ผู้วิจัย ลัดดา เสาร์เป็ง

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การวัดเจตคติที่มีต่อวิชาภาษาอังกฤษ
Advertisements

ผลการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิคตัวต่อ วิชาคอมพิวเตอร์ และระบบปฏิบัติการเบื้องต้น สำหรับนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 2 สาขางานคอมพิวเตอร์ธุรกิจ.
นางสาวพรศิริ กลิ่นบำรุง วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการสยามในพระอุปถัมภ์ ฯ
การใช้ชุดฝึกปฏิบัติ เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในรายวิชาการบัญชีเบื้องต้น 2 เรื่อง กระดาษทำการ 8 ช่อง ของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง.
วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา

ผู้วิจัย อาจารย์กัมพล ติปิน วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่
นางสาวจุฑารัตน์ ลุนพงษ์
01 WINTER ชื่อเรื่องวิจัย การดำเนินงานนิเทศภายในของ โรงเรียนศรีธนาพณิชยการเทคโนโลยี เชียงใหม่ Template ชื่อผู้วิจัย นางศิริรัตน์ ชุมสาย ณ อยุธยา.
การใช้วิธีสอนแบบซินดิเคทในการสอนวิชาภาษาไทย
สาขาวิชาเครื่องกล วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่
งานวิจัย เรื่อง การใช้ชุดฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์
จัดทำโดย น.ส. อมรทิพย์ พึ่งเพียร
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่
ชื่อเรื่อง การแก้ปัญหานักศึกษาสอบไม่ผ่านเกณฑ์ในรายวิชา โครงสร้างข้อมูลและอัลกอริทึ่มของนักศึกษาปวส. 1/2 วิทยาลัยอาชีวศึกษาบริหารธุรกิจสงขลา โดยใช้วิธีการสอนแบบร่วมมือ.
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่

นางสาวอัญชลี คำแปง วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนาเชียงใหม่
นายณัฐกร กันทะศรี วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนาเชียงใหม่
สถานศึกษาที่สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีพระรามหก
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ
งานวิจัยเรื่อง การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาการบัญชีเบื้องต้น 1 ของนักศึกษาระดับชั้น ปวส.ปีที่ 1 สาขา คอมพิวเตอร์ธุรกิจ โดยใช้วิธีการเรียนแบบร่วมมือกลุ่มกัลยาณมิตร.
วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมล ศรีย่าน สังกัดวิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลศรีย่าน
นางสาวทัศนา จันทะเรือง วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการราชดำเนิน
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ
นางสาวนัทธ์หทัย ปัญเจริญ
การพัฒนาการเรียนผ่านนวัตกรรมการเรียนรู้ด้วยบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง โครงสร้างพื้นฐาน html ประกอบวิชา กิจกรรมวิชาการ 2 สำหรับนักศึกษา ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง.
เรื่อง การศึกษาความสัมพันธ์ของ ผลสัมฤทธิ์ทางการ เรียนของผู้เรียนวิชาศึกษาทั่วไปกับ การทำโครงงานในรายวิชาระบบ ฐานข้อมูลของนักศึกษา ระดับ ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง.
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ
ผู้วิจัย : ว่าที่ร.ต.ธัญผล เศรษฐสมพงศ์

