การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการ เรียนวิชาการใช้โปรแกรมตาราง งานโดยวิธีการเรียนรู้แบบเพื่อน ช่วยเพื่อนช่วยเพื่อนของนักเรียน ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้น ปีที่

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ผู้วิจัย อาจารย์เรวดี นาวินวิจิต
Advertisements

พัฒนศักดิ์ จิณะวงค์ สังกัดวิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนาเชียงใหม่
ชื่อผู้วิจัย นางดวงใจ สารภี อาจารย์กลุ่มวิชาบัญชี
การพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ Brain- Based Learning ของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 3/1 สาขาการขาย.
รายงานการวิจัย เรื่อง การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนรูปแบบการจำลอง การอ่านค่าเวอร์เนียคาลิปเปอร์ วิชางานเครื่องมือกลเบื้องต้น ระดับชั้น ปวช.1.
นางสาวอ้อมใจ ยิ้มสอาด แผนกการตลาด วิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครู
นายภิรักษ์ คำศรี ชื่อผลงานวิจัย : ชื่อผู้วิจัย :
วิทยาลัยอาชีวศึกษาโปลีเทคนิคระยอง
ชื่อเรื่องวิจัย การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความคงทนในการจำต่อวิชา ฮาร์ดแวร์และยูทิลิตี้เบื้องต้น ระหว่างการเรียนแบบปกติและการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกหัดแผนที่ความคิด.
ผู้วิจัย อาจารอุบลรัตน์ น้อยสำแดง
ปี 2 ห้อง 1 โรงเรียนเทคโนโลยีชลบุรี ”
สุนันทา โสรณสุทธิ์ ผู้วิจัย วิทยาลัยเทคโนโลยีตั้งตรงจิตรพณิชย การ.
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ
นางปราณี ธำรงสุทธิพันธ์ สังกัดวิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลศรีย่าน
โดย นางสาวนิภาพร เถาคำแก้ว วิทยาลัยเทคโนโลยีภาคตะวันออก (อี.เทค.)
ชื่อผู้วิจัย นายสรรเพชญ สุขสวัสดิ์ สถาบัน วิทยาลัยเทคโนโลยีพระรามหก
ผู้เสนอ นางสาวนิภาพร วิริยะประกอบ สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีชลบุรี
ผู้วิจัย : นางสาวสุรีรัตน์ ขันคำ
นางสาวนรินรัตน์ กล้าหาญ
นางสาวทศพร ปินตาสม วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนาเชียงใหม่


นางสาวรัฏฐภรณ์ เหล็กไหล
ปัญหาการวิจัย : 1. การพัฒนาของ สื่อคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเพื่อเป็น แนวทางการศึกษาแบบใหม่ 2. พัฒนาทักษะและชักจูงความ สนใจของนักศึกษาให้สนใจต่อการ เรียนให้มากขึ้น.
นายเจตวัฒน์ สมเจริญเกียรติ วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ
โดย วราภรณ์ ประพงษ์ วิทยาลัยอาชีวศึกษาพณิชยการเชียงราย
วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา
วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา
วิทยาลัยอาชีวศึกษาโปลีเทคนิคระยอง
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิศวกรรม บริหารธุรกิจ
สาขาคอมพิวเตอร์ธุรกิจกลุ่ม 821
ผู้วิจัย นายไพรัตน์ ศิลปสาตร์ สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีภูเก็ต
อาจารย์อัครชัย ปัญญาคม
นางปัจณี บุญส่งสวัสดิ์ วิทยาลัยเทคโนโลยีเมืองชลพณิชยการ

วิจัยเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาธุรกิจทั่วไป
สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมล ศรีย่าน
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ
โดย นางสาวราตรี สมความคิด วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมล ศรี ย่าน.

การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและ ความสามารถในการทำงานร่วมกับผู้อื่น
ศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชา พิมพ์ไทย 1 ที่สอนโดยการใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์พิมพ์สัมผัสของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ(ปวช.) ปีที่ 1 วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ.
นายหิรัญญพงษ์ โอวัฒนา โรงเรียนกรุงเทพการบัญชีวิทยาลัย
โดย อาจารย์ วิลาวัณย์ ลีลารัตน์ สังกัดวิทยาลัยเทคโนโลยีวิมล ศรีย่าน
ชื่อเรื่องวิจัย การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักศึกษา ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูงปีที่ 2 ที่เรียน จากการจัดกิจกรรมการเรียน โดยใช้การจัดลำดับ.
ชื่อเรื่องวิจัย การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักศึกษา ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูงปีที่ 2 ที่เรียน จากการจัดกิจกรรมการเรียน โดยใช้การจัดลำดับ.
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชา อุตสาหกรรมการท่องเที่ยว
การพัฒนาการจัดการเรียนรู้แบบ รายบุคคลทางการคำนวณและ การใช้สูตรฟังชั่นอย่างง่ายโดย โปรแกรม Microsoft Excel ในวิชาคอมพิวเตอร์และสารสนเทศ เพื่องานอาชีพ ผู้วิจัย.
ประชิด เกิดมาก ผู้วิจัย. วัตถุประสงค์ของการวิจัย 1. เพื่อศึกษาสภาพการจัดการเรียน การสอนด้วยจิกซอว์ 2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการ เรียนก่อนเรียน.
วิทยาลัยเทคโนโลยีอักษร บริหารธุรกิจ วิทยาลัยเทคโนโลยีอักษร บริหารธุรกิจ จังหวัดระยอง จังหวัดระยอง ชื่อผู้วิจัย / สถาบัน นายวัชรพล พรมโคตร.
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาการใช้โปรแกรมนำเสนอข้อมูล เรื่องการเชื่อมโยง ภาพนิ่ง ด้วยโปรแกรม Powerpoint2007 โดยใช้ สื่อคอมพิวเตอร์ช่วยสอน CAI ของนักเรียนระดับชั้น.
การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง หลักการทำงานของคอมพิวเตอร์ วิชาคอมพิวเตอร์พื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเฉลิมราชประชาอุทิศ.
นางจินดาพร พูล สวัสดิ์ วิทยาลัยเทคโนโลยี วิมลบริหารธุรกิจ ชื่อเรื่องวิจัย ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาการจัดการ สำนักงาน ของ นักศึกษาระดับ ปวส. 1 เรื่อง.
การเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาคอมพิวเตอร์ เพื่อการออกแบบของ นักเรียนประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 3 สาขางาน คอมพิวเตอร์กราฟิค วิทยาลัยเทคโนโลยีสยามบริหารธุรกิจ.
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาเศรษฐศาสตร์เบื้องต้น โดยใช้รูปแบบการ
วัตถุประสงค์การวิจัย
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมล ศรีย่าน สังกัดวิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลศรีย่าน
ทำการวิจัยโดย นางรุ่งนภา ทินช่วย
ชื่อผลงานวิจัย การพัฒนาความสามารถด้านการพูดนำเสนอโปรแกรมท่องเที่ยวโดยใช้การสอนแบบบทบาทสมมุติ วิชาการตลาดเพื่อการท่องเที่ยวของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรชั้นปีที่
วิทยาลัยเทคโนโลยีพาณิชยการลานนา จังหวัดเชียงใหม่
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการ พลาญชัยร้อยเอ็ด
โดย นางสาวนิรมล บุรกรณ์
การนำเสนอผลงานการวิจัย
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาวิทยาศาสตร์ 8
ว่าที่ร้อยตรีศิริพงษ์ สายหยุด ผู้วิจัย
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ 6
การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากการพัฒนาการจัดการเรียนรู้
วิทยาลัยอาชีวศึกษาดุสิตพณิชการ
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่
โดย นางสาววิมลรัตน์ ยอดคำแปง
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการ เรียนวิชาการใช้โปรแกรมตาราง งานโดยวิธีการเรียนรู้แบบเพื่อน ช่วยเพื่อนช่วยเพื่อนของนักเรียน ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้น ปีที่ 2 ห้อง 3 สาขางาน คอมพิวเตอร์ธุรกิจ ผู้วิจัย อาจารย์ขวัญใจ สอนศิริ ผู้วิจัย อาจารย์ขวัญใจ สอนศิริ

