พล วัตร กรรมพัน ธุ์ พฤติกรร ม ความ เชื่อ จิต วิญญาณ วิถี ชีวิต ปัจเจก บุคคล สภาพแวดล้อ ม กายภาพ / ชีวภาพ เศรษฐกิจ / การเมือง วัฒนธรรม / ศาสนา ประชากร /

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การสังเคราะห์ประสบการณ์ กระบวนการปฏิรูประบบสุขภาพแห่งชาติ
Advertisements

การเปลี่ยนแปลงเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข
ปัจจัยสำคัญที่มีผลต่อความสำเร็จของรพ.สต.
แผนภูมิโครงสร้างส่วนราชการของกระทรวงสาธารณสุข
ดร. ธนวรรธน์ อิ่มสมบูรณ์
แผนยุทธศาสตร์ด้านสุขภาพ เครือข่ายบริการสุขภาพที่ ๖ Service Plan บริการปฐมภูมิ ทุติยภูมิ สุขภาพองค์รวม ทพ.อนุโรจน์ เล็กเจริญสุข ทันตแพทย์เชี่ยวชาญ.
นโยบายการตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข ภารกิจ(3)ประเด็นหลัก(5)หัวข้อ (19) 1. การตรวจติดตาม นโยบายและปัญหา เร่งด่วนของกระทรวง สาธารณสุข 1. การดำเนินงานเพื่อ.
บริการปฐมภูมิ คณะแพทยศาสตร์วชิรพยาบาล
หลักสูตรสาธารณสุขศาสตรบัณฑิต (ส.บ. หรือ B.PH.)
วิสัยทัศน์กรมส่งเสริมสหกรณ์ (Vision) ปี
สรุปสาระสำคัญโดยสังเขปของแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 11
สภาพปัจจุบันและปัญหาสาธารณสุขของประเทศและท้องถิ่น
ยุทธศาสตร์การวิจัยฉบับที่ 8 ( ) vs ยุทธศาสตร์และแผนวิจัยระบบสาธารณสุข
ภารกิจและนโยบาย 6 ยุทธศาสตร์ 35 กลยุทธ์ ของ ส.อ.ศ. บัญญัติ สมสุพรรณ
ผังจุดหมายปลายทางการเฝ้าระวัง ป้องกันควบคุมโรคและภัยสุขภาพ ภายในปี 2554 (ระยะ 4 ปี) เมื่อวันที่ 5 พฤศจิกายน 2552 ระดับประชาชน (มุมมองเชิงคุณค่า) ประชาชน.
ผังจุดหมายปลายทางการพัฒนางานสร้างเสริมสุขภาพป้องกันโรค และ ภัยสุขภาพ ของจังหวัดในพื้นที่ สปสช.เขต 4 จังหวัดสระบุรี ภายในปี 2556 (ระยะ 4 ปี)
ภ ระดับประชาชน (มุมมองเชิงคุณค่า)
นโยบายการดำเนินงานโรคเรื้อรัง ตัวชี้วัด: จังหวัดมีการดำเนินงานป้องกันและควบคุมโรคเรื้อรัง (สุขภาพดีวิถีชีวิตไทย) ผ่านเกณฑ์มาตรฐาน โดย รัตนาภรณ์ ฮิมหมั่นงาน.
ผู้อำนวยการสำนักการแพทย์
นพ.ก้องภพ สีละพัฒน์ ผู้นิเทศงานปฐมภูมิ
(บรรยายหลักสูตรนักบริหารระดับกลาง กระทรวงมหาดไทย)
สำนักนโยบายและแผนการอาชีวศึกษา
โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล
การบริบาลเบื้องต้นในหน่วยบริการปฐมภูมิ PUBH 224_Basic Medical Care in Primary Care Unit Benjawan Nunthachai.
น.พ.ณรงค์ศักดิ์ อังคะสุวพลา อธิบดีกรมอนามัย
การประชุมเชิงปฏิบัติการ การพัฒนาศักยภาพการบริหารจัดการภาครัฐ ด้านนโยบายและยุทธศาสตร์ สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข ประจำปี 2549.
โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพประจำตำบล
รักษาราชการแทนปลัดกระทรวงสาธารณสุข
แนวคิดในการกำหนดขอบเขต และแนวทางการประเมิน ผลลัพธ์ด้านสุขภาพ
น.พ. ศิริวัฒน์ ทิยพ์ธราดล
แผนหลัก สรุปทิศทาง. สสส. เปรียบเสมือน “น้ำมันหล่อลื่น” ที่ช่วยให้ ฟันเฟืองของกลไกสร้างเสริมสุขภาพทำงาน อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด.
การบริหารเชิงยุทธศาสตร์
การบริหารงานจังหวัดลพบุรีแบบ บูรณาการ กพร.- TRIS 18/05/2549.