นางสาวแววดาว วงค์เรือน วิทยาลัยเทคโนโลยีศรีธนาพณิชยการ เชียงใหม่
ผู้วิจัย อาจารย์เกษร วุฒิสินธ์
วิจัย เรื่อง การพัฒนาการเรียนรู้เรื่อง เงินเฟ้อ-เงินฝืด วิชาหลักเศรษฐศาสตร์ โดยใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ แบบกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ ของผู้เรียน.
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่ วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่
ชื่อเรื่อง การพัฒนาทักษะการอ่านจับ ใจความภาษาอังกฤษโดยใช้ชุดแบบฝึก เสริมทักษะของนักเรียนระดับ ประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 1/1.
ชื่อเรื่อง การพัฒนาทักษะ การอ่าน
สาขาวิชาการท่องเที่ยว วิทยาลัยเทคโนโลยีศรีธนาพณิชยการเชียงใหม่
***นำเสนอผลงานวิจัย***
การศึกษาการบริหารงานวิชาการของ วิทยาลัยเทคโนโลยีตั้งตรงจิตรพณิชยการ
วิจัย เรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้เรื่อง การวิเคราะห์พฤติกรรมการซื้อของผู้บริโภคในปัจจุบันโดยใช้กระบวนการคิดวิเคราะห์ ของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง.
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาเศรษฐศาสตร์ผู้บริโภคของผู้เรียน ระดับประกาศนียบัตร วิทยาลัยเทคโนโลยีพระรามหก.
ในแผนกการจัดการธุรกิจท่องเที่ยว ปีการศึกษา 2555
นางบุญเรือน ศรีเพ็ชร นำเสนอ วิทยาลัยอาชีวศึกษาดุสิตพณิชยการ
ผู้วิจัย : นางสาวสรชา เฟื่องสังข์
ผลสัมฤทธิ์ก่อนและหลังการเรียนรู้โดยใช้สถานการณ์จำลอง วิชาการขาย 2 เรื่องกระบวนการขายของนักศึกษา ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพปีที่ 1วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ.
ผู้วิจัย อาจารย์เรณู เอกลักษณ์ไพศาล
ผู้วิจัย นายวราวุฒิ สาริกบุตร วิทยาลัย เทคโนโลยี ศรีธนาพณิชยการ เชียงใหม่
ชื่อเรื่อง บทเรียนการสอนโดยใช้ E-Learning วิชาบัญชีต้นทุน 1 ของ นักศึกษา ระดับ ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.)
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนใน วิชาหลักการจัดการ โดยใช้วิธีการ สอนแล้วสอบ ของนักศึกษาระดับ ประกาศนียบัตร วิชาชีพชั้นสูง ( ปวส. 2/1 – 2/5 ) ปี การศึกษา.
ผู้วิจัย : นางนพรัตน์ สุวรรณโณ วิทยาลัยอาชีวศึกษาบริหารธุรกิจวิทยา สงขลา การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และเจตคติ ด้านความรับผิดชอบของผู้เรียน.
สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีศรีธนาพณิชยการ เชียงใหม่
วิทยาลัยเทคโนโลยีศรีธนาพณิชยการ เชียงใหม่
นางดวงพร อินทจักร วิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครูภาคเหนือ จ.ลำพูน
นางสาวพัชราภรณ์ สาตะสาร
อาจารย์นริสรา คลองขุด
วิทยาลัยเทคโนโลยีศรีธนาพณิชยการ เชียงใหม่
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การป้อนสมการและสูตรทางคณิตศาสตร์ ด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน (CAI) ในรายวิชา การใช้โปรแกรมประมวลผลคำ รหัสวิชา
การพัฒนาพฤติกรรมการกล้าเสดงออก โดยใช้วิธีการแสดงบทบาทสมมติ ในรายวิชาทักษะภาษาไทยเพื่ออาชีพ ของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ปีที่ 1 แผนกการตลาด.
ชื่อผู้วิจัย ว่าที่ร้อยตรีหญิง ภรณ์ทิพย์ เทพธีระชัย สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีศรีธนา พณิชยการ เชียงใหม่
รายงานผลการพัฒนาความรู้เกี่ยวกับระบบสารสนเทศสำหรับบุคลากร วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่ ผู้วิจัย อาจารย์จิตรสนา พรมสุทธิ สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่
นางสาวเยาวลักษณ์ อินทร์ศรี สังกัดวิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลศรีย่าน
“ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาการบริหารโครงการ โดยใช้กระบวนการกลุ่มในการจัดการเรียนการสอน” ผลงานวิจัยเรื่อง โดย นางสุภาวดี แก้วเก้า.
การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้การสืบเสาะหา ความรู้แบบนำทาง
โดย นายยิ่งเจริญ บุญยัง
ผู้วิจัย นางกรุณา อุประดิษฐ์
ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาห้องสมุดกับการรู้สารสนเทศ เรื่อง การสืบค้นทรัพยากรสารสนเทศ โดยใช้วิธีแผนที่ความคิด (Mind Map) ของนักศึกษาระดับ.
วุฒิการศึกษา/สถานศึกษา
ใบสำเนางานนำเสนอ:

ผู้วิจัย ลัดดา เสาร์เป็ง การพัฒนาทักษะกระบวนการทำงานในรายวิชาการบริหารโครงการ เรื่อง ความรู้เกี่ยวกับโครงการ ของนักศึกษาระดับชั้น ปวส. 2/4 , 2/9 สาขาวิชาการจัดการทั่วไป วิทยาลัยเทคโนโลยีศรีธนาพณิชยการ เชียงใหม่ โดยใช้ เทคนิคกระบวนการ PDCA ผู้วิจัย ลัดดา เสาร์เป็ง สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีศรีธนาพณิชยการ เชียงใหม่

