งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

KMA หมวด 6 การจัดการกระบวนการ.

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


งานนำเสนอเรื่อง: "KMA หมวด 6 การจัดการกระบวนการ."— ใบสำเนางานนำเสนอ:

1 KMA หมวด 6 การจัดการกระบวนการ

2 KMA หมวด 6 การจัดการกระบวนการ
หมวด 6 มี 3 คำถาม 6.1 สำนัก/กองใช้ KM เพื่อปรับปรุงกระบวนงานหลัก ของสำนัก/กองอย่างไร 6.2 สำนัก/กอง ใช้ KM เชื่อมโยงเครื่องมือการปรับปรุง คุณภาพงานอื่น ๆ อย่างไร 6.3 สำนัก/กองใช้ KM เพื่อปรับปรุงกระบวนงานสนับสนุน ของสำนัก/กองอย่างไร

3 KMA หมวด 6 การจัดการกระบวนการ
กระบวนงานหลักของ สชป.8 คือ กระบวนงานในสายงานช่าง ปฏิบัติงานในด้านการจัดสรรน้ำและบำรุงรักษา และด้านวิศวกรรม ซึ่งอยู่ในหน่วยงาน ส่วนจัดบริหารจัดการน้ำฯ ส่วนวิศวกรรมบริหาร โครงการชลประทาน(จังหวัด) โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษา

4 KMA หมวด 6 การจัดการกระบวนการ
การปรับปรุงกระบวนงาน การปรับปรุงกระบวนงานนั้น คณะทำงาน สชป.8 ได้จัดให้มีการฝึกอบรมเชิง ปฏิบัติการที่เกี่ยวข้องกับงานคือ 1. ฝึกอบรม “”Water Daily v. 3 2. ฝึกอบรมการคำนวณราคากลางงานก่อสร้าง

5 6.1 สำนัก/กองใช้ KM เพื่อปรับปรุงกระบวนงานหลักของสำนัก/กองอย่างไร
การดำเนินการ 1. กิจกรรมการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการของ ส่วนบริหารจัดการน้ำ สชป.๘ คือ 1. การฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ Water Daily V.3   - บันทึกอนุมัติโครงการฯ   - บันทึกแจ้งเวียน   - รายชื่อผู้เข้ารับการฝึกอบรม   - คู่มือการใช้งานโปรแกรม   - ภาพกิจกรรมการฝึกอบรม ( สำหรับผู้ปฏิบัติงาน ) หลักฐาน

6 6.1 สำนัก/กองใช้ KM เพื่อปรับปรุงกระบวนงานหลักของสำนัก/กองอย่างไร
การดำเนินการ 2. กิจกรรมการฝึกอบรมงานก่อสร้าง สชป.๘ คือ การฝึกอบรมการคำนวณราคากลางงานก่อสร้าง 2. การคำนวณราคากลางงานก่อสร้าง  - อนุมัติหลักสูตร   - บันทึกแจ้งเวียน   - รายชื่อผู้เข้าฝึกอบรม   - ไฟล์นำเสนอ   - แบบสอบถาม   - คู่มือการฝึกอบรม - ภาพกิจกรรมการฝึกอบรม - ภาพกิจกรรมการฝึกอบรมอื่นๆที่เกี่ยวข้อง 1 , 2 เป็นต้น หลักฐาน

7 *** สรุปผลการจัดการความรู้ ปรับปรุงกระบวนงาน ***
2.1 แบบรายงานคู่มือการปฏิบัติงาน - (KM-RID8-001) ทุกสายงานที่มีผู้ปฏิบัติงานในทุกหน่วยงานได้ระบุคู่มือในการปฏิบัติงาน มีการศึกษาคู่มือ และนำไปใช้ในการปฏิบัติงาน แต่มีข้อสังเกตว่า ในสายงานเดียวกันมีการระบุคู่มือการปฏิบัติงานไม่เหมือนกัน และมีจำนวนคู่มือแตกต่างกัน หน่วยงานผู้รับผิดชอบในฐานะเสมือนหัวหน้าสายงานในสำนักฯ จะใช้เครื่องมือการจัดการความรู้มาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ทำความเข้าใจ ทำความตกลงให้มีการนำกระบวนการปฏิบัติงานมาใช้ปฏิบัติให้เป็นแนวทางเดียวกันในสายงานของตนทั้งสำนักฯ

8 *** สรุปผลการจัดการความรู้ ปรับปรุงกระบวนงาน ***
2.2 แบบรายงานปัญหาอุปสรรคในการปฏิบัติงานตามขั้นตอน/กระบวนการในคู่มือการปฏิบัติงานแนวทางแก้ไขหรือแนวทางสร้างคุณค่าในการบริการที่ดีและเหมาะสมกว่า - (KM-RID8-002) มีการรายงานปัญหาอุปสรรคในการปฏิบัติงาน แต่ส่วนใหญ่จะไม่เป็นประเด็นที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการปฏิบัติงาน เป็นประเด็นปัญหาทั่วๆไปอื่นๆ หน่วยงานผู้รับผิดชอบในฐานะเสมือนหัวหน้าสายงานในสำนักฯ จะได้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้มาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ทำความเข้าใจ ร่วมกันแก้ไขปัญหาที่มี

