บทที่ 6 การจัดการองค์การ
3.การกำหนดความสัมพันธ์ ความหมายของการจัดการองค์การ 1.การจัดการองค์การเป็นเรื่องที่เกี่ยวกับจุดมุ่งหมายหรือวัตถุประสงค์ขององค์การ 2.การจัดกลุ่มกิจกรรม 3.การกำหนดความสัมพันธ์
ประโยชน์ของการจัดการองค์การ 1.ประโยชน์ของการจัดการที่มีต่อองค์การ 2.ประโยชน์ของการจัดการองค์การที่มีต่อผู้บริหาร 3.ประโยชน์ของการจัดการที่ที่มีต่อผู้ปฏิบัติงาน
หลักพื้นฐานในการจัดองค์การ 1.วัตถุประสงค์ขององค์การ 2.เอกภาพในการบังคับบัญชา 3.การจัดสายการบังคับบัญชา 4.การรวมอำนาจและการกระจายอำนาจ
หลักพื้นฐานในการจัดองค์การ (ต่อ) 5.การแบ่งงานตามความชำนาญเฉพาะด้าน 6.การจัดความเป็นมาตรฐาน 7.การจัดช่วงการบังคับบัญชา 8.การมอบหมายงาน 9.ความสัมพันธ์ระหว่างหน่วยงานหลักและหน่วยงานสนับสนุนที่ปรึกษา 10.การจัดแผนกงาน 11.โครงสร้างขององค์การที่ยืดถือต่อกันมา 12.แผนภูมิองค์การ
การจัดองค์การธุรกิจ 1.ประเภทของธุรกิจ ธุรกิจอุตสาหกรรม ธุรกิจการค้า ธุรกิจบริการ
การจัดองค์การธุรกิจ 2.รูปแบบขององค์การธุรกิจ การประกอยการโดยเจ้าของคนเดียว ห้างหุ้นส่วน บริษัทจำกัด กิจการร่วมค้าหรือร่วมลงทุน กองทุนธุรกิจ กิจการแบบโฮลติ้ง Company
โครงสร้างธุรกิจทั่วไป
การจัดรูปแบบโครงสร้างองค์การ โครงสร้างแบบเครื่องจักรกล(แบบเสมือนสิ่งไม่มีชีวิต =mechanistic organization) โครงสร้างแบบปรับตัว (แบบเสมือนสิ่งมีชีวิต = organic organization) 1.เน้นความเป็นผู้เชี่ยวชาญไม่ค่อยมีการเปลี่ยนแปลง 2.มีการจัดแบ่งสายงาน/แผนกอย่างแน่นอน 3.มีสายการบังคับบัญชาที่ชัดเจนการไหลเวียนของข่าวสารเป็นไปตามแนวดิ่ง 4.ขนาดของการควบคุมแคบ 5.อำนาจการบังคับบัญชาเป็นแบบรวมอำนาจ 6.มีกฎเกณฑ์และรูปแบบการปฏิบัติงานมาก 1.เน้นการทำงานเป็นทีมอาจมีการปรับเปลี่ยนหน้าที่ตามความเหมาะสม 2.การจัดแผนกงานหรือการแบ่งสายงายจะมีความยืดหยุ่น ทำงานเป็นทีมข้ามหน้าที่กัน 3.การไหลเวียนของข่าวสารเป็นอิสระทั้งในแนวดิ่งและแนวนอน ผู้บริหารพร้อมให้คำแนะนำแก่พนักงาน 4.ขนาดของการควบคุมกว้าง 5.การใช้อำนาจบังคับบัญชามีลักษณะกระจายอำนาจ 6. มีกฎเกณฑ์และรูปแบบการปฏิบัติงานน้อย
ปัจจัยในการจัดรูปแบบโครงสร้างองค์การ 1.สภาพแวดล้อม 2.กลยุทธ์วัตถุประสงค์ขององค์การ 3.เทคโนโลยี 4.ขนาดและวงจรชีวิตขององค์การ
แนวโน้มการจัดองค์การสมัยใหม่ 1.ด้านลักษณะโครงสร้างขององค์การ สายบังคับบัญชาสั้นลง ขนาดการควบคุมกว้างขึ้น ความเป็นเอกภาพในการบังคับบัญชาน้อยลง การมอบหมายงานให้อำนาจคนมากขึ้น การกระจายอำนาจอย่างรวมอำนาจ การมีโครงสร้างขนาดเล็กรวมอยู่ในขนาดใหญ่ การลดจำนวนที่ปรึกษาให้น้อยลง
2.ด้านรูปแบบองค์การ องค์การแบบกลุ่ม องค์การแบบนาฬิกาทราย องค์การแบบเครือข่าย