ปัญหาการวิจัย จากการจัดการเรียนการสอนในรายวิชา การบริหารโครงการ ผู้สอนได้เน้นผู้เรียนให้เกิดการเรียนรู้ด้วยตนเอง ปฏิบัติงานด้วยตนเองอย่างเต็มที่ แต่ผู้เรียนยังขาดกระบวนการในการเรียนรู้ และกระบวนการในการทำงานที่ดี ทำงานไม่มีระบบ แบบแผน ไม่มีหลักการที่ถูกต้อง อันเป็นผลให้ผลงานที่ออกมาไม่เป็นไปตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ ดังนั้นผู้วิจัยจึงได้พัฒนากระบวนการเรียนรู้ให้ผู้เรียนได้พัฒนาพฤติกรรมการเรียนรู้และการปฏิบัติงาน โดยใช้ เทคนิคกระบวนการ PDCA ให้ผู้เรียนได้มีกระบวนการทำงานอย่างมีระบบแบบแผนและมีความต่อเนื่องอย่างเหมาะสมตามสภาพของผู้เรียน ช่วยให้ผู้เรียนได้พัฒนาทักษะ เทคนิคกระบวนการทำงานเป็นระบบยิ่งขึ้น ทำให้ผู้เรียนทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และดำรงชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข

วัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทำงานของนักศึกษาระดับชั้น ปวส. 2/4 , 2/9 ในรายวิชาการบริหารโครงการ ให้เป็นระบบ และมีแบบแผนมากยิ่งขึ้น

ตารางที่ 1 แสดงผลการเปรียบเทียบการประเมินกระบวนการปฏิบัติงานกลุ่ม ครั้งที่ 1 และ ครั้งที่ 2 รายการประเมิน ครั้งที่ 1 ครั้งที่ 2 พฤติกรรม ค่าเฉลี่ย 1 การวางแผนร่วมกัน 3.46 4.07 พัฒนา 2 การแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบ 3.23 4.00 3 การปฏิบัติงานอย่างเป็นขั้นตอน 2.84 3.76 4 การตรวจสอบความถูกต้องของงาน 2.30 3.92 5 การปรับปรุงแก้ไข/พัฒนางาน 2.92 4.15 รวม 2.95 3.98

ตารางที่ 2 แสดงผลการประเมินพฤติกรรมการทำงานกลุ่ม ครั้งที่ 1 และ ครั้งที่ 2 รายการประเมิน ครั้งที่ 1 ครั้งที่ 2 พฤติกรรม ค่าเฉลี่ย 1 การมีส่วนร่วมในกิจกรรม 3.46 4.30 พัฒนา 2 ความร่วมมือในการทำงาน 3.38 3 การเป็นผู้นำ 4.07 4 การเป็นผู้ตาม 3.69 4.23 5 ความรับผิดชอบต่องานที่ทำเสร็จตามกำหนด 3.30 3.76 รวม 3.44 4.13

ตารางที่ 3 แสดงผลการประเมินความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนรายวิชาการบริหารโครงการ รายการประเมิน ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ระดับความพึงพอใจ 1 เทคนิควิธีการสอน 4.65 93.00 มากที่สุด 2 บรรยากาศในการเรียน 4.50 90.00 มาก 3 การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ 4.73 94.60 4 การพัฒนาตนเองในการทำงาน 4.53 90.60 5 เกิดการเรียนรู้ที่ดีขึ้น 4.76 95.20 รวม 4.63 92.60

สรุปผลการวิจัย ผลการวิจัยพบว่าผู้เรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคกระบวนการ PDCA ในการทำงานช่วยให้ ผู้เรียนมีการพัฒนาทักษะกระบวนการทำงานอย่างเป็นระบบ แบบแผนมากยิ่งขึ้น ที่ค่าสถิติระดับ 1.03 ผู้เรียนมีการพัฒนาพฤติกรรมในการทำงานกลุ่มเพิ่มขึ้น ที่ค่าสถิติระดับ 0.69 ผู้เรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนในรายวิชาการบริหารโครงการอยู่ในระดับที่พึงพอใจมากที่สุด ที่ค่าเฉลี่ย 4.63 คิดเป็น ร้อยละ 92.60

ขอขอบพระคุณค่ะ สวัสดีค่ะ ขอขอบพระคุณค่ะ สวัสดีค่ะ