การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาการใช้ยานพาหนะเพื่อการจัดส่ง สินค้า เรื่องการดูแลรักษาเครื่องยนต์ เบื้องต้น ของนักเรียนชั้น ปวช. ปีที่ 3 ด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้รถยนต์

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การใช้ชุดการสอนวิชาบัญชีเบื้องต้น 2 เรื่องการปรับปรุงบัญชี ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 สาขาวิชาพณิชยการ และการจัดการธุรกิจท่องเที่ยว โรงเรียนโปลิเทคนิคลานนา.
Advertisements

พัฒนศักดิ์ จิณะวงค์ สังกัดวิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนาเชียงใหม่
ชื่อผู้วิจัย นางดวงใจ สารภี อาจารย์กลุ่มวิชาบัญชี
การสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาห้องสมุดกับการรู้สารสนเทศของ นักศึกษาระดับชั้น ปวส.1 ด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้สื่อประสม นางสาวพัชรี นาคทอง วิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครู
การพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ Brain- Based Learning ของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 3/1 สาขาการขาย.
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ในรายวิชาการบัญชีเบื้องต้น 2 โดยใช้ชุดฝึกปฏิบัติเพื่อพัฒนา ผลสัมฤทธิ์ ผู้วิจัย ถาวร ประรงค์ทอง.
สมาคมโรงเรียนอาชีวศึกษาเอกชนแห่งประเทศไทย
นางสาวปุณณภา ฉัตรเดชาพล
การเปรียบเทียบความคงทนในบทเรียนระหว่าง วิธีการจัดการเรียนรู้ตามทฤษฎีการสร้างความรู้ด้วยตนเองกับวิธีการแบบบรรยาย นุชดา ลาทอง.
วิทยาลัยเทคโนโลยีตั้งตรงจิตรพณิชยการ กรุงเทพมหานคร ผู้วิจัย
ผู้วิจัย อาจารอุบลรัตน์ น้อยสำแดง
ปี 2 ห้อง 1 โรงเรียนเทคโนโลยีชลบุรี ”
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ
ชื่อเรื่อง การพัฒนาการเรียนรู้ เรื่อง การวิเคราะห์รายการค้าในสมุดรายวันทั่วไป วิชาการบัญชีเบื้องต้น 1 โดยใช้ชุดฝึกปฏิบัติ ของนักเรียน ปวช.1 โรงเรียนเทคนิควิมลบริหารธุรกิจ.
ชื่อผู้วิจัย นายสรรเพชญ สุขสวัสดิ์ สถาบัน วิทยาลัยเทคโนโลยีพระรามหก

ผู้วิจัย การพัฒนาการเรียนการสอนโดยใช้สื่อ VDO ช่วยสอน
นางสาวรัฏฐภรณ์ เหล็กไหล
นางสาวสาวิตรี โยธาจันทร์ คณะบริหารธุรกิจ วิทยาลัยเทคโนโลยีชลบุรี
การพัฒนาทักษะการคำนวณเรื่องระบบเลขฐาน โดยใช้แบบฝึกทักษะของนักศึกษา ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นสูง ชั้นปีที่ 1 วิทยาลัยเทคโนโลยีพาณิชยการลานนา.
ชื่อเรื่อง ผลการใช้เทคนิคการเรียนแบบร่วมมือที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ของการเรียนวิชางานวัดละเอียดช่างยนต์ของนักศึกษาชั้น ปวช.2 สาขางานยานยนต์ โรงเรียนโปลิเทคนิคลานนา.
ชื่อเรื่อง : ศึกษาผลการจัดการเรียนรู้ ในรายวิชาการบัญชีบริหาร ด้วยวิธีการเรียนรู้แบบกลุ่มคละผลสัมฤทธิ์ STAD ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้สถานการณ์จำลองการวางแผนงบประมาณในธุรกิจการผลิตเฟอร์นิเจอร์
โดย วราภรณ์ ประพงษ์ วิทยาลัยอาชีวศึกษาพณิชยการเชียงราย
วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา
วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา
วิทยาลัยอาชีวศึกษาโปลีเทคนิคระยอง
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิศวกรรม บริหารธุรกิจ
ผลงานวิจัยเรื่อง “ ศึกษาผลสัมฤทธิ์การเรียน วิชาการบัญชีเบื้องต้น 1 โดยใช้สื่อ Power Pointของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ.
อาจารย์อัครชัย ปัญญาคม
นางนุชจรินทร์ แก้ววงวาล วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่
นางปัจณี บุญส่งสวัสดิ์ วิทยาลัยเทคโนโลยีเมืองชลพณิชยการ
LOGO การพัฒนาผลสัมฤทธิ์การเรียนการ สอนในราย วิชาการบัญชีชั้นสูง 1 (3201 – 2004) เรื่องการบันทึกบัญชีที่ไม่สมบูรณ์ ของนักศึกษาระดับ ชั้น ปวส.2 สาขาการบัญชี
วิทยาลัยเทคโนโลยีศรีธนาพณิชยการ เชียงใหม่
สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมล ศรีย่าน
โดย นายยิ่งเจริญ บุญยัง

การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและ ความสามารถในการทำงานร่วมกับผู้อื่น
การศึกษาพฤติกรรมการส่งงานของนักเรียนชั้น ปวช.ปีที่ ๒ สาขาการบัญชี
สมเกียรติ์ คุณหอม วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ.
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชา อุตสาหกรรมการท่องเที่ยว
นางสุภาภรณ์ หงษ์ สุวรรณ วิทยาลัย อาชีวศึกษาดุสิต พณิชยการ นำเสนอ ประเภทที่ 1 วิจัยการเรียนการ สอน ( วิจัยชั้นเรียน ) นำเสนอ การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน.
การพัฒนาการจัดการเรียนรู้แบบ รายบุคคลทางการคำนวณและ การใช้สูตรฟังชั่นอย่างง่ายโดย โปรแกรม Microsoft Excel ในวิชาคอมพิวเตอร์และสารสนเทศ เพื่องานอาชีพ ผู้วิจัย.
กิจกรรมการเรียนการสอน ที่หลากหลาย เพื่อเพิ่ม ผลสัมฤทธิ์ในการเรียน วิชา กฎหมายแรงงานและ การประกันสังคม ของนักศึกษาระดับชั้น ปวส.2 วิทยาลัยอาชีวศึกษาจันทร์
ประชิด เกิดมาก ผู้วิจัย. วัตถุประสงค์ของการวิจัย 1. เพื่อศึกษาสภาพการจัดการเรียน การสอนด้วยจิกซอว์ 2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการ เรียนก่อนเรียน.
การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการ เรียน วิชาการจัดเก็บเอกสารของนักเรียน ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 3 ที่ใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบ ร่วมมือ เทคนิคจิ๊กซอว์กับการสอนแบบปกติ
วิทยาลัยเทคโนโลยีอักษร บริหารธุรกิจ วิทยาลัยเทคโนโลยีอักษร บริหารธุรกิจ จังหวัดระยอง จังหวัดระยอง ชื่อผู้วิจัย / สถาบัน นายวัชรพล พรมโคตร.
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาการใช้โปรแกรมนำเสนอข้อมูล เรื่องการเชื่อมโยง ภาพนิ่ง ด้วยโปรแกรม Powerpoint2007 โดยใช้ สื่อคอมพิวเตอร์ช่วยสอน CAI ของนักเรียนระดับชั้น.
การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง หลักการทำงานของคอมพิวเตอร์ วิชาคอมพิวเตอร์พื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเฉลิมราชประชาอุทิศ.
นางจินดาพร พูล สวัสดิ์ วิทยาลัยเทคโนโลยี วิมลบริหารธุรกิจ ชื่อเรื่องวิจัย ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาการจัดการ สำนักงาน ของ นักศึกษาระดับ ปวส. 1 เรื่อง.
วิจัยในชั้นเรียน เรื่อง การพัฒนาสื่อการสอนเรื่องวงกลม โดยใช้ โปรแกรม The Geometer’ s Sketchpad (GSP) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/2 ผู้วิจัย นางสาวอังสนา อุตมูล.
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาเศรษฐศาสตร์เบื้องต้น โดยใช้รูปแบบการ
วัตถุประสงค์การวิจัย
ทำการวิจัยโดย นางรุ่งนภา ทินช่วย
ชื่อผู้วิจัย นางสาวศุวรีย์ จำปามูล
ผู้วิจัย นายอภิสิทธิ์ แก้วฟู วิทยาลัยอาชีวศึกษาจันทร์รวี
ชื่อผลงานวิจัย การพัฒนาความสามารถด้านการพูดนำเสนอโปรแกรมท่องเที่ยวโดยใช้การสอนแบบบทบาทสมมุติ วิชาการตลาดเพื่อการท่องเที่ยวของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรชั้นปีที่
วิทยาลัยเทคโนโลยีพาณิชยการลานนา จังหวัดเชียงใหม่
โดย นางสาวนิรมล บุรกรณ์
วิทยาลัยเทคโนโลยีการจัดการเพชรเกษม
งานวิจัยในชั้นเรียน ผู้วิจัย ศุภลักษณ์ พูลเกษม วิทยาลัยเทคโนโลยีชลบุรี
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาวิทยาศาสตร์ 8
การนำเสนอผลงานวิจัยและนวัตกรรมสื่อการสอนทางอาชีวศึกษา ครั้งที่ 8
ว่าที่ร้อยตรีศิริพงษ์ สายหยุด ผู้วิจัย
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ 6
งานวิจัยในชั้นเรียน ผู้วิจัย นางสาวนนทกานต์ ลีอุดมวงษ์ .
การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากการพัฒนาการจัดการเรียนรู้
วิทยาลัยเทคโนโลยีเกษมสันต์บริหารธุรกิจ
วิทยาลัยอาชีวศึกษาดุสิตพณิชการ
ผู้วิจัย นายณัฐภูมิ จาระธรรม วิทยาลัยเทคโนโลยีเมโทร จังหวัดเชียงใหม่
โดย นางสาววิมลรัตน์ ยอดคำแปง
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาการใช้ยานพาหนะเพื่อการจัดส่ง สินค้า เรื่องการดูแลรักษาเครื่องยนต์ เบื้องต้น ของนักเรียนชั้น ปวช. ปีที่ 3 ด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้รถยนต์ เป็นสื่อการสอน ประทาน ทาทอง วิทยาลัยอาชีวศึกษาพณิชยการเชียงราย ประทาน ทาทอง วิทยาลัยอาชีวศึกษาพณิชยการเชียงราย