พัฒนาคุณภาพเครือข่ายสุขภาพระดับอำเภอและหน่วยบริการ ปฐมภูมิ
ระเบียบวาระการเตรียมทีมนิเทศงาน ปี 2557
“การพัฒนาสำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัด สู่การเป็นองค์กรสมรรถนะสูง”
ร่วมด้วย ช่วยกัน ประชาชนคือ เป้าหมาย ร่วมด้วย ช่วยกัน ประชาชนคือ เป้าหมาย นพ. นิทัศน์ ราย ยวา ผู้ตรวจราชการ กระทรวงสาธารณสุข.
เส้นทางการพัฒนาเครือข่ายสุขภาพอำเภอ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข
ความคาดหวังกับรพ.สต.มิติใหม่ของการพัฒนางานสาธารณสุข
นโยบายด้านบริหาร.
การป้องกันและควบคุมโรคในเขตบริการสุขภาพ
บุญเรือง ขาวนวล คณะวิทยาการสุขภาพและการกีฬา
ภาพฝัน ? การป้องกันควบคุมโรคในพื้นที่
ย.๔ พัฒนาระบบบริการสุขภาพวัยรุ่นในสถานบริการ
(ร่าง) แผนปฏิบัติราชการประจำปี 2553 สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา
นโยบายโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล
แนวทางการปฏิบัติภารกิจ ของสถานีอนามัย
การจัดบริการสุขภาพ ผู้สูงอายุไทย
โดย นายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิต รองอธิบดีกรมสุขภาพจิต
กองทุนหลักประกันสุขภาพระดับท้องถิ่น
ทีม นำ “ การนำที่มั่นคง และยั่งยืน ”. “ บางครั้ง การยอมถอยซักก้าว เราจะเห็นทะเลที่ใหญ่ และท้องฟ้าที่สดใสกว่าเดิม ”
การดำเนินงานระบบสุขภาพอำเภอ (DHS) ตามนโยบาย กระทรวงสาธารณสุข
องค์ประกอบและระยะเวลาที่ เปลี่ยนแปลง  จากมีวาระ 2 ปี เป็น 4 ปี  เพิ่ม ผู้แทนหน่วยรับเรื่องร้องเรียน อิสระ หรือศูนย์ประสานงานภาค ประชาชน หรือองค์กรเอกชนด้าน.
วิสัยทั ศน์ เป็นองค์กรที่เป็นเลิศด้าน การแก้ไขปัญหาสุขภาพจิตจาก แอลกอฮอล์ของประเทศและ พัฒนาระบบบริการสุขภาพจิต และจิตเวชในเครือข่ายบริการ สุขภาพจิตที่
แผนพัฒนาระบบบริการ สาขาบริการปฐมภูมิ
นโยบายกรมสุขภาพจิต ปีงบประมาณ 2554
ทีมหมอประจำครอบครัว (Family care team) ดูแลถ้วนทั่วทุกกลุ่มวัย
ยุทธศาสตร์จังหวัดชัยนาท
การจัดการองค์ความรู้ ระบบการผลิตที่ยั่งยืน ความพอเพียงในการดำรงชีพ
หลักการ และแผนงานการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์อยู่ดีมีสุขระดับจังหวัด ปีงบประมาณ 2551 สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ 20 กรกฎาคม 2550.
การจัดการด้านสุขภาพของ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สู่เมืองไทยแข็งแรง รัฐบาลได้ประกาศให้ “ เมืองไทยแข็งแรง ” โดยกำหนด เป้าหมายให้คนไทยแข็งแรงถ้วน หน้า ในปี
เป้าหมาย ไม่น้อยกว่าร้อยละ 80
"วาริชภูมิน่าอยู่ ผู้คนสุขภาพดี ภาคี เข้มแข็ง"
4. ด้านการสื่อสาร 5. ด้านการพัฒนานโยบายสาธารณะ
Roadmap : การขับเคลื่อนระดับพื้นที่ เป็นอย่างไร ??
และการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ ประจำปี ๒๕๕๕ สาธารณสุขอำเภอป่าติ้ว
คปสอ.เลิงนกทา เป็นองค์กรบริหารด้านสุขภาพที่มีประสิทธิภาพและโปร่งใส
ยุทธศาสตร์การพัฒนารพ. สต. แบบบูรณาการจังหวัดแพร่ ประจำปีพ. ศ
โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล
Output , Outcome , Impact ของระบบสุขภาพ
ใบสำเนางานนำเสนอ:

