ประกาศกรมการขนส่งทางบก เรื่อง กำหนดเกณฑ์และวิธีการตรวจสอบค่าก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์และค่าก๊าซไฮโดรคาร์บอนจากท่อไอเสียรถจักรยานยนต์ ประกาศในราชกิจจานุเบกษาวันที่ 3 พฤษภาคม 2553
สรุปสาระสำคัญ เพื่อให้การกำหนดเกณฑ์และวิธีการตรวจสอบค่าก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ และก๊าซไฮโดรคาร์บอนจากท่อไอเสียของรถจักรยานยนต์ มีมาตรฐานเดียวกับประกาศกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เรื่องกำหนดมาตรฐานค่าก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ และก๊าซไฮโดรคาร์บอนจากท่อไอเสียของรถจักรยานยนต์ อาศัยอำนาจตามความในข้อ 13 แห่งกฎกระทรวงกำหนดส่วนควบและอุปกรณ์สำหรับรถ พ.ศ. 2551 ออกความในพระราชบัญญัติรถยนต์ พ.ศ. 2522 กรมการขนส่งทางบกประกาศกำหนดเกณฑ์และวิธีการตรวจสอบค่าก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์และก๊าซไฮโดรคาร์บอนจากท่อไอเสียของรถจักรยานยนต์
สรุปสาระสำคัญ ให้ยกเลิก 1. ประกาศกรมการขนส่งทางบก เรื่อง กำหนดเกณฑ์และวิธีการตรวจสอบค่าก๊าซไฮโดรคาร์บอนจากท่อไอเสียของรถจักรยานยนต์ ประกาศวันที่ 23 พฤศจิกายน 2536 2. ประกาศกรมการขนส่งทางบก เรื่อง กำหนดเกณฑ์และวิธีการตรวจสอบค่าก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์จากท่อไอเสียของรถจักรยานยนต์ ประกาศวันที่ 13 มกราคม 2550
การนำไปปฏิบัติและสิ่งที่ต้องตรวจสอบ กำหนดเครื่องมือ ที่ทำงานด้วยระบบนันดีสเปอร์ซีฟอินฟาเรด NDIR สำหรับใช้วัดปริมาณความเข้มข้นของก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์จากท่อที่มีช่วงการวัดสูงสุดไม่น้อยกว่า ร้อยละ 4.5 โดยปริมาตร และวัดปริมาณความเข้มข้นของก๊าซไฮโดรคาร์บอนจากท่อไอเสียที่มีช่วงการวัดไม่น้อยกว่า 10,000 ส่วนในล้านส่วน (ppm) ของค่าเทียบเท่านอร์มัลเฮ็กเซน หรือเครื่องมือระบบอื่นที่มีมาตรฐานเทียบเท่า กำหนดเกณฑ์ค่าก๊าซจากท่อไอเสียของรถจักรยานยนต์ที่จดทะเบียนก่อนวันที่ 1 กรกฎาคม 2549 ตามประกาศฉบับนี้ กำหนดค่าก๊าซจากท่อไอเสียของรถจักรยานยนต์ที่จดทะเบียนตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2549 ถึง 31 ธันวาคม 2552 ตามประกาศฉบับนี้
การนำไปปฏิบัติและสิ่งที่ต้องตรวจสอบ กำหนดค่าก๊าซจากท่อไอเสียของรถจักรยานยนต์ที่จดทะเบียนตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2553 ตามประกาศฉบับนี้ กำหนดวิธีการตรวจสอบค่าก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์และก๊าซไฮโดรคาร์บอนให้กระทำตามที่ประกาศในฉบับนี้ ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป
จบการนำเสนอ