วัตถุประสงค์ของการวิจัย เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการ เรียน วิชาการใช้ยานพาหนะ เพื่อการจัดส่งสินค้า เรื่อง การดูแลรักษาเครื่องยนต์เบื้องต้น ของนักเรียนชั้น ปวช. ปีที่ 3 ด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้ รถยนต์ เป็นสื่อการสอน

ประชากรและกลุ่มตัวอย่าง ประชากรของการวิจัยครั้งนี้คือ นักศึกษาระดับ ปวช. ชั้นปีที่ 3/5 สาขาวิชาการตลาด ของ วิทยาลัยอาชีวะศึกษาพณิชยการเชียงราย ที่ ลงทะเบียนเรียนวิชาการใช้ยานพาหนะเพื่อการ จัดส่งสินค้า ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 24 คน

ผลการวิเคราะห์ข้อมูล ตารางที่ 1 แสดงการการ วิเคราะห์ผลคะแนน จากใบงานและ แบบทดสอบเรื่องการ ตรวจเช็คเครื่องยนต์ เบื้องต้น ( เรียนปกติ ในห้องเรียน ) ตารางที่ 1 แสดงการการ วิเคราะห์ผลคะแนน จากใบงานและ แบบทดสอบเรื่องการ ตรวจเช็คเครื่องยนต์ เบื้องต้น ( เรียนปกติ ในห้องเรียน )

ผลการวิเคราะห์ข้อมูล คะแนนจากใบงาน นักเรียน ทั้งห้องทำคะแนนเฉลี่ยได้ 7.04 คะแนน จากคะแนน เต็ม 10 คะแนน จากคะแนนจาก แบบทดสอบวัดความรู้ นักเรียนทำคะแนนเฉลี่ยได้ 7.08 คะแนน จากคะแนน เต็ม 10 คะแนน คะแนนจากใบงาน นักเรียน ทั้งห้องทำคะแนนเฉลี่ยได้ 7.04 คะแนน จากคะแนน เต็ม 10 คะแนน จากคะแนนจาก แบบทดสอบวัดความรู้ นักเรียนทำคะแนนเฉลี่ยได้ 7.08 คะแนน จากคะแนน เต็ม 10 คะแนน

ผลการวิเคราะห์ข้อมูล ตารางที่ 2 การการ วิเคราะห์ผลคะแนน จากใบงานและ แบบทดสอบเรื่องการ ตรวจเช็คเครื่องยนต์ เบื้องต้นเรียนจากสื่อ ของจริง ( รถยนต์ )