พล วัตร กรรมพัน ธุ์ พฤติกรร ม ความ เชื่อ จิต วิญญาณ วิถี ชีวิต ปัจเจก บุคคล สภาพแวดล้อ ม กายภาพ / ชีวภาพ เศรษฐกิจ / การเมือง วัฒนธรรม / ศาสนา ประชากร / การศึกษา ความ มั่นคง การสื่อสาร / คมนาคม เทคโนโลยี / องค์ ความรู้ ระบบ บริการ สาธารณสุ ข ระบบ บริการ สาธารณสุ ข การแพทย์ทางเลือก อื่น ๆ การแพทย์ & สาธารณสุข กระแสหลัก กระแสหลัก การแพทย์แผน ไทย & พื้นบ้าน สุขภา พ นโยบาย สาธารณะ บริการส่งเสริม & ป้องกัน & รักษา & ฟื้นฟู ที่มา : อำพล จินดาวัฒนะ, 2546 ความเชื่อมโยงและพลวัตรเกี่ยวกับ ระบบสุขภาพ

ปัจจัยกระทบสุขภาพ – โรค และความตาย 1. ความยากจน 2. ภาวะอ้วน 3. ความว้าเหว่ – กำพร้า – ตัดขาดจากสังคม 4. ความสำส่อนทางเพศ 5 สูงอายุมากขึ้น

ปัจจัยกระทบสุขภาพ – โรค และความตาย 5. ฆาตกรรม – อัตวินิบาตกรรม 6. อุบัติเหตุ ( ประเภทต่างๆ ) – ภัยพิบัติ 7. มลภาวะ ( รวมอาหารเป็น พิษหรือปนเปื้อน ) 8. การก่อการร้าย

ปัจจัยกระทบสุขภาพ – โรค และความตาย 8. โรคใหม่ๆ โดยเฉพาะไวรัส จากสัตว์ 9. พลังงานขาดแคลน F1 – Human food F2 - Animal feed F3 – Biofuels 10. ภาวะโลกร้อน

1. ปัญหาอะไรในปัจจุบัน ( บัญญัติ 10 ประการ ) 1.1 ระบบ Primary Care – First Contact Secondary/Tertiary Care - Hospital Care 1.2 บริการ เลื่อมล้ำ - ระหว่างสิทธิต่างๆ - ระหว่างพื้นที่ต่างๆ คุณภาพ - เมือง / ชนบท - รวย / จน - ระดับสถานบริการ เข้าถึง (accessibility) - ชนิดบริการ - เศรษฐานะ - มีเส้นหรือไม่ - ฯลฯ

1.3 ระบบ Harmonize - รัฐ / เอกชน / กลไกตลาด - วิชาชีพต่างๆ ในระบบสาธารณสุข - ต่างรัฐ / ต่างหน้าที่ 1.4 ระบบ Synchronize & Antagonize - รพ. ศูนย์ / รพ. มหาวิทยาลัย - กลไกการเงิน / กลไกการบริหาร - การ Training Trainer  user  trainee - ปฏิรูประบบระบบราชการ และการ เพิ่มกำลังคน

