ผู้วิจัย นายธัญญเทพ แสวงกาญจน์ วิทยาลัยเทคโนโลยีสุราษฎร์ธานี การวิจัย เรื่อง การศึกษาผลการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม การมาสาย ระหว่างการมอบหมายใบงานท้ายคาบ เรียนกับต้นคาบเรียน วิชา การเขียนแบบด้วยคอมพิวเตอร์ ของ นักเรียน ระดับชั้น ปวช. 3 สาขางาน เครื่องมือกล ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2555
ความสำคัญความเป็นมาของ ปัญหา ในรายวิชาการเขียนแบบด้วย คอมพิวเตอร์ ในเทอม 1 ปีการศึกษา 2555 นักเรียนมีพฤติกรรมการมาเรียนสายเป็น จำนวนมาก ผู้วิจัยจึงมีความคิดที่จะเปรียบเทียบ พฤติกรรมการมาสายของนักเรียน ด้วย วิธีการปรับเปลี่ยนช่วงเวลาในการทำใบงาน จากการทำใบงานช่วงท้ายคาบเรียน เป็น การทำใบงานช่วงต้นคาบเรียน จะทำให้ พฤติกรรมการมาสายของนักเรียนลดลง
วัตถุประสงค์การวิจัย 1. เพื่อเปรียบเทียบพฤติกรรมการมาสาย ของนักเรียน ระหว่างการทำใบงานช่วงท้ายคาบกับ ช่วงต้นคาบในรายวิชา การเขียนแบบด้วยคอมพิวเตอร์ 2. เพื่อแก้ปัญหาพฤติกรรมการมาสายของ นักเรียนในรายวิชา การเขียนแบบด้วยคอมพิวเตอร์ 3. เพื่อนำผลการวิจัยที่ได้ไปปรับใช้ใน รายวิชาอื่นต่อไป
ระเบียบวิธีวิจัย ประชากรกลุ่มตัวอย่าง นักเรียนระดับ ปวช.3 จำนวน 19 คน ในภาค เรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2555 เครื่องมือที่ใช้เก็บข้อมูล แบบบันทึกเวลาเรียน ( 1 ใบ ต่อ 1 สัปดาห์ ) การรวบรวมข้อมูล 1. บันทึกสถิติการมาสายของนักเรียน ระหว่าง ใบงานที่ 1 ถึง 3 2. บันทึกสถิติการมาสายของนักเรียน ระหว่าง ใบงานที่ 4 ถึง 6 3. เปรียบเทียบสถิติการมาสายของนักเรียน ระหว่างใบงานที่ 1 ถึง 3 กับ ระหว่างใบงานที่ 4 ถึง 6 สถิติที่ใช้ในการวิจัย ค่าคะแนนเฉลี่ย และ ค่าร้อยละ
การรวบรวมข้อมูล เลขที่ จำนวนคาบที่มา รวม คาบ ที่มา ร้อยละ จำนวนคาบที่มา รวม คาบ ที่มา ร้อยละ ใบ งาน 1 ใบ งาน 2 ใบ งาน 3 ใบ งาน 4 ใบ งาน 5 ใบ งาน รวม รวม
ผลการวิเคราะห์ข้อมูล เลข ที่ รวม คาบ ร้อย ละ รวม คาบ ร้อย ละ ลดล ง ร้อย ละ
สรุปผล การวิเคราะห์ข้อมูล สรุปได้ว่า จากจำนวน นักเรียน 19 คน นักเรียน 13 คน มีร้อยละการมาสาย ลดลง รวมร้อยละ หลังจากการปรับช่วงเวลา การทำใบงานเป็นต้นคาบ โดยการทำใบงาน ในช่วงท้ายคาบผู้เรียนทั้งห้องมีสถิติการมา เรียนรวมที่ 168 คาบ คิดเป็นร้อยละ เมื่อปรับการทำใบงานเป็นช่วงต้นคาบ ผู้เรียน ทั้งห้องมีสถิติการมาเรียนรวมที่ 201 คาบ คิด เป็นร้อยละ จำนวนคาบการมาเรียนเพิ่มขึ้นร้อยละ 14.47
จบการนำเสนอ ขอบคุณครับ