9 *** สรุปผลการจัดการความรู้ ปรับปรุงกระบวนงาน ***
2.3 แบบสอบถามความพึงพอใจของผู้รับบริการ - (KM-RID8-003) มีข้อมูลแบบสอบถามความพึงพอใจจากทุกหน่วยงาน ซึ่งกิจกรรมนี้ต้องเป็นความสมัครใจที่ให้ความร่วมมือของผู้รับบริการ ในการกรอกแบบสอบถามเพื่อให้ข้อมูล ไม่สามารถบังคับหรือกำหนดปริมาณได้ขึ้นกับความพอใจที่จะร่วมมือเป็นสำคัญ ซึ่งผู้รับบริการนั้นมีทั้งบุคคลภายนอก และเจ้าหน้าที่ชลประทาน ขึ้นกับภารกิจหน้าที่ข้อมูลที่ได้รับส่วนใหญ่เป็นข้อมูลการประเมินระดับความพึงพอใจในกิจกรรมที่สอบถาม มีการเสนอแนะในเรื่องทั่วไป ที่ไม่สัมพันธ์กับกระบวนการการทำงานที่จะนำมาใช้เป็นข้อมูลเพื่อการปรับปรุงกระบวนการทำงานโดยตรง

10 KMA หมวด 6 การจัดการกระบวนการ

11 6.2 สำนัก/กอง ใช้ KM เชื่อมโยงเครื่องมือการปรับปรุงคุณภาพงานอื่น ๆ อย่างไร
การดำเนินการ 1. กิจกรรม Cops ภายใน สชป.๘ และ Cops KM เครือข่าย 1.- บันทึกแจ้งจัดตั้งชุมชนนักปฏิบัติ   - กิจกรรม (cops) ชุมชน สชป.8   - กิจกรรม (cops) จาก KM เครือข่าย หลักฐาน

12 6.2 สำนัก/กอง ใช้ KM เชื่อมโยงเครื่องมือการปรับปรุงคุณภาพงานอื่น ๆ อย่างไร
การดำเนินการ 2. กิจกรรม กิจกรรม KM BUDDY 2. กิจกรรม KM BUDDY - ภาพกิจกรรม KM BUDDY กับ สชป.5   - บันทึกข้อความ KM Buddy หลักฐาน

13 6.2 สำนัก/กอง ใช้ KM เชื่อมโยงเครื่องมือการปรับปรุงคุณภาพงานอื่น ๆ อย่างไร
การดำเนินการ 3. กิจกรรม กิจกรรมการถอดความรู้ 3. กิจกรรมการถอดองค์ความรู้การเล่าประสบการณ์การทำงาน   - บันทึกแจ้งการถอดความรู้ จากผู้เกษียณปี 58   - ภาพกิจกรรมที่ 1 ( โดย นายจักรกฤษ  แจ้งกรณ์ ผคป.นครราชสีมา )   - ภาพกิจกรรมที่ 2 ( โดย นางอมลวรรณ ดวงแก้ว พด.ชป.8 )    หลักฐาน

14 KMA หมวด 6 การจัดการกระบวนการ

15 KMA หมวด 6 การจัดการกระบวนการ
กระบวนงานสนับสนุนของ สชป.8 กระบวนงานในสายงานที่ปฏิบัติงานในด้านการบริหารทั่วไป (บริหาร/พัสดุ/ธุรการ/การเงินและบัญชี/การเจ้าหน้าที่)และด้านข่างกล สื่อสาร ซึ่งอยู่ในหน่วยงาน ฝ่ายบริหารทั่วไป ส่วนเครื่องจักรกล โครงการชลประทาน(จังหวัด) โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาฯ *** กิจกรรมใช้ KM เพื่อปรับปรุงกระบวนงานสนับสนุน มีการดำเนิน การเช่นเดียวกับงานหลัก โดยมีการทำกิจกรรมคู่กันไป

16 KMA หมวด 6 การจัดการกระบวนการ
กระบวนงานสนับสนุนของ สชป.8 กิจกรรมใช้ KM เพื่อปรับปรุงกระบวนงานสนับสนุน มีการดำเนิน การเช่นเดียวกับงานหลัก โดยมีการทำกิจกรรมคู่กันไปเช่น ฝ่ายบริหารทั่วไป 1. กระบวนการรับ-ส่งหนังสือราชการในระบบสาร     บรรณอิเล็คทรอนิคส์   - ภาพกิจกรรมกระบวนการรับ-ส่งหนังสือฯ   - คู่มือปฏิบัติงาน   - แผนผังกระบวนการงานรับ-ส่งหนังสือ   - รายชื่อผู้ร่วมกระบวนการ   - บันทึกการจัดทำกระบวนการ  2. กระบวนการด้านการเบิกจ่ายเงิน   - คู่มือกระบวนการด้านการเงินและบัญชี   - คู่มือการจัดกระบวนการ

17 THE END ขอขอบคุณประธาน KM & ทีมงาน สชป


ดาวน์โหลด ppt KMA หมวด 6 การจัดการกระบวนการ.

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


Ads by Google