1.5 ระบบ Rural & urbanization 1.6 ระบบ Acute care & Chronic care Palliative care Home care 1.7 ระบบ Hospital base & Community Base 1.8 ระบบ Self Alliance & ระบบพึง พารัฐ, บริการรัฐ 1.9 ระบบ High Technology (COST) & ความพอเพียงระบบสาธารณสุข (Sufficient Health Care)

ดุลยภาพของการพึ่งตนเอง และพึ่งบริการ บริการตติยภูมิ บริการทุติย ภูมิ บริการ ปฐมภูมิ การดูแล สุขภาพ อนามัย การดูแล ตนเองเมื่อ เจ็บป่วย พึ่งตนเอ ง พึ่ง บริการ ทิศทางการ พัฒนา หมอนอก ระบบ อสม. สถานี อนามัย คลินิก เอกชน รพ. เอกชน รพ. รัฐบาล ฯ ล ฯ ฯ ล ฯ การใช้ บริการ การกิน การนอน การดำรง ชีพ การพักผ่อน การออกกำลัง กาย ฯ ล ฯ ฯ ล ฯ การพักผ่อน การซื้อยา กินเอง การดูแลทางกายภาพ ( อาบน้ำเช็ดตัว / นวด ) ฯ ล ฯ ฯ ล ฯ พฤติกรรม สุขภาพ บริบททางสังคม เศรษฐกิจ สิ่งแวดล้อม ความต้องการจำเพาะพื้นที่ และ กลุ่ม ปชก.

ระบบบริการ ของไทย

16.9% (29.6) 35.3% (61.7) 47.8% (83.5) รพศ./ รพท. รพช. สอ./ สสช จำนวนและสัดส่วนผู้ป่วยตามระดับของ สถานบริการ สังกัดกระทรวง สาธารณสุข ( ) : จำนวนผู้ป่วยนอกล้านคน

หลุมดำ ภูเขาที่ขวางกั้น ๔ ลูก ระบบราชการและ การเมือง ด้อยประสิทธิภาพ วัฒนธรรมและ โครงสร้างอำนาจ ทิศทางการ พัฒนา บริโภคนิยม - เงิน นิยม ระบบการศึกษา อ่อนแอ

CONFLICTS OF INTEREST AFFECT DELIVERY Provide Service Accessibility Accountabilit y Standard Participation Manager Customer Equity Efficiency

1.10 ระบบ Smart ที่มี 3E1S 3E1S - Efficacy - Effective - Efficiency - Speed ( ประเมิน 10 ข้อ ) Smart - Specific - Measureabl e - Accuracy - Realistic - Timeline

เครื่องมือใหม่ - สำนักนโยบาย และยุทธศาสตร์ สุขภาพ ( OSM) - สำนักยา, คน, คลัง, ข้อมูล, IT - เขต ฯลฯ - จังหวัดพึงพาตนเอง - กระจายอำนาจ 2. กระทรวงสาธารณสุข จะ กะทัดรัด ให้ เขต - จังหวัด มากขึ้น กระทรวงฯ กะทัดรัด เล็กลง มี เวลาทำเรื่องใหญ่

3. เรื่องใหญ่ ๆ กระทรวง 3.1policy- Initiation- Negociation - Implementation- Evaluation 3.2 Strategic Implementation 3.3 Model Development 3.4 Surveillance - อัตรา Prevalence Incident- Morbid, Motility - Accessibility Discrimination- Equity - Health (National) Index 3.5 Law initiation - Enforcement

4. เครื่องมือ กระทรวง มี อะไรบ้าง 4.1 Administration - คน / การลงทุน / งบประมาณ 4.2 Purchasing - U/C สปสช. - NON U/C *CSMBS- กรมบัญชีกลาง * SSS - ประกันสังคม * EMS - สพฉ.