ปัญหาปัญหา ผู้เรียนผู้เรียน - มีความรู้พื้นฐาน ทางการใช้โปรแกรม ตารางงานต่างกัน - บรรยากาศในการเรียน มีความน่าเบื่อ - ผลสัมฤทธิ์ทางการ เรียนในรายวิชาการใช้ โปรแกรมตารางงานอยู่ ในระดับต่ำ - มีความรู้พื้นฐาน ทางการใช้โปรแกรม ตารางงานต่างกัน - บรรยากาศในการเรียน มีความน่าเบื่อ - ผลสัมฤทธิ์ทางการ เรียนในรายวิชาการใช้ โปรแกรมตารางงานอยู่ ในระดับต่ำ

1. เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ในรายวิชา การใช้โปรแกรมตารางงาน ระดับ ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 2 ห้อง 3 สาขางานคอมพิวเตอร์ธุรกิจ วิทยาลัยเทคโนโลยี เมืองชลพณิชยการที่ได้เรียนรู้โดยวิธีการเรียนรู้ แบบเพื่อนช่วยเพื่อน 2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ก่อนและหลัง เรียน ในรายวิชาการใช้โปรแกรมตารางงาน ระดับ ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 2 ห้อง 3 สาขางานคอมพิวเตอร์ธุรกิจ วิทยาลัยเทคโนโลยี เมืองชลพณิชยการที่ได้เรียนรู้โดยวิธีการเรียนรู้ แบบเพื่อนช่วยเพื่อน วัตถุประสงค์วัตถุประสงค์ 3. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนหลังการ เรียนรู้โดยวิธีการเรียนรู้แบบเพื่อนช่วยเพื่อน

กรอบแนวคิดกรอบแนวคิด ตัวแปรต้น การเรียนรู้แบบ เพื่อน ช่วยเพื่อนตัวแปรต้น ช่วยเพื่อน ตัวแปรตาม ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ในรายวิชาการใช้ โปรแกรมตารางงาน ระดับประกาศนียบัตร วิชาชีพชั้นปีที่ 2 ห้อง 3 สาขางานคอมพิวเตอร์ ธุรกิจ วิทยาลัยเทคโนโลยี เมืองชลพณิชยการ ตัวแปรตาม ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ในรายวิชาการใช้ โปรแกรมตารางงาน ระดับประกาศนียบัตร วิชาชีพชั้นปีที่ 2 ห้อง 3 สาขางานคอมพิวเตอร์ ธุรกิจ วิทยาลัยเทคโนโลยี เมืองชลพณิชยการ

ประชากร นักเรียนประดับ ปวช. 2 จำนวน 294 คน กลุ่มตัวอย่าง กลุ่มตัวอย่าง นักเรียนระดับ ปวช. 2/3 จำนวน 40 คน จำนวน 40 คน ขอบเขตการวิจัย

1. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 1.1 ความหมายผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 1.2 ความหมายของการวัดผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียน 2. พฤติกรรมมนุษย์ 2.1 ความหมายของพฤติกรรมมนุษย์ 2.2 ปัจจัยพื้นฐานด้านจิตวิทยา 3. ทฤษฎีการเรียนรู้ เอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้องเอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง

4. การเรียนรู้แบบเพื่อนช่วยเพื่อน 4.1 ความหมาย 4.2 หลักการสอนแบบเพื่อนช่วยเพื่อน 4.3 ขั้นตอนการจัดกิจกรรมแบบเพื่อนช่วยเพื่อน 5. โปรแกรมตารางงาน 5.1 ความหมายของโปรตารางงาน 5.2 คุณสมบัติที่สำคัญของโปรแกรมตารางงาน 5.3 จุดประสงค์รายวิชา 6. งานวิจัยที่เกี่ยวข้อง เอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้องเอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง

วิธีการดำเนินการวิจัย สร้างเครื่องมือและตรวจสอบเครื่องมือ - สร้างเครื่องมือและตรวจสอบเครื่องมือ - นำไปทดลองใช้กับนักเรียนระดับ ปวช.2 ที่ไม่ใช่กลุ่มตัวอย่าง - นำมาใช้กับนักเรียนที่เป็นกลุ่มตัวอย่าง - วิเคราะห์ข้อมูล

ผลการวิเคราะห์ ข้อมูล ผลการวิเคราะห์ ข้อมูล ตอนที่ 1 ตอนที่ 1 วิเคราะห์ผลสัมฤทธิ์ก่อนและหลังเรียน โดยวิธีการเรียนรู้แบบเพื่อนช่วยเพื่อนของ นักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 2 ห้อง 3 สาขางานคอมพิวเตอร์ธุรกิจ วิทยาลัย เทคโนโลยีเมืองชลพณิชยการ ผลการวิเคราะห์ผลสัมฤทธิ์ค่า คะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนในเรื่องการสร้างแผนภูมิ ด้วยโปรแกรม Microsoft Excel ของนักเรียนมี ค่าเท่ากับ 9.80 ซึ่งคิดเป็นร้อยละ ค่าคะแนนเฉลี่ยหลัง เรียนในเรื่องการสร้างแผนภูมิด้วยโปรแกรม Microsoft Excel โดยวิธีการเรียนรู้แบบเพื่อน ช่วยเพื่อนของนักเรียนมีค่าเท่ากับ ซึ่งคิด เป็นร้อยละ ซึ่งพบว่าคะแนนเฉลี่ยหลัง เรียนสูงกว่าคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียน โดยมีการ พัฒนาการของคะแนนระหว่าง 4-13 คะแนน คิดเป็นร้อยละของ คะแนนที่ เพิ่มขึ้นร้อยละ

ผลการวิเคราะห์ ข้อมูล ผลการวิเคราะห์ ข้อมูล ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน ในเรื่องการสร้างแผนภูมิ ด้วยโปรแกรม Microsoft Excel โดย วิธีการเรียนรู้แบบเพื่อนช่วยเพื่อน สูงกว่าผลสัมฤทธิ์ก่อนใช้วิธีการเรียนรู้แบบ เพื่อนช่วยเพื่อน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ.05

สรุปผลการวิจัยสรุปผลการวิจัย

ประโยชน์ที่ได้จากการศึกษาประโยชน์ที่ได้จากการศึกษา 1. ได้ทราบระดับผลสัมฤทธิ์ทางการในรายวิชา การใช้โปรแกรมตารางงาน ระดับ ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 2 ห้อง 3 สาขา งานคอมพิวเตอร์ธุรกิจ วิทยาลัยเทคโนโลยีเมืองชล พณิชยการที่ได้เรียนรู้โดยวิธีการเรียนรู้แบบเพื่อน ช่วยเพื่อน 2. ได้พัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ความสามารถ พัฒนาทักษะของผู้เรียน ให้เพิ่มสูงขึ้น รวมทั้งสามารถนำไปประยุกต์ใช้ สำหรับการจัดการเรียนการสอนในรายวิชาอื่นต่อไป 3 ได้วัดระดับความพึงพอใจของผู้เรียนหลังการ เรียนรู้โดยวิธีการเรียนรู้แบบเพื่อนช่วยเพื่อน เพื่อ นำไปใช้ในการจัดการเรียนการสอนในรายวิชาอื่น ต่อไป

ขอบคุณค่ะขอบคุณค่ะ