ผลการวิเคราะห์ข้อมูล คะแนนจากใบงาน นักเรียน ทั้งห้องทำ ทำคะแนนเฉลี่ย ได้ 8.29 คะแนน จาก คะแนนเต็ม 10 คะแนน จากคะแนนจาก แบบทดสอบวัดความรู้ นักเรียนทำคะแนนเฉลี่ยได้ 8.88 คะแนน จากคะแนน เต็ม 10 คะแนน คะแนนจากใบงาน นักเรียน ทั้งห้องทำ ทำคะแนนเฉลี่ย ได้ 8.29 คะแนน จาก คะแนนเต็ม 10 คะแนน จากคะแนนจาก แบบทดสอบวัดความรู้ นักเรียนทำคะแนนเฉลี่ยได้ 8.88 คะแนน จากคะแนน เต็ม 10 คะแนน

ผลการวิเคราะห์ข้อมูล ตารางที่ 3 การวิเคราะห์และ เปรียบเทียบ ผลสัมฤทธิ์จากใบ งานและแบบทดสอบ ระหว่าง การเรียนแบบปกติ ในห้องเรียน และการเรียนจากสื่อ ของจริง ( รถยนต์ ) ตารางที่ 3 การวิเคราะห์และ เปรียบเทียบ ผลสัมฤทธิ์จากใบ งานและแบบทดสอบ ระหว่าง การเรียนแบบปกติ ในห้องเรียน และการเรียนจากสื่อ ของจริง ( รถยนต์ )

ผลการวิเคราะห์ข้อมูล พบว่าคะแนนเฉลี่ยจากการ เรียนแบบปกติในห้องเรียนได้ 7.06 คะแนน จากคะแนน เต็ม 10 คะแนน และนักเรียนทำคะแนนเฉลี่ย หลังเรียนจากสื่อรถยนต์ได้ 8.58 คะแนน จากคะแนนเต็ม 10 คะแนน มีค่าเฉลี่ยรวมจากทั้งห้อง เพิ่มขึ้น 1.52 คะแนน คิดเป็น ร้อยละ พบว่าคะแนนเฉลี่ยจากการ เรียนแบบปกติในห้องเรียนได้ 7.06 คะแนน จากคะแนน เต็ม 10 คะแนน และนักเรียนทำคะแนนเฉลี่ย หลังเรียนจากสื่อรถยนต์ได้ 8.58 คะแนน จากคะแนนเต็ม 10 คะแนน มีค่าเฉลี่ยรวมจากทั้งห้อง เพิ่มขึ้น 1.52 คะแนน คิดเป็น ร้อยละ 15.21

คะแนนเฉลี่ยจากการทดสอบหลังเรียน สูงกว่าคะแนนเฉลี่ยจากการทดสอบก่อน เรียนจริง สรุปว่าผู้เรียนที่เรียนด้วยการสอนเรื่อง การใช้สื่อการสอนด้วยสื่อของจริง ( รถยนต์ ) แล้ว มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เพิ่มขึ้น สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ และเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้ คะแนนเฉลี่ยจากการทดสอบหลังเรียน สูงกว่าคะแนนเฉลี่ยจากการทดสอบก่อน เรียนจริง สรุปว่าผู้เรียนที่เรียนด้วยการสอนเรื่อง การใช้สื่อการสอนด้วยสื่อของจริง ( รถยนต์ ) แล้ว มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เพิ่มขึ้น สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ และเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้ สรุปผลการวิจัย

รูปภาพการจัดกิจกรรมการเรียนรู้

การวิจัยในลักษณะนี้ มีข้อดีคือผู้เรียน เกิดความกระตือรือร้น ในการทำกิจกรรม แต่ก่อนที่ผู้เรียนจะได้ปฏิบัติควรศึกษา เรียนรู้ในด้านข้อควรระวังในการดูและ รักษาเครื่องยนต์เบื้องต้นก่อน เพราะ เครื่องยนต์อาจยังร้อน และอุปกรณ์ บางอย่างอาจมีอันตรายได้ จะต้องทำ ด้วยความระมัดระวัง ข้อเสนอแนะ

การเลือกวิธีการสอนและการใช้สื่อที่ หลากหลาย แปลกใหม่ และ นอกเหนือจากที่มีอยู่ในบทเรียน สามารถ นำมาทำการวิจัยเพื่อพัฒนากิจกรรมการ เรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญให้ดียิ่งขึ้น และสามารถนำไประยุกต์ใช้ในทุก รายวิชา ข้อเสนอแนะ

จบการนำเสนอ