National Health Authority National Health Authority กรมทุกกรม ใน กสธ. (National Authority) 1 สป. (Major Provider) + รพ. กรมฯ + รพ. บ้านแพ้ว 2 สปสช., กรม บ/ช กลาง, ปกส., ประกันต่างด้าว ประกันเอกชน (Purchaser) 3 สวรส, สสส, สพฉ., สรพ., สถาบันวัคซีนแห่งชาติ (Regulatory Agency) 4 NHA NHA สภาวิชาชีพ (Self Regulatory Agency) มหาวิทยาลัยรัฐ&เอกชน (ผลิตคน+บริการ) (Trainer) อปท. (กทม.,พัทยา+???) บริการ,ผลิต,งาน สธ. รัฐวิสาหกิจ GPO, บริษัทยา วัสดุ เอกชน ภาคเอกชนบริการ

4.3 Regulation - Law enforcement ผ่านสสจ./ สสอ./ ผวจ. / ท้องถิ่น - Recommendation - Supervision - Suggestion - Measurer - Auditor - Inspection - Accreditation - Standardization - Comparative & Benchmarking - Social - Empowerment - Advocacy - Facilitation

5. คนที่ต้องการ 5.1 ทำงานให้เสร็จ - งานพิธีกรรม - งานแก้ปัญหา ( เล็ก / กลาง / ใหญ่ ) - งาน routine- งานพัฒนา ( คน / งาน ) 5.2 ความยั่งยืนองค์กร - SCD (Sustained Continuous Development) - ความรู้, ความสามารถ ส่วนบุคคล ทำงานเป็นทีม - IQ, EQ, SQ, TQ, CQ, AQ - สร้างคลื่นลูกต่อไปให้ได้

1. สุขภาพเสีย สุขภาพดี Illness Wellness 2. ซ่อมนำ สร้างนำ Repairing Building 3. วิทยาการ & สาขาเดี่ยว สหวิทยาการ & สหสาขา Single disciplinary & sector Multidiscipl inary & intersector al กระบวนทัศน์ใหม่ระบบบริการ สุขภาพ ( สร้างนำซ่อม )

4. บริบททาง การแพทย์ บริบททาง สังคม Medical Model Social Model 5. ฐาน โรงพยาบาล ( รับ ) ฐานชุมชน ( รุก ) Hospital- based Communit y-based - โรคภัยไข้ เจ็บ สุขภาวะ / ทุกข ภาวะ - ให้ความสำคัญแก่ปัจจัยด้าน สังคม - สิ่งแวดล้อม - เน้นมาตรการทางสังคม 6. ปัจเจกบุคคล ประชากร Individual Populatio n

8. มุ่งปรับ พฤติกรรม ผลักดัน นโยบาย ส่วนบุคคล สาธารณะ 9. Primary Primary- Secondary-Tertiary Prevention 7. บริการ สาธารณสุข เคลื่อนไหวทาง สังคม Health Service Social Movement - Empower ment - People Participation - Partnership/Net working 10. Provider Supporter / Advocater / Partnership

ยุทธศาสตร์ระบบบริการ 1. Satellite OPD 2. Centralized IPD 3. New Management

Service Plan 1. Better Service (s) 2. More Efficiency 3. New Initiative

ผู้นำสำหรับอนาคต (a) จิตวิวัฒน์ (b) วิสัยทัศน์กว้าง เห็นทั้งหมด (c) เข้าใจระบบซับซ้อน ….. ความสามารถในการอ่าน (d) จัดการ การเรียนรู้ร่วมกันใน การปฏิบัติ (Interactive learning through action)

คนที่ต้องการ ≥ 7Q 1) ≥ 7Q

“THE PAST IS OVER & GONE THE FUTURE IS NOT GUARANTEED” THE POWER OF INTENTION Dr. Wayne Dyer

องค์ประกอบของพลังขับเคลื่อนองค์กรองค์ประกอบของพลังขับเคลื่อนองค์กร 20. เปลี่ยนวิกฤติให้เป็นโอกาส CrisisOpportunity Develop Turbo Charger 57/23

สวัสดี