ด้านครูและบุคลากรทางการศึกษา ประเด็นของจุดเน้น ขั้นตอนการปฏิบัติงานขับเคลื่อนสู่ความสำเร็จ ปัจจัยสู่ความสำเร็จ 1. ครูได้รับการพัฒนาความรู้ 1.1 พัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษา 1. ผู้บริหารทุกระดับร่วมกัน และสมรรถนะผ่านการ 1) จัดระบบข้อมูลสารสนเทศครูตามเอก ใน 4 กลุ่มสาระ ทำแผน และสร้างจิตสำนึก ปฏิบัติจริง และความ 2) พัฒนาครูโดยประสานความร่วมมือกับ ให้ครูเห็นความสำคัญของ ช่วยเหลืออย่างต่อเนื่อง สถาบันอุดมศึกษา ภายในเขตพื้นที่หรือนอกเขตพื้นที่ การพัฒนา 3) ใช้สื่อและเทคโนโลยีในการพัฒนาครูและบุคลากร 2. กำหนดมาตรการและสร้าง ทางการศึกษาเพื่อแก้ปัญหานำครูออกจากห้องเรียน แรงจูงใจให้ครูเกิดการพัฒนา 4) ใช้ครูต้นแบบ ครูดีเด่น ครูแห่งชาติ เป็นเครือข่าย การพัฒนา 5) จัดตั้งศูนย์เครือข่ายการพัฒนา/เครือข่ายการเรียนรู้/ ศูนย์สาระการเรียนรู้ 6) สร้างเครื่องมือในการประเมินสถานศึกษาร่วมกัน ทุกกลุ่มงานในสำนักงานเขต
ด้านครูและบุคลากรทางการศึกษา ประเด็นของจุดเน้น ขั้นตอนการปฏิบัติงานขับเคลื่อนสู่ความสำเร็จ ปัจจัยสู่ความสำเร็จ 1. ครูได้รับการพัฒนาความรู้ 1.2 ส่งเสริมและสนับสนุนครูและบุคลากร และสมรรถนะผ่านการ 1) จัดทำสารสนเทศความต้องการพัฒนาครูรายบุคคล ปฏิบัติจริง และความ (ID Plan) ช่วยเหลืออย่างต่อเนื่อง 2) จัดทำแผนพัฒนาครูรายบุคคล (ต่อ) 3) สนับสนุนงบประมาณเพื่อพัฒนาครูรายบุคคล 4) ประกวดผลงานครูที่เป็น Best Practice เพื่อสร้าง แรงจูงใจในการพัฒนา
ด้านครูและบุคลากรทางการศึกษา ประเด็นของจุดเน้น ขั้นตอนการปฏิบัติงานขับเคลื่อนสู่ความสำเร็จ ปัจจัยสู่ความสำเร็จ 2. พัฒนาผู้บริหารสถานศึกษา 1) สพฐ. / สพป. / สพม. กำหนดมาตรการในการบริหาร กลุ่มที่มีความจำเป็นต้อง งบประมาณให้เป็นไปในแนวทางเดียวกัน ได้รับการพัฒนาเร่งด่วน 2) สร้างจิตสำนึก ความตระหนัก ให้ผู้บริหารรับผิดชอบ ภารกิจหลัก (บริหารจัดการอยู่ที่โรงเรียน) 3) วิเคราะห์วิธีการบริหารจัดการสู่ความสำเร็จของผู้บริหาร สถานศึกษาเป็นรายโรงเรียนสู่การพัฒนา
ด้านครูและบุคลากรทางการศึกษา ประเด็นของจุดเน้น ขั้นตอนการปฏิบัติงานขับเคลื่อนสู่ความสำเร็จ ปัจจัยสู่ความสำเร็จ 3. ครูและบุคลากรทางการ 1) ใช้ผลสัมฤทธิ์ของนักเรียนเป็นเกณฑ์/เงื่อนไขการคัดเลือก ศึกษาที่เป็นมืออาชีพ Best Practice มีผลงานเชิงประจักษ์ 2) ใช้ผลรางวัลระดับต่าง ๆ ของนักเรียน เพื่อนำไปสู่ ได้รับการยกย่อง การคัดเลือก Best Practice ครูและบุคลากรทางการศึกษา เชิดชูเกียรติอย่างเหมาะสม 3) สนับสนุนให้มีการวิจัยและพัฒนาตามภารกิจ ทั้งการบริหารจัดการและพัฒนาการเรียนการสอน เผยแพร่สู่การปฏิบัติ 4) การขอต่อใบประกอบวิชาชีพ/รางวัล/การประกวด/ แข่งขันใด ๆ ให้ดูผลงาน ผลสัมฤทธิ์นักเรียน Out Come
ด้านครูและบุคลากรทางการศึกษา ประเด็นของจุดเน้น ขั้นตอนการปฏิบัติงานขับเคลื่อนสู่ความสำเร็จ ปัจจัยสู่ความสำเร็จ 4. องค์กรและคณะบุคคล 1) สร้างความตระหนักในบทบาทหน้าที่ขององค์คณะบุคคล ที่เกี่ยวข้องกับการจัด ในการพิจารณาการสรรหา บรรจุแต่งตั้ง และโยกย้าย เตรียมและการจัดสรร ให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์แนวปฏิบัติด้วยความโปร่งใส ครูตระหนักและดำเนินการ และเป็นธรรมเคร่งครัด