“ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาการบริหารโครงการ โดยใช้กระบวนการกลุ่มในการจัดการเรียนการสอน” ผลงานวิจัยเรื่อง โดย นางสุภาวดี แก้วเก้า
ปัญหาการวิจัย นักศึกษามีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนไม่เป็นที่น่าพอใจ เนื่องจากนักศึกษาไม่สามารถคิด วิเคราะห์ความเป็นไปได้ ของแต่ละโครงการได้ ผู้วิจัยจึงได้พัฒนากิจกรรม โดยใช้ กระบวนการกลุ่มในการจัดการเรียนการสอน เป็นการกระตุ้น ให้นักศึกษาฝึกคิด วิเคราะห์ อย่างหลากหลาย จนแสดงออก อย่างชัดเจนและมีเหตุผลในการค้นหาคำตอบแก้ปัญหาทั้ง ด้วยตนเองและร่วมด้วยช่วยกัน
วัตถุประสงค์ เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและ หลังโดยใช้กระบวนกลุ่มในการจัดการเรียนการสอน วิชาการบริหารโครงการ
กรอบแนวคิดการวิจัย การจัดการเรียนการสอน โดยใช้กระบวนการกลุ่ม ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาการบริหารโครงการ
สรุปผลการวิจัย 1. พบว่า ค่าคะแนนจากแบบทดสอบหลังเรียนสูงกว่าคะแนน แบบทดสอบก่อนเรียน 2. การเปรียบเทียบคะแนนเฉลี่ยแบบทดสอบก่อนเรียน (5 คะแนน) และหลังเรียน (5 คะแนน) จำนวน 12 บทเรียน พบว่า กลุ่ม ตัวอย่างที่มีคะแนนทดสอบหลังเรียนเฉลี่ยในระดับมากที่สุด (F) คือ 4.29 และหากนำค่าคะแนนพัฒนามาหาค่าเฉลี่ย พบว่า กลุ่ม ตัวอย่างมีค่าคะแนนพัฒนาโดยเฉลี่ยเท่ากับร้อยละ 67.53
สรุปผลการวิจัย 3. การมีส่วนร่วมในกระบวนการกลุ่มตามบทบามทหน้าที่ในกลุ่ม เมื่อทำ การเปรียบเทียบคะแนนค่าเฉลี่ยของนักศึกษารายบุคคลแยกประเด็น ความรับผิดชอบและการมีส่วนร่วมในกลุ่มที่ได้รับมอบหมาย 6 ด้านคือ 1. ความร่วมมือในกลุ่ม 2. การเสนอความคิดเห็นในการทำรายงาน 3. ทักษะการสืบค้นข้อมูล 4. ความคิดสร้างสรรค์
สรุปผลการวิจัย 5. จริยธรรม คุณธรรมในการทำงานกลุ่ม 6. ภาพรวมความร่วมมือในกลุ่ม พบว่า โดยส่วนใหญ่ นักศึกษามีพฤติกรรมด้านจริยธรรม คุณธรรมใน การทำงานกลุ่ม อยู่ในระดับมากที่สุด คิดเป็นค่าเฉลี่ย 3.41 รองลงมา ภาพรวมความร่วมมือในกลุ่ม คิดเป็นค่าเฉลี่ย 3.23 ลำดับที่ 3 คือ ความคิดสร้างสรรค์ คิดเป็นค่า เฉลี่ย 3.10 และ สองลำดับสุดท้ายคือ การ เสนอความคิดเห็นในการทำรายงาน อยู่ในระดับน้อย คิดเป็นค่าเฉลี่ย 2.90 ความร่วมมือในกลุ่มน้อยที่สุด คิดเป็นค่าเฉลี่ย 2.92