตัวอักษรและการจัดช่องไฟที่สวยงาม

10 หลักการสร้างแรงบันดาลใจ
1. รับฟังความคิดและให้คุณค่าของบุคคล (Appeal to the person’s ideals and values) คนส่วนมากต้องการเป็นคน สำคัญอยากมีคุณค่า ประสบ ความสำเร็จ ช่วยเหลือผู้อื่น มีส่วนร่วมในความสำเร็จ แรงบันดาลใจเหล่านี้เป็นพื้นฐานที่ดี สำหรับการดึงดูดทางอารมณ์ที่ดี ตัวอย่างเช่น การพัฒนางานด้านโปรแกรมคอมพิวเตอร์ยังมี ลักษณะทางอารมณ์อื่น ๆ ที่สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้ เช่น เสรีภาพ อิสรภาพ ความ ยุติธรรม ความโปร่งใสความเสมอภาค ความรัก ความก้าว หน้า เป็นต้น 2. เชื่อมโยงสิ่งร้องขอให้เข้ากับภาพลักษณ์ของบุคคล (Link the request to the person’s self-image)ตัวอย่างเช่น นักวิทยาศาสตร์ส่วนมากค้นพบ วิทยาการใหม่ ๆ ซึ่งมีคุณค่าต่อมนุษยชาติ แพทย์และพยาบาลมีคุณค่าต่อการรักษา สุขภาพ ของผู้คน วัตถุประสงค์ที่เปลี่ยนไปหรือการกระทำนั้นอาจอธิบายได้ว่าเป็นการพัฒนาความรู้ให้ ก้าวหน้า ช่วย พัฒนาการดูแลสุขภาพทำให้องค์การมีประสิทธิภาพ เป็นต้น

11 หลักการสร้างแรงบันดาลใจ
3. เชื่อมโยงคำร้องขอเข้ากับวิสัยทัศน์ที่ชัดเจน (Link the request to the clear and appealing vision)พยายามนำเสนอการเปลี่ยนแปลงและ นวัตกรรมที่จะประสบความสำเร็จ เมื่อวิสัยทัศน์ถูกทำให้เป็นจริง คุณค่าทางความคิดนั้นสำคัญ กว่าประโยชน์ส่วนตัว แต่อย่างไรก็ตาม ไม่จำเป็นต้องละทิ้งประโยชน์ส่วนตัวเลย 4. ใช้การตื่นเต้นเร้าใจ ใช้แสดงออกทางการพูด (Use a dramatic, expressive of speaking) การแสดงออกทางคำพูดจะช่วยเพิ่มความรู้สึก ด้านอารมณ์ ความรู้สึกอัดอั้นและเก็บกดมักแสดงทางน้ำเสียง ควรใช้คำพูดที่หนักแน่น มีระดับ เสียง สูงต่ำ เว้นระยะอย่างเหมาะสม เว้นช่วงสำคัญเพื่อสร้างความรู้สึกสนใจ

12 หลักการสร้างแรงบันดาลใจ
5. ใช้คำพูดที่เป็นบวก มองโลกในแง่ดี (Use positive, optimistic language) ความเชื่อมั่นและมองโลกในแง่ดีเกี่ยวกับ การ เปลี่ยนแปลงนั้น สามารถติด ต่อไปยังผู้อื่นได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการสนับสนุนงานที่ทำยาก และถ้าหากผู้ปฏิบัติขาดความ เชื่อมั่น ก็ควรใช้ภาษาสื่อสารที่เป็นบวก สร้างความมั่นใจว่าการเปลี่ยนแปลงนั้นจะนำมาซึ่ง ความสำเร็จ ตัวอย่างเช่น ใช้คำว่า “สิ่งดี ๆ จะเกิดขึ้น” แทนคำว่า “สิ่งดี ๆ อาจเกิดขึ้นได้” เมื่อมีการเปลี่ยนแปลง


ดาวน์โหลด ppt บทที่ 3 แรงบันดาลใจและกระบวนการคิดเชิงศิลปะ และประวัติความ เป็นมาของศิลปินผู้มีชื่อเสียง.

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


